Trang

Tiệm mì Trung Quốc dùng thuốc phiện để giữ khách

vnexpress.net - Thứ năm, 25/9/2014 | 15:02 GMT+7
 
Muốn thực khách quay lại nhiều lần, chủ một nhà hàng mì tại Trung Quốc thú nhận đã trộn thuốc phiện vào thức ăn.

Vụ việc bị phát giác khi Liu Juyou, thực khách tại nhà hàng này có kết quả dương tính với ma túy sau kiểm tra nước tiểu tại một chốt giao thông. Kết quả khiến anh vô cùng sửng sốt vì trước đó không sử dụng bất kỳ hóa chất bất hợp pháp nào. Chàng trai 26 tuổi bị tạm giam 15 ngày vì không thể thuyết phục cảnh sát tin vào điều anh đang nghi ngờ, rằng món mì mình hay dùng chính là thủ phạm.

Tiêu thụ thực phẩm chứa hóa chất từ cây thuốc phiện trong thời gian dài thậm chí sẽ gây nghiện. Ảnh: SCMP

Tiêu thụ thực phẩm chứa hóa chất từ cây thuốc phiện trong thời gian dài thậm chí sẽ gây nghiện. Ảnh: SCMP.

Sau khi được thả tự do, Liu quyết tâm khám phá sự thật và nhờ gia đình giúp đỡ để kiểm chứng điều anh đang hoài nghi. Họ tới nhà hàng, ăn món mì và lấy mẫu nước tiểu đưa đi kiểm tra. Khi những người bà con của Liu cũng dương tính với ma túy, họ báo cáo sự việc cho cảnh sát và một cuộc điều tra đã được tiến hành.

Chủ quán mì Yan'an, ông Zhang đã bị tạm giam 10 ngày. Trong quá trình thẩm vấn, ông này thừa nhận tháng 8 năm nay đã mua gần 2 kg nụ hoa thuốc phiện có chứa hạt bên trong, sau đó nghiền thành bột và trộn vào mì cho thực khách ăn. Mục đích chính của ông chủ là níu chân khách quay trở lại quán nhiều hơn nữa.

Một cảnh sát ma túy cho biết, thuốc phiện qua món mì tích tụ trong cơ thể đủ để cho kết quả dương tính khi kiểm tra ma túy. Hơn nữa, tiêu thụ thực phẩm chứa thuốc phiện trong thời gian dài thậm chí sẽ gây nghiện.

Hạt thuốc phiện chưa qua xử lý từng là nguyên liệu chế biến món ăn phổ biến tại Trung Quốc, nhưng hiện đã bị cấm sử dụng.

Khánh Hà (Theo SCMP)

 
doisong.vnexpress.net - Thứ tư, 23/4/2014 | 06:09 GMT+7
Đầu tháng tư, một người đàn ông 33 tuổi tại chợ Nhật Tảo (quận 10, TP HCM) đã cầm dao đâm chết mẹ, chém anh trai bị thương vì lên cơn nghiện ma túy.
 
Trước đó khoảng 2 năm, khi phát hiện con trai út bị nghiện, khuyên con đi cai không được, gia đình vì thương con, thiếu hiểu biết đã tự lên kế hoạch cách ly, cai nghiện cho con tại nhà.
Ảnh: An Nhơn.

Người dân chợ Nhật Tảo hoang mang với thảm án con giết mẹ vì say ma túy. Ảnh: An Nhơn.

Bà Nguyễn Thị Quang Nguyệt, trợ lý chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone cho biết, mục đích cai nghiện là giúp người nghiện giảm tần suất sử dụng và tiến tới dừng sử dụng ma túy. Điều này giúp giảm tỷ lệ nhiễm HIV, giảm hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV trong người nghiện chích ma túy, giúp người nghiện tái hòa nhập cộng đồng, lấy lại lòng tin từ gia đình, người thân và những người xung quanh, tìm được việc làm và có cuộc sống lành mạnh cho bản thân...

Theo bà Nguyệt, việc cai nghiện không nên thực hiện tại nhà vì người nghiện thường dễ có những hành vi hung hăng bộc phát khi lên cơn thiếu thuốc. "Việc cai nghiện không chỉ đơn thuần là cắt cơn mà còn phải phục hồi nhận thức, hành vi, nhân cách, giải quyết những chấn thương tâm lý, mâu thuẫn nội tâm thông qua các biện pháp và đòi hỏi phải có một liệu pháp tổng hợp, xuyên suốt, khép kín, kịp thời", bà Nguyệt phân tích.

Không ít phụ huynh thường tìm mua thuốc giúp con em cai nghiện ma túy tại nhà. Trên thực tế, điều trị ma túy không chỉ đơn giản là việc cắt cơn, giải độc một vài lần mà là cả quá trình lâu dài, liên tục. Ở các trung tâm cai nghiện thường có sự phối hợp của nhiều nhân viên, linh hoạt nhiều liệu pháp chữa trị, thậm chí là cả công cụ khống chế để ứng phó khi người nghiện lên cơn kích động. Vì vậy nếu tự động cai nghiện ở nhà sẽ ẩn chứa nhiều nguy cơ rủi ro không lường trước được.

Theo các bác sĩ chuyên khoa tâm thần, những tác động của ma túy lên não bộ gây ra tổn thương tạm thời hoặc vĩnh viễn, khiến người nghiện ma túy dễ bị rối loạn tâm thần trầm trọng, dẫn đến những hành vi nguy hiểm khó kiểm soát. Phác đồ điều trị nghiện thường được chuyển đổi kịp thời theo những rối loạn tâm sinh lý của người nghiện, dưới sự theo dõi, đánh giá của các thành viên có chuyên môn trong nhóm điều trị. Ngoài việc điều trị cắt cơn phải kết hợp sử dụng thuốc với biện pháp tâm lý, phục hồi chức năng, giáo dục tư duy, sinh hoạt trị liệu... Ngoài việc cai nghiện thì việc giúp bệnh nhân cải thiện nhận thức, tự xây dựng những biện pháp phòng chống sa ngã, tránh tái nghiện cũng không phải là điều đơn giản.

Bà Nguyệt khuyến cáo, trong gia đình khi phát hiện có người nghiện, thông thường những người còn lại sẽ có nhiều cảm xúc lẫn lộn, có thể cảm thấy bị đuối, giận dữ, lo lắng, mất lòng tin. Trong lúc này mọi người nên bình tĩnh, đừng xa lánh mà hãy thân thiện và giúp đỡ người thân của mình thay đổi về nhận thức, hành vi và lối sống mới không ma túy. Cần chia sẻ với người nghiện những vấn đề gặp phải nhưng đừng quá áp lực và kỳ vọng quá nhiều vào họ, vì nghiện là một bệnh mạn tính của não bộ, muốn từ bỏ cần phải có thời gian. Để cai nghiện hiệu quả thì người nghiện và gia đình cần được tư vấn các phương pháp điều trị để tránh những việc ngoài ý muốn.

"Điều quan trọng nhất là phải thuyết phục người nghiện hiểu và hợp tác vì có một số gia đình cố ép người thân vào trung tâm cai nghiện thì việc cai nghiện thường khó đạt được hiệu quả. Còn nếu đã làm mọi cách giải thích nhưng vẫn không thuyết phục được thì người nhà nên cùng đưa người nghiện đến các trung tâm cai để được có biện pháp tham vấn, điều trị kịp thời", bà Nguyệt lưu ý thêm.

Lê Phương

 
doisong.vnexpress.net - Chủ nhật, 30/3/2014 | 08:11 GMT+7
Một cô gái trẻ xinh đẹp, chỉ trong vài năm đã biến thành người gầy còm già lão do ma túy. Chân dung các nạn nhân cái chết trắng được chiến dịch "More than Meth: Faces of Drug Arrest" khắc họa. 
 
Chiến dịch do trang Rehabs phát động nhằm mục tiêu nâng cao nhận thức và giúp đỡ các con nghiện nặng cũng như những người mới sa lầy trước khi quá muộn.

Chiến dịch do trang Rehabs phát động nhằm nâng cao nhận thức và giúp đỡ các con nghiện nặng cũng như những người mới sa lầy trước khi quá muộn.

Qua một loạt ảnh chân dung, người xem thấy được cái giá đắt đỏ mà con nghiện phải trả bằng chính diện mạo và sức khỏe bản thân.

Cái giá đắt đỏ mà con nghiện phải trả bằng chính diện mạo và sức khỏe bản thân, như cô gái này đã thay đổi khác biệt trong vòng 11 năm.

. Chỉ sau vài năm, nạn nhân như già đi hàng chục tuổi, diện mạo hốc hác, tiều tụy và sụt cân ghê gớm.

Chỉ sau vài năm, nạn nhân già đi hàng chục tuổi, diện mạo hốc hác, tiều tụy và sút cân ghê gớm.

Mặc dù cơ thể mỗi người có những phản ứng khác nhau khi dùng ma túy nhưng điểm chung mà các bức ảnh khắc họa chính là  mức độ hủy hoại nhanh chóng phía sau cảm giác lâng lâng quên đời mà nàng tiên nâu đem lại.

Cơ thể mỗi người có những phản ứng khác nhau khi dùng ma túy nhưng điểm chung mà các bức ảnh khắc họa chính là mức độ hủy hoại nhanh chóng phía sau cảm giác lâng lâng quên đời mà "nàng tiên nâu" đem lại.

Mỗi loại ma túy gây ảnh hưởng lên thể chất người dùng theo cách riêng biệt. Trong đó, ma túy đá (Methamphetamine), một chất gây nghiện tổng hợp có xu hướng gây sụt cân, hư răng, lở loét và đẩy nhanh tốc độ lão hóa trên khuôn mặt.

Mỗi loại ma túy gây ảnh hưởng lên thể chất người dùng theo cách riêng biệt. Trong đó, ma túy đá (Methamphetamine), một chất gây nghiện tổng hợp, có xu hướng làm sụt cân, hư răng, lở loét và đẩy nhanh tốc độ lão hóa trên khuôn mặt.

Nguy hiểm hơn, sử dụng nhiều ma túy đá trong thời gian dài có thể gây trầm cảm, hoang tưởng, ảo giác dẫn tới những hành vi bạo lực, tự hủy hoại bản thân...

Nguy hiểm hơn, sử dụng nhiều ma túy đá trong thời gian dài có thể gây trầm cảm, hoang tưởng, ảo giác dẫn tới những hành vi bạo lực, tự hủy hoại bản thân...

Trong hình, người phụ nữ sụt 9 kg chỉ sau 2 năm.

Trong hình, người phụ nữ sụt 9 kg chỉ sau 2 năm.

Nghiện cocaine cũng gây sụt cân nhanh chóng,  sưng tấy mũi khi dùng dưới dạng hít. Người dùng heroine bị áp xe, giảm cân, bong tróc vảy trên da do tiêm chích.

Nghiện cocaine cũng gây sụt cân nhanh chóng, sưng tấy mũi khi dùng dưới dạng hít. Người dùng heroine bị áp xe, giảm cân, bong tróc vảy trên da do tiêm chích.

Khảo sát trong 2012 tại Mỹ cho thấy, có hơn 300.000 người dùng ma túy đá (Meth), 1, 1 triệu người dùng ma túy gây ảo giác hallucinogens và 1,6 triệu người sử dụng cocaine.

Khảo sát năm 2012 tại Mỹ cho thấy, có hơn 300.000 người dùng ma túy đá; 1,1 triệu người dùng ma túy gây ảo giác hallucinogens và 1,6 triệu người sử dụng cocaine.

Thu Hiền (Theo Telegraph)

 
doisong.vnexpress.net - Thứ hai, 7/10/2013 | 06:14 GMT+7
Dùng thuốc ho Recotus không đúng chỉ định có thể gây ngộ độc. Nếu không tiếp tục dùng có thể xảy ra các triệu chứng thiếu thuốc giống như hội chứng cai ở người nghiện ma túy.

Những ngày qua, nhiều phụ huynh đã bày tỏ với VnExpress nỗi hoang mang trước tin 10 nữ sinh lớp 7 Trường THCS Tăng Bạt Hổ A, quận 4, TP HCM bị ép uống thuốc ho có chứa chất ảo giác bị cấm Recotus. Nhiều người không hiểu chất gây nghiện này là gì, nếu dùng quá liều thì sẽ ảnh hưởng sức khỏe ra sao? Làm thế nào để phát hiện con cái dùng thuốc này để quản lý?

Tại TP HCM và nhiều địa phương cũng từng xuất hiện nhiều trường hợp học sinh phải nhập viện sau khi dùng thuốc ho Recotus để tìm cảm giác lạ, tạo sự hưng phấn...

Sử dụng thuốc ho Recotus cần tuân theo đúng chỉ định của bác sĩ. Ảnh minh họa

Sử dụng thuốc ho Recotus cần tuân theo đúng chỉ định của bác sĩ. Ảnh minh họa.

Theo bác sĩ CKII Phạm Văn Trụ, nguyên Phó giám đốc chuyên môn Bệnh viện Tâm thần TP HCM, Recotus là dược phẩm gồm ba thành phần, trong đó có Dextromethorphan là một chế phẩm của morphine, trong nhóm chế phẩm của các thuốc kích thích hoạt động tâm thần, tác dụng giảm đau, ức chế ho và gây cảm giác biến đổi hình ảnh, nói cách khác là gây ảo giác. Thành phần chuyển hóa chính của dextromethorphan là dextrophan, liều cao ngoài gây ảo giác còn tổn hại não bộ.

Bác sĩ Trụ cho biết, sử dụng sản phẩm này nếu không đúng chỉ định (khi không bị viêm nhiễm đường hô hấp có ho, xuất tiết, co thắt khí phế quản…) sẽ gây ngủ gật, ngầy ngật... Nếu không tiếp tục dùng có thể xảy ra các triệu chứng thiếu thuốc giống như hội chứng cai ở người nghiện ma túy. Dùng liều cao sẽ có tác dụng giảm đau, gây ảo giác giống như ketamine và phentacyclidine (hai loại này đang được các xưởng sản xuất ma túy bất hợp pháp dùng bào chế ra các loại ma túy tổng hợp khác nhau tùy vào sự thay đổi các thành phần). Bên cạnh đó, việc dùng quá liều còn có thể gây ngộ độc với các biểu hiện như nhịp tim nhanh, xung huyết niêm mạc mắt, môi khô, không kiểm soát được hành vi do tác dụng gây ảo giác...

Hiện nay, chỉ định và chống chỉ định dùng Recotus đã được nhà sản xuất ghi trên bản hướng dẫn. Không được dùng Recotus khi đang dùng các thuốc chống trầm cảm nhóm IMAO.

Bác sĩ Trụ khuyến cáo, học sinh, sinh viên hoàn toàn không nên nghe đồn đoán rồi tự dùng loại thuốc này ngoài chỉ định của bác sĩ. Phụ huynh học sinh ở các cấp học nhỏ cần nhắc nhở, kiểm tra để tránh con lạm dụng Recotus và cũng để kẻ xấu lạm dụng. Trường hợp nghi ngờ uống Recotus liều cao có các triệu chứng bất thường kể trên cần khám cấp cứu.

Lê Phương

 
 
doisong.vnexpress.net - Thứ sáu, 4/10/2013 | 09:02 GMT+7
Nửa đêm, nhận được điện thoại của bạn con trai báo Thành đang nhập viện cấp cứu ở Bệnh viện Tâm thần, chị Ngân (quận 4, TP HCM) hốt hoảng chạy đến.
 
Nhìn con la hét vì lên cơn loạn thần, chị rụng rời cả chân tay. Mải mê làm ăn, chị Ngân không có nhiều thời gian bên con. Hơn 3-4 tháng nay, tính tình của Thành thay đổi, thường xuyên cáu gắt, cãi nhau với bố mẹ, ăn uống thất thường, đôi khi lảm nhảm một mình, chị Ngân tưởng cậu quý tử buồn phiền vì thi rớt đại học và chia tay bạn gái nên mới thế. Trao đổi với bác sĩ, Thành cho biết mình chơi thuốc lắc, sau đó chuyển sang "đập đá" đã 4 tháng.

Gần đây, mỗi tháng Tuấn, con trai của chị Huệ ngụ Phú Nhuận, TP HCM, vắng nhà 4-5 lần, mỗi lần 2-3 ngày. Hỏi thì Tuấn bảo đi công tác hoặc qua nhà bạn chơi. Đến lúc bạn gái của con đến nhà khóc lóc rằng Tuấn đang chơi "đập đá" và đã mượn rất nhiều tiền của bạn bè, bà mẹ mới bàng hoàng tìm đến bác sĩ tâm thần nhờ tư vấn hướng xử lý. Tuấn cũng thú nhận, dạo gần đây công việc gặp nhiều khó khăn, phải "chơi đá" thì mới giúp Tuấn quên hết thực tại sầu muộn.

Bác sĩ khám bệnh tại bệnh viện Tâm thần TP HCM. Ảnh: Lê Phương.

Bác sĩ khám bệnh tại bệnh viện Tâm thần TP HCM. Ảnh: Lê Phương.

Theo thống kê của Bệnh viện Tâm thần TP HCM, 6 tháng đầu năm 2013, bệnh viện đã tiếp nhận cấp cứu, khám bệnh cho hơn 662 lượt bệnh nhân, với 68 ca nhập viện điều trị do sử dụng ma túy tổng hợp, trong đó phần lớn là "ma túy đá"... Loại ma túy tổng hợp này được bán trên thị trường với dạng tinh thể đá nên thường được gọi là "hàng đá".

Bác sĩ chuyên khoa II Phạm Văn Trụ, nguyên Phó giám đốc chuyên môn Bệnh viện Tâm thần TP HCM, cho biết việc sử dụng các loại ma túy tổng hợp, trong đó có "hàng đá" rất dễ gây chứng loạn thần như hoang tưởng, hay nghi ngờ, lo lắng, nói một mình, sợ có người đuổi đánh, giết mình... Người chơi có biểu hiện gia tăng hành vi, dẫn đến nhức đầu, mắt đỏ, không kiểm soát được hành động, lời nói, sinh ra những ảo giác, ảo thanh, ảo thị... Hầu hết trường hợp đưa đến cấp cứu là được bạn bè trong "nhóm chơi đá" đưa đến chứ rất hiếm trường hợp do bố mẹ phát hiện và đưa tới.

Hàng đá gây tác động trực tiếp đến hệ thần kinh, nếu dùng nhiều, ảo giác sẽ luôn thường trực khiến cơ thể hưng phấn, năng lượng tràn trề và sẽ giải phóng năng lượng bằng những hành động kích động, quậy phá, tấn công người xung quanh. Nhiều người khi "phê đá" thường nghĩ rằng người khác đang theo dõi, muốn tấn công mình nên xông vào đánh. Một số ít lại tưởng rằng mình có thể bay được nên ngang nhiên nhảy từ lầu xuống đất, ra đường có cảm giác xe cộ chạy rất chậm nên cứ phải rồ ga phóng cho nhanh, tự cấu xé mình... gây nguy hiểm tính mạng. Nhiều trường hợp do đòi hỏi tình dục tăng cao nên tìm cách "xả đá" với việc sinh hoạt tình dục tập thể, dẫn đến nhiều bệnh lây truyền.

Theo bác sĩ Trụ, nhiều bệnh nhân trẻ đến khám nghĩ rằng các loại ma túy tổng hợp không gây nghiện và an toàn sau khi chúng được thải khỏi cơ thể. Đây thật sự là một sai lầm. Thực tế, người sử dụng ma túy tổng hợp (trong đó có "hàng đá") có xu hướng mắc bệnh tâm thần phân liệt cao gấp 9 lần so với người không sử dụng và cao gấp 1,5 đến 3 lần so với bệnh nhân nghiện nặng cocaine hoặc các chất dạng thuốc phiện. Nhiều người dùng ma túy đá với mục đích ban đầu chỉ để được "hưởng lạc", tăng hưng phấn trong quan hệ tình dục nhưng nếu sử dụng lâu có thể gây liệt dương và nhiều hệ lụy sức khỏe. Dùng ma túy đá còn có nguy cơ đột quỵ, tăng huyết áp, rối loạn tim, ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng, sử dụng quá liều có thể dẫn đến tử vong.

Theo các bác sĩ, hiện ma túy đá chưa có phác đồ điều trị nên việc cai nghiện gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ tái nghiện cao. Nếu phát hiện sớm thì việc cai nghiện sẽ có cơ hội thành công cao. Đợi đến lúc rối loạn hành vi và hoang tưởng ảo giác thì sẽ khả năng điều trị nghiện thành công thấp.

Bác sĩ Trụ lưu ý các bậc phụ huynh cần quan sát những bất thường, dấu hiệu đảo lộn trong sinh hoạt của con em. Tùy công việc làm ăn và sinh hoạt của con mà xem thử có thay đổi bất thường gì không. Một đặc điểm của ma túy tổng hợp là phải có chỗ chơi chứ không mang về nhà xài một mình giống như heroin. Do chơi phải có nhóm, có "băng đảng" nên thường đảo lộn giờ giấc. Ngoài ra, những người chơi hàng đá thường túng tiền nên phụ huynh cần để ý đến quan hệ bạn bè, tiền bạc của con. Bên cạnh đó, cần quan sát những biểu hiện về ảo thị, ảo giác như mắt đỏ, hay nói một mình, tính tình thay đổi, dễ cáu giận, sợ bị đuổi đánh, sợ có người theo dõi… để kịp thời giám sát và đưa con đi khám.

Lê Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét