Trang

Bảo vệ tuyến tiền liệt

Thanh Niên Online:
Trái cây, rau quả góp phần tăng cường sức khỏe tuyến tiền liệt - Ảnh: Shutterstock

Khi nam giới già đi, 3 vấn đề có thể nảy sinh liên quan đến tuyến tiền liệt bao gồm viêm, phình to và ung thư. Ung thư tuyến tiền liệt được xem là căn bệnh “sát thủ” thứ hai sau ung thư phổi.

Sau đây là một số cách đơn giản có thể giúp nam giới bảo vệ tuyến tiền liệt.

Gặp bác sĩ

Các chuyên gia khuyến cáo các cuộc kiểm tra thường niên nếu nam giới trên 50 tuổi, 2 năm một lần nếu ở trong độ tuổi 40-49, và 3 năm một lần nếu trong độ tuổi 20-39. Nguy cơ tuyến tiền liệt phình to tăng 4% mỗi năm sau tuổi 55.

Tầm soát ung thư

Nên tiến hành tầm soát ung thư tuyến tiền liệt. Nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt cũng gia tăng cùng tuổi tác. Bác sĩ sẽ đo mức kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt (PSA) và tiến hành một cuộc kiểm tra trực tràng. Việc gặp bác sĩ và tầm soát ung thư tuyến tiền liệt đều đặn có vai trò then chốt do sự phát hiện sớm sẽ góp phần cải thiện hiệu quả trị bệnh.

Ăn rau quả

Nên ăn trái cây và rau, đồng thời tránh những loại thực phẩm có mức chất béo cao. Để bảo vệ sức khỏe tuyến tiền liệt và tránh cho tuyến tiền liệt bị phình to, nên cố gắng ăn nhiều rau quả mỗi ngày.

Hạn chế nguy cơ mắc bệnh

Giảm việc tiếp xúc với những chất gây ung thư radon, a-mi-ăng, phóng xạ và ô nhiễm không khí. Không hút thuốc hoặc sử dụng các sản phẩm liên quan đến thuốc lá và tránh ngửi thuốc lá. Hạn chế phơi nắng và nên sử dụng kem chống nắng. Dùng bia rượu hết sức chừng mực.

Khuyến cáo

Theo các chuyên gia, mức độ hoạt động thể chất cao và không có mỡ bụng sẽ giúp tăng cường sức khỏe tuyến tiền liệt. Vì vậy, giới mày râu được khuyến cáo duy trì một trọng lượng lành mạnh.

Những vấn đề chẳng hạn như bí tiểu hoặc tiểu khó có thể là dấu hiệu cảnh báo tuyến tiền liệt không khỏe và cần đi gặp bác sĩ ngay lập tức.

Quyên Quân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét