Trang

Trị ho bằng mật ong


10h:43' - 26/12/2010

Mật ong được sử dụng trong y học ngay từ thời kỳ còn rất sơ khai và được xem là một trong những loại dược liệu tốt nhất tồn tại đến thời nay. Trong mật ong có chứa những tác nhân kháng virus, vi khuẩn, nấm... và những tác nhân kháng viêm giúp vết thương mau lành. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy mật ong có tính kháng sinh.
Một trong những công dụng phổ biến nhất của mật ong là điều trị chứng đau cổ họng, cảm, ho. Dưới đây là cách bào chế  si rô trị ho rất đơn giản nhưng hiệu quả vô cùng. 
Trước tiên, cho khoảng 500 g mật ong vào chảo và nấu ở nhiệt độ thấp. Chú ý là không được để mật ong sôi. Đun một nồi nước sôi và cho nguyên trái chanh vào, tiếp tục đun thêm 2 - 3 phút nữa cho đến khi vỏ chanh mềm. Để trái chanh nguội cắt thành 4 lát tròn và cho hết vào chảo mật ong, tiếp tục đun ở ngọn lửa thấp liu riu trong khoảng 1 giờ, sau đó lọc qua một miếng vải sạch để loại bỏ hạt và xác chanh.
Để nguội hỗn hợp mật ong và chanh này rồi cho vào lọ kín (nhớ phải để nguội mới cho vào lọ). Bảo quản lọ si rô này trong tủ lạnh và sử dụng dần dần trong vòng 2 tháng. Về liều lượng, người lớn và trẻ em trên 20 kg uống một ngày bốn lần, mỗi lần một muỗng canh; trẻ em dưới 20 kg mỗi ngày uống bốn lần, mỗi lần nửa muỗng canh. Tuyệt đối không sử dụng cho trẻ dưới 2 tuổi.
Theo DS Nguyễn Bá Huy Cường
(Nguồn Tintuconline)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét