Trang

Thu hồi thạch Taro vì chứa độc tố

VietNamNet
Ngày 1/6, ông Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm (ATVSTP) cho biết sản phẩm chủ yếu là thạch có xuất xứ từ Đài Loan có chứa độc tố ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ngày 1/6, ông Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Cục ATVSTP cho biết, toàn bộ lô hàng phụ gia tạo đục của công ty New Choice Foods đang bị niêm phong. Trong đó, sản phẩm chủ yếu là thạch có xuất xứ từ Đài Loan chứ không phải là nước giải khát như các báo đã thông tin trước đó. Tuy nhiên, cũng theo ông Khẩn, các mặt hàng thạch trên thị trường không có nhiều nguy cơ nhiễm các chất này vì hầu hết các loại thạch trên thị trường Việt Nam qua điều tra của Cục ATVSTP đều có xuất xứ từ Châu Âu. Đối tượng bị tình nghi nhất là các sản phẩm thạch có xuất xứ từ Đài Loan - thông tin được đăng tải trên phunutoday.

Trước đó, ngày 26/5, Cơ quan Y tế Đài Loan chính thức thông báo phát hiện chất DEHP có hàm lượng cao trong một số đồ uống (nước ép, thạch…) và chất tạo đục trong phụ gia thực phẩm. Việt Nam là một trong những nước được Đài Loan thông báo có nhập khẩu các sản phẩm nhiễm độc DEHP.

Người tiêu dùng nên cảnh giác với thạch trẻ em có xuất xứ từ Đài Loan (Ảnh: Getty)

Chiều 31/5, đoàn Thanh tra số 1 của Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm đã tiến hành thanh tra đột xuất tại công ty New Choice Foods, có địa chỉ tại Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore 2, đường 2, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Việc thanh tra được triển khai nhanh chóng dựa trên thông tin từ mạng lưới cảnh báo toàn cầu INFOSAN và nguồn tin của Cơ quan Y tế Đài Loan xác nhận một công ty xuất khẩu có tên là TRIKO FOODS CO., LTD (Đài Loan) có bán một lô hàng nghi ngờ là phụ gia tạo đục chứa DEHP cho Công ty New Choice Foods ở Việt Nam.

Đoàn thanh tra đã tiến hành niêm phong ngay lập tức lô hàng, đồng thời yêu cầu công ty thu hồi toàn bộ sản phẩm có liên quan tới sử dụng chất phụ gia này và công khai rộng rãi cho người tiêu dùng biết.

DEHP (Bis(2-ethylhexyl) phthalate) có công thức C6H4 (C8H17COO)2 là một hợp chất hữu cơ lỏng, nhớt không màu, tan trong dầu, không tan trong nước. Khi vào cơ thể ở một lượng nhất định có thể gây ra các nguy cơ giảm khả năng sinh dục nam, rối loạn dậy thì ở nữ giới và về lâu dài, có thể gây nguy hại đến sức khỏe.

Mẫn Chi (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét