Trang

5 thực phẩm "càng rửa càng bẩn" nhưng bà nội trợ nào cũng "đầu độc" cả nhà bằng cách rửa thật nhiều

http://igiadinh.net/tieu-dung/5-thuc-pham-cang-rua-cang-ban-nhung-ba-noi-tro-nao-cung-dau-doc-ca-nha-bang-cach-rua-that-nhieu-1539.html 

igiadinh.net
(iGiadinh.net) - Bất cứ bà nội trợ nào mua thực phẩm về trước khi chế biến đều sẽ rửa qua và cho rằng càng rửa lâu rửa nhiều thì càng sạch. Nhưng với 5 thực phẩm dưới đây thì đó lại là quan niệm sai lầm và còn tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập vào thực phẩm.

Thứ 4, 18/01/2017, 23:49 PM

5 thực phẩm "càng rửa càng bẩn" nhưng bà nội trợ nào cũng "đầu độc" cả nhà bằng cách rửa thật nhiều(iGiadinh.net) - Bất cứ bà nội trợ nào mua thực phẩm về trước khi chế biến đều sẽ rửa qua và cho rằng càng rửa lâu rửa nhiều thì càng sạch. Nhưng với 5 thực phẩm dưới đây thì đó lại là quan niệm sai lầm và còn tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập vào thực phẩm.

1. Thịt lợn

Thịt lợn là thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hằng ngày nhưng đây cũng loại thực phẩm dễ chứa cả ổ vi khuẩn nhất. Từ khi mổ cho đến khi bày bán, do phải di chuyển tới rất nhiều địa điểm và được bày ngoài trời không có dụng cụ che đậy nên có rất nhiều vi khuẩn đã xâm nhập vào miếng thịt.

Nhiều bà nội trợ mua thịt lợn về và có thói quen rửa nước sạch trước khi chế biến. Phương pháp này nhìn qua có vẻ an toàn nhưng thực chất chỉ rửa trôi được một số bụi bẩn có thể trông thấy chứ không hề có  loại bỏ vi khuẩn với loại thực phẩm này.

5 thực phẩm

Nguyên nhân là do bên ngoài của thịt lợn có rất nhiều dầu mỡ, khi tiếp xúc với nước rửa, lớp dầu mang theo bụi bẩn, vi khuẩn này một lúc sau sẽ ngưng kết lại hoặc đóng váng trên mặt nước. Do đó, các vi khuẩn sẽ tiếp tục "đeo bám" lên miếng thịt, thậm chí còn làm bẩn bồn rửa hoặc dụng cụ rửa.

Cách rửa sạch thịt an toàn: Sau khi vo gạo, giữ lại nước vo, đem thịt ngâm trong nước 5 phút rồi dùng nước sạch rửa lại.

2. Các loại cá

Cá có mùi tanh đặc trưng và rất khó loại bỏ. Cách rửa cá bằng nước chỉ thuần giúp loại bỏ lớp máu và phần nội tạng còn sót lại nhưng không thể khử được mùi tanh đó. Hơn nữa, dù cá được mổ tại nhà hay mổ sẵn ngoài chợ thì vẫn dễ dàng bị lây nhiễm rất nhiều vi khuẩn từ môi trường xung quanh.

5 thực phẩm

 

 sạch cá đúng và an toàn: Pha hai thìa dấm vào một chậu nước sạch sau đó thả cá đã rửa sạch máu vào ngâm 5-10 phút là có thể giảm hầu hết mùi tanh của cá. Bên cạnh đó, ta có thể dùng nước gạo rửa cá cũng có được hiệu quả tương tự.

3. Các loại nội tạng của lợn (tim, gan, lòng…)

Những  được chế biến từ nội tạng lợn như tim, gan, lòng,... đều là món "khoái khẩu" và được cho là rất bổ dưỡng trên bàn ăn của người Việt. 

Tuy nhiên, những bộ phận đó cũng chính là nơi chứa nhiều vi khuẩn của con lợn và việc vệ sinh sạch sẽ chúng không hề đơn giản như bạn vẫn nghĩ. Nếu rửa không đúng cách, thậm chí bạn còn vô tình khiến vi khuẩn lây nhiễm nhiều hơn vào chúng dù sau đó có chế biến kỹ tới đâu.

5 thực phẩm

4. Các loại nấm

Nhiều người sẽ nghĩ nấm khá "sạch" và rửa nấm đơn giản là dùng nước rửa sạch bụi bẩn bên ngoài là xong. Nhưng thực tế, nếu chỉ dùng nước rửa qua loa, nấm sẽ càng thêm bẩn.

Hơn nữa, hầu hết các loại nấm ngày nay đều được nuôi trồng, thân khá xốp và ở dạng sợi nên nếu rửa quá kỹ sẽ làm nước đọng lại, khiến cho nấm bị úng nước, vi khuẩn dễ xâm nhập vào và còn làm mất đi mùi vị thơm ngon của nấm.

5 thực phẩm

Cách rửa nấm an toàn: Ngâm nấm trong nước ấm khoảng 1 tiếng, sau đó dùng tay khuấy đều nước khoảng 10 phút rồi vớt nấm ra để ráo nước là có thể chế biến.

Ngâm nấm trong nước ấm là bởi mặt trong của hầu hết các loại nấm đều có một lớp giống như mang cá, ngâm nước ấm giúp lớp mang này mở rộng và đẩy bụi bẩn ra bên ngoài.

5. Các loại hải sản có vỏ

Hải sản là thực phẩm cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng nên được các chị em nội trợ rất yêu thích. Tuy nhiên, hải sản cũng rất khó để vệ sinh triệt để, đặc biệt là những loại động vật có vỏ như cua, sò, ốc, hến…

Nhiều người thường mua loại thực phẩm này về và vệ sinh bằng cách rửa qua sau đó luộc trong nước sôi một lúc lâu. Nhưng đây là cách làm hoàn toàn sai lầm, bởi các loại động vật có vỏ này thường bám rất nhiều chất bẩn ở bên trong. Luộc nước sôi không chỉ không loại bỏ được các chất bẩn này mà còn khiến chúng bám chặt vào phần thịt hải sản.

5 thực phẩm

Cách làm sạch hải sản đúng:

- Đối với cua, trước tiên ta dùng nước muối rửa vỏ ngoài, sau đó đem chúng ngâm vào nước muối loãng. Khi bị ngâm như vậy, cua sẽ tự động "nhả" ra các chất bẩn trong dạ dày. Sau đó, ta tiếp tục đổi nước nhiều lần cho tới khi nước không còn đục.

- Với sò, ốc, hến… ta có thể ngâm chúng trong nước khoảng 2-3 tiếng đồng hồ, thả vào nước một vật bằng kim loại như dao, thìa sắt… chúng sẽ tự đổng nhả bùn, cát và các chất bẩn ra. Sau đó, rửa sạch nhiều lần bằng nước cho đến khi nước trong.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét