Trang

Thay đổi nếp sống để có giấc ngủ tốt

Tiền Phong Online:
16:46 | 26/11/2011

> Những ét-vê 'lỗi' nhịp sinh học
> Lý giải chứng khó ngủ tuổi trung niên

TP - Em bị chứng mất ngủ, mỗi tối chỉ ngủ được khoảng 3 tiếng là thức giấc rồi không ngủ lại được. Mong bác sĩ giúp em các món ăn hoặc loại thảo dược để có giấc ngủ ngon. - Nguyễn Hoàng Kim (happysummer07@yahoo.com).

Mất ngủ là chứng bệnh không hiếm gặp. Có đến gần 40% người bị mất ngủ. Tình trạng mất ngủ cũng không giống nhau, người thì trằn trọc mãi không ngủ được, người thì thức giấc không ngủ lại được, người thì ngủ rất muộn, người thì mỗi đêm phải thức giấc cả chục lần...

Người ta không khuyến khích những người mất ngủ sử dụng thuốc ngủ như một cứu cánh mà khuyến khích họ thay đổi nếp sống, nhịp sống, thói quen ăn uống, đồng hồ sinh học... để có thể hỗ trợ giấc ngủ tốt nhất. Cụ thể:

- Dành thời gian cho ngủ ít hơn nhu cầu một chút: Thời gian ngủ mỗi ngày không phải là hằng số 7-8 giờ, đó là thời gian lý tưởng. Nếu bạn không ngủ đủ thời gian đó trong ngày nhưng bạn vẫn ngủ sâu, ngủ ngon, thức giấc không mệt mỏi, làm việc hiệu quả trong ngày thì bạn hãy hài lòng với giấc ngủ của mình.

Cho nên, hãy theo dõi giấc ngủ của mình và cân đối thời gian ngủ để đáp ứng đúng nhu cầu của cơ thể. Khi thức giấc không ngủ lại được, bạn không nên nằm trên giường mà hãy dậy làm việc gì đó, khi nào thực sự muốn ngủ tiếp hãy đi ngủ.

- Buổi tối nên tích cực vận động, tắm nước nóng, uống nước lạnh, uống sữa ấm... là những lời khuyên dành cho người mất ngủ. Bạn không nên cố dỗ mình vào giấc ngủ mà hãy làm việc nhà, đọc sách, xem TV, chăm sóc nhà cửa, đến khi nào thực sự muốn ngủ mới đi ngủ.

- Không nên ăn bữa tối quá giàu năng lượng vì cơ thể cần tiêu hóa cũng gây hiệu ứng trằn trọc, mất ngủ.

-Một số loại đồ ăn giúp dễ ngủ hơn có trà tâm sen, cháo lá sen. Những đồ ăn giàu trytophan như sữa, trứng, thịt, đậu đỗ, cá, phomát... được coi là hormone ngủ. Tránh ăn uống các chất kích thích như cà phê, trà, rượu.

BS Nguyễn Thị Tình

(Mọi thắc mắc xin gửi về email suckhoe@baotienphong.com.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét