Trang

Chiêu trò tinh vi của gian thương chuyên bán "mực giả"

doisongphapluat.com

10:19 AM, 09-10-2013

Ngay sau khi thông tin "bạch tuộc cao su" xuất hiện khiến người tiêu dùng lo sợ thì thông tin về "mực giả" một lần nữa khiến dư luận hoang mang.

Nếu như trước kia, chỉ có đồ gia dụng bị làm giả, làm nhái thì giờ đây, ngay cả thực phẩm cũng có thể làm "đểu" một cách rất tinh vi. Bắt đầu từ trứng giả, gạo giả, sau là thịt giả và mực giả.

Các chiêu trò tinh vi biến hóa mực

Với nhu cầu sử dụng cao, mực tươi được chế biến thành mực khô nhằm mục đích bảo quản và chế biến. Đây cũng là lúc nghệ thuật làm giả mực "nảy mầm" và phát triển. Những chiêu trò tinh vi cùng hóa chất độc hại đều được sử dụng để chế biến vì lợi nhuận khổng lồ mà công việc này mang lại.

Các chiêu trò tinh vi biến hóa mực
Các chiêu trò tinh vi biến hóa mực

Cấp độ thấp nhất của công nghệ làm mực khô "đểu", đó là sử dụng loại mực xà (còn gọi là mực ma) để thay thế mực ống thường. Loài mực này có tên khoa học là Sthenoteuthis oualaniensis, có rất nhiều ở Biển Đông.

Sau khi phơi xong, loại mực này ăn rất đắng, không ngon và ngọt như bình thường. Giá của loại mực này lại chỉ bằng ¼ so với mực ống thường. Điều này sẽ đem lại lợi nhuận khổng lồ cho nguồn cung cấp.

Các chiêu trò tinh vi biến hóa mực

Quy trình làm mực xà khô giống hệt như làm mực ống khô thông thường. Tuy nhiên, đuôi mực xà có màu đen sậm, xòe như đuôi cá, to hơn hẳn so với mực thường.

Để giải quyết điều này, người chế biến mực giả chỉ cần sử dụng thuốc tẩy phần râu mực xà và lột lớp da màu đen sậm bên ngoài, thế là đã có một con mực khô giả hoàn hảo. May mắn là ngoài mùi vị không ngon, ăn loại mực này không có hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Các chiêu trò tinh vi biến hóa mực
Đuôi mực dễ dàng được bóc ra do dính bằng keo.
 
Các chiêu trò tinh vi biến hóa mực
Râu mực không quăn...

Mực khô gắn keo là cấp độ tiếp theo của "nghệ thuật" làm giả mực hiện nay. So với mực khô thông thường, loại mực này nhỏ hơn, hình thù gần giống lá trầu. Đuôi mực dễ dàng được bóc ra do dính bằng keo, râu không quăn và không hề có mắt như tự nhiên.

Các chiêu trò tinh vi biến hóa mực

Một chiêu trò lừa đảo tinh vi hơn đó là công nghệ phục chế mực "tươi" kém chất lượng để bán.Nguyên liệu đầu vào trong chu trình này là những sọt mực bốc mùi hôi, ngả màu tím đen, mốc meo vì quá hạn sử dụng, được thu lượm hàng loạt và bán cho các tiểu thương chợ lẻ.

Các tiểu thương này sau đó ngâm mực hỏng vào những chậu nước có màu đục như nước vo gạo và khuấy đều. Sau một thời gian, mực mốc trở nên trắng phau, tươi rói như vừa được đánh bắt.

Các chiêu trò tinh vi biến hóa mực

(Ảnh minh họa)

Hóa chất thần kỳ trên được dân trong nghề gọi là chất kiềm. Cứ 1kg mực hỏng, ngâm chất này thì sẽ thu về được 1,2kg - lãi 200g. Nếu mực bị biến chất, có mùi, người ta sẽ ngâm chúng thêm với chất tẩy trắng, giúp khử mùi hôi tanh, tăng độ giòn, dai cho mực.

Các chiêu trò tinh vi biến hóa mực

Dưới góc nhìn khoa học, các chuyên gia cho rằng, hiện nay có rất nhiều các hóa chất có khả năng "thần kỳ" như trên, có thể kể tới urê trong phân đạm, cellulose, formol (để ướp xác)…

Mức độ độc hại của các hóa chất này là điều không phải bàn cãi. Khi được đưa vào cơ thể, những chất hóa học này không thể tiêu hóa. Chúng lâu ngày sẽ tích tụ dần và gây phản ứng, tổn thương tới sức khỏe con người.

Formol gây dị ứng, tổn hại dạ dày và hệ hô hấp, trong khi đó, urê trong phân đạm với hàm lượng cao sẽ gây ngộ độc cấp tính. Về lâu dài, chúng là nguyên nhân gây ra chứng bệnh đau đầu, mất ngủ, suy giảm trí nhớ…

Các chiêu trò tinh vi biến hóa mực

Mới đây nhất, dư luận đang xôn xao về một loại mực khô cực kỳ nguy hiểm: đó là mực cao su. Theo nhiều câu chuyện chia sẻ trên mạng, đây là loại mực khi đốt cháy đen rất nhanh, có mùi khét như mùi polymer cháy. Khi bóp thử thì vỡ vụn như than.

Các chiêu trò tinh vi biến hóa mực

Nếu chẳng may ăn phải, bạn sẽ thấy mực vô cùng dai dù có nhai tới "sái quai hàm" và không có vị ngọt như thông thường. Loại mực cao su này có giá khá rẻ, khoảng 230 - 250.000đ/kg so với 350 - 420.000đ/kg mực loại xịn và thường được bán ở dạng xé sợi nhỏ, tẩm ướp sẵn.

Tạm kết: Hiện, các cơ quan chức năng ở nhiều tỉnh thành, địa phương đã vào cuộc, kiểm nghiệm, tịch thu những mẫu mực bị "nghi" là mực giả, mực cao su. Điều tốt nhất chúng ta có thể làm là lựa chọn mực nói riêng, các loại thực phẩm khác nói chung một cách cẩn thận và mua tại cửa hàng có uy tín. Khi phát hiện những trường hợp lừa đảo, hãy là một người tiêu dùng thông thái, cảnh báo cho những người xung quanh và thông tin cho chính quyền địa phương nơi gần nhất.

Theo Trithuctre

 

Lượng lớn ruốc trên thị trường làm từ bã sắn dây

Ruốc thịt (chà bông) là mặt hàng được bày bán phổ biến tại các cửa hàng giò, chả lớn nhỏ. Tại khu vực chợ đầu mối của Hà Nội, giá ruốc loại hai được đổ buôn với giá khá "bèo", chỉ từ 120.000 - 150.000đ/kg.
 
Theo bà Nguyễn Thị Hương, chủ một cửa hàng ruốc tại Láng Hạ (Ba Đình, Hà Nội), mức giá này khiến người ta phải hồ nghi về chất lượng của ruốc. Bởi 3kg thịt mới làm được 1kg ruốc, chưa kể công chế biến, nên giá thành phẩm phải trên dưới 400.000đ/kg.
Bà Hương cho biết, ngoài việc dùng nguyên liệu rẻ tiền, không tươi ngon, một lượng lớn ruốc bán trên thị trường hiện nay còn được làm từ bã sắn dây. Bã sắn dây sau khi sấy khô sẽ được xé tơi thành sợi như ruốc. Để có hương vị đậm đà, bã sắn dây được tẩm ướp thêm gia vị, bột hương thịt heo, phẩm màu… để đánh lừa vị giác người tiêu dùng (NTD).
Nhận diện,ruốc sắn dây,ruốc
GS-TS Bùi Minh Đức - Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật an toàn vệ sinh thực phẩm cho biết, bã sắn dây là mặt hàng thải loại, không còn chất dinh dưỡng. Bản thân bã sắn dây không độc hại nhưng qua quá trình tẩm ướp, chế biến, đặc biệt là sử dụng các loại phẩm màu không đảm bảo vệ sinh có thể có nguy cơ nhiễm khuẩn rất lớn.
Mới đây, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã công bố kết quả kiểm nghiệm ruốc trên thị trường. Theo đó, hơn 50% số mẫu kiểm tra không đạt về hàm lượng chất tạo ngọt hóa học, chất bảo quản và nhiễm E.coli.
Theo GS-TS Bùi Minh Đức, cách phân biệt ruốc thịt và ruốc làm từ bã sắn dây không khó. Chỉ cần ngâm ruốc vào nước một thời gian ngắn, nếu sợi ruốc trương lên và sờ vào thấy mềm nhũn, dần chuyển từ màu vàng sang màu trắng bợt thì đó là sản phẩm làm từ sắn dây. Ruốc thật khi cho vào nước sẽ rời ra, nhưng vẫn giữ sắc vàng.
Theo bà Hương, nếu NTD tinh ý, có thể nhận diện được ruốc "dỏm" bằng mắt thường. Sợi ruốc sắn dây thường to, tròn hơn so với ruốc thật và không bông, tơi. Khi ăn, ruốc sắn dây có vị ngọt nhờ nhợ của mì chính (bột ngọt) chứ không có vị ngọt của thịt. Đặc biệt, ruốc sắn dây càng nhai càng thấy rất dai.
Theo PNO

 

Kinh hãi với quá trình chế biến giăm bông bẩn

Sau nhiều ngày thâm nhập cơ sở sản xuất giăm bông (da bao, thịt nguội) ở số 41 đường Miếu Gò Xoài, khu phố 11, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân (TP HCM), PV đã ghi lại được những hình ảnh ghê rợn về công nghệ chế biến món ăn khoái khẩu này.
Tẩy da thối bằng ô xy già
Khó khăn lắm PV mới thu thập được quy trình sản xuất giăm bông do đôi nam nữ tên Văn và Hân làm chủ. Đầu tiên, chủ cơ sở thu mua da heo từ các đầu nậu, các chợ, hàng đưa về đến cơ sở luôn trong tình trạng bốc mùi hôi thối, chảy nước. Da heo đưa về được đổ thẳng xuống nền nhà nhớp nháp, cạnh nhà vệ sinh.
Da thối vứt ngổn ngang dưới sàn nhà bẩn thỉu, nhếch nhác. Ảnh: H.N
Sau đó, các nam công nhân tay trần, chân trần lựa ra những tấm da lớn chặt thành hình vuông hoặc chữ nhật may thành các chiếc túi (để nhồi thịt vào trong túi). Số công nhân khác thì dùng đục để tạo các lỗ xung quanh tấm da heo nhằm xỏ chỉ may túi. Sau khi những túi da được may xong, công nhân sẽ gom chúng vào một cái thau lớn, đổ ô xy già vào để tẩy các chất nhớt bầy nhầy, tẩy trắng và làm bớt mùi hôi thối. Khi đổ ô xy già vào thau da (khoảng nửa lít cho một thau đựng chừng 20 kg da), lập tức nước trong thau sôi lên sùng sục, những váng bọt màu trắng đục, màu đỏ, màu xám tái nổi lên từng lớp, quyện với nhau kín hết mặt thau. Lúc này, mùi hôi thối, tanh tưởi bốc lên nồng nặc.
Khoảng 15 phút sau, một công nhân chắt hết nước ở thau đi, đổ nước khác vào, rồi dùng hai chân trần giẫm đạp liên tục lên những chiếc túi da cho đến khi miếng da hết nhớt và trắng, để chuẩn bị mang đi nhồi thịt…
Dùng chân trần đạp vào thau đựng da heo. Ảnh: H.N
Đối với số da còn dư sau khi chặt da làm túi nói trên, sẽ được đổ thẳng vào nồi nước sôi. Sau khi da chín, công nhân vớt ra ngâm vào thau nước lạnh, rồi bước vô, tiếp tục dùng hai chân trần nhảy đạp liên tục lên những miếng da để tẩy bớt chất nhầy, nhớt, sau đó vớt ra cho vào tủ lạnh. Hôm sau, số da này được đem ra xay nhỏ như hạt lựu rồi trộn chung với thịt vụn, cho vào túi da làm giăm bông.
Thu gom thịt thối làm nhân
Khâu làm nhân từ thịt cũng dơ bẩn không kém. Chủ cơ sở mua các loại thịt vụn giá rẻ từ một đầu nậu chuyên gom thịt ế của các tiểu thương để hàng tháng trong tủ lạnh. Số hàng này đã mềm nhũn, chảy nước, biến sắc và bốc mùi hôi thối nồng nặc. Tiếp đó, công nhân đổ một lượng lớn muối vào số thịt này, rồi tiếp tục dùng đôi chân trần nhảy đạp để tẩy nhớt và làm bớt mùi hôi.
Lấy chân đạp lên da heo đã luộc chín đựng trong thau để tẩy sạch da. Ảnh: H.N
Đáng chú ý, sau bước sơ chế thịt, công nhân dùng một loại bột được gọi là muối đỏ và nhiều "gia vị" khác không rõ nguồn gốc vào thau thịt, đặc biệt là rất nhiều ngũ vị hương để át mùi hôi của thịt thối. Một số công nhân, vốn thường xuyên dùng tay trần trộn thịt đã tẩm ướp nhiều loại "gia vị" trên, bị hăm lở, trầy xước, mưng mủ ở tay nhưng hằng ngày chẳng ngại dùng tay trần để trộn thịt, xay da.
Sau khi thịt đã thấm "gia vị" sẽ được trộn với da xay hôm trước theo tỷ lệ: 60 kg thịt, 25 kg da (loại 3); 60 kg thịt, 15 kg da (loại 2); 60 kg thịt, 9 kg da (loại 1); rồi nhồi vào những chiếc túi da, khâu kín miệng tạo thành những đòn giăm bông; đem luộc chín, vớt ra, quấn vải, dùng dây giàng chặt và bỏ vào tủ lạnh.
Sáng hôm sau, công nhân tháo dây ra, lấy các đòn giăm bông đem rửa nước lạnh có pha với một loại hóa chất không rõ nguồn gốc, dạng bột mịn màu trắng, có mùi hôi nồng nặc, nhằm loại bỏ số mỡ dính trên đó. Sau đó, số giăm bông này tiếp tục được trụng lại với nước sôi có pha với loại bột màu đỏ, không nhãn mác, rồi cho vào bịch ni lông đem giao cho khách hàng.
Giăm bông bán ế được trả về cơ sở để tái chế. Ảnh: T.T
Chủ, công nhân không dám ăn
Theo chúng tôi được biết, từ chủ đến công nhân ở cơ sở trên không ai dám ăn món giăm bông do chính họ làm ra, kể cả việc nếm thử xem nó đã chín hay chưa. Mỗi ngày, cơ sở này cho ra lò khoảng 400 - 500 kg giăm bông; giá bán từ 60.000 - 100.000 đồng/kg (tùy loại). Giăm bông của cơ sở bà Hân, ông Văn được bán đi khắp nơi, từ các xe bán bánh mì đến các khu vực: Chợ Lớn, chợ Hòa Bình (quận 5), chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh) và cả Long An.
Ngâm ô xy già, đảm bảo trắng ngon
Chúng tôi ra chợ hóa chất Kim Biên (quận 5) hỏi mua ô xy già thì được chủ một tạp hóa đon đả: "Anh lấy nguyên can hay lấy lẻ, nếu lấy nguyên can 35 lít thì em tính 350.000 đồng, còn lấy lẻ thì 12.000 đồng/lít, lấy bao nhiêu cũng có". Khi chúng tôi hỏi về công dụng của ô xy già trong tẩy trắng thực phẩm, anh này nói: "Anh mua ô xy già là đúng rồi. Mực, bạch tuộc, da heo... có thối, đen thế nào, chỉ cần đổ một ít ô xy già này vào ngâm, đảm bảo sẽ trắng, nhìn ngon như hàng mới…".
Theo TNO

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét