Trang

"Ung thư và những điều cần biết"

tuvanungthu.thanhnien.com.vn 
Hỏi đáp
 
"Ung thư và những điều cần biết"
* Chào bác sĩ, ba tôi năm nay 56 tuổi có đi khám bệnh tại bệnh viện Bình Dân, kết quả siêu âm: nang thận và phì đại tuyến tiền liệt. Bác sĩ yêu cầu ba tôi phải mổ. Tôi nghe nói bệnh ung thư có di truyền, gia đình tôi ông nội và chú tôi đều bệnh ung thư, ông nội tôi đã qua đời còn chú vẫn đang điều trị tại bệnh viện ung bướu. Vì thế hiện tại gia đình tôi rất lo lắng: - Không biết sau khi mổ ba tôi có bị mắc bệnh ung thư không, - Nếu không mổ thì có ảnh hưởng đến sức khoẻ không? - Nếu không mổ có thể thử máu phát hiện được bệnh ung thư không? Huynh Yen (Q.11, TP.HCM) huynhyen11tk@yahoo.com.vn
- Bác sĩ Ang Peng Tiam - Giám đốc Trung tâm Ung thư Parkway: Nang thận thường chỉ được theo dõi. Tôi không thể cho lời khuyên vì đây có thể là tăng sinh tiền liệt tuyến lành tính hoặc ung thư tiền liệt tuyến.
Tôi có người nhà, khoảng 1 tháng nay thấy đau ở phần dạ dày và chán ăn, giảm 5kg sau 1 tháng. Khi đi khám ở một BV thì BS báo bị ung thư dạ dày và đã di căn qua gan. BV yêu cầu nhập viện để mổ cắt bớt dạ dày nhưng khi tiến hành phẫu thuật thì bác sĩ báo không thể nào can thiệp được nữa nên không cắt dạ dày. Sau 4 ngày nằm viện thì bệnh viện cho về nhà hẹn 1 tháng sau vô tái khám lại. Vậy xin hỏi BS trường hợp này là quá nặng phải không? Nếu như nặng quá thì thời gian sống của bệnh nhân kéo dài khoảng bao lâu, nếu không cắt bỏ phần dạ dày theo như phác đồ điều trị ban đầu thì có thể dùng phương pháp hóa trị hoặc phương pháp khác có được hay không? Thật sự gia đình tôi rất hoang mang vì BS tư vấn rất ít (có khả năng là vô phương cứu chữa) nên BS ngại nói ra. Rất mong những tư vấn của BS đồng thời có thể giói thiệu cho chúng tôi 1 vài địa điểm đáng tin cậy để gia đình có thể tư vấn thêm về phương pháp điều trị. Chân thành cám ơn BS. Nguyễn Thanh Việt vietnt@agro-thanhson.com.vn
- Bác sĩ Ang Peng Tiam - Giám đốc Trung tâm Ung thư Parkway: Một khi ung thư dạ dày đã di căn sang gan, thì vai trò của việc phẫu thuật không phải là để chữa trị cho bệnh nhân mà chỉ để cố gắng làm giảm thiểu việc chảy máu hoặc làm cầu nối để bệnh nhân có thể ăn uống bình thường.
Phương pháp chữa trị duy nhất là hóa trị, cùng với việc hóa trị thì 50-60% bệnh nhân sẽ cảm thấy tốt hơn và có thể kéo dài cuộc sống cho bệnh nhân.
Bệnh nhân có thể đi gặp bác sĩ ung thư, ung bướu tại VN hoặc có thể xem xét việc sang Trung tâm ung thư Parkway tại Singapore cho việc chuẩn đoán và chữa trị. Hoặc bạn có thể liên lạc trực tiếp với tôi qua email: angpt@pcc.sg
* Thưa bác sĩ, tôi bị ung thư vú giai đoạn 2 được 1 năm đã phẫu thuật nhưng chưa truyền hoá chất vì một số lý do cơ thể không thích ứng với việc truyền. Tôi muốn hỏi việc ăn uống có phải kiêng gì không? Tôi uống tam thất và mật gấu có được không và cách uống thế nào? Nguyễn Thị Vân Anh (736 Nguyễn Văn Linh, Hải Phòng)
- Bác sĩ Ang Peng Tiam - Giám đốc Trung tâm Ung thư Parkway: Việc ăn uống cũng như việc dùng mật gấu thì không có tác dụng trong việc giảm khả năng tái phát cho bệnh nhân ung thư vú giai đoạn 2. Nếu bệnh nhân không phù hợp cho việc hóa trị thì phương pháp điều trị hocmon có thể áp dụng nếu ung thư là loại ER+ hoặc PR+.
* Cháu tôi nay 20 tuổi, một BV ở Hà Nội chẩn đoán bị ung thư đại tràng giai đoạn 3, bác sĩ chỉ định không phẫu thuật và khuyên nên đưa cháu về. Nay cháu còn 30kg, U nổi ở bụng dưới, đau nhiều, gần đây đi ngoài có máu, ho nhiều. Vậy bệnh của cháu có thể có cách nào điều trị được không, điều trị ở đâu, chi phí như thế nào? Xin cảm ơn bác sĩ. Nguyễn Thị Ngọc Hân (Hà Tĩnh)
- Bác sĩ Ang Peng Tiam - Giám đốc Trung tâm Ung thư Parkway: Tôi nghĩ rằng thông tin không được chính xác cho lắm, không có bác sĩ nào sẽ khuyên không phẫu thuật cho bệnh nhân đã bị ung thư đại tràng giai đoạn 3. Tôi nghĩ rằng bệnh nhân có thể bị ung thư giai đoạn 4, vì vậy mà bác sĩ khuyên rằng phẫu thuật sẽ không giúp ích gì nhiều cho bệnh nhân.
Việc hóa trị có thể áp dụng cho ung thư đại tràng giai đoạn 4 nhưng tôi sợ rằng bệnh nhân không đủ sức khỏe để thực hiện việc điều trị.
Xin chào bác sĩ và Thanhnien Online! Má chồng tôi đã được cắt bỏ khối u đại tràng (u ác) và đã vô hóa chất đủ 16 lần, 1 lần vô hóa chất là 7-9 triệu VNĐ. Trước khi mổ, bác sĩ điều trị nói là bệnh nặng. Nay bệnh viên cho về nhà và yêu cầu mỗi tháng tái khám để theo dõi. Hiện nay má chồng tôi ăn uống đi đứng bình thường, sức khỏe bình thường. Tôi cho má ăn yến sào hằng ngày để bồi bổ, 1 tháng ăn, 1 tháng nghỉ. Vậy xin hỏi khối u của má tôi có tái phát lại không ? nếu có thì khoảng bao lâu sẽ tái phát ? lúc đó má tôi lại phải tiếp tục vô hóa chất phải không ? Xin cám ơn bác sĩ và chương trình! kim chi (Quan 9)
- Bác sĩ Ang Peng Tiam - Giám đốc Trung tâm Ung thư Parkway: Tất cả những bệnh nhân ung thư đại tràng giai đoạn 3 và một số bệnh nhân ở giai đoạn 2 cần điều trị hóa chất. Mục đích điều trị là giết chết những tế bào ung thư không thấy được và cải thiện cơ hội chữa lành bệnh.
Ở những bệnh nhân ung thư đại tràng giai đoạn 3 sau phẫu thuật, 50-75% sẽ tái phát nếu không hóa trị. Do đó hóa trị sẽ giảm tỉ lệ tái phát xuống 25-50%.
Bố tôi bị ung thư gang, kích thước khối u khoảng 5 cm. Bố tôi đã dùng nhiều loại thuốc nam nhưng thấy không hiệu quả, gần đây được người ta giới thiệu phương pháp dưỡng sinh osawa: ăn gạo lức muối mè. Được hơn 1 tuần, thấy bụng đỡ chướng nhưng người gầy hẳn đi. Bác sĩ có thể cho tôi biết về tác dụng và khả năng chữa bệnh của phương pháp dưỡng sinh này không? Tôi có đọc và thấy phương pháp này chỉ ăn mỗi gạo lức và muối mè liệu có đủ chất cho cơ thể? Có thể dùng các loại thức ăn khác và thuốc để hỗ trợ thêm không? Cao Thế Vinh (quận 4, TP.HCM)
- Bác sĩ Ang Peng Tiam - Giám đốc Trung tâm Ung thư Parkway: Những phương pháp điều trị dân gian đối với ung thư gan thì không được chứng minh có hiệu quả rõ ràng. Gạo lức Osawa cũng vậy. Bạn nên đem bố đến khám với chuyên gia ung thư. Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị ung thư gan: Phẫu thuật, hóa trị, điều trị đích và đốt điện cao tầng.
Một số trường hợp ung thư gan có thể được chữa khỏi. Bố của bạn cần được đánh giá và điều trị thích hợp.
Kinh gui bac si Ang, Thang 02 nam 2009, cac bac si o benh vien Dai hoc Y Duoc TPHCM phat hien toi bi ung thu gan, kich thuoc khoi u duoi 5cm o ha phan thuy 6. Toi da duoc chi dinh phau thuat noi soi de lay di khoi u tren den nay da duoc gan 19 thang. Hien nay, suc khoe cua toi kha tot, an uong binh thuong, tap the duc (di bo) deu dan moi buoi sang, tinh than sang khoai.Toi tai kham dinh ky 3 thang mot lan theo yeu cau cua bac si dieu tri. Xin hoi : Phan gan da cat cua toi thi thoi gian bao lau se duoc tai tao lai va benh cua toi co kha nang tai phat khong hay da het han ? Kinh mong bac si giai dap. Tran trong cam on va chuc buoi tu van cua bac si thanh cong tot dep. Tran Tai (412, chung cu Tan Son Nhi 1, Phuong 14, Q. Tan Binh, TPHCM)
- Bác sĩ Ang Peng Tiam - Giám đốc Trung tâm Ung thư Parkway: Một khi ung thư gan đã được cắt bỏ thành công thì khả năng chữa khỏi là rất cao. Tuy nhiên, một số bệnh nhân sẽ tái phát ung thư. Tỷ lệ tái phát phụ thuộc vào kích cỡ của khối u, cũng như phần bờ được cắt bỏ và nguyên nhân ban đầu làm bạn bị ung thư gan.
Bệnh nhân bị viêm gan B với ung thư gan có thể bị tái phát thành một khối u mới ngay cả khi ca phẫu thuật đã thành công bởi vì gan của bệnh nhân đã bị nhiễm bệnh.
* Xin hỏi: Hiện nay anh tôi có 2 khối u ở gan (1 khối 7 và 1 khối 8 cm). Vậy phải làm như thế nào để không bị di căn và có thể chữa trị khỏi được không? Về chế độ ăn uống cho người bị ung thư như thế nào? Xin chân thành cám ơn! TRAN THI SINH (BEN TRE)
- Bác sĩ Ang Peng Tiam - Giám đốc Trung tâm Ung thư Parkway: Rất khó cho tôi để có thể đưa ra lời khuyên bởi vì nó phụ thuộc rất nhiều vào việc hai khối u của bạn là loại gì.
Đối với ung thư gan nguyên phát thì tôi sẽ sử dụng hóa trị nội động mạch và tiếp theo sử dụng sóng cao tần.
Đối với ung thư gan thứ phát, việc điều trị sẽ phụ thuộc vào nguyên gốc của tế bào ung thư là từ đâu và tôi sẽ sử dụng hóa trị duy trì.
* Con tôi 6 tuổi, bị ung thư hạch bạch huyết, hiện đang hóa trị tại BV Truyền máu huyết học TP.HCM. Xin cho hỏi nguyên nhân của căn bệnh này (dòng họ không có ai bị bệnh này), sau khi điều trị bệnh có tái phát lại không, tỉ lệ thành công là bao nhiêu? Trương Nữ Hồng Uyên (Bình Dương)
- Bác sĩ Ang Peng Tiam - Giám đốc Trung tâm Ung thư Parkway: Nguyên nhân của ung thư hạch bạch huyết thì chưa được nghiên cứu một cách rõ ràng. Phương pháp điều trị là hóa trị liệu. Đối với những bệnh nhân giai đoạn I -II, tỉ lệ chữa khỏi là 80-90%. Đối với giai đoạn III-IV thì tỉ lệ chữa khỏi là 50-70%.
Một số bệnh nhân có phản ứng chậm thì có thể áp dụng hóa trị liều cao hoặc ghép tế bào gốc để tăng khả năng điều trị.
Thậm chí khi bệnh tái phát bệnh nhân có thể tái điều trị với một số cơ hội chữa khỏi.
* Ba tôi năm nay 79 tuổi, bị K dạ dày đã mỗ vào tháng 12/2009. Bệnh viện Chợ rẫy điều trị và chuẩn đoán bệnh đã di căn gan đa ổ. Hiện nay Ba tôi ăn, uống rất kém và thường xuyên bị ói ra nước màu xanh, thể trạng giảm sút. Xin chương trình và bác sỹ Ang Peng Tiam giúp đỡ gia đình rất biết ơn. Nguyễn Trạng (Ấp An Hòa, An Phú, Củ Chi, TP.HCM)
- Bác sĩ Ang Peng Tiam - Giám đốc Trung tâm Ung thư Parkway: Khi ung thư dạ dày đã di căn đến gan, bệnh không thể chữa khỏi. Phương pháp điều trị duy nhất đã được chứng minh hiệu quả là hóa trị. Có 40-60% cơ hội tiêu diệt tế bào ung thư và kéo dài cuộc sống cho ba của bạn. Bạn nên gặp BS ung thư để tư vấn xem ba của bạn có phù hợp cho việc điều trị hay không.
* Ba tôi bị ung thu vòm hầu giai đoạn cuối, đã di căn hạch cổ trái gần 2 năm. Hiện tại ba tôi rất yếu và đang được chăm sóc giảm nhẹ tại Bệnh viện Ung bướu TPHCM. Bác sĩ cho biết chỉ có thể cầm cự, kéo dài cuộc sống tối đa cũng chỉ được một vài tháng nữa. Được biết có buổi tư vấn trực tuyến với các bác sĩ Bệnh viện Mount Elizabeth Singapore, tôi muốn biết trường hợp của ba tôi có thể chữa trị được không? Nếu được, xin các bác sĩ chữa trị giúp. Gia đình chúng tôi chân thành cảm tạ. Xin cám ơn. Nguyễn Lang (Bình Thạnh, TP.HCM)
- Bác sĩ Ang Peng Tiam - Giám đốc Trung tâm Ung thư Parkway: Hóa trị là phương pháp điều trị rất hiệu quả, ngay cả với những bệnh nhân ung thư vòm hầu giai đoạn 4. Mặc dù không thể chữa khỏi, hóa trị có thể tiêu diệt những tế bào ung thư, làm khối u thu nhỏ và kéo dài cuộc sống đối với những bệnh nhân này. Tuy nhiên, bệnh nhân cần được đánh giá cẩn thận để xem có phù hợp với điều trị hay không. Rất nhiều phác đồ hóa trị có thể được sử dụng trong điều trị ung thư vòm hầu di căn.
* Tôi bị nhiễm viêm gan B nhung do đặc thù công việc tôi phải thường xuyên đi tiếp khách và sử dụng nhiều bia rượu. Bác sĩ cho cho tôi lời khuyên nếu cứ kéo dài tình trạng này tôi có bi ung thư gan không? Xin mong nhận được lời khuyên. Trân trọng và cám ơn. Nhat (01 An Duong Vuong, TP Quang Ngai)
- Bác sĩ Ang Peng Tiam - Giám đốc Trung tâm Ung thư Parkway:
Những bệnh mang vi rút viêm gan B không nên dùng thức uống có cồn vì nguy cơ sơ gan và ung thư gan. Nếu bạn là người mang vi rút viêm gan siêu vi B, hãy ngừng sử dụng bia rượu.
Xin bác sĩ cho tôi biết: bệnh ung thư có di truyền không. Ba chồng tôi mất khi chồng tôi 20 tuổi vì bệnh ung thư gan (khi xưa ông rất hay uống rượu). Gần đây chú ruột của chồng tôi mất vì bệnh ung thư phổi, khi phát hiện ra bệnh thì đã di căn lên não (bình thường ông hút thuốc rất nhiều). Như vậy chồng tôi có bị di truyền không và cách phòng tránh và đề phòng sớm, như thế nào? Xin cảm ơn bác sĩ. Hue (Quang Nam)
- Bác sĩ Ang Peng Tiam - Giám đốc Trung tâm Ung thư Parkway:
Ung thư là một bệnh có rất nhiều yếu tố nguy cơ. Có những yếu tố nguy cơ tránh được và không tránh được. Yếu tố nguy cơ không tránh được là bệnh sử gia đình. Nếu một người có cha mẹ bị ung thư thì con cái sẽ có nguy cơ ung thư cao hơn.
Những yếu tố nguy cơ có thể tránh được là: hút thuốc lá, béo phì, chế độ ăn có nhiều chất béo, rượu bia, một số vi rút như: viêm gan siêu vi B, nhiễm HPV...
Nếu bạn có bệnh sử gia đình có người bị ung thư, bạn hãy cố gắng tránh những yếu tố nguy cơ có thể tránh được.
* Ung thư có những loại nào? Những loại nào có thể chữa khỏi? Những loại nào thì không? Có thể phòng tránh được bệnh ung thư hay không? Làm thế nào để phát hiện (không quá trễ) là mình đang bệnh ung thư? Trần Thị Mỹ Trang
* Bác sĩ Ang Peng Tiam - Giám đốc Trung tâm Ung thư Parkway:
Có rất nhiều loại ung thư để có thể liệt kê ra được. Tất cả các loại ung thư nếu được phát hiện sớm đều có thể chữa trị được. Một số loại ung thư, kể cả khi đã ở giai đoạn di căn, vẫn có thể chữa trị được nếu nó nhạy cảm với hóa trị. Ví dụ: một số loại ung thư có thể chữa trị được kể cả khi ở giai đoạn 4 như u lympho ác tính, u tế bào mầm.
* TOI BI UNG THU TRUC TRANG, CO U GAN 7CM, DA MO CAT KHOI U, DA TRUYEN HOA CHAT TRUC TRANG 12 LAN, DANG TRUYEN THUOC AVATIN 10 LAN, HIEN NAY U GAN CON 2CM, NHUNG CHAN TAY BI TE, DA SAM DEN, XIN BAC SY TU VAN CHO CHE DO AN UONG HANG NGAY, CACH DIEU TRI TIEP DE TAN HET U GAN. TOI DANG DUNG THEM THAO DUOC: LINH CHI, TAM THAT, TINH NGHE. CO DUOC DUNG MAT GAU KHONG?LIEU LUONG? XIN BAC SY CHI GIUP? TRAN TRONG CAM ON BAC SY. VU CONG TUAN (HA NOI)
- Bác sĩ Ang Peng Tiam - Giám đốc Trung tâm Ung thư Parkway:
Hóa trị rất hiệu quả trong việc điều trị bệnh nhân ung thư trực tràng, kể cả với bệnh nhân ung thư giai đoạn 2 và giai đoạn 3 thì việc hóa trị sẽ tăng khả năng chữa trị bệnh.
Đối với những bệnh nhân giai đoạn 4 thì việc hóa trị giúp tiêu diệt tế bào ung thư, kiểm soát bệnh và kéo dài cuộc sống. Có một số bệnh nhân ung thư trực tràng đã bị di căn sang gan, có thể được chữa trị bằng việc kết hợp hóa trị với phẫu thuật hoặc xạ trị.
Linh Chi hoặc Mật gấu không có nhiều tác dụng trong việc chữa trị ung thư trực tràng.
* Thưa bác sĩ Ang Peng Tiam! Bệnh ung thư là căn bệnh rất nguy hiểm. Tại sao bệnh ung thư thường chỉ được phát hiện ờ giai đoạn cuối nên không thể điều trị được. Xin bác sỹ cho biết nguyên nhân nào gây nên căn bệnh ung thư và làm thế nào để phòng tránh được căn bệnh quái ác này? Xin cảm ơn bác sĩ Ang. Nguyễn Trường Chinh (TP Cao Lãnh, Đồng Tháp)
- Bác sĩ Ang Peng Tiam - Giám đốc Trung tâm Ung thư Parkway:
Ung thư thường được chẩn đoán muộn vì:
- Ung thư gian đoạn đầu thường không có triệu chứng
- Các triệu chứng ung thư thường không đặc hiệu như: Ví dụ có máu trong phân có thể là do bệnh trĩ và cũng có thể là do bị ung thư, ho có thể do ung thư phổi hay bị viêm phế quản.
- Bệnh nhân biết có vấn đề nhưng ngại đi khám bệnh.
- Một số bệnh nhân nghĩ rằng ung thư không thể chữa khỏi nên không đi khám bệnh.
- Việc điều trị bị chậm trễ do mê tín hay điều trị thuốc không đúng.
* Mẹ tôi (57 tuổi) mổ ung thư đại tràng cách đây 1 năm (mổ 4 lần mới xong). Sau mổ điều trị bằng thuốc nam. Đến giờ thấy sức khỏe có lên, so với lúc mổ tăng 7 kg. Tinh thần tốt. Tuy nhiên tôi vẫn phân vân vì chưa hóa trị (do nhiều thành viên trong gia đình không đồng ý). BS cho lời khuyên có nên hóa trị hay không? và tiên lượng vấn đề này như thế nào? lê trọng ngọc (224/45/10 tx22, P.Thanh Xuan, Q.12, TP.HCM)
- Bác sĩ Ang Peng Tiam - Giám đốc Trung tâm Ung thư Parkway:
Tôi không biết rõ tại sao mẹ của bạn mổ ung thư đại tràng tới 4 lần, cũng như không biết mẹ bạn ung thư giai đoạn nào. Đối với ung thư đại tràng giai đoạn 1 và 2, phẫu thuật thường là đủ. Với giai đoạn 3 và 4 (một số trường hợp giai đoạn 2), hóa trị giúp cải thiện tỉ lệ chữa khỏi và kéo dài cuộc sống. Tôi rất vui khi mẹ của bạn đang khỏe.
Tuy nhiên, tôi không thể cho lời khuyên về điều trị vì tôi không có đủ thông tin về giai đoạn của ung thư lúc chẩn đoán và tình trạng hiện tại của mẹ bạn.
Chúc bạn may mắn!
* Xin cho biết: - Các dạng ung thư GAN - Cách điều trị bằng Tosi và hiệu quả điều trị Cám ơn chương trình rất nhiều. Nguyễn Văn Phước (114 Nguyễn Lương Bằng, Đà Lạt)
- Bác sĩ Ang Peng Tiam - Giám đốc Trung tâm Ung thư Parkway:
Ung thư gan có thể chia ra hai loại: nguyên phát và thứ phát. Ung thư gan nguyên phát thường gặp nhất là ung thư tế bào gan. Một loại khác là ung thư đường mật.
Ung thư gan thứ phát là ung thư gan có tế bào ung thư có nguồn gốc từ những nơi khác như: phổi, bao tử, dạ dày, đại tràng...
TOCE là một phương pháp hóa trị trực tiếp vào trong mạch máu nuôi gan, có hiệu quả trong khi điều trị tế bào gan.
* BI UNG THU VU GIAI DOAN 2 CO THE CHUA KHOI HAY KHONG? VA CO THE SONG DUOC BAO LAU ? phamxuanhue (79 Bui Thi Xuan)
- Bác sĩ Ang Peng Tiam - Giám đốc Trung tâm Ung thư Parkway:
Ung thư vú giai đoạn 2 có thể chữa trị được, nếu được điều trị đúng cách, bệnh nhân ung thú vú có thể sống một cuộc sống bình thường đến 79-80 tuổi.
Việc điều trị ung thư vú thông thường bao gồm: phẫu thuật kết hợp với hóa trị hoặc điều trị bằng hocmon. Herceptin là một thuốc điều trị đích cũng có thể được dùng để điều trị ung thư vú cùng với cebB2+.
Xạ trị cũng có thể áp dụng cho một số bệnh nhân ung thư vú mà việc phẫu thuật rất hạn chế, hoặc một số bệnh nhân ung thư vú đã di căn.
* Ba tôi đang bị ung thư thực quản và đã di căn xuống bao tử, sau khi khám ở BV Y Dược TPHCM thì BS khuyên nên xạ trị, hiện tại đang xạ trị tại BV Ung Bướu. Nhưng sao tôi thấy xạ trị về thì rất mệt và không ăn uống gì được. Vậy xin hỏi có nên cho ba tôi đi xạ trị nữa không, vì tôi thấy nhiều trường hợp xạ trị được mười mấy lần rồi cũng chết, tỷ lệ sống rất hiếm chẳng khác nào tiền mất tập mang? Và như sức khoẻ của cha tôi thì thời gian sống còn bao lâu? Tôi đang định để ông sống thoải mái không nên xạ trị tiếp, vậy có được không? Cam ơn chương trình rất nhiều. Tinh (Hoc Mon)
- Bác sĩ Ang Peng Tiam - Giám đốc Trung tâm Ung thư Parkway:
Ba của bạn dường như đã bị ung thư thực quản giai đoạn cuối, đối với những bệnh nhân này thì xạ trị là cách duy nhất để kiểm soát bệnh. Khả năng chữa khỏi rất nhỏ.
Để khống chế bệnh ung thư thì việc chữa trị không được quá độc hại cho bệnh nhân, nếu ba bạn quá đau đớn thì bạn nên nói chuyện với bác sĩ xem là nên có tiếp tục điều trị hay nên dừng lại và để ba bạn nghỉ ngơi.
Tôi không thể đưa ra tiên đoán về khả năng kéo dài bởi vì nó phụ thuộc rất nhiều vào sức khỏe của bệnh nhân, cũng như là mức độ lan rộng của ung thư hoặc mức độ tác động của tế bào ung thư.
* Tôi bị K dạ dày giai đoạn 2 đã được phẫu thuật cắt 3/4, sau đó điều trị bằng Xeloda, hiện sức khỏe của tôi đã ổn, trọng lượng cơ thể ổn định. Lịch hẹn tái khám 3 tháng/lần tôi đều thực hiện đầy đủ, nhưng khi tái khám thì bác sỹ chỉ cho thử máu, kết quả lần nào bác sỹ cũng nói là tốt. Cho tôi hỏi, bệnh của tôi đã lành hẳn chưa? Nếu còn khả năng tái phát thì làm cách nào, phương pháp nào để biết được là sẽ tái phát và biết trước tái phát để kịp thời điều trị? Đồng thời hiện nay có phương pháp nào mới và ở đâu để nhận biết trong cơ thể của tôi có còn mầm bệnh ung thư nữa hay không? Giá cả của phuong pháp này là bao nhiêu? Hiện sức khỏe của tôi rất tốt, vậy tôi có nên duy trì dùng thuốc bổ, thuốc trị bệnh Đông y không ? và việc dùng thuốc bổ,thuốc trị bệnh Đông y có ích lợi gì ? Lê Bá Phán (KP3, P Thạnh Xuân, Q.12, TP.HCM)
- Bác sĩ Ang Peng Tiam - Giám đốc Trung tâm Ung thư Parkway:
Tôi rất vui khi bạn khỏe mạnh sau khi phẫu thuật và hóa trị đường uống. Nguy cơ tái phát phụ thuộc vào giai đoạn ung thư khi được chẩn đoán lúc đầu. Nếu giai đoạn 1 và 2, cơ hội bạn được chữa khỏi là rất cao. Nếu là giai đoạn 3 thì cơ hội tái phát là 50%. Bạn đừng quá lo lắng về vấn đề tái phát. Hãy yêu đời và tận hưởng cuộc sống.
Các triệu chứng có thể tái phát là đầy bụng, ăn uống kém, sụt cân, đau bụng. Các triệu chứng khác tùy thuộc vào vị trí mà ung thư lan đến như: nếu di căn xương thì sẽ đau nhức xương, nếu di căn đến phổi thì có thể ho và khó thở.
Khi bệnh tái phát có thể điều trị trở lại bằng hóa trị.
Thanh Niên Online
 
tuvanungthu.thanhnien.com.vn - Hỏi đáp
 
Xin chào bác sĩ và Thanhnien Online! Má chồng tôi đã được cắt bỏ khối u đại tràng (u ác) và đã vô hóa chất đủ 16 lần, 1 lần vô hóa chất là 7-9 triệu VNĐ. Trước khi mổ, bác sĩ điều trị nói là bệnh nặng. Nay bệnh viên cho về nhà và yêu cầu mỗi tháng tái khám để theo dõi. Hiện nay má chồng tôi ăn uống đi đứng bình thường, sức khỏe bình thường. Tôi cho má ăn yến sào hằng ngày để bồi bổ, 1 tháng ăn, 1 tháng nghỉ. Vậy xin hỏi khối u của má tôi có tái phát lại không ? nếu có thì khoảng bao lâu sẽ tái phát ? lúc đó má tôi lại phải tiếp tục vô hóa chất phải không ? Xin cám ơn bác sĩ và chương trình! kim chi (Quan 9) kimchilm@yahoo.com
Bác sĩ Ang Peng Tiam - Giám đốc Trung tâm Ung thư Parkway: Tất cả những bệnh nhân ung thư đại tràng giai đoạn 3 và một số bệnh nhân ở giai đoạn 2 cần điều trị hóa chất. Mục đích điều trị là giết chết những tế bào ung thư không thấy được và cải thiện cơ hội chữa lành bệnh.
Ở những bệnh nhân ung thư đại tràng giai đoạn 3 sau phẫu thuật, 50-75% sẽ tái phát nếu không hóa trị. Do đó hóa trị sẽ giảm tỉ lệ tái phát xuống 25-50%.
Bố tôi bị ung thư gang, kích thước khối u khoảng 5 cm. Bố tôi đã dùng nhiều loại thuốc nam nhưng thấy không hiệu quả, gần đây được người ta giới thiệu phương pháp dưỡng sinh osawa: ăn gạo lức muối mè. Được hơn 1 tuần, thấy bụng đỡ chướng nhưng người gầy hẳn đi. Bác sĩ có thể cho tôi biết về tác dụng và khả năng chữa bệnh của phương pháp dưỡng sinh này không? Tôi có đọc và thấy phương pháp này chỉ ăn mỗi gạo lức và muối mè liệu có đủ chất cho cơ thể? Có thể dùng các loại thức ăn khác và thuốc để hỗ trợ thêm không? Cao Thế Vinh (quận 4, TP.HCM) caothevinh0808@yahoo.com
 
Bác sĩ Ang Peng Tiam - Giám đốc Trung tâm Ung thư Parkway: Những phương pháp điều trị dân gian đối với ung thư gan thì không được chứng minh có hiệu quả rõ ràng. Gạo lức Osawa cũng vậy. Bạn nên đem bố đến khám với chuyên gia ung thư. Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị ung thư gan: Phẫu thuật, hóa trị, điều trị đích và đốt điện cao tầng.
Một số trường hợp ung thư gan có thể được chữa khỏi. Bố của bạn cần được đánh giá và điều trị thích hợp.
Ba tôi bị ung thu vòm hầu giai đoạn cuối, đã di căn hạch cổ trái gần 2 năm. Hiện tại ba tôi rất yếu và đang được chăm sóc giảm nhẹ tại Bệnh viện Ung bướu TPHCM. Bác sĩ cho biết chỉ có thể cầm cự, kéo dài cuộc sống tối đa cũng chỉ được một vài tháng nữa. Được biết có buổi tư vấn trực tuyến với các bác sĩ Bệnh viện Mount Elizabeth Singapore, tôi muốn biết trường hợp của ba tôi có thể chữa trị được không? Nếu được, xin các bác sĩ chữa trị giúp. Gia đình chúng tôi chân thành cảm tạ. Xin cám ơn.
Nguyễn Lang (Bình Thạnh, TP.HCM) nguyn_lang@yahoo.com
 
Bác sĩ Ang Peng Tiam - Giám đốc Trung tâm Ung thư Parkway: Hóa trị là phương pháp điều trị rất hiệu quả, ngay cả với những bệnh nhân ung thư vòm hầu giai đoạn 4. Mặc dù không thể chữa khỏi, hóa trị có thể tiêu diệt những tế bào ung thư, làm khối u thu nhỏ và kéo dài cuộc sống đối với những bệnh nhân này. Tuy nhiên, bệnh nhân cần được đánh giá cẩn thận để xem có phù hợp với điều trị hay không. Rất nhiều phác đồ hóa trị có thể được sử dụng trong điều trị ung thư vòm hầu di căn.
 
Tôi bị nhiễm viêm gan B nhung do đặc thù công việc tôi phải thường xuyên đi tiếp khách và sử dụng nhiều bia rượu. Bác sĩ cho cho tôi lời khuyên nếu cứ kéo dài tình trạng này tôi có bi ung thư gan không? Xin mong nhận được lời khuyên. Trân trọng và cám ơn. Nhat (01 An Duong Vuong, TP Quang Ngai) Levannhatqn@gmail.com
 
Bác sĩ Ang Peng Tiam - Giám đốc Trung tâm Ung thư Parkway:
 
Những bệnh mang vi rút viêm gan B không nên dùng thức uống có cồn vì nguy cơ sơ gan và ung thư gan. Nếu bạn là người mang vi rút viêm gan siêu vi B, hãy ngừng sử dụng bia rượu.
 
Xin bác sĩ cho tôi biết: bệnh ung thư có di truyền không. Ba chồng tôi mất khi chồng tôi 20 tuổi vì bệnh ung thư gan (khi xưa ông rất hay uống rượu). Gần đây chú ruột của chồng tôi mất vì bệnh ung thư phổi, khi phát hiện ra bệnh thì đã di căn lên não (bình thường ông hút thuốc rất nhiều). Như vậy chồng tôi có bị di truyền không và cách phòng tránh và đề phòng sớm, như thế nào? Xin cảm ơn bác sĩ. Hue (Quang Nam) tranthihonghue@gmail.com
 
Bác sĩ Ang Peng Tiam - Giám đốc Trung tâm Ung thư Parkway: Ung thư là một bệnh có rất nhiều yếu tố nguy cơ. Có những yếu tố nguy cơ tránh được và không tránh được. Yếu tố nguy cơ không tránh được là bệnh sử gia đình. Nếu một người có cha mẹ bị ung thư thì con cái sẽ có nguy cơ ung thư cao hơn.
Những yếu tố nguy cơ có thể tránh được là: hút thuốc lá, béo phì, chế độ ăn có nhiều chất béo, rượu bia, một số vi rút như: viêm gan siêu vi B, nhiễm HPV...
Nếu bạn có bệnh sử gia đình có người bị ung thư, bạn hãy cố gắng tránh những yếu tố nguy cơ có thể tránh được.
Ung thư có những loại nào? Những loại nào có thể chữa khỏi? Những loại nào thì không? Có thể phòng tránh được bệnh ung thư hay không? Làm thế nào để phát hiện (không quá trễ) là mình đang bệnh ung thư? Trần Thị Mỹ Trang (hey.trantrang@yahoo.com)
 
Bác sĩ Ang Peng Tiam - Giám đốc Trung tâm Ung thư Parkway: Có rất nhiều loại ung thư để có thể liệt kê ra được. Tất cả các loại ung thư nếu được phát hiện sớm đều có thể chữa trị được. Một số loại ung thư, kể cả khi đã ở giai đoạn di căn, vẫn có thể chữa trị được nếu nó nhạy cảm với hóa trị. Ví dụ: một số loại ung thư có thể chữa trị được kể cả khi ở giai đoạn 4 như u lympho ác tính, u tế bào mầm.
 
Thưa bác sĩ Ang Peng Tiam! Bệnh ung thư là căn bệnh rất nguy hiểm. Tại sao bệnh ung thư thường chỉ được phát hiện ờ giai đoạn cuối nên không thể điều trị được. Xin bác sỹ cho biết nguyên nhân nào gây nên căn bệnh ung thư và làm thế nào để phòng tránh được căn bệnh quái ác này? Xin cảm ơn bác sĩ Ang.
Nguyễn Trường Chinh (TP Cao Lãnh, Đồng Tháp) truongchinhsmdt1505@gmail.com
 
Bác sĩ Ang Peng Tiam - Giám đốc Trung tâm Ung thư Parkway: Ung thư thường được chẩn đoán muộn vì:

- Ung thư gian đoạn đầu thường không có triệu chứng
- Các triệu chứng ung thư thường không đặc hiệu như: Ví dụ có máu trong phân có thể là do bệnh trĩ và cũng có thể là do bị ung thư, ho có thể do ung thư phổi hay bị viêm phế quản.
- Bệnh nhân biết có vấn đề nhưng ngại đi khám bệnh.
- Một số bệnh nhân nghĩ rằng ung thư không thể chữa khỏi nên không đi khám bệnh.
- Việc điều trị bị chậm trễ do mê tín hay điều trị thuốc không đúng.
 
Toi bi ung thu truc trang, co u gan 7cm, da mo cat khoi u, da truyen hoa chat truc trang 12 lan, dang truyen thuoc avatin 10 lan, hien nay u gan con 2cm, nhung chan tay bi te, da sam den, xin bac sy tu van cho che do an uong hang ngay, cach dieu tri tiep de tan het u gan. toi dang dung them thao duoc: linh chi, tam that, tinh nghe. co duoc dung mat gau khong?lieu luong? xin bac sy chi giup? tran trong cam on bac sy.
VU CONG TUAN (HA NOI) dominhthoan@gmail.com
 
Bác sĩ Ang Peng Tiam - Giám đốc Trung tâm Ung thư Parkway: Hóa trị rất hiệu quả trong việc điều trị bệnh nhân ung thư trực tràng, kể cả với bệnh nhân ung thư giai đoạn 2 và giai đoạn 3 thì việc hóa trị sẽ tăng khả năng chữa trị bệnh.
Đối với những bệnh nhân giai đoạn 4 thì việc hóa trị giúp tiêu diệt tế bào ung thư, kiểm soát bệnh và kéo dài cuộc sống. Có một số bệnh nhân ung thư trực tràng đã bị di căn sang gan, có thể được chữa trị bằng việc kết hợp hóa trị với phẫu thuật hoặc xạ trị.
Linh Chi hoặc Mật gấu không có nhiều tác dụng trong việc chữa trị ung thư trực tràng.
Mẹ tôi (57 tuổi) mổ ung thư đại tràng cách đây 1 năm (mổ 4 lần mới xong). Sau mổ điều trị bằng thuốc nam. Đến giờ thấy sức khỏe có lên, so với lúc mổ tăng 7 kg. Tinh thần tốt. Tuy nhiên tôi vẫn phân vân vì chưa hóa trị (do nhiều thành viên trong gia đình không đồng ý). BS cho lời khuyên có nên hóa trị hay không? và tiên lượng vấn đề này như thế nào? lê trọng ngọc (224/45/10 tx22, P.Thanh Xuan, Q.12, TP.HCM) letrongngoc@hui.edu.vn
 
Bác sĩ Ang Peng Tiam - Giám đốc Trung tâm Ung thư Parkway: Tôi không biết rõ tại sao mẹ của bạn mổ ung thư đại tràng tới 4 lần, cũng như không biết mẹ bạn ung thư giai đoạn nào. Đối với ung thư đại tràng giai đoạn 1 và 2, phẫu thuật thường là đủ. Với giai đoạn 3 và 4 (một số trường hợp giai đoạn 2), hóa trị giúp cải thiện tỉ lệ chữa khỏi và kéo dài cuộc sống. Tôi rất vui khi mẹ của bạn đang khỏe.
Tuy nhiên, tôi không thể cho lời khuyên về điều trị vì tôi không có đủ thông tin về giai đoạn của ung thư lúc chẩn đoán và tình trạng hiện tại của mẹ bạn.
Chúc bạn may mắn!
Bi ung thu vu giai doan 2 co the chua khoi hay khong? va co the song duoc bao lau? phamxuanhue (79 Bui Thi Xuan)
 
Bác sĩ Ang Peng Tiam - Giám đốc Trung tâm Ung thư Parkway: Ung thư vú giai đoạn 2 có thể chữa trị được, nếu được điều trị đúng cách, bệnh nhân ung thú vú có thể sống một cuộc sống bình thường đến 79-80 tuổi.
Việc điều trị ung thư vú thông thường bao gồm: phẫu thuật kết hợp với hóa trị hoặc điều trị bằng hocmon. Herceptin là một thuốc điều trị đích cũng có thể được dùng để điều trị ung thư vú cùng với cebB2+.
Xạ trị cũng có thể áp dụng cho một số bệnh nhân ung thư vú mà việc phẫu thuật rất hạn chế, hoặc một số bệnh nhân ung thư vú đã di căn.
Thanh Niên Online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét