Trang

Mật ong – dưỡng chất, vị thuốc từ thiên nhiên

Thứ năm, 24/11/2011, 8:4 (GMT+7)
suckhoedoisong.vn
Loài ong, loài vật nhỏ bé, thường được liên tưởng tới những đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, còn được ví như những dược sĩ có cánh. Bởi những sản vật từ ong mang lại nhiều ích lợi trong phòng bệnh, chữa bệnh và nâng cao sức khỏe con người. Trong đó, phải kể tới mật ong, một dưỡng chất, vị thuốc quý giá.


Theo nghiên cứu, thành phần mật ong có chứa nhiều dưỡng chất. Trong đó, phải kể tới là các đường hấp thu nhanh như: Frucotse (38.5%), Glucose (31.5%), Maltose, Sucrose…Sau khi hấp thu trực tiếp vào hệ tuần hoàn, các đường này nhanh chóng chuyển hóa, cung cấp năng lượng cho cơ thể. Đó là lí do tại sao mật ong thường được dùng làm thuốc bổ trong các trường hợp mới ốm dậy, suy nhược cơ thể, người mắc bệnh mãn tính…Trước khi luyện tập thể thao, ăn 1 thìa mật ong sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, có nhiều sinh lực, tăng sức dẻo dai. Mật ong còn chứa nhiều enzyme tiêu hóa, giúp kích thích ăn ngon miệng và chuyển hóa thức ăn. Các trường hợp ăn không ngon, chán ăn, ăn nhiều nhưng hấp thu ít, đều có thể sử dụng mật ong mỗi ngày để cải thiện. Uống một ly nước ấm pha mật ong trước khi đi ngủ sẽ giúp ngủ ngon và sâu giấc.
Kinh nghiệm sử dụng mật ong làm vị thuốc bổ đã được loài người truyền tụng từ hàng ngàn năm qua. Và niềm tin càng được củng cố, khi các nhà khoa học bắt tay vào nghiên cứu và kết luận “Dù ở thời đại nào, quá khứ, hiện tại và cả tương lai, mật ong là vị thuốc bổ và rẻ là điều không thể phủ nhận”.
Qua nhiều thế kỉ, mật ong được sử dụng như một vị thuốc tích cực nhất trong việc chữa trị các bệnh hô hấp trên như ho, đặc biệt ở trẻ  nhỏ. Nhiều nghiên cứu cho thấy, mật ong còn mang lại hiệu quả tốt hơn nhiều thuốc trị ho và cảm cúm thường dùng. TS Ian Paul. Trường ĐH Pensylvania, Mỹ khẳng định “Mật ong còn tốt hơn các thuốc mua ở quầy mà cha mẹ nên sử dụng cho trẻ hơn 1 tuổi khi chúng bị ho hay cảm cúm”.
Vị ngọt và thanh của mật ong giúp làm dịu họng nhanh chóng, giảm tình trạng niêm mạc họng bị kích thích. Dân gian thường hấp mật ong với một số loại thảo dược như lá húng chanh, quất, lá hẹ…để giảm tình trạng ngứa rát họng và giảm ho. Mật ong hấp với gừng còn trị được cảm lạnh. Mật ong còn có tính kháng khuẩn, kháng nấm nên hỗ trợ điều trị viêm đường hô hấp trên khá tốt. Nhất là khi để mật ong nguyên chất trôi chậm qua họng, cũng giống như việc kháng khuẩn trực tiếp tại họng, làm giảm viêm họng. Cũng nhờ lợi ích này, mật ong có thể bôi trực tiếp trên những vùng da bị chầy xước, vết mổ…để đề phòng nhiễm khuẩn và giúp mau lành.
Từ những kinh nghiệm chữa bệnh nói trên, việc sử dụng mật ong nguyên chất để bào chế các thuốc chữa ho có nguồn gốc tự nhiên được xem như một ứng dụng sáng tạo, có giá trị và rất thiết thực. Như thuốc ho Bảo Thanh (DP Hoa Linh), đã kết hợp mật ong với nhiều vị thuốc đông y trên nền tảng bài thuốc chữa ho nổi tiếng “Xuyên bối tỳ bà thang”. Trong đó, mật ong phát huy được các tính năng riêng của mình, góp phần tăng cường công năng chung của bài thuốc. Đó là Bổ phế, trừ ho. Qua đó, giảm ho hiệu quả, hỗ trợ điều trị viêm họng, viêm phế quản. Đặc biệt, nhờ tác dụng bồi bổ, tăng cường sinh lực và sức đề kháng, thuốc ho Bảo Thanh phối hợp mật ong và các thảo dược, điều trị hiệu quả các trường hợp ho mãn tính, ho dai dẳng lâu ngày, ho tái đi tái lại do dị ứng thời tiết, ho gió, ho do cảm lạnh, nhiễm lạnh…Nhãn hàng Bảo Thanh, nay có thêm dạng viên ngậm tiện dụng. Ngoài tác dụng bổ phế, trừ ho, còn phát huy tác dụng tại chỗ, nhanh chóng làm dịu họng, giảm ngứa rát họng. Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét