Trang

Nhiều bệnh nhân bị tai biến nguy hiểm do Rubella

Thanh Niên Online:
Ngày 18-3, bác sĩ Nguyễn Hồng Hà, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, cho biết trong hơn một tháng qua, bệnh viện đã ghi nhận 23 trường hợp tai biến viêm não nặng do virus Rubella trong số hàng trăm bệnh nhân khám, điều trị nội trú.

Đáng quan tâm là có nhiều trường hợp bị biến chứng viêm não là những thanh niên khỏe mạnh. Bác sĩ Hà cho biết thông thường tỉ lệ biến chứng viêm não do virus Rubella là 1/6.000 trường hợp thì với hàng chục ca viêm não bị biến chứng như trên cho thấy số mắc thực tế tại cộng đồng có thể rất lớn. Ước tính số mắc Rubella có thể lên cả chục ngàn người.

Theo các bác sĩ, bệnh nhân bị Rubella có biểu hiện gần như nhiễm virus khác như sốt, mệt mỏi, sau đó nổi ban khắp người. Hầu hết bệnh có thể tự khỏi nhưng một số trường hợp bị tai biến viêm não khi đang nổi ban hoặc bắt đầu hết ban. Đặc biệt với phụ nữ mang thai nhiễm Rubella trong 3 tháng đầu thai kỳ sẽ dễ bị những tai biến như sẩy thai, thai chết trong tử cung hoặc gây nên những dị tật bẩm sinh nặng nề cho thai nhi sau khi sinh.

Theo Người Lao Động



Cập nhật lúc : 9:05 PM, 18/03/2011

Rubella bùng phát thành dịch tại miền Bắc

(VOV) - Tại thời điểm này, mỗi ngày Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tiếp nhận từ 40 đến 50 ca bệnh Rubella với những biểu hiện ban đầu như sốt và nổi ban đỏ.

Đa số bệnh nhân từ các tỉnh, thành phố như, Hà Nội, Quảng Ninh, Phú Thọ, Ninh Bình…So với dịch sởi, rubella nguy hiểm hơn vì có thể gây hội chứng rubella bẩm sinh cho trẻ em từ bà mẹ nhiễm rubella trong thời kỳ mang thai và có thể bị biến chứng.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Hà, phó Giám đốc bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết: căn cứ trên tỉ lệ biến chứng ghi trong văn bản mà thế giới công bố là 1/6000 ca mắc bệnh, có nghĩa là cứ 6.000 bệnh nhân Rubella thì có 1 bệnh nhân biến chứng do bệnh này.

Ngoài những bệnh nhân Rubella trong tình trạng bệnh nặng, bệnh viện cũng đang phải tiếp nhận 26 bệnh nhân bị viêm não do biến chứng của bệnh rubella.

Cũng theo Bác sĩ Nguyễn Hồng Hà, nhiều trường hợp mắc rubella bị biến chứng viêm não nhưng không hề bị nổi ban đỏ như biểu hiện thông thường, khiến bác sĩ khó phán đoán bệnh trạng. Bác sĩ Nguyễn Hồng Hà khuyến cáo: “Trong quá trình phát ban sốt hoặc là hết sốt rồi nhưng xuất hiện những triệu chứng về như co giật, ngủ li bì, mê man hoặc ngủ gà ngủ gật nặng hơn là hôn mê, loạn thần… những dấu hiệu bất thường như thế thì phải đưa bệnh nhân đến bệnh viện ngay để được điều trị sớm, tránh di chứng và đặc biệt là đối với phụ nữ có thai thì phải cách ly tốt đối với những người bị sốt phát ban và phải đeo khẩu trang thường xuyên”./.

PV

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét