Trang

5 thùy não và chức năng

[igeni.vn/
I-GENI]











Đại não gồm 2 bán cầu đại não phải và trái, ngăn cách nhau bởi rãnh chia bán cầu. Mỗi bán cầu đại não có một lớp chất xám dày 2-4 mm bao xung quanh gọi là vỏ não. Bề mặt của đại não có nhiều nếp gấp đó là khe và rãnh làm tăng diện tích bề mặt vỏ não.Vỏ não dày khoảng 2-3mm gồm 6 lớp.
Chất xám ngoài cùng tạo thành vỏ não. Các rãnh chia mỗi nửa đại não thành các thuỳ. Rãnh đỉnh ngăn cách thuỳ trán và thuỳ đỉnh. Rãnh thái dương ngăn cách thuỳ trán, thuỳ đỉnh với thuỳ thái dương. Trong các thuỳ, các khe đã tạo thành các hồi hay khúc cuộn não.
Trong đó, quan trọng nhất là các rãnh trung tâm, nứt ngang. Các bề mặt của não được chia thành: thùy trước trán, thùy trán, thùy đỉnh, thùy chẩm, thùy thái dương.
Đây là bảng đánh giá số lượng trện thùy não. Não chúng ta chia làm 5 thùy, mỗi thùy giữ một vai trò riêng.
Quy ước: Tổng 5 thùy là 100%, chia ra trung bình là 20% cho mỗi thùy.
Tư vấn viên sắp xếp theo thứ tự 1 – 5, và tương ứng với chức năng của thùy não.
5 thùy não có thể được ví như 5 mảnh đất, mảnh đất nào tập trung nhiều nơron thần kinh thì mảnh đất đó màu mỡ, tươi xốp hơn. Trong một mảnh đất màu mỡ về tổng doanh thu có thể cao hơn, tuy nhiên nếu chia ra ô đất nhỏ thì chưa hẳn màu mỡ như nhau (điều này giống như thùy chẩm cao chưa hẳn khả năng quan sát và cảm nhận cái đẹp cùng cao, hoặc thùy trước trán cao thì lãnh đạo và quản lý cũng cao).
Và 3 thùy : Thùy Thái Dương + Thùy Đỉnh + Thùy Chẩm là 3 phần khu đầu vào, tiếp nhận thông tin thông qua Thính giác, Xúc giác (vận động ), Thị Giác. Ba thùy này đóng vai trò rất quan trọng trong việc học hỏi và tiếp nhận thông tin . Một người không thể "trưởng thành" nếu không học hỏi . Thính giác, xúc giác và thị giác là các quan giác tiếp nhận thông tin đưa vào não. Một người không thể trưởng thành nếu như không nghe, không nhìn và không làm. Tất cả thông tin cần thu thập qua giác quan, vì thế ba Thùy này được ví như ĐẦU VÀO .
Động vật tại sao có thể dự báo được thời tiết, rất nhanh và thính, có thể săn mồi trong bóng tối. Tất cả đều này vì động vật sở hữu giác quan mạnh hơn chúng ta . Các nhà khoa học nghiên cứu được rằng: Trạng thái Xuất sắc (Vui vẻ, Thư Giãn, Tích Cực) sẽ làm cho giác quan và bộ não khỏe mạnh, trong khi Trạng Thái Hủy Hoại đó là Nỗi buồn, Căng thẳng, Tiêu Cực sẽ hủy hoại các giác quan, làm các giác quan xuống cấp trầm trọng .
VẬY TẠI SAO ĐỘNG VẬT KHÔNG THẾ HỌC ĐƯỢC? (Trừ một vài động vật thông minh như Chó, Cá heo, Khỉ có thể học được nhưng vẫn rất hạn chế..)
Câu trả lời là vì động vật thiếu phần não xử lí của Higher Brain (trí nhớ, tập trung…) và Lower Brain (tiềm thức…).
Trong khi 2 ngón cái và 2 ngón trỏ của chúng ta biểu hiện cho vùng não đảm nhiệm chức năng liên quan đến xử lí thông tin và nhận thức . Thùy Trán là phân khu trực thuộc trung ương là nơi XỬ LÝ THÔNG TIN, và Thùy Trước Trán là ĐẦU RA đưa ra quyết định, trả lời và phản ứng lại với thông tin được thu thập .




Nếu nhìn vào 5 thùy, sẽ có hiện tượng tỉ lệ phần trăm chênh lệch giữa các tùy nghĩa là anh/chị gặp vấn đề là nút thắt cố chai. Ví dụ: lượng thông tin đầu vào đến phân khu xử lý thì bị thắt lại nên thông tin tiếp nhận sẽ giảm đi và đầu ra cùng giảm theo.
Giải pháp: Tập trung đầu tư và khai thác tiềm năng vượt trội trước (thùy não có chỉ số cao hơn) để tạo sự hưng phấn cho não bộ, điều này sẽ giúp kích khích khả năng học tập, tạo niềm vui trong việc học và các năng lực khác cũng dễ dàng kéo lên hơn. Thùy nào % thấp thì cần được hỗ trợ thêm. Và luôn nhớ rằng cải thiện điểm yếu bằng cách kích hoạt điểm mạnh.
Một người có sự phân chia đều các nơ-ron thần kinh ở các thùy não thì dễ dàng đầu tư phát triển để có điểm xuất phát cao hơn. Nhưng cũng có một lưu ý rất quan trọng là chọn vùng thùy não ưu tiên hơn (bản thân lựa chọn ) để đầu tư phát triển trước và tiếp tục khai thác các thùy não còn lại.
CHỨC NĂNG TỪNG THÙY NÃO:
THÙY TRƯƠC TRÁN cao (số 1): Thùy trước trán đại diện cho khả năng nhận thức, quản lý, lãnh đạo, cá tính.
Hầu hết những trường hợp thùy trước trán cao, bản thân người đó sẽ tự giác cao, khả năng tự thúc đẩy và tạo động lực cho bản thân mình, nhìn nhận vấn đề và dự đoán các tình huống xã hội rất nhanh, có suy nghĩ chín chắn, thích chơi với người lớn tuổi, nhận thức vấn đề thấu đáo hơn. Thùy trán như người thuyền trưởng dẫn con tàu ra khơi xa, thể hiện cho ước mơ lớn. Vì thế, đây là thùy não đảm nhiệm chức năng ĐẦU RA (outcome).




Nếu thùy trước trán cao hơn 25% (vì đặc thù của mẫu vân tay), thì hầu hết đó là những người không dễ hài lòng với cuộc sống.
Chỉ số Thùy Trước Trán thấp, cá nhân sẽ thiếu nhiệt tình, hành động tự phát, không nhạy về việc dự đoán các tình huống xã hội, tâm trạng cảm xúc cáu khỉnh quyết liệt, không có kế hoạch, và các triệu chứng khác.
Một mức độ cao về khả năng nhận thức, hiểu biết, khả năng phán đoán, khả năng sáng tạo là do những hỗ trợ từ lớp trước vỏ não của bộ não. Lớp trước của võ não chính là Thùy Trán nói chung (thùy trư ớc trán và thùy trán, vì sự liên kết chặt chẽ của 2 thùy này, vì thế mặc dù chia ra chức năng của từng thùy, nhưng chung quy không thể tách biệt hoàn toàn mối liên kết giữa 2 thùy này).
THÙY TRÁN nói chung
Thùy trán (Frontal lobe): là phần phía trước não liên quan đến lí do, động cơ hành động, nhận thức cao cấp và cảm xúc của ngôn ngữ. Phần trong cùng của thùy trán, gần rãnh trung tâm là vỏ não vận động. Đây là vùng nhận thông tin từ các vùng khác và sử dụng các thông tin đó điều khiển các chuyển động cơ thể. Thùy trán bị tổn thương có thể dẫn đến thay đổi thói quen tính dục, nhân cách xã hội, sự chú ý cũng như tăng rủi ro.
Khu vực thùy trán là một trong số 3 khu vực có tác dụng hiệu quả cao nhất. Không chỉ là tất cả các thông điệp tập trung vào khu vực thùy này, mà thậm chí các thông tin khu vực thùy đỉnh và thùy thái dương, và tầng lớp da cổ … cũng có một mối quan hệ gần gũi. Điều này là do các tế bào thần kinh vỏ não (nơron ) tạo ra một số lượng lớn các sợi tụ hợp đây.
Khu vực này có thể làm cho cơ thể của mình cảm nhận được tất cả các cảm giác, thông tin liên quan các trạng thái xung quanh, tư liệu hồi ức xa xưa và những phán đoán của hỷ nộ ái ố ….tập hợp lại để hội nhập, để bản thân quyết định bước tiếp theo để triển khai hành động, hoặc phát huy tác dụng sáng tạo mới.
Thùy Trán đại diện cho chức năng về Suy nghĩ và phân tích. Thùy này phối hợp và xử lý thông tin. Tốc độ xử lý thông tin nhanh hay chậm phụ thuộc vào Thùy trán, và các chức năng liên quan.
Ví dụ:
Thùy chẩm khả năng tiếp nhận hình ảnh, nếu tư duy không gian sáng tạo cao => khả năng xử lí thông tin hình ảnh sẽ nhanh hơn, cho ra kết quả nhanh hơn
Thùy thái dương khả năng tiếp nhận ngôn ngữ, nếu năng lực luận lý & cấu trúc ngôn ngữ mạnh => khả năng xử lí cấu trúc từ, xâu chuỗi từ ngữ nhanh, thùy trước cho ra sự nhận thức tình huống, sự kiện, dùng từ đúng ngữ cảnh .
THÙY ĐỈNH (Parietal lobe):




Là phân giữa của bộ não và liên quan đến việc xử lý thông tin cảm giác xúc giác như áp lực da, sự va chạm và cảm giác đau. Một vùng của bộ não được biết đến như vùng chi phối cảm giác bản thể nằm trong thùy đỉnh này rất quan trọng trong việc định vị các cơ quan trong cơ thể cho dù không nhìn thấy các phần đó. Tổn thương thùy đỉnh có thế dẫn đến rắc rối trong trí nhớ bằng lời, hư hại khả năng điều khiển ánh nhìn và có vấn đề về ngôn ngữ.
THÙY THÁI DƯƠNG (Temporal lobe):
Là phần thấp của não. Thùy này cũng chứa vùng thính giác chính, rất quan trọng trong việc giải thích âm thanh và ngôn ngữ chúng ta nghe được.
Thùy thái dương còn chứa hồi hải mã, có liên quan tới việc hình thành kí ức, đó là lý do vì sao vùng này lại quan trọng. Tổn thương hồi hải mã sẽ dẫn đến vấn đề về trí nhớ, nhận biết tiếng nói và các kĩ năng ngôn ngữ.
THÙY CHẨM (Occipital lobe):
Là phần sau cùng của não và có liên quan tới các kích thích thị giác và thông tin.
Vùng thị giác chính – có nhiệm vụ nhận và phân tích thông tin từ võng mạc của mắt – nằm trong thùy chẩm.
Tổn thương thùy chẩm có thể dẫn đến các vấn đề thị giác như khó nhận định vật thể, mù màu, ngoài ra còn có rắc rối nhận từ.
Tác giả: admin
Ngày viết: 12/6/2017 6:19:21 PM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét