Trang

Hạt đu đủ có những tác dụng quý giá vô cùng bất ngờ

http://phunusuckhoe.vn/uploads/hat-du-du.jpg
Hạt đu đủ rất giàu dưỡng chất, có các đặc tính chống sưng viêm, chống oxy hóa, chống ký sinh trùng và chống khuẩn giúp chữa trị nhiều loại bệnh.
Đu đủ là một trong những loại quả tuyệt vời nhất với thành phần dinh dưỡng vô cùng ấn tượng, mang đến rất nhiều lợi ích sức khỏe, từ chăm sóc da cho tới phòng chống ung thư. Đặc biệt, ngoài phần ruột đỏ thì hạt đu đủ cũng có nhiều tác dụng không kém đấy. 
Hạt đu đủ không độc, có thể ăn được và có mùi vị mạnh mẽ, hơi pha lẫn giữa mù tạt và tiêu đen. Do vậy, bạn cũng có thể sử dụng hạt đu đủ như là thực phẩm bổ sung khi ăn tiêu đen hàng ngày. 

Hạt đu đủ chứa nhiều các hợp chất flavonoid và phenolic, protein, canxi, magie và phốt pho. Chúng cũng có đặc tính chống sưng viêm, chống oxy hóa, chống ký sinh trùng và chống khuẩn. 

Cách sử dụng hạt đu đủ 

Có nhiều cách sử dụng hạt đu đủ. Một vài cách phổ biến đó là:
- Ăn kèm với ruột đu đủ. Sau khi đã bổ đu đủ ra, không bỏ phần hạt đi mà rửa sạch và ăn kèm với nhau.
- Nghiền nát: Bạn có thể lấy hạt đu đủ còn tươi và nghiền chúng bằng cách sử dụng chày và cối giã. Sau khi nghiền xong thì cho bột đu đủ vào một bình nhỏ để trong tủ lạnh khoảng 1 tuần (có thể để trong ngăn lạnh để chúng được giữa lâu hơn). Khi sử dụng, để bột tan ra trước khi cho vào salad, smoothie hoặc súp.
- Hạt đu đủ đã khô và nghiền thành bột: Một lựa chọn khác đó là sấy khô hạt đu đủ dưới ánh nắng mặt trời hoặc sử dụng máy sấy thực phẩm. Khi hạt khô, dùng máy chế biến thức ăn (food processor) nghiền nát thành bột. Từ sau, bạn có thể dùng bột này để làm salad, smoothie, súp hoặc tẩm ướp vào thịt gà, thịt lợn, bít tết trước khi nấu.

Mỗi ngày nên ăn bao nhiêu hạt đu đủ?
Do hạt đu đủ có đặc tính chống khuẩn cao nên bạn không thể dùng vượt quá lượng cho phép. Nếu không thì nó có thể gây ra những tác dụng phụ như tiêu chảy. Tốt nhất là nên giới hạn khoảng 1 đến 2 thìa mỗi ngày, dù sử dụng dưới dạng nào. Đối với những người mới ăn thì ban đầu, nên ăn từng chút một sau tăng dần lên 2 thìa. 
Lưu ý: Hạt đu đủ có thể được sử dụng như một dạng thuốc ngừa thai tự nhiên. Thế nên, nếu có dự định sinh con thì bạn không nên thử.
Ngoài ra, phụ nữ mang thai và những người bị dị ứng với nhựa mủ hay papain (một dạng mủ từ quả đu đủ) thì tuyệt đối không được ăn hạt đu đủ cũng như ruột đu đủ. 

Những lợi ích tuyệt vời của việc ăn hạt đu đủ 

1.    Cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa 
Một lượng lớn enzyme tiêu hóa có trong hạt đu đủ giúp phá vỡ các sợi protein và hỗ trợ hoạt động tiêu hóa. Nhờ có các đặc tính chống khuẩn nên hạt đu đủ cũng hiệu quả để ngăn chặn nhiễm trùng do vi khuẩn E.coli, salmonella và staphylococcus gây ra thông qua việc tiêu diệt các thể sinh bệnh khi ăn phải thực phẩm có độc. Ngoài ra, hạt đu đủ cũng góp phần duy trì sự ổn định của môi trường axit trong đường ruột. Để nhận được tất cả những lợi ích này, bạn chỉ cần ăn một thìa hạt đu đủ mỗi ngày mà thôi.

2. Tiêu diệt ký sinh trùng đường ruột 
Trong hạt đu đủ có nhiều enzyme proteolytic có thể giúp loại bỏ các ký sinh trùng đường ruột và trứng của chúng. Để sử dụng hạt đu đủ với mục đích này, bạn có thể trộn 1 hoặc 2 thìa bột từ hạt đu đủ vào 1 cốc nước hoặc sữa ấm. Uống vào mỗi buổi sáng khi bụng còn đói trong 3 ngày liên tục.

3. Ngăn chặn ung thư 
Tác dụng làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư (bao gồm cả ung thư vú, ung thư ruột, ung thư phổi và ung thư tuyến tiền liệt) là nhờ đặc tính chống oxy hóa cao trong hạt đu đủ. Đặc biệt, dưỡng chất thực vật isothiocyanate của nó còn làm giảm việc kích hoạt chất gây ung thư carcinogens và tăng khả năng giải độc.

4. Giảm sưng viêm 
Các enzyme papain và chymopapain có trong hạt đu đủ đóng vai trò cốt lõi trong việc giảm các triệu chứng sưng viêm liên quan đến đau khớp, gút và hen suyễn. Do vậy, nếu đang bị đau khớp thì bạn có thể ăn ít nhất 1 thìa hạt đu đủ mỗi ngày để điều trị bệnh.

5. Giải độc gan 
Hạt đu đủ còn có tác dụng giải độc gan và thận. Ngoài ra, enzyme proteolytic có trong nó sẽ giúp làm giảm việc quá tải ở gan và hỗ trợ điều trị bệnh xơ gan. 
Cách sử dụng:
- Nghiền nhỏ một vài hạt đu đủ còn tươi để tách lấy 1 thìa nước.
- Cho thêm 10 giọt nước chanh và uống 1 hoặc hai lần một ngày trong vòng 1 tháng. 

(Nguồn: Top10homeremedies)
_____


soha.vn - Theo Gia đình và xã hội • (từ năm 2015)

Trong dân gian, khi bị chín mé, một loại nhọt mọc sâu phía bên trong thịt ở đầu ngón tay, chỉ cần giã nát quả đu đủ non đắp vào sẽ làm tiêu hết mủ.
Đáng lưu tâm là dạng bệnh chín mé này có thể ăn đứt cả xương ở đầu ngón tay.
Trong sách y học cổ truyền, quả đu đủ non, lá đu đủ hoặc hạt đu đủ có nhiều hợp chất làm tiêu mủ, tiêu khối u, chống viêm rất hiệu quả.
Các nhà khoa học hiện nay còn tìm thấy hợp chất chống ung thư có trong hạt đu đủ.
Các chất hiện diện trong hạt đu đủ làm ngừng sự tăng trưởng của tế bào ung thư và các khối u.
Những hạt nhỏ màu đen chứa chất isothiocyanate giúp chống lại ung thư ruột kết, ung thư vú, ung thư máu, phổi và tuyến tiền liệt.
Do vậy theo các chuyên gia, để phòng ngừa ung thư, bạn có thể sử dụng hạt đu đủ như sử dụng một loại gia vị trong bữa ăn hàng ngày.
Chỉ cần nghiền một thìa đu đủ chia làm 2 – 3 bữa ăn trong ngày không chỉ giúp bạn phòng chống ung thư mà còn ngăn ngừa một số bệnh thường gặp khác.
Bạn cũng có thể ăn sống hạt đu đủ bằng cách nhai trực tiếp rồi nuốt hoặc nghiền nát và thêm vào trong salad, sữa hoặc mật ong. Mùi vị của chúng tương tự như tiêu nhưng nặng hơn một chút.

Vì hạt đu đủ có tác dụng chữa bệnh nên chúng sẽ trở thành chất độc nếu bạn sử dụng quá liều lượng hoặc sử dụng cho những đối tượng như phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh.
Do vậy nếu lạm dụng hạt đu đủ sẽ có thể gây họa.

Các chuyên gia khuyến cáo rằng, liều lượng sử dụng hạt đu đủ cho phép ở một người bình thường không được quá một thìa cà phê mỗi ngày.

Ngoài tác dụng tiêu u và ngăn ngừa ung thư, hạt đu đủ còn có tác dụng trị những bệnh sau:

Trị xơ gan: Hạt đu đủ chứa các chất dinh dưỡng quan trọng giúp chữa lành bệnh xơ gan . Hạt đu đủ uống với nước chanh tây trong hai tháng sẽ cho kết quả chữa bệnh xơ gan hiệu quả.
Điều bạn cần làm là lấy 1 muỗng cà phê hạt đu đủ, nghiền nát và thêm vào ly nước chanh ấm. Tiêu thụ vào sáng sớm sẽ giúp điều trị xơ gan vô cùng hiệu quả.

Trị nhiễm virus: Hạt đu đủ cũng hoạt động như một tác nhân chống virus và chữa lành bệnh nhiễm virus nhẹ. Do vậy, thêm hạt đu đủ trong chế độ ăn uống là cách tốt nhất giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây nhiễm trùng bên trong cơ thể

Tiêu diệt ký sinh trùng: Sự có mặt của chất alkaloid carpaine trong đu đủ giết chết giun đường ruột và ký sinh trùng.

Hỗ trợ tiêu hóa: Enzyme papain có trong hạt đu đủ giúp hỗ trợ tiêu hóa. Nó cải thiện sức khỏe tiêu hóa và giúp tiêu hóa protein.

Tốt cho bệnh thấp khớp: Thuộc tính chống viêm của hạt đu đủ tốt cho điều trị viêm khớp và các bệnh khớp.
Kháng viêm: Để làm giảm các cơn đau, sưng viêm bên trong cơ thể hoặc các khớp, có một cách vô cùng đơn giản là thường xuyên tiêu thụ hạt đu đủ. Chúng có công dụng làm giảm sưng, đỏ và viêm gây đau.

Ngừa thai: Để ngăn ngừa việc có thai ngoài ý muốn, tất cả các bạn cần làm là nuốt một muỗng cà phê hạt đu đủ đã nghiền nát. Cách kì diệu này được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới vì không gây ra tác dụng phụ.
_____

(Blog Dưỡng sinh, thuốc và y học) Sưu tầm thêm:

Cách sử dụng hạt đu đủ
Ăn kèm với ruột đu đủ. Sau khi đã bổ đu đủ ra, không bỏ phần hạt đi mà rửa sạch và ăn kèm với nhau.
Bạn có thể lấy hạt đu đủ tươi và nghiền chúng bằng cách sử dụng chày và cối giã. Sau khi nghiền xong thì cho bột đu đủ vào một bình nhỏ để trong tủ lạnh khoảng 1 tuần (để trong ngăn lạnh chúng giữ được lâu hơn). Khi sử dụng, để bột tan ra nước khi cho vào salad hoặc súp.
Một lựa chọn khác đó là sấy khô hạt đu đủ dưới ánh nắng mặt trời hoặc sử dụng máy sấy thực phẩm. Khi hạt khô, dùng máy chế biến thức ăn nghiền nát thành bột. Sau đó bạn có thể dùng bột này để làm salat, moothie, súp hoặc tẩm ướp và thịt gà, thịt lợn, bít tết trước khi nấu.
Lưu ý:
Liều lượng sử dụng hạt đu đủ cho phép ở một người bình thường không được quá một thìa cà phê mỗi ngày. Vì nếu dùng không đúng liều lượng sẽ phản tác dụng, và khi ấy chúng có thể trở thành chất độc gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
Phụ nữ có thai và cho con bú không nên sử dụng hạt đu đủ.
Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ tuyệt đối không được dùng hạt đu đủ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét