Trang

Công bố 5 kỷ lục sống lâu nhất Việt Nam

vietnamnet.vn
Cập nhật 13/09/2011 12:21:42 PM (GMT+7)
 
Ngày 12/9/2011 tại TP. HCM, Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam phối hợp cùng Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam chính thức công bố 5 kỷ lục sống lâu nhất Việt Nam trong “Hành trình Bách niên trường thọ S100”.
 
1. Cụ bà cao tuổi nhất Việt Nam là cụ Nguyễn Thị Trù (SN 1893) ở xã Đa phước, huyện Bình Chánh, TP. HCM. Cụ Trù sinh được 11 người con, hiện cụ đang sống với người con trai út tên Nguyễn Hữu Phương (SN 1942. Chứng minh thư của cụ và quyển sổ hộ khẩu gia đình tất cả đều ghi rõ cụ Nguyễn Thị Trù sinh ngày 4 tháng 5 năm 1893. Như vậy, năm 2011 này cụ Trù đã 118 tuổi, và tính đến thời điểm hiện nay cụ Trù là người lớn tuổi nhất Việt Nam.
 
Cụ Nguyễn Thị Trù năm nay đã tròn 118 tuổi.

Cụ Trù vẫn còn khá minh mẫn. Cụ kể về thời còn xuân trẻ từng tham gia đào hầm, nấu cơm tiếp tế lương thực cho bộ đội đánh thực dân Pháp rồi đánh Mỹ-Ngụy. Mọi người dân trong ấp đều thán phục bởi cụ có sức khoẻ rất dẻo dai mà ăn uống lại đạm bạc, đơn giản nhưng điều độ, mỗi bữa cụ ăn 2 chém cơm.

Đặc biệt cụ, chỉ ăn rau mọc trong vườn và cá đánh bắt ngoài đồng, ngoài sông. Vì theo cụ, những thứ này ít bị nhiễm hóa chất của sản xuất và chăn nuôi nên sẽ ít bị bệnh tật hơn. Bởi vậy con cháu hiếm khi nhìn thấy cụ bị ốm đau, cụ bảo từ nhỏ đến giờ chưa phải uống đến viên thuốc nào. Hiện nay, hằng ngày cụ Trù vẫn có thể làm được các công việc lặt vặt trong nhà như quét dọn nhà cửa, lau chùi bàn ghế và nấu cơm giúp con cháu.

Nói về bí quyết sống lâu, cụ Trù cho biết: “Không có bí quyết gì cả, hãy thương yêu giúp đỡ mọi người, đừng gây thù oán với ai và nếu có thể thì hãy làm từ thiện, như vậy tâm hồn sẽ được thanh thản là sống lâu thôi”.

2. Cụ ông cao tuổi nhất Việt Nam là cụ Huỳnh Văn Lạc (sinh năm 1901) số nhà 98/1, khu phố 2, phường Đông Hưng Thuận, quận 12, TP HCM. Theo đúng khai sinh thì đến thời điểm này cụ Lạc đã tròn 110 tuổi.
 
Cụ Huỳnh Văn Lạc đã tròn 110 tuổi.

Ở độ tuổi không chỉ xưa nay hiếm, cụ Lạc nói chuyện rất vui vẻ có pha chút hóm hỉnh, hài hước. Cụ nói, để có được sức khỏe như hôm nay cụ luôn tạo cho mình một phong cách sống thoải mái, vô tư, coi trọng đạo lý... Tính tham lam, nhỏ nhen và bon chen là nguyên nhân giảm tuổi thọ.

3. Tỉnh Long An là địa phương có 9 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống thọ trên 100 tuổi.

Mẹ Nguyễn Thị Vĩnh (SN 1911) sinh được 8 người con. Tính đến ngày giải phóng mẹ đã có 6 người con hy sinh, hiện mẹ sống tại ấp 2, xã Thạnh Hòa, huyện Bến Lức, tỉnh Long An; Mẹ Nguyễn Thị Cẩn (SN 1910) có 4 người con hy sinh khi tuổi còn rất trẻ (3 người chưa lập gia đình); Mẹ Nguyễn Thị Chanh (SN 1909) sinh được 10 người con (gồm 7 trai và 3 gái). Mẹ có 3 người con hy sinh và hiện nay mẹ đang sống với con cháu ở xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An; Mẹ Lâm Thị Tơ (SN 1907) có 3 người con trong đó có 2 người đã anh dũng hy sinh. Hiện nay mẹ sống trong căn nhà tình nghĩa thuộc ấp Bình Tây, xã Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An;

Mẹ Lê Thị Định (SN 1910) có ba người con thì cả ba người đều hy sinh. Hiện nay mẹ sống tại xã An Ninh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An cùng với các con của anh Trịnh Văn Đo – một người con của mẹ; Mẹ Phạm Thị Chín (SN 1912) sinh được 6 người con, trong đó có 3 người con đã anh dũng hy sinh. Mẹ Chín hiện đang sống tại xã Tân Bửu, huyện Bến Lức, tỉnh Long An; Mẹ Nguyễn Thị Hai (SN 1911), mẹ sinh được 6 người con và có 3 người đã anh dũng hy sinh. Hiện mẹ sống tại khóm 1A thị trấn Cần Đước, huyện Cần Đước, tỉnh Long An.

Mẹ Nguyễn Thị Huỳnh (SN 1910) sinh được 4 người con (3 trai và 1 gái), lớn lên tất cả đều tham gia cách mạng, 3 người con trai đều hy sinh. Hiện nay mẹ sống với con gái là Nguyễn Thị Được tại xã Long Định, huyện Cần Đước, tỉnh Long An; Mẹ Lại Thị Ngữ (SN 1908) có người con trai duy nhất là anh Huỳnh Văn Quao đã anh dũng hy sinh năm 1969. Mẹ vẫn sống bằng nghề gói bánh tét tại xã Long Hiệp, huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

4. Cặp song sinh cao tuổi nhất Việt Nam là cụ Cụ Vi Thị Các và Vi Thị Đắc (SN 1911) tại thôn Cam Chú, xã Đồng Cam, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ, trong một gia đình nghèo. Cuộc sống thời trẻ của các cụ gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn, lúc nhỏ cùng bố mẹ đi làm thuê làm mướn kiếm sống. Chính điều đó đã tạo cho các cụ thói quen ưa lao động cho đến tận bây giờ, dù tuổi đã cao.
 
Hai cụ VI Thị Các và Vi Thị Đắc hơn 100 tuổi, cặp song sinh sống lâu nhất Việt Nam.

Cụ Vi Thị Các có 4 người con, người con cả sinh năm 1936 đã qua đời năm 2009. Hiện cụ sống cùng người con trai thứ hai là Nguyễn Thanh Luyện, sinh năm 1940. Cụ Vi Thị Đắc có 5 người con, hai trai, ba gái. Người con cả của cụ sinh năm 1931 cũng đã qua đời năm 2007. Hiện cụ đang ở cùng vợ chồng người con trai thứ năm Nguyễn Văn Ất với các con và cháu. Dù tuổi đã cao, trí nhớ cụ Các và cụ Đắc hãy còn tốt, đặc biệt hai cụ có thể tự chăm sóc bản thân và vệ sinh cá nhân như thay quần áo, tắm giặt…

5. Cặp vợ chồng cao tuổi nhất Việt Nam là cụ Huỳnh Văn Lạc 110 tuổi (sinh năm 1901) và cụ bà Nguyễn Thị Lành 106 tuổi (sinh năm 1905) tại số nhà 98/1, khu phố 2, phường Đông Hưng Thuận, quận 12, TP Hồ Chí Minh. Hai cụ lấy nhau năm 1929, lúc bấy giờ cụ Lạc 28 tuổi còn cụ Lành 24 tuổi, tính đến năm 2011 các cụ đã có 82 năm chung sống bên nhau. Các cụ nói, thời xưa người ta thường kết hôn ở độ tuổi còn rất trẻ, so với thanh niên trong làng thì các cụ lấy nhau rất muộn, vì cụ Lạc mồ côi cha mẹ, còn cụ Lành là con út, kinh tế gia đình khó khăn, chần chừ mãi rồi hai cụ mới cưới nhau.
 
Cụ Huỳnh Văn Lạc và Cụ Nguyễn Thị Lành đã có 82 năm chung sống.

Chia sẻ về kinh nghiệm của 82 năm chung sống, cụ Lạc nói: “Trong cuộc sống vợ chồng phải biết nhường nhịn nhau, tuyệt đối tránh cãi nhau và đặc biệt phải biết chia sẻ cùng nhau khi có niềm vui cũng như nỗi buồn. Hãy sống hòa nhã với mọi người, luôn tạo niềm vui trong cuộc sống, đừng để buồn phiền chế ngự lương tâm, duy trì tập thể dục thường xuyên và sinh hoạt phải điều độ…”

“Hành trình Bách niên trường thọ S100” do Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam phối hợp cùng Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam thực hiện như là một góc nhìn và sự lựa chọn của cộng đồng Kỷ lục gia và Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam về những giá trị hiện có của đất nước con người Việt Nam.
Quang Tùng - Phan Mạnh/vtc.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét