Trang

Củ nghệ và sức khoẻ con người.



Củ nghệ mang lại rất nhiều tác dụng hữu ích, đặc biệt đối với sức khoẻ con người.

Bốn công dụng nổi bật của nghệ là:

* Nghệ giúp giảm cân, lưu thông và lọc máu.

* Nghệ giúp cơ thể chống lại các vi khuẩn sống ký sinh trong ruột, đặc biệt tốt cho hệ tiêu hoá.

* Nghệ có thể chống ung thư và có khả năng kháng viêm, giảm nguy cơ nhiễm trùng.

* Nghệ có thể khử trùng và giúp vết thương mau lành.


1- Sử dụng nghệ đúng cách để phát huy hết tác dụng:

-Đối với bệnh ung thư ruột:

Sử dụng nghệ thường xuyên trong các bữa ăn, bạn có thể giảm được nguy cơ ung thư ruột. Hiện nay, các chuyên gia sức khoẻ Hoa Kỳ đang tiến hành một cuộc thử nghiệm, điều trị bệnh ung thư ruột bằng một loại thuốc được chế biến từ củ nghệ.

-Chữa bệnh viêm khớp:

Củ nghệ có tác dụng giảm đau khi bạn bị chứng viêm khớp quấy nhiễu. Cách làm rất đơn giản, đun nóng một cốc sữa, trước khi sôi, bắc xuống cho một thìa cà phê nghệ dạng bột vào đó. Khuấy đều và mỗi ngày uống 3 lần. Bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.

-Khi gặp rắc rối với tiêu hoá:

Nghiên cứu cho thấy, nghệ có thể kích thích tiêu hoá và giải phóng ra các emzim tiêu hoá, phá vỡ liên kết cacbonhydrat và các chất béo. Chính vì thế, trong trường hợp bị đau bụng, một cốc trà nghệ sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.

-Ung thư tuyến tiền liệt:

Ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt Ăn nhiều rau xanh, kết hợp với nghệ có thể ngăn ngừa được nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Các nhà khoa học tại New Jersey đã chứng minh rằng, kết hợp ăn nghệ với bông cải xanh, cải xoắn, củ cải và bắp cải có thể bảo vệ bạn chống lại căn bệnh chết người này.

-Phỏng chống bệnh tim:

Bạn có thể giảm hàm lượng cholesterol độc hại trong máu và có khả năng chống lại chứng xơ vữa động mạch bằng củ nghệ.

-Đối với người hút thuốc:

Nếu"nạp" vào cơ thể 1,5 g nghệ mỗi ngày chỉ trong vòng một tháng bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt, cơ thể bạn sẽ giảm đáng kể các tế bào đột biến gây ung thư. Các bằng chứng thuyết phục đã cho thấy, thậm chí những người hút thuốc lá có sử dụng nghệ cũng có thể đạt được hiệu quả bất ngờ, giảm nguy cơ ung thư.

-Giữ gìn nhan sắc:

Một lát nghệ giúp cho vét sẹo mờ dần, trả lại làn da trắng mịn cho các bà, các cô...

Củ nghệ được sử dụng như là chất làm se và thanh tẩy rất tốt. Bạn có thể nghiền nát nghệ và xát lên da để lấy đi những tế bào da chết. . Tuy nhiên, do tác dụng tẩy da chết rất mạnh nên trong thời gian sử dụng nghệ, cần phải bảo vệ da khi ra nắng bằng cách bôi kem chống nắng và che kín những vết thương đang được bôi nghệ để chống đen da và thâm da. Nếu không được bảo vệ, vùng da non do tác dụng tẩy tế bào chết mạnh sẽ dễ ăn nắng hơn gây ra tình trạng tăng sắc tố da và làm thâm các vết mụn hoặc sẹo. Khi đã bảo vệ da tốt rồi thì việc chăm sóc da bằng nghệ sẽ mang lại nhiều hiệu quả.


2- Những khám phá mới trong trị bệnh:

Các nhà khoa học nghiên cứu và các định được các ứng dụng đa dạng của nghệ như sau:

-Tác dụng hưng phấn và co bóp tử cung.

-Tác dụng chống viêm loét dạ dày do tác dụng tăng bài tiết chất nhày mucin.

-Tác dụng lợi mật, thông mật, kích thích tế bào gan và co bóp túi mật.

-Làm giảm hàm lượng cholesterol trong máu.

-Tác dụng kháng sinh cả trên vi khuẩn gram (+) lẫn gram (-) và tác dụng kháng nấm ngoài da.

-Ngăn chặn sự phát triển vi trùng lao nhờ làm rối loạn chuyển khoá men của chúng.

-Tác dụng kháng viêm tương đương hydrocortison và phenylbutazon.

Thông tin gần đây cho thấy một chế độ dinh dưỡng có nhiều chất nghệ có thể làm giảm tỷ lệ mắc ung thư như ung thư tuyến tiền liệt, phổi và ruột kết. Tác dụng chống khối u có được nhờ đặc tính chống oxy hoá của curcumin.


3- Thuốc dân gian bào chế từ nghệ:

- Kết hợp cao tỏi - cao nghệ:

Ngày nay, nghệ được sử dụng trong Tây y dưới các dạng dược phẩm trị sỏi mật, vàng da, táo bón kinh niên, rối loạn tiêu hoá. Thuốc bào chế từ dược thảo phối hợp cao tỏi và cao nghệ tạo nên những tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, điều hoà huyết áp, đường huyết đồng thời phòng chống nhiễm trùng, nhồi máu cơ tim và xơ vữa động mạch.


- Kết hợp nghệ - mật ong - cao ban long - canxi:

Một loại thuốc khác rất quen thuộc từ lâu là kết hợp nghệ với mật ong dùng chữa trị một số bệnh gan mật, dạ dày, ruột và làm thuốc bồi bổ. Sự kết hợp nghệ - mật ong - cao ban long - canxi gluconat cung cấp nhiều axit amin cần thiết cho cơ thể để bồi dưỡng, mật ong vị ngọt trị suy nhược, tì vị hư, đau loét dạ dày, táo bón, cùng với canxi cần cho phụ nữ có thai, cho con bú, người bị lao, trẻ em chậm lớn.


- Kết hợp nghệ với vitamin A,E hay dầu vừng

Dùng củ nghệ rửa sạch, giã nhỏ lấy nước bôi lên vết thương đã rửa sạch để mau liền sẹo, sẹo không bị thâm. Trên thị trường hiện nay nghệ thường được thêm vào mỹ phẩm kết hợp với vitamin A, E để thành kem nghệ, sữa rửa mặt hạt nghệ...

Ngoài ra, kết hợp nghệ và dầu vừng cũng được dùng điều trị nhanh khi mới bị bỏng nhẹ, giúp làm giảm phù nề, xung huyết quanh vết bỏng, giúp vết bỏng không lan rộng, chóng khô và liền sẹo. Nếu bôi thuốc sớm trong vòng 24 giờ sau khi bị bỏng, sẹo sẽ liền nhanh.

- Kết hợp nghệ và mật ong

Theo y học cổ truyền, nghệ có tác dụng hành khí, phá ứ huyết, lương huyết, thông kinh lạc. Dân gian coi nghệ là vị thuốc có tác dụng hàn gắn vết thương nên thường bôi lên các mụn nhọt sắp khỏi để mau liền miệng, lên da non và không để lại sẹo xấu. Có thể dùng nghệ với liều lượng 1-6 g/ngày (dưới dạng bột hoặc thuốc sắc) để chữa bệnh đau dạ dày, vàng da, đau bụng sau sinh. Để điều trị bệnh viêm loét dạ dày, tá tràng, y học cổ truyền thường phối chế nghệ với mật ong.

Mật ong là vị thuốc phổ biến trong y học cổ truyền. Nó được sử dụng làm thuốc bổ cho người lớn và trẻ em, chữa bệnh loét dạ dày và ruột, an thần, viêm họng... với liều 20-50 g/ngày. Mật ong cũng thường được dùng làm tá dược chế thuốc viên hay các dạng thuốc khác. Theo các kết quả nghiên cứu của Nga, mật ong giúp giảm axit trong dạ dày, làm hết các triệu chứng đau xót khó chịu của bệnh loét dạ dày và ruột. Sau một thời gian điều trị bằng mật ong, các bệnh nhân đều lên cân, tiêu hóa tốt.

Tại Việt Nam, thuốc nghệ mật ong (phối hợp với nhau) đã được thử nghiệm trên các bệnh nhân bị loét hành tá tràng. Họ được dùng mỗi ngày 12 g bột nghệ trộn với 6 g mật ong. Sau 8 tuần, 50% bệnh nhân hết các triệu chứng lâm sàng, các vết loét đều lành.

- Kết hợp bột nghệ và bột đậu

Chuẩn bị 1 thìa hỗn hợp gồm bột nghệ và bột đậu (hoặc bột gạo) theo tỉ lệ 1:1; sau đó cho thêm sữa tươi hoặc sữa chua, rồi trộn đều. Bôi đều hỗn hợp này lên da mặt và chờ cho đến khi gần khô thì rửa sạch. Mặt nạ này làm sạch da mặt, giúp da luôn sáng và mịn màng.
(st)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét