Trang

Món đuông chà là tẩm nước mắm (đuông lội sông)

baodatviet.vn
Clip về người Việt ăn sâu... khuấy đảo Liveleak
Cập nhật lúc :12:31 PM, 28/05/2012
(ĐVO) “Sao người Việt có thể ăn được những con vật này, họ là người ngoài hành tinh à!?”.
>> Cười té ghế với clip khách Tây vật vã ăn trứng vịt lộn
>> Những món ăn 'rợn tóc gáy' của người Việt

Một clip về Việt Nam đã khuấy đảo Liveleak.com, một trang mạng chuyên đăng tải clip về những chuyện lạ lùng trên thế giới. Đó là clip ghi lại cảnh một nhóm người Việt thưởng thức món “đuông lội sông”, một đặc sản ở vùng Nam Bộ.

Phần lớn nội dung của clip ghi lại cảnh một thanh niên “vật lộn” với một chú đuông sống đang ngoe nguẩy. Sau một hồi lâu, anh cũng đã nuốt được con sâu béo múp này vào bụng. Sau đó, một thanh niên khác trổ tài xử lý một chú đuông một cách thuần thục trong nháy mắt.



Được coi là sản vật đệ nhất Nam Bộ, con đuông (loài sâu sống trong thân cây dừa, chà là) có thể được chế biến theo nhiều cách khác nhau như nước lửa than, rán bột, cuốn lá cải... Nhưng đặc sắc nhất có lẽ là món đuông chà là tẩm nước mắm, còn gọi là “đuông lội sông”. Trong món ăn này, những con đuông béo mẫm còn sống sẽ được thả vào bát nước mắm và vùng vẫy trong đó. Thực khách sẽ gắp từng con, cho vào miệng nhai và cảm nhận hượng vị mềm, bùi, ngọt khó tả của món đặc sản này.
Chỉ sau vài ngày đăng tải, clip đã nhận được gần 60.000 lượt xem, 500 lượt chia sẻ trên mạng xã hội Facebook và trên 400 bình luận của các thành viên nước ngoài.

Nhiều thành viên bày tỏ sự sửng sốt trước món ăn “không thể tin” của người Việt.

“Sao người Việt có thể ăn được những con vật này, họ là người ngoài hành tinh à!?”, thành viên nick Resistorinwales thốt lên.

“Chúa ơi, ít nhất là hãy nấu nó lên trước khi ăn!”, thành viên nick Tlc_tip ngán ngẩm.

Ngay cả những người sành ẩm thực cũng phải chào thua món ăn “sâu ngoe nguẩy” của Việt Nam.

“Tôi rất thích các món ăn Việt như phở, bún, chả giò, gỏi cuốn... Chúng là những món ăn tuyệt vời. Nhưng phải đối mặt với món này thì tôi sẽ… chạy thẳng luôn”, thành viên Fred Garvin chia sẻ.

Xem clip.

Đồng tình với quan điểm trên, thành viên FingFrenchy nhận xét: “Tôi yêu tất cả các loại thực phẩm khác nhau từ các nền văn hóa khác nhau, nhưng tôi thề là tôi sẽ không thể nào tiêu hóa nổi cái món ăn khủng khiếp kia”.

Thành viên Cheesay hài hước: “Bây giờ tôi đã hiểu lý do tại sao người Việt Nam không sử dụng dĩa. Họ không muốn vô tình giết chết thực phẩm của mình trước khi ăn nó”.

Cũng có thành viên cho rằng món đuông sống này chỉ là một ngoại lệ đặc biệt của ẩm thực Việt Nam. “Rõ ràng đây không phải là một món ăn phổ biến ở Việt Nam. Nếu đã quen với nó, vì sao họ lại có vẻ mặt hãi hùng như vậy khi cắn nó? Chắc chắn món ăn này quái gở ngay cả đối với họ”, thành viên stfu_now nhận định.

Những người tỏ ra hứng thú với món ăn lạ lùng của người Việt rất ít, và thành viên Lolling là một người trong số đó. “Thật thú vị khi chất lỏng nhày nhụa màu vàng trong con vật phọt ra khi bạn cắn vào nó”, thành viên này bình luận.

Một ngoại lệ khác, thành viên Xyzzjp cho rằng mọi người nên tôn trọng món đuông sống của người Việt: “Tôi cảm thấy xấu hổ thay cho những người quan niệm rằng tất cả những gì họ không quen đồng nghĩa với việc chúng là đồ rác rưởi. Họ đã bỏ lỡ rất nhiều điều trong cuộc sống”.
Văn Hòa (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét