Trang

Tầm gửi của cây nghiến: "Thớt nghiến"

K2-vlvh-2008

Thứ ba, ngày 04 tháng một năm 2011
Rượu ngâm tầm gửi cây nghiến, Sản phẩm này nghe nói uống vào sẽ hết đau lưng - đúng căn bệnh nan y của tôi trong vài tháng trở lại đây. Tôi bị đau mấy đốt sống chỗ thắt lưng

Thớt nghiến

"Thớt nghiến" là thớt làm từ gỗ cây nghiến! Tuy nhiên bài viết này không định nói về cái thớt nghiến thật mà muốn nói đến tiếng lóng của từ này.


Thớt nghiến ở đây có nghĩa là tầm gửi của cây nghiến. Gọi là rượu ngâm tầm gửi cây nghiến thì dài dòng quá chắc vì vậy mà danh từ "rượu thớt nghiến" ra đời chăng? Không rõ các "tiều phu" lấy nó bằng cách nào. Chắc hẳn phải trèo lên rất cao mới lấy được. Tôi may mắn học đại học cùng A Giành Minh - một "tiều phu" chính cống của Yên Bái. Anh giúp tôi gửi thớt nghiến từ Yên Bái về Hà Nội khi chúng vẫn còn tươi roi rói! 


Trước đây tôi đã được một người bạn mời uống rượu thớt nghiến nhưng không thể hình dung cái cây tầm gửi đó hình thù thế nào. Cứ nghĩ là nó giống các loại tầm gửi khác, thân mảnh khảnh bám chặt vào thân cây chủ. Đến khi nhận được "lô hàng" 3kg đầu tiên vào ngày 14 hoặc 15/12/2010 tôi mới "ngã ngửa" vì cái "thớt nghiến" không giống những hình ảnh tôi tượng tượng trước đây. Thoạt nhìn thì nó trông như củ sắn dây, to như bắp tay bắp chân người lớn. Khúc nào dài thì khoảng 40-50cm, khúc ngắn thì tròn và to hơn khúc dài. Có những cây rất to và dài tới vài mét. Cạo sạch vỏ có mùi thơm. Nếu dao sắc có thể thái thành từng lát mỏng. Cắt lát ra thì vân tầm gửi nhìn y chang vân gỗ nghiến. 


A Giành Minh đưa ra công thức: 1kg tầm gửi ngâm với 2 lít rượu. Tôi chót hạ thổ chum rượu 22 lít và quyết định chỉ ngâm với 3kg xem sao!!! Sau 10 ngày kiểm tra lại thấy rượu không chuyển màu là mấy. Có lẽ A Giành Minh nói đúng. Vừa rồi nhân dịp A Giành kiếm được lô mới, tôi đăng ký thêm 5kg và hôm nay (04/01/2011) tôi đã nhận được "hàng". Hí hoáy cạo vỏ, rửa sạch và thái mỏng mất cả buổi tối đến tận khuya mới xong. Đấy là có sự trợ giúp của bà xã chứ không thì phải đến sáng chưa biết chừng!!! Sản phẩm này nghe nói uống vào sẽ hết đau lưng - đúng căn bệnh nan y của tôi trong vài tháng trở lại đây. Tôi bị đau mấy đốt sống chỗ thắt lưng. Nguyên nhân tôi cho là do đi xe máy quá nhiều. Mỗi ngày tôi đi 60-70km và liên tục 3 năm nay! Bây giờ đau lưng thì rất ngại đi làm. Nghĩ đến xe máy đã ê ẩm cả người rồi! Nhiều lúc chỉ muốn chuyển về Đông Anh làm việc. Bạn bè cũng khuyên là sao không mua ô tô mà đi? Tôi cũng muốn lắm chứ nhưng lương viên chức 3 cọc 3 đồng, nuôi thân không nổi nghĩ gì đến xe hơi.


Trước khi cho thêm 5kg thớt nghiến vào chum, tôi lấy một ít rượu cũ ra xem thì khá bất ngờ. Nước rượu đã chuyển sang màu vàng sẫm, hơi hơi có màu huyết dụ. Vậy 5kg này thừa à? Hjx, không thể thế được. Tôi vẫn quyết định thả 5kg này vào chum. Lần này tầm gửi và rượu đã săm sắp nhau rồi chứ không bị "mất hút" như 3kg trước! Hứa hẹn đây sẽ là một tuyệt phẩm về rượu của tôi. Mẻ đầu tiên tôi dự định đưa vào sử dụng là cách thời điểm này 3 tháng nữa. Nghĩa là vào ngày 04/4/2011. Khi đó chắc phải pha loãng ra thì mới uống được chứ không pha thì đặc quánh cho mà xem!


Lúc đó bạn sẽ đến thử rượu cùng tôi chứ?

Trông khá giống củ sắn dây.

Khi đã cạo sạch vỏ

Khi để trong chậu nước

Đây là khúc dài

Khúc nhỡ

Và khúc ngắn


Cắt lát trông giống vân gỗ nghiến

Nhìn gần hơn xem sao

Gần hơn chút nữa

Mới chặt lát thì màu trắng

Chỉ vài phút là chuyển thành màu sẫm hơn

Dễ dàng nhận ra một rổ vừa chặt và rổ kia chặt trước đó vài phút

Sản phẩm của 3kg thớt nghiến ngâm với 22 lít rượu sau 20 ngày!

Nhìn bằng mắt thường thì chén rượu sẫm màu hơn thế này. Ba tháng sau sẽ là màu huyết dụ rất hấp dẫn!

Quan trọng là bình rượu được hạ thổ...

...quanh năm xanh mát.

Sâu Trần Như Nội

17 nhận xét:

  1. Em mới biết đến món này. Cũng đúng bệnh của em. Rất muốn nhờ bác ship hàng như bác trưng trên này về Hà Nội có được không ạ?

    Trả lờiXóa
  2. bạn Khoaitaybb 8320 ơi ? muốn mua tầm gửi nghiến thì alo cho mình nhé: 0975483438

    Trả lờiXóa
  3. Bác để chỗ đó trông coi cẩn thận thằng cu nhà bác hoặc con cầy nó tè vào là vứt đi

    Trả lờiXóa
  4. Tầm gửi nghiến có 2 loại: Một còn được người vùng cao gọi là sâm nghiến, 2 là củ nghiến chứ ko ai gọi thớt nghiến như bác. Thớt nghiến là cái thớt để thái băm chặt thịt gà nhà bác đó, mà người ta cưa ra từ cây gỗ nghiến. Còn tầm gửi là cây sống nhờ cây chủ nghiến mà thôi. Loại sâm nghiến là loại gửi dưới gốc. Còn củ nghiến là loại gửi trên cành cao. Sâm nghiến có thể rất dài và to, tùy theo độ già (cái này khi thái nhìn các vòng gỗ sẽ thấy, loại của bác là còn khá non). Củ nghiến thì nhỏ gọn khá giống với những củ khoai sọ, nhỏ hơn trông hơi giống nhánh gừng to nhưng các đầu múp tròn.
    Sâm nghiến thì cạo vỏ cứng hơn (tùy độ già). Củ nghiến thì cạo vỏ rất dễ, cạo nhẹ là vỏ bong từng mảng. Chúc các bạn có bình rượu ngon bổ và vui vì làm cái này rất kỳ công, từ công người lấy nghiến, đặt rượu, đến làm sạch nghiến và ngâm...!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cho em hoi neu ngam vs duong va mat ong thi co dc ko?

      Xóa
    2. Ngâm vậy sử dụng cho người không uống được rượu anh ạ

      Xóa
  5. Nhìn chén rượu màu đẹp, ngon ghê.
    Chắc thơm lắm đấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái này hôm đi Hà Giang tôi cũng được biếu chục ký.Chẳng biết tác dụng thế nào.

      Xóa
  6. mình có loại này, lấy tận lai châu đấy nhé.ai có nhu cầu mua mình bán cho

    Trả lờiXóa
  7. Củ tầm gửi nghiến của Hà Giang là tuyệt nhất...

    Trả lờiXóa
  8. Củ này ở thái nguyên bán đầy 15.000vnd/1kg

    Trả lờiXóa
  9. Mời bạn ghé thăm trang web chuabenhdongian.com để biết cách phòng và chữa bệnh đơn giản hiệu quả trong đó có bài đau thắt lưng ( chuabenhdongian.com )

    Trả lờiXóa
  10. Tôi mới đi công tác trên Tuyên Quang mua được 3kg củ Nghiến về ngâm rượu nhưng chưa dám uống.thấy bình rượu ngâm ngả màu rất đẹp không biết các bác nói tác dụng của nó có đúng không nữa. Hy vọng là tốt. kính mong các bác cho ý kiến để tôi và mọi người hiểu biết nhiều hơn ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em ngâm nhiều rồi, iêm gọt vỏ rửa qua rồi cho tủ lạnh hút bớt nước, rùi ngâm cả củ vừa đẹp, ngấm từ từ...uống thấy khỏe nhiều thứ,.!

      Xóa
  11. Dưới Hà Nội các chị ấy đồn là ngâm với đường rồi uống nước sẽ hết tàn nhang, ko biết thực hư thế nào ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. M đang thử nghiệm cậu nhé, đợi m u xong tbáo kqủa nhé

      Xóa
    2. Ko biet da ai dung trị tan nhang chua nhi

      Xóa