Trang

Mổ ruột thừa phát hiện xương cá đâm thủng ruột

Dân trí:
Thứ Tư, 26/10/2011 - 17:44

(Dân trí) - Chẩn đoán bệnh nhi bị viêm ruột thừa do có biểu hiện đau bụng dữ dội kèm theo sốt cao. Trong quá nên tiến hành mổ nội soi, bác sĩ phát hiện ngoài viêm ruột thừa bệnh nhân còn bị chiếc xương cá đâm thủng ruột.

Đó là trường hợp của bé trai T.N.T (7 tuổi). Cách nhập viện một ngày bé T. ăn cơm cùng gia đình với món cá, trong lúc ăn không thấy bé có biểu hiện bị hóc xương hoặc ho sặc. Tuy nhiên, ngày hôm sau bé bắt đầu có biểu hiện sốt cao, than khó chịu và liên tục kêu đau bụng.

Chiếc xương cá được các bác sĩ gắp ra trong quá trình nội soi

Bé đã được chuyển đến bệnh viện Nhi Đồng 2, tại đây bác sĩ ghi nhận bệnh nhi đau bụng vùng hố chậu phải kèm theo sốt qua thăm khám và chẩn đoán hình ảnh bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm ruột thừa nên quyết định tiến hành mổ nội soi.

Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ phát hiện ngoài viêm ruột thừa bệnh nhân còn có túi thừa Meckel (một dị dạng bẩm sinh ở đường tiêu hóa) túi thừa này đã bị một chiếc xương cá dài 1,5cm đâm thủng gây sung huyết. Sau khi được mổ nội soi cắt ruột thừa và lấy chiếc xương cá ra ngoài sức khỏe của bệnh nhi đã nhanh chóng bình phục.

Qua trường hợp trên bác sĩ khuyến cáo, ở trẻ em khả năng lừa xương cá còn rất kém nên muốn cho bé ăn cá, người nhà nên tránh mua những loại cá có nhiều xương nhỏ, xương ngạnh… Trong lúc cho trẻ ăn phải loại bỏ hết xương trong thịt cá để tránh cho trẻ gặp phải những tai nạn như hóc, nuốt phải xương vào bụng.

Li Uyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét