Trang

Tác dụng kì diệu của vỏ chanh

afamily.vn

24-11-2011 11:25:50
Tr. Thu - Theo Buzz

Chanh là một loại trái cây tự nhiên có tác dụng chữa nhiều bệnh từ tất cả các phần của cây chanh, quả chanh, đặc biệt là vỏ chanh.

Những lợi ích của chanh không chỉ có ở nước chanh (mỗi buổi sáng nên uống một cốc nước chanh ấm hoặc uống một cốc trà chanh vào mỗi tối) mà ngay cả vỏ chanh cũng có lợi cho sức khỏe. Chanh không những kích thích vị giác mà nó đặc biệt tốt cho da và tóc, vỏ chanh có các tinh dầu và chứa các enzyme có thể giúp cuộc sống của chúng ta lành mạnh hơn nhiều.
Vỏ chanh, vỏ cam có thể sấy khô để chế biến các món ăn hoặc dùng cho các loại mỹ phẩm. Vỏ chanh được cho là có tác dụng ngăn ngừa và chữa đối với các vấn đề về tim, mụn trứng cá, cholesterol, bệnh còi cọc, và nhiều hơn nữa... Nó bao gồm các enzym thiết yếu, vitamin, và khoáng chất như vitamin C, vitamin P, canxi, kali, chất xơ, limonene, axit citric, flavonoid polyphenol, và salvestrol Q40... có tác dụng làm cho cơ thể cũng như tâm trí được sảng khoái. Ngoài vỏ chanh, vỏ cam quýt cũng được cho là tốt cho tâm trạng con người vì chúng cũng chứa các tinh dầu.
Dưới đây là một số ứng dụng quan trọng và lợi ích của vỏ chanh.
 
Làm giảm nồng độ cholesterol
Tiêu thụ của vỏ chanh giúp giảm mức cholesterol trong cơ thể, thúc đẩy sức khỏe tim mạch tốt hơn. Kali trong vỏ chanh thực sự giúp trong việc duy trì huyết áp. Polyphenol flavonoid làm giảm cholesterol LDL (cholesterol xấu). Các vitamin C và vitamin P cũng giúp đỡ trong thanh toán bù trừ các mạch máu, từ đó sẽ ngăn chặn hoặc giảm thiểu những rủi ro phát triển các bệnh như huyết áp cao, bệnh tim và bệnh tim bệnh tiểu đường.
Chống ung thư
Như đã đề cập trước đó, vỏ chanh bao gồm các thành phần được gọi là salvestrol Q40 và limonene, được biết đến có tác dụng chiến đấu chống lại các tế bào ung thư trong cơ thể. Ngoài ra, chất flavonoid có trong vỏ chanh có hiệu quả kiềm chế sự phân chia của tế bào ung thư, nên nó được coi là một biện pháp ngăn chặn sự phát triển của các loại bệnh ung thư bao gồm ung thư vú, ung thư ruột kết và ung thư da. Một nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ trà nóng với vỏ chanh đã được chứng minh là mang lại lợi ích trong việc ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư.
Cải thiện sức khỏe của xương
Để xương mạnh mẽ và khỏe mạnh cần một lượng canxi, và chanh vỏ lại có nhiều canxi và vitamin C. Tiêu thụ vỏ chanh được chứng minh là hữu ích trong việc ngăn ngừa các rối loạn khác nhau như loãng xương, viêm khớp dạng thấp, gãy trong xương, viêm đa khớp và viêm xương khớp.
Tăng cường miễn dịch và tiêu hóa mạnh hơn
Điểm mấu chốt của việc duy trì một cơ thể khỏe mạnh và bảo vệ chính mình khỏi bị nhiễm trùng và các bệnh là phát triển một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ. Vỏ chanh chắc chắn có thể giúp bạn làm điều đó. Vỏ chanh có thể chống lại nhiễm trùng, điều trị cảm lạnh, cúm, đau họng, và nhiễm trùng có tính chất tương tự. Không chỉ vậy, tiêu thụ vỏ chanh cũng rất hữu ích để thúc đẩy một hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh vì nó bao gồm chất xơ thúc đẩy ruột khỏe mạnh.
Tốt cho sức khỏe răng miệng và vệ sinh
Thiếu vitamin C sẽ dẫn đến các vấn đề răng miệng, chảy máu nướu răng và viêm nướu... Vỏ chanh giàu axit citric nên có thể ngăn chặn răng và nướu vấn đề liên quan. Đó là lý do tại sao, thay vì ném vỏ chanh đi, bạn nên ăn nó.
 
Trung hòa các gốc tự do
Các gốc tự do là các electron lẻ hiện diện trong các tế bào của cơ thể, chịu trách nhiệm cho sự xuất hiện của một số loại ung thư, các vấn đề tim, lão hóa, sưng, và các bệnh tự miễn dịch... Các vitamin C hiện diện trong vỏ chanh đóng một vai trò rất quan trọng trong việc trung hòa các gốc tự do nên có thể ngăn chặn vấn đề trên. Mặt khác, các gốc tự do cũng có thể được liên kết với các mạch máu gây tổn hại sức khỏe. Đó là lý do tại sao bạn nên bổ sung vitamin để duy trì lưu thông máu khỏe mạnh.
Cho làn da khoẻ mạnh
Hầu hết các vấn đề về da như nếp nhăn, sắc tố da, mụn trứng cá... được coi là những dấu hiệu nổi bật của lão hóa. Vỏ chanh là một nguồn tự nhiên của vitamin C và axit citric, giúp làm sạch các mạch máu trong cơ thể và loại bỏ tất cả các tạp chất có mặt trong các tế bào da. Điều này thực sự thúc đẩy một làn da khỏe mạnh, giảm mụn trứng cá và giải độc cho da.
Tăng cường trao đổi chất và khuyến khích giảm cân
Vỏ chanh bao gồm một thành phần được gọi là pectin, giúp giảm cân. Pectin thực sự có tác dụng giảm hấp thụ quá nhiều đường, do đó, giúp duy trì cân nặng của bạn.
Các lợi ích khác
Những lợi ích của vỏ chanh tiêu thụ không chỉ giới hạn ở những gì đã được đề cập ở trên mà vỏ chanh còn chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết mà có thể thúc đẩy tăng trưởng móng tay, làm sạch gan, cải thiện lưu thông máu, giúp đỡ trong việc đối phó với nhiễm trùng tai, mao mạch dễ bị tổn thương, giãn tĩnh mạch, co cơ, đột quỵ ...
Cảnh cáo
Mặc dù tiêu thụ vỏ chanh không có hại nhưng bạn cũng nên lưu ý rửa sạch vỏ chanh trước khi dùng để tránh các loại thuốc thuốc trừ sâu hay thuốc hóa học trên vỏ. 

Lợi và hại của quả chanh dây

Afamily.vn - 13-11-2011 00:01:03
Theo SGTT

Vì hạt chanh dây là một nguồn chất xơ ăn được nên không cần loại bỏ hạt khi uống. Nó giúp nhuận trường và chữa táo bón. Chanh dây không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào.

Chuyên trang Khoẻ & Vui có nhận được một số thắc mắc của bạn đọc hỏi về công dụng của trái chanh dây. Bạn đọc Nguyễn Thị Sâm (quận 1, TP.HCM): “Cả nhà tôi rất thích uống chanh dây, một ngày uống từ hai đến ba cốc, tầm bốn, năm trái. Xin hỏi uống nhiều chanh dây có bị ảnh hưởng gì không vì tôi nghe nói uống chanh dây không tốt cho phụ nữ và có thể gây vô sinh?”.
Bạn đọc Lan Trang (trangfox24@...) thắc mắc: “Uống chanh dây thường xuyên có làm cho da mặt xấu đi?”. Bạn đọc Mỹ Dung (Cần Thơ): “Tôi đang mang thai tuần thứ bảy, uống nước trắng thấy nhạt nhẽo và buồn nôn nên hay mua chanh dây về pha nước uống. Xin hỏi chanh dây có ảnh hưởng tới em bé không?”... Chúng tôi giới thiệu bài viết của DS Lê Kim Phụng, giảng viên khoa y học cổ truyền, đại học Y dược TP.HCM trả lời chung cho những thắc mắc này.
Chanh dây (thuộc họ lạc tiên – Passifloraceae), tên tiếng Anh là “passion fruit” (có nghĩa: quả nồng nàn), gọi là chanh nhưng không bà con với các cây thuộc họ cam quýt (Rutaceae). Quả chanh dây mọc nhiều ở các vùng nhiệt đới, được ưa thích không chỉ vì hương thơm nồng nàn quyến rũ mà còn vì lợi ích cho sức khoẻ của nó.
Những lợi ích từ chanh dây

Bắt mắt, thơm ngon, chanh dây xứng danh là “quả nồng nàn”. Ảnh: Lê Kiên
 
Người ta đã chứng minh trong chanh dây có đầy đủ nguồn vitamin A và C, sắt, kali và các thành phần dinh dưỡng khác cũng như các hoạt chất sinh học có lợi cho sức khoẻ. Hạt chanh dây là một nguồn chất xơ tuyệt vời, chính chất cơm nhầy bao quanh hạt làm cho chanh dây có mùi thơm đặc biệt.
Nước ép từ chanh dây có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư nhờ những chất hợp chất phytochemical tìm thấy trong cơm quả. Các axít phenolic và flavonoid có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim mạch và chống nhiễm trùng. Các chất tan trong nước cũng như tan trong dầu đều có tác dụng chống oxy hoá tế bào, tăng cường miễn dịch, chống lão hoá. Chanh dây chứa nhiều loại đường đơn, giúp tăng cường thể lực nhưng không hại cho người tiểu đường. Chanh dây là một nguồn vitamin và chất xơ nên giúp gia tăng sức khoẻ mà không gây béo phì. Chanh dây có chứa hợp chất sterol thực vật nên không làm tăng cholesterol trong máu. Chanh dây còn có tác dụng an thần, giảm đau, giảm căng thẳng thần kinh, nhức đầu, huyết áp tăng cao, phụ nữ nóng nảy trong giai đoạn tiền mãn kinh. Với người khó ngủ, uống nước chanh dây trước khi ngủ sẽ giúp thư giãn dễ hơn để tìm thấy một giấc ngủ êm ái. Chanh dây được xếp vào danh sách thuốc hạ nhiệt an thần rất tốt và đã được bào chế thành dạng thuốc viên.
Vì hạt chanh dây là một nguồn chất xơ ăn được nên không cần loại bỏ hạt khi uống. Nó giúp nhuận trường và chữa táo bón. Mỗi ngày 1 – 2 quả, pha thành 1 – 2 ly là tốt. Khi dùng liều vừa phải, chanh dây không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào.
Nhưng uống quá hoá hại
Dù chanh dây nhiều lợi ích, nhưng dùng thường xuyên và liều cao hơn sẽ dẫn đến các tác dụng phụ như mệt mỏi, buồn nôn, người đờ đẫn và nôn mửa. Đôi khi nó làm cho chóng mặt và loạn nhịp tim. Chanh dây cũng có thể tương tác với các thuốc an thần và thuốc kháng histamine hoặc một số thảo dược, và làm tăng mức độ buồn ngủ. Nó còn làm tăng nguy cơ chảy máu vì tương tác với thuốc chống đông. Chanh dây cũng dễ gây dị ứng trên da như nổi mề đay, khó thở, hen suyễn và phù mạch máu. Không dùng chanh dây cho người loét dạ dày vì nhiều axít hữu cơ, và có nguy cơ xuất hiện sỏi thận.
Cần đến bác sĩ ngay nếu thấy một trong các triệu chứng trên. Cũng không nên dùng liều quá cao cho phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét