Trang

Trà dược phòng chống tiểu đường

www.ykhoa.net
Tác giả : Thạc sĩ HOÀNG KHÁNH TOÀN

Tiểu đường là một trong những căn bệnh đã được y học cổ truyền phương Ðông biết đến từ lâu với tên gọi là chứng Tiêu khát. Phương thức trị liệu chứng bệnh này cũng rất phong phú, trong đó có một biện pháp khá độc đáo là lựa chọn, chế biến một số dược liệu để sử dụng dưới dạng hãm uống như trà, mà người xưa thường gọi là trà dược hay trà thuốc. Thật khó có thể kể hết các loại trà dược có công dụng phòng chống tiểu đường của y học cổ truyền. Trong bài viết này chúng tôi chỉ xin dẫn một số ví dụ điển hình để độc giả có thể tham khảo và chọn dùng khi cần thiết.

Bài 1: Nhân sâm 50g, mạch môn 100g, thiên hoa phấn 150g. Ba thứ sấy khô, tán vụn, đựng trong lọ kín để dùng dần. Mỗi ngày lấy 30g hãm với nước sôi trong bình kín, sau chừng 15 phút có thể dùng được, uống thay trà trong ngày. Công dụng: Ích khí sinh tân, làm hết khát và hạ đường huyết. Loại trà này được lấy từ sách Nhân trai trực chỉ phương luận, trong đó thành phần quan trọng là nhân sâm với công năng chủ yếu là đại bổ nguyên khí, cố thoát sinh tân. Nghiên cứu dược lý hiện đại đã chứng minh: Trên bệnh nhân bị bệnh tiểu đường, nhân sâm có khả năng làm giảm đường huyết, cải thiện tình trạng suy nhược toàn thân, cải thiện chức năng tim mạch và dự phòng các biến chứng thứ phát. Các chế phẩm trị liệu tiểu đường của Trung Quốc như Tiêu khát bình phiến, Tiêu khát giảng đường phiến... đều được xây dựng dựa trên công thức của loại trà dược này.
Bài 2: Ngọc trúc 100g, sa sâm 100g, thạch hộc 100g, mạch môn 100g, ô mai 100g. Tất cả sấy khô, tán vụn, mỗi ngày lấy 100g hãm với nước sôi trong bình kín, sau chừng 15 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày. Công dụng: Tư âm nhuận phế, dưỡng vị sinh tân, dùng cho người bị bệnh tiểu đường thuộc thể Phế vị táo nhiệt lâu ngày khiến cho âm huyết hư tổn, biểu hiện bằng các triệu chứng ăn nhiều, khát nhiều, tiểu tiện nhiều, thân thể hao gầy, họng khô miệng khát, có cảm giác sốt về chiều, lòng bàn tay bàn chân nóng... Theo y học cổ truyền, cơ chế bệnh sinh chủ yếu của chứng tiêu khát là do nhân tố táo nhiệt chưng đốt lâu ngày khiến cho âm dịch bị thương tổn mà phát thành bệnh. Nghiên cứu hiện đại đã chứng minh: Ðối với thể bệnh Âm hư (âm dịch thiếu) thì việc dùng các vị thuốc dưỡng âm sinh tân như ngọc trúc, sa sâm, thạch hộc, mạch môn, ô mai... đều có tác dụng làm hạ đường huyết. Kết quả nghiên cứu thực nghiệm cũng cho thấy, ngọc trúc và mạch môn đều có khả năng kích thích các thành phần có hoạt tính làm giảm đường máu, riêng mạch môn còn có tác dụng thúc đẩy quá trình hồi phục của các tế bào tuyến tụy.
Bài 3: Vỏ dưa hấu 200g, vỏ bí đao 200g, thiên hoa phấn 120g. Tất cả sấy khô, tán vụn, mỗi ngày lấy 100g hãm với nước sôi trong bình kín, sau chừng 15-20 phút có thể dùng được, uống thay trà trong ngày. Công dụng: Thanh nhiệt sinh tân, nhuận táo chỉ khát. Theo dược học cổ truyền, vỏ dưa hấu (tây qua bì) vị ngọt, tính mát, có công dụng giải thử, làm hết khát, lợi niệu, tiêu thũng, thường được dùng để chữa các chứng bệnh như viêm thận, tiêu khát, hoàng đản (vàng da) và giải rượu; Vỏ bí đao (đông qua bì) vị ngọt, tính mát, có công dụng như sách Trấn nam bản thảo viết: "Chỉ tiêu khát, tiêu đàm, lợi tiểu tiện". Thiên hoa phấn là một vị thuốc tư âm nhuận táo, cũng đã được nghiên cứu hiện đại chứng minh là có tác dụng làm hạ đường huyết, hiệu quả bền vững nếu dùng kéo dài. Loại trà dược này đặc biệt thích hợp cho những người bị bệnh tiểu đường có kèm theo các chứng trạng viêm nhiệt như lở miệng môi, mụn nhọt, viêm da...
Bài 4: Ðịa cốt bì lượng vừa đủ, sấy khô, tán vụn, mỗi ngày lấy 15g hãm với nước sôi trong bình kín, sau 20 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày. Công dụng: Thanh nhiệt lương huyết, thoái nhiệt, làm giảm đường máu và huyết áp. Theo dược học cổ truyền, địa cốt bì vị ngọt, tính lạnh, vào ba đường kinh phế, can và thận, được các y thư cổ như Thánh tễ tổng lục, Y tâm phương. dùng đơn độc hoặc phối hợp với các vị thuốc khác để điều trị chứng tiêu khát. Kết quả nghiên cứu hiện đại cũng cho thấy, trên mô hình chuột gây tăng đường huyết thực nghiệm, địa cốt bì có khả năng làm giảm đường máu, cải thiện tình trạng thương tổn tế bào beta tuyến tụy. Ngoài ra, vị thuốc này còn có tác dụng làm giảm mỡ máu và hạ huyết áp nên rất thích hợp cho những người bị bệnh tiểu đường có kèm theo tình trạng rối loạn lipid máu và cao huyết áp.
Bài 5: Mướp đắng (khổ qua) lượng vừa đủ, phơi hoặc sấy khô, mỗi ngày dùng 15g, hãm với nước sôi trong bình kín, sau 15-20 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày. Công dụng: Thanh thử, điều nhiệt, minh mục, giải độc và làm giảm đường huyết. Theo dược lý học cổ truyền, khổ qua vị đắng, tính lạnh, thường được dùng để chữa các chứng phiền khát do nhiệt bệnh hoặc thử bệnh, đau mắt đỏ do can nhiệt, kiết lỵ, viêm da, ho, tắm cho trẻ em trừ rôm sẩy... Kết quả nghiên cứu trên thực nghiệm và lâm sàng hiện đại cho thấy, khổ qua có tác dụng làm giảm đường huyết bao gồm cả hai loại do nguyên nhân tụy và không do tụy. Cơ chế tác dụng chủ yếu là do khổ qua đã kích thích tế bào beta tuyến tụy tăng tiết Insulin.
Bài 6: Nhân sâm 30g, hồng hoa 100g. Hai thứ sấy khô, tán vụn, mỗi ngày dùng 13g hãm với nước sôi trong bình kín, sau chừng 20 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày. Công dụng: Bổ khí cố bản, sinh tân hoạt huyết, dùng cho người bị tiểu đường có biến chứng tim mạch. Theo dược lý học cổ truyền, hồng hoa vị cay, tính ấm, có công dụng hoạt huyết hóa ứ. Nghiên cứu hiện đại cho thấy, hồng hoa có tác dụng điều chỉnh rối loạn lipid máu, cải thiện vi tuần hoàn, ức chế quá trình ngưng tập tiểu cầu cho nên khi dùng chung với nhân sâm thì phức hợp này vừa có công dụng hạ đường huyết, vừa có khả năng dự phòng tích cực các biến chứng tim mạch thường có trên bệnh nhân bị bệnh tiểu đường, đặc biệt là tình trạng viêm tắc động tĩnh mạch.
Chú thích ảnh: Hồng hoa.


BS PHAN XUÂN TRUNG

Trà dược - tửu dược

10 loại trà dược chống mệt mỏi
Những tác dụng của việc uống trà
Những điều cần tránh khi uống trà
Rượu dâm dương hoắc
Rượu thuốc cho người cao tuổi
Rượu thuốc dùng trong mùa thu
Trà có thể giúp xương thêm chắc
Trà cúc giúp giảm đau trong
Trà cúc giúp giảm đau trong 'ngày ấy'
Trà dược an thần
Trà dược cho người bị hen phế quản
Trà dược cho người bị hen phế quản
Trà dược phòng chống tiểu đường
Trà kỷ tử - vị thuốc chữa nhiều bệnh
Trà làm tăng cơ hội sống của người bị đau tim
Trà tang thầm, đồ uống dân gian độc đáo
Trà thuốc làm giảm mỡ máu
Trà và những điều cấm kỵ
Trà xanh có thể bảo vệ tim
Trà xanh không có tác dụng với bệnh ung thư tuyến tiền liệt
Trà xanh ngăn chặn sự lây lan của ung thư
Trà xanh trị viêm họng
Trà ô long ngừa tăng huyết áp
Trà đen cải thiện tuần hoàn máu
Trà đen làm giảm cholesterol xấu
Trà, cà phê có thể cắt cơn đau đầu
Uống trà có lợi cho tóc và da
Uống trà giúp ngăn ngừa ung thư
“TRÀ VI BÁCH BỆNH CHI DƯỢC”
Thứ Bảy, 15/10/2005, 19:14 (GMT+7)

Lãng tử giữa thương trường

BS Phan Xuân Trung nhận cúp vàng tại Softmart TP.HCM 2005
TTCN - Các đồng nghiệp khoác áo blouse gọi Phan Xuân Trung là “bác sĩ điện toán”. Một mình quản trị năm trang web y tế, BS Xuân Trung (Trung tâm y khoa Medic) còn trực tiếp điều hành Công ty phát triển điện toán y khoa Hoàng Trung - doanh nghiệp vừa đoẠt cúp vàng tại Chợ phần mềm & giải pháp công nghệ thông tin (SOFTMART) TP.HCM 2005.
Gõ vào địa chỉ www.ykhoa.net, chúng tôi bắt gặp dòng chữ “Ước nguyện góp phần xây dựng một thế hệ thanh niên Việt Nam khỏe mạnh về thể chất và tinh thần”.
Chuyên mục “Y học phổ thông” bày ra 48 chuyên đề y khoa: tiêu hóa, thần kinh, ung bướu... Click vào “Da liễu”, có tới mấy chục bài viết về hắc lào, nấm chân, mụn trứng cá...
Ngoài ra, trang web còn các chuyên mục thú vị khác: tiến bộ y tế, câu chuyện pháp y, giáo dục giới tính, HIV/AIDS... Chúng tôi gửi câu hỏi “Làm thế nào để sinh con gái?” đến ykhoa.net, ngay trong ngày đã nhận được hai bài viết của BS chuyên khoa sản.
Khai trương vào cuối năm 2000, đến nay ykhoa.net của BS Trung đã có gần 1 triệu lượt truy cập.
Tháng 9-2005, sau ba năm “ẩn mình luyện công”, BS Trung quyết định đưa phần mềm “Hệ thống quản lý chuyên môn bệnh viện - Ykhoa.net 2005” đi dự Softmart TP.HCM 2005 và bất ngờ đoạt cúp vàng. BS Trần Anh Tú giới thiệu cho chúng tôi một số khâu ứng dụng phần mềm này tại phòng khám đa khoa Thánh Mẫu (Q.Tân Bình). Ở bộ phận X-quang, BS phụ trách chỉ cần gõ tên bệnh nhân (hoặc mã số) vào máy tính, màn hình tức thì hiện ra tất cả thông tin đã lưu trước đây về bệnh nhân.
Sau khi chụp, BS cho in kết quả trên một mâu giấy nhỏ. Công việc của BS chụp rất dễ dàng, vì phần mềm đã cài sẵn danh sách các mô tả chuẩn cho các vùng chụp X-quang cơ bản. BS Tú cho biết: “Nhanh, tiện lợi, khỏi dùng phim, tốn ít giấy. Nếu hệ thống máy tính được nối mạng thì tốc độ phục vụ còn nhanh hơn, thầy thuốc sẽ có thêm thời gian tham vấn cho bệnh nhân”.
Thầy thuốc mê điện toán
Mỗi ngày BS Trung dành trọn buổi sáng để cập nhật thông tin, trả lời thắc mắc, kiểm tra sự cố mạng và điều hành một nhóm kỹ thuật viên. Ngoài ykhoa.net, anh còn quản trị bốn website chuyên ngành khác là
yhoccotruyen.net, thuoc-suckhoe.com, medic-lab.com và chandoanhinhanh.com. Ba năm trước BS Trung quyết định lập công ty: “Không ít doanh nghiệp điện toán y khoa trước đây đã chết yểu do không bán được sản phẩm. Tôi may mắn làm trong ngành nên biết khá rõ nhu cầu khách hàng”.
Giai đoạn đầu chưa làm ra sản phẩm, khoản vốn đầu tư 100 triệu đồng cứ vơi dần. Khi hai người bạn cùng góp vốn xin rút lui, Trung bèn mượn tiền gia đình lấp vào chỗ trống để tiếp tục cuộc chơi. Đến năm 2003, lần đầu tiên trong đời kinh doanh anh bán được phần mềm cho bộ môn giải phẫu bệnh (ĐH Y dược TP.HCM). Số tiền chỉ 5 triệu đồng song đã giúp anh tự tin “sản phẩm của mình cũng bán được”.
Sinh năm 1967, BS Trung chỉ mới làm quen với máy tính non 10 năm trước. Qua sách vở, anh mày mò tìm hiểu lập trình và tự học thiết kế web. Khi được Medic cử tham gia quản trị mạng y tế Medinet, Trung cố “bơi” và đã theo kịp công việc mới mẻ, sau này chính anh tự thiết kế và quản trị trang web ykhoa.net.
Cũng từ một bài viết cảnh báo của GS Nguyễn Văn Tuấn (Úc) về những sai lầm y tế trên trang web, BS Trung bèn triển khai chương trình “toa thuốc thông minh”. Anh bức xúc: “Trước nay, các BS thường ghi toa theo trí nhớ, viết bằng tay, chữ viết cẩu thả. Điều đó rất nguy hiểm, có thể dẫn đến chết người”. Với “toa thuốc thông minh” trong Ykhoa.net 2005, khi ra toa BS chỉ cần click để chọn đúng tên thuốc, hàm lượng... nên tránh được nhầm lẫn, trùng lắp và tương tác thuốc.
“Online” tích cực
Cuối ngày làm việc, BS Trung phóng xe trực chỉ quận Bình Thạnh, nơi gần 30 học viên lớp “Positive Thinking” (Tư duy tích cực - TDTC) đang chờ đợi anh. Trong ánh đèn màu hư ảo và tiếng nhạc vọng âm âm, BS Trung dẫn dắt họ vào thế giới của sự bình an: “Hãy buông lỏng đôi vai... Hãy tưởng tượng đang đứng bên mặt hồ phẳng lặng...”. Sau 10 phút thư giãn, gương mặt stress
ban nãy của các học viên biến đâu mất. “Chúng tôi không dạy gì cả, chỉ hỗ trợ các bạn khám phá cái mình đã có”.
Từ khi có trang web Ykhoa.net, mỗi sáng chủ nhật BS Trung lại cùng các đồng nghiệp người Việt đang công tác ở nhiều nước tham vấn sức khỏe trực tuyến: “Double Doctor (BS kép) là người thầy thuốc trị bệnh cả thể xác lẫn tinh thần. Tại VN, do bệnh viện quá tải nên các BS thường không có đủ thời gian để tham vấn, chăm sóc phần hồn cho bệnh nhân”.
Theo BS Trung, đấy là một cách làm có lợi cho cả thầy thuốc lẫn bệnh nhân và là cơ hội để quảng bá các cơ sở y tế và đất nước Việt Nam. Cũng trên tinh thần TDTC đó, mới đây Công ty Hoàng Trung đã tung ra “chiêu” tặng miễn phí website y tế mà theo BS Trung giải thích là “người ta được, còn mình cũng chẳng mất mát, sứt mẻ gì”.
Nếu phải chọn lựa giữa ngành y và kinh doanh, BS Trung quả quyết: “Có BS nhi, tiết niệu, nội thần kinh thì cũng cần có BS điện toán. Công việc của BS không chỉ là cầm dao mổ xẻ. Bằng công nghệ thông tin và mạng truyền thông, tôi nghĩ mình sẽ phát huy được nội lực của bản thân và đồng nghiệp. Sắp tới, BS Trung dự định lập thêm trang web TDTC giúp giảm stress và nuôi dưỡng tâm hồn cho người Việt.
Với BS Trung, kinh doanh cũng giống một “game” (trò chơi) có mục tiêu rõ ràng: phát triển ứng dụng điện toán để phát huy năng lực ngành y tế. Với mục tiêu đó, anh khỏi phải đau đầu lo lắng cho các khoản đầu tư có mức rủi ro cao; ngược lại, anh chỉ đầu tư theo kiểu “liệu cơm gắp mắm”, dễ dàng kiểm soát và thưởng thức kết quả như một thú vui. 
THÁI BÌNH

Ý kiến (3)
Cảm ơn
15/02/2012 22:41:55
Cảm ơn BS Trung. Các trang web của BS thật sự rất cần thiết, bổ ích cho mọi người sống trong thế giới này. Kính chúc BS luôn khỏe, hạnh phúc, thành công, chúc trang web ngày càng hoàn thiện mỹ mãn.
Phan Thu Thủy
Tiên phong Việt Nam
24/01/2012 10:29:46
Bác sĩ Trung có thể nói là người tiên phong trong việc tin học hóa ngành y ở Việt Nam.
Trần Trung Hiếu
Thật hay và bổ ích
01/09/2011 16:36:58
Đọc xong bài viết, cũng như tham khảo các bài viết về y khoa của BS Trung, tôi thấy thật bổ ích cho các nhân viên y tế lẫn người dân. Chúc anh thành công rực rỡ trên con đường y khoa điện tử.
châu hoàng hưng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét