Trang

Bắt 2 người Trung Quốc đang phun thuốc kích thích lên dứa

http://www.baodatviet.vn/phap-luat/201304/Bat-2-nguoi-Trung-Quoc-dang-phun-thuoc-kich-thich-len-dua-2345562/

Cập nhật lúc 10:39, 19/04/2013

(ĐVO) - Chiều ngày 16/4, Công an tỉnh Tiền Giang tạm giữ 2 đối tượng người Trung Quốc và 3 người mang quốc tịch Việt Nam đang phun một loại thuốc kích thích không rõ nguồn gốc lên ruộng dứa ở ấp Hưng Phú (Hưng Thạnh, Tân Phước).


Hai đối tượng người Trung Quốc khai tên Zhang WenBin và Gao Rong; còn những người Việt Nam theo hỗ trợ đó là ông Huỳnh Đắc Kính (Phường 3, Quận 11, TP. Hồ Chí Minh) - thông dịch viên cho người Trung Quốc; ông Nguyễn Tấn Linh, ấp Mỹ Nghĩa (Mỹ Đức Đông, Cái Bè) là người dẫn dắt, chọn ruộng khóm phun và sẽ mua sau khi phun; Huỳnh Văn Thuận, Khu phố 4 (Thị trấn Mỹ Phước, Tân Phước) là chủ vựa khóm Hiếu Châu và là nơi để người Trung Quốc vận chuyển thuốc đến đây và đưa từ từ ra ruộng khóm để phun.

Theo lời khai ban đầu của Zhang Wenbin, hai "thương nhân" này nhờ một người Việt mua khóm của một người tên Hoàng ở xã Hưng Thạnh, huyện Tân Phước.

Tang vật của vụ việc được cơ quan chức năng tỉnh Tiền Giang thu giữ.
Tang vật của vụ việc được cơ quan chức năng tỉnh Tiền Giang thu giữ.

Tuy nhiên, những người này đưa ra điều kiện là phải phun thuốc tăng trưởng của họ đưa từ Trung Quốc sang. Hai bên đồng ý, nhưng chỉ phun thử nghiệm một phần trong diện tích 10ha của ông Hoàng.

Ngày 16/4, Zhang Wenbin vận chuyển 10 thùng thuốc từ khách sạn đến vựa khóm của ông C. ở thị trấn Mỹ Phước. Sau đó lấy thuốc pha sẵn rồi chở một ít đến ruộng khóm của ông Hoàng ở xã Hưng Thạnh, còn lại gửi tại vựa khóm. Khi Zhang Wenbin chuẩn bị phun thuốc trên khóm thì bị lực lượng công an bắt quả tang, thu giữ toàn bộ số thuốc tại ruộng và tại vựa khóm của ông Thuận.

Zhang WenBin cho biết mua toàn bộ số thuốc trên từ một nhân vật có tên là A Lượng (Quảng Đông, Trung Quốc). Sau đó, vận chuyển từ Trung Quốc qua Hà Nội, rồi vào Bến xe miền Tây (TP. Hồ Chí Minh). Đến đây, Zhang WenBin nhận phân, thuốc từ người lạ mặt và không nhớ họ là ai, biển số xe nào chở.

Đối tượng Gao Rong (đội mũ đen) và Zhang WenBin (phía bên tay phải Gao Rong).
Đối tượng Gao Rong (đội mũ đen) và Zhang WenBin (phía bên tay phải Gao Rong).

Sau đó, tên này chuyển số hàng trên về khách sạn K. H, xã Long Hưng, huyện Châu Thành (nơi tạm trú của các đối tượng), rồi vận chuyển bằng xe máy vào vựa khóm Hiếu Châu.

Tại đây, các đối tượng Trung Quốc sợ người Việt Nam biết cách pha chế thuốc nên đến chỗ gần đó pha chế rồi mang lại vựa và chuyển ra ruộng khóm pha vào nước để dự tính phun vào khóm non.

Ông Zhang WenBin khai nhận, thuốc này sau khi phun sẽ có tác dụng làm cho trái khóm non sinh trưởng nhanh, vỏ khóm cứng, vận chuyển lâu, trái đẹp…Theo các đối tượng, khóm còn khoảng 10 ngày nữa mới đến ngày thu hoạch thì họ sẽ phun thuốc này và mua ngay để thu hoạch.

Công an Tiền Giang cho biết đã gửi mẫu thuốc đi giám định xem trong thuốc có những thành phần gì.

"Mục đích giám định không phải làm căn cứ xử lý hai người Trung Quốc mà để biết tác hại của thuốc không rõ nguồn gốc thế này ra sao đối với cây trồng, môi trường, đất đai để cảnh báo người dân. Còn các hành vi sai phạm của Zhang Wenbin và Gao Rong thì đã rõ, chỉ còn chờ quyết định xử lý" - một cán bộ có trách nhiệm cho biết.

Đông Tẩu (Tổng hợp theo TTO, Pháp luật TP. HCM)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét