Trang

Các loại rau xanh dễ trồng tại nhà

(Webphunu.net) - Bạn có thể trở thành "người làm vườn" với những loại rau xanh, rau gia vị tươi ngon và cực kỳ an toàn ngay tại nhà mình.

Việc hàng ngày đi chợ phải chấp nhận dùng rau chưa chắc chắn đảm bảo an toàn cho sức khỏe vẫn dễ hơn là hình thành và thực hiện thói quen trồng rau tại nhà.
 

1. Những loại rau xanh mini

 
Bạn có thể trồng những khóm cây nhỏ ở trong nhà, nhưng hãy nhớ rằng nếu trồng nhiều cây quá chúng sẽ lớn rất nhanh và lấn át lẫn nhau hoặc chen chúc trong một bồn cây. Bạn hãy chọn những loài cây tí hon hoặc cây bụi nho nhỏ, cây thích hợp trồng trong hộp xốp, trong chậu. Sẽ rất thú vị nếu bạn thử trồng mọi loại rau mà bạn thích nhưng đừng chọn những thứ "khổng lồ" như bí đỏ hoặc ngô… Những cây có rễ sâu như su hào, củ cải sẽ hơi khó trồng trừ khi cái chậu của bạn phải to và sâu. Nhưng những cây họ cải nhỏ như củ cải đường hay cà rốt nhỏ thì lại rất thích hợp.

trồng rau tại nhà 1
Bạn có thể trồng các loại rau mini nếu đất nhà bạn không rộng.
 

2. Rau xanh ăn lá non

Các loại rau cho món salad thường mọc rất tốt trong nhà, và nếu trên ô cửa sổ đủ ánh sáng thì mùa nào bạn cũng có rau ăn. Chúng có thể được trồng gần nhau hơn và khi bạn hái rau non thì vị của chúng thậm chí còn ngon hơn, hãy gieo hạt liên tục để thường xuyên có rau non và sạch cho món salad nhé.
 

3. Đừng bỏ qua các loại rau thơm, gia vị

 
Rau thơm rất hữu dụng và có mặt hàng ngày trong bữa ăn của mọi nhà, hơn nữa chúng còn phát triển rất tốt trong nhà hoặc trong chậu đặt bên cửa sổ. Rau húng quế mọc rất nhanh, bạc hà cũng vậy, nhưng hãy trồng ra các chậu riêng nếu không chúng sẽ "lây" nhau thành húng bạc hà hoặc bạc hà húng. Các loại rau gia vị nói chung cần nhiều ánh sáng và nhiệt độ ấm hơn các loại cây khác.
 

4. Các loại rau mầm

 
Trong số các loại cây trồng dễ nhất và nhanh nhất thì rau mầm chiếm vị trí quán quân, cung cấp nhiều hương vị tươi mới từ nhẹ nhàng cho đến cay nồng. Là nguồn rau xanh có lợi cho sức khỏe, dễ dàng trồng đi trồng lại. Những cây rau mầm non mơn mởn được trồng để thu hoạch ở giai đoạn đầu và hoàn hảo để trồng trong nhà. Bạn có thể đặt những chậu rau mầm bất cứ nơi nào bạn muốn, trên bậu cửa sổ, quanh khu vực bếp nấu tùy thích. Chúng sẵn sàng để bạn thu hoạt bằng cách dùng kéo cắt ngang thân chỉ sau 2 – 3 tuần phát triển. Nếu cứ để mặc chúng phát triển, rau mầm sẽ lớn lên thành cây con và cây trưởng thành.

trồng rau tại nhà 5
Rau mầm thích hợp để trồng trong nhà.
 
Không giống như trồng bằng cây giống, rau mầm cần được gieo hạt và nảy mầm. Để trồng rau mầm trong nhà, bạn cần đến những chiếc chậu chứa hợp chất dinh dưỡng và đầy đủ ánh sáng. Về mặt hương vị, rau mầm hoàn toàn mang đến hương vị tròn trịa, đầy tinh tế không kém gì các loại rau xanh bình thường.
 

5.  Các loại nấm

 
Có lẽ bạn đã từng nhìn thấy rất nhiều bộ dụng cụ (kit)  trồng nấm xung quanh mình. Chúng được sản xuất để bạn có thể tự trồng rất dễ dàng. Những bộ kit trồng nấm này hoàn hảo cho những ai sống ở chung cư bởi vì chúng cần được trồng trong bóng tối. Bạn luôn luôn có thể bắt đầu những bước trồng nấm cơ bản nhất với bộ kit này trước khi có ý định tự trồng nấm theo cách tự nhiên.

trồng rau tại nhà 5
Nấm ưa bóng tối nên bạn có thể trồng tự nhiên trong nhà.
 

6. Cà chua

 
Bạn có thể sử dụng cà chua để chế biến tất cả các món ăn, từ súp, sandwich, sa lát và rất nhiều món khác. Vì thế, tự trồng cà chua tại nhà thực sự là một việc làm có ý nghĩa. Hãy chọn những cây cà chua phát triển tốt trong nhà. Bạn sẽ có được tỷ lệ trồng thành công cao hơn với một loại giống cà chua nhỏ, ví dụ như giống cà chua cherry.

trồng ru tại nhà 6
Cà chua cherry là loại cây dễ sống trong môi trường nhà đô thị.
 
7. Cây ớt
 
Nên trồng vài cây ớt tại nhà vì cây ớt cho nhiều trái lại dễ trồng, chỉ cần bón thêm đất và phân gốc để rễ cây có thêm dinh dưỡng.

Hiện nay có rất nhiều phương pháp trồng rau sạch tại nhà, phổ biến nhất vẫn là trồng rau bằng dung dịch thủy canh và trồng rau thổ canh. Trồng rau thủy canh có hai loại chính: thủy canh tĩnh và thủy canh hồi lưu. Thủy canh tĩnh, nguyên liệu chính là mùn cưa, hộp xốp và dùng dung dịch thủy canh để tưới rau, bao ni lông đen để lót đáy hộp xốp. Phương pháp thủy canh tĩnh chi phí đầu tư phấp, có thể trồng rau xà lách, các loại rau gia vị chỉ với diện tích 1m2. Phương pháp trồng rau thủy canh hồi lưu chỉ sử dụng dung dịch dưỡng chất, giá thể và hạt giống.
 
Trồng rau thổ canh là trồng trong hộp xốp, không chỉ trồng được các loại rau ăn lá, mà còn trồng được các loại rau ăn quả như bầu, dưa gang, bí ngô, dưa chuột... Trồng rau trong hộp xốp cầu kỳ hơn trồng rau theo dạng thủy canh. Hộp xốp phải được đục lỗ cho thoát nước, đất trồng là đất vi sinh được ủ sẵn, hạt phải được ủ cho nảy mầm trước khi gieo, khi cây lên, tưới cây cũng phải nhẹ nhàng bằng bình xịt.

Kim Anh tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét