Trang

Nội soi cắt túi mật sử dụng khung nâng thành bụng

Công nghệ và đời sống

QĐND - Thứ Bẩy, 09/06/2012, 20:51 (GMT+7)
QĐND - Các bác sĩ Khoa B2, Bệnh viện 103 (Học viện Quân y) đã nghiên cứu ứng dụng thành công kỹ thuật nội soi cắt túi mật sử dụng dụng cụ khung nâng thành bụng. Qua ứng dụng phẫu thuật nội soi cắt túi mật cho gần 50 bệnh nhân tại bệnh viện cho thấy, kỹ thuật được thực hiện thuận lợi, không xảy ra biến chứng, bệnh nhân hồi phục nhanh. Kỹ thuật nội soi cắt túi mật sử dụng dụng cụ khung nâng thành bụng khi áp dụng rộng rãi sẽ giúp hạn chế việc phẫu thuật nội soi sử dụng bơm hơi vào ổ bụng bệnh nhân-vốn tiềm ẩn nguy cơ tai biến. Công trình nghiên cứu đã được trao giải nhất Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội năm 2011.
Phẫu thuật nội soi nói chung, phẫu thuật nội soi cắt túi mật nói riêng đang trở thành phương pháp phổ biến thay thế dần phương pháp mổ mở vì có nhiều ưu điểm như bệnh nhân hồi phục nhanh, ít xảy ra biến chứng, thời gian và chi phí điều trị được rút ngắn, bảo đảm tính thẩm mỹ… Để thực hiện kỹ thuật phẫu thuật nội soi cần phải tạo được một khoang trống trong ổ bụng bệnh nhân (gọi là phẫu trường). Trên thực tế, việc tạo phẫu trường được thực hiện bằng cách bơm hơi ổ bụng hoặc sử dụng dụng cụ chuyên dùng để nâng thành bụng của bệnh nhân. Bơm hơi có ưu điểm là tạo được phẫu trường rộng, tuy nhiên do phải thường xuyên duy trì áp lực dương bên trong ổ bụng bệnh nhân nên có thể dẫn đến nguy cơ tai biến hoặc gây biến chứng như rối loạn nhịp tim, giảm thông khí phổi, hạ thân nhiệt… Sử dụng dụng cụ nâng thành bụng bệnh nhân tạo phẫu trường giúp khắc phục hạn chế này. Tuy nhiên kỹ thuật này chưa phổ biến vì giá thành bộ dụng cụ cao, mặt khác yêu cầu phẫu thuật viên phải có chuyên môn tốt.
Thành công đáng chú ý là các bác sĩ Bệnh viện 103 đã chế tạo thành công bộ dụng cụ nâng thành bụng DS-103 sử dụng để nâng thành bụng, tạo trường mổ trong phẫu thuật nội soi cắt túi mật hoặc nội soi điều trị viêm ruột thừa cấp, thủng ổ loét tá tràng… Bộ dụng cụ chế tạo từ vật liệu trong nước, giá thành thấp, sử dụng thuận lợi, có thể tạo được trường phẫu thuật đủ rộng để thực hiện các thao tác cắt túi mật thuận lợi. Hơn nữa, sử dụng bộ dụng cụ DS-103, trường phẫu thuật sẽ không bị thay đổi trong suốt quá trình mổ, nhất là khi thực hiện động tác bơm rửa, hút và đặt dẫn lưu ổ bụng. Kỹ thuật nội soi cắt túi mật sử dụng dụng cụ DS-103 để nâng thành bụng sẽ tiếp tục được ứng dụng rộng rãi tại Bệnh viện 103 trong thời gian tới.
Trung Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét