Trang

Bài thuốc Nam 5 đời chữa bệnh bướu cổ độc đáo

Bài thuốc Nam 5 đời chữa bệnh bướu cổ độc đáo

(LĐĐS) - Số 27 - Thứ bảy 19/10/2013 19:21

Doãn Kiên - Báo Lao Động

Về xóm Vặn, xã Vân Hòa, huyện Ba Vì (TP.Hà Nội) hỏi bà lang Lê Thị Tình (ảnh), 71 tuổi, ai cũng biết, bởi bà không chỉ giỏi bốc thuốc Nam chữa bệnh u bướu, trong đó công dụng nhất là căn bệnh bướu cổ, mà bà còn là người có cái tâm với nghề. Dù là người thừa kế bài thuốc gia truyền 5 đời của gia đình, nhưng gần cả cuộc đời bà chữa bệnh lấy phúc chứ không nặng tiền bạc, vật chất.

Bài thuốc Nam 5 đời

Tên thật của bà Tình là Lê Thị Thắng, nhưng phong tục địa phương thường lấy tên người con trai đầu gọi thay tên bố mẹ, vì vậy mọi người thường gọi là bà lang Tình. Theo lời kể thì bà được thừa kế bài thuốc Nam từ cả 2 gia đình nội ngoại, đều là người địa phương. Và tính đến đời bà cũng đã trải qua 5 đời làm thuốc. Chính vì các cụ hai bên gia đình có cùng nghề nên trước đây thường xuyên trao đổi với nhau cách chữa trị bệnh và các loại cây dược liệu để bài thuốc có thể chữa khỏi được bệnh trong thời gian ngắn nhất.

Qua thời gian các cụ hai bên giao lưu với nhau, bên có con trai, bên có con gái thế là chẳng hẹn mà gặp, hai nhà hứa hôn, rồi bà về làm dâu nhà chồng và tham gia vào công việc làm thuốc. "Chỉ những lúc nông nhàn hay có người nhờ lấy thuốc chữa bệnh thì gia đình tôi mới làm. Còn kinh tế gia đình vẫn thu nhập từ nông nghiệp là chính, cho dù vất vả, bận rộn hơn nhưng mỗi lần chứng kiến người bị bệnh đến nhờ, căn bệnh thuyên giảm dần rồi khỏi hẳn, họ vui 10 thì mình cũng vui 9. Cái tâm được thanh thản thì sống cũng vui vẻ, mạnh khỏe hơn", bà Tình cho biết.

Chồng bà tham gia quân đội, lên đường vào Nam kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Thân gái một mình ở nhà nuôi 2 con thơ nhỏ dại để chồng yên tâm lên đường. Không chỉ làm đêm làm ngày lo cho các con, bà còn thường xuyên viết thư động viên chồng yên tâm chiến đấu hẹn ngày đất nước thống nhất, gia đình đoàn viên. Đến nay bà Tình vẫn không hiểu làm thế nào mà bà đã vượt qua được những thời khắc khó khăn nhất của cuộc đời mình. Thời gian ban ngày bận rộn trên đồng ruộng, buổi tối lại đi lấy cây thuốc chữa bệnh cho mọi người. Nhiều đêm không có người trông con bà chờ cho các con ngủ rồi khóa cửa bên ngoài, lên rừng lấy cây thuốc. Sáng 2 con tỉnh dậy thấy trước cửa nhà mình để đầy cây thuốc, do còn nhỏ không hiểu chuyện nên còn hỏi: "Mẹ ơi đêm qua ai mang củi đến cho nhà mình nhiều thế?".

Tính đến nay đã gần 50 năm bà Tình làm nghề bốc thuốc Nam, trong thời gian đó bà cũng nhận khám và chữa khỏi cho biết bao bệnh nhân. Trong những bài thuốc của bà, hiệu quả nhất là bệnh u bướu như: U phổi, gan, thận, mộng mắt. Nhưng mọi người biết đến bà nhiều nhất chính là bài thuốc chữa bướu cổ. Với tâm niệm bốc thuốc chữa bệnh làm phúc nên gần như cả cuộc đời bà chưa khi nào đưa ra điều kiện này, điều kiện nọ với bệnh nhân, chính điều này khiến bà được người dân nghèo khắp nơi biết đến. "Hai người con trai của tôi đều có gia đình riêng, con cái đề huề thế là tôi hạnh phúc, thanh thản. Dù kinh tế gia đình các con vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng trên đời còn có rất nhiều cảnh đời, số phận éo le cần được giúp đỡ, nhất là những người nghèo, những người bị bệnh tật", bà Tình nói.


Cách chữa bệnh độc đáo


Mặc dù đã 71 tuổi, nhưng bà lang Tình vẫn còn rất minh mẫn. Người dân nơi đây cho rằng bà là một "kỳ nhân" có thể chữa được căn bệnh bướu cổ, dạng cực nặng gọi là bướu cổ basedow. Đây là căn bệnh quái ác, nó nặng hơn bướu cổ bình thường bởi bệnh nhân mắc bệnh này thường gầy đến "trơ xương", mắt lồi, tim đập cực nhanh và ăn bao nhiêu cũng không thể hấp thụ chất dinh dưỡng được. Mặc dù chưa được đào tạo về y dược, y lý nhưng bằng những kinh nghiệm dân gian của mình, bà Tình có thể chẩn đoán bệnh chính xác qua những biểu hiện bên ngoài.

Theo bà Tình: "Biểu hiện đầu tiên của người mắc căn bệnh này là nhịp tim tăng dần, người bị nặng nhịp tim có lúc vượt ngưỡng 100 lần/phút, người bệnh khó thở, cáu gắt, mặt đỏ, dễ xúc động, luôn lo lắng bồn chồn, mồ hôi toát ra ướt hết áo, cổ họng khô khan, cơ thể luôn khát nước nhưng uống bao nhiêu vẫn thấy nóng bức, ăn nhiều nhưng cơ thể lúc nào cũng trong tình trạng thèm ăn, người gầy, sút cân liên tục, thậm chí có người bệnh nặng chỉ còn da bọc xương...".

Ngoài ra, còn có một số biểu hiện khác như hệ tiêu hóa bị rối loạn, tay run, đầu các ngón tay run bần bật, cơ mi trên của mắt bị co, mắt lồi, trợn trắng xóa, mi dưới phù, sưng to, da ở khu vực quanh mắt bị đổi màu, người bị bệnh nặng có thể có bị liệt mắt, mù mắt. Đặc biệt ở nữ còn có hiện tượng rối loạn kinh nguyệt, loãng xương và nhức mỏi xương khớp. Điều này đã được y học hiện đại lý giải: Bệnh bướu cổ là do sự thiếu chất iốt dẫn đến tuyến giáp trạng không nhận được đủ hàm lượng iốt; từ đó dẫn đến sự rối loạn hoócmôn, rồi rối loạn chuyển hóa, dẫn đến việc hư hại các mô ở khu vực xung quanh tuyến giáp.

Vì vậy, muốn chữa triệt để căn bệnh này không chỉ bổ sung muối iốt, thường chỉ tốt trong việc phòng bệnh, còn muốn chữa khỏi bệnh phải nắm được căn nguyên gây ra bệnh. Trong bài thuốc gia truyền của gia đình bà không chỉ ngăn chặn, kìm hãm sự phát triển của bướu cổ mà còn điều trị tận gốc căn bệnh này.

Sau nhiều đời, đến nay bài thuốc chữa bướu cổ của gia đình bà có thể tổng kết với hơn 10 loài cây như: Cây tíu, cây nhá nhặm nhài, cây bải, cây tập táu (theo tiếng gọi địa phương)... Những cây thuốc này chỉ mọc ở khu vực có khí hậu ẩm ướt, sống bằng các dưỡng chất từ lá cây rừng bị mục. Hiện nay, những cây thuốc chữa bệnh bướu cổ đang dần cạn kiệt và rất hiếm. Mỗi lần đi hái thuốc, khi bắt gặp bà không dám nhổ cả cây như trước mà chỉ dám ngắt lá, thân cây, còn gốc để lại để cây có thể mọc tiếp.

Sau khi hái những cây thuốc này về, công đoạn đầu tiên bà làm là rửa sạch, tuyệt đối không được thái ra mới rửa vì những cây thuốc này có rất nhiều dưỡng chất là nhựa của cây sẽ mất đi khi rửa. Khi rửa xong thì thái dài từ 3-5cm phơi khô rồi bốc thành thang cho vào sắc thuốc. Mỗi lần chế thuốc, người bệnh phải đong hai bát con thuốc cho vào ấm, đổ nước vừa ngập, sau đó đun khoảng 30 phút rồi bắc xuống. "Nên uống lúc nước thuốc còn đang ấm. Ngày uống càng nhiều lần càng tốt, mỗi lần uống cần đun nóng lại", bà Tình cho biết.

Về những điều kiêng kỵ, trong thời gian uống thuốc tuyệt đối không được dùng các chất kích thích như rượu, bia hoặc chất tanh như cá, cua, tôm... Người bệnh nhẹ nếu chịu khó uống trong một tháng là khỏi, bệnh nặng có thể lên đến 3 tháng. "Đối với những bệnh nhân nặng ngoài uống thuốc tôi còn dùng phương pháp khoán (khoanh vùng) vùng bướu rồi đốt ngải và nặn kết hợp với uống thuốc thì bệnh sẽ nhanh khỏi hơn", bà Tình cho biết.

Với cách thức chữa bệnh độc đáo nhiều bệnh nhân bướu cổ đã được bà Tình chữa khỏi như trường hợp của bà Triệu Thị Định, 60 tuổi ở Yên Bồ, Ba Vì. Khi bướu đã phình to, mắt lồi, toàn thân nổi mạch máu xanh lét, bệnh nhân mới đến nhờ bà lang Tình. Sau 3 tháng uống thuốc, bệnh nhân đã khỏi, đến nay không tái phát lại. Hay như trường hợp của bà Lý Thị Thơm ở xóm Thốn, Ba Trại, Ba Vì được bà chữa khỏi bệnh bướu cổ basedow dù đã từng phẫu thuật nhưng vẫn tái phát và hàng trăm trường hợp khác nữa. Người dân địa phương vô cùng cảm phục tâm đức của bà Tình bởi bà không chỉ bốc thuốc Nam chữa bệnh giúp người mà còn sẵn lòng giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn. Có trường hợp bà vừa cho thuốc còn cho cả gạo, tiền vì thương bệnh nhân nghèo quá.


Danh sách và địa chỉ liên lạc những vị lang y có các bài thuốc quý dân gian từng đăng trên Lao Động & Đời sống

Sau khi Báo Lao Động & Đời sống đăng tải chuyên mục "Những bài thuốc quý dân gian", rất nhiều bạn đọc đã liên hệ về tòa soạn để hỏi địa chỉ và cách thức liên lạc với những vị lang y này. Tòa soạn xin gửi tới độc giả và những người quan tâm thông tin liên lạc trực tiếp với các vị lang y. Hy vọng những thông tin dưới đây sẽ có ích với bạn đọc. Cảm ơn sự quan tâm và tin cậy mà bạn đọc đã dành cho Lao Động & Đời sống.    
    LĐ&ĐS

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét