Trang

Vắc xin mới "trị" HIV đầy triển vọng

BAODATVIET.VN
Cập nhật lúc :10:35 AM, 30/09/2011
Một loại vắc-xin HIV mới có thể biến căn bệnh chết người đã từng giết chết hàng triệu người thành một loại bệnh truyền nhiễm mãn tính nhẹ, tương tự như bệnh mụn giộp.

Những thử nghiệm đầu tiên trên người nhận thấy rằng, 9/10 bệnh nhân đã tạo ra phản ứng miễn dịch chống lại virus này, 85% vẫn còn khả năng miễn nhiễm ít nhất 1 năm sau đó.

Nếu những thử nghiệm lâm sàng lớn hơn thành công thì virus này sẽ không còn khả năng gây bệnh nữa và thậm chí ít lây nhiễm hơn nhiều.

Sự thành công của vacxin MVA-B này dựa trên khả năng của hệ miễn dịch ở người giúp các nhà khoa học biết được bằng cách nào để phản ứng lại với các phần tử virus và các tế bào đã lây nhiễm.

Với loại vắc-xin mới này, HIV sẽ không còn là căn bệnh nguy hiểm gây chết người. (Nguồn: dailymail.co.uk)

Giáo sư Mariano Esteban đến từ Hội đồng Nghiên cứu Khoa học Cao cấp Thụy Điển ở Madrid cho biết: “Vắc-xin MVA-B đã được chứng minh là hiệu quả như bất kỳ loại vắc-xin nào hiện đang được nghiên cứu, hoặc thậm chí còn mạnh hơn”.

Vắc-xin này đã được thí nghiệm thành công ở chuột và khỉ và nó được dựa theo một loại vắc-xin điều trị bệnh thuỷ đậu cùng với 4 gene HIV không thể tự tái tạo, đảm bảo tính an toàn cho người sử dụng.

Cuộc nghiên cứu bao gồm 30 tình nguyện viên khoẻ mạnh, trong đó có 24 người được điều trị bằng vắc-xin MVA-B, 6 người còn lại được điều trị bằng thuốc an thần.

Những người này tiếp nhận 3 liều vắc-xin lúc bắt đầu và sau 4-6 tuần, hiệu quả được nghiên cứu trong các cuộc xét nghiệm máu cho đến khi kết thúc thử nghiệm lâm sàng sau 11 tháng.

Tiêm vắc-xin này vào một người khoẻ mạnh với mục đích là huấn luyện hệ miễn dịch phát hiện và học cách đánh bại virus này.

Các tế bào “lính” đảm nhận nhiệm vụ phát hiện các chất lạ trong cơ thể và việc gửi đi các phối hợp đúng để tiêu diệt chúng là nhiệm vụ của các tế bào miễn dịch, được gọi là tế bào bạch huyết T và B (tế bào lympho T và B).

Giáo sư Esteban cho biết: “Cơ thể của chúng ta chứa đầy đủ tế bào bạch huyết, mỗi tế bào được lập trình chống lại một loại mầm bệnh khác nhau. Việc huấn luyện là việc rất cần thiết khi nó liên quan đến 1 mầm bệnh giống như mầm bệnh HIV, mầm bệnh này không thể bị đánh bại một cách tự nhiên”.

Ông cho biết thêm, vắc-xin MVA-B không thể loại bỏ virus HIV ra khỏi cơ thể nhưng nó đáp ứng các yêu cầu của một loại vắc-xin chống HIV đầy hứa hẹn trong tương lai.

Giáo sư Esteban nhấn mạnh: “Nếu virus này vào cơ thể và phát triển trong tế bào thì hệ miễn dịch sẵn sàng làm virus này không hoạt động nữa và tiêu diệt các tế bào đã lây nhiễm”.

Các chuyên gia nghiên cứu khác thì lại khẳng định: “Nếu vắc-xin này qua được các cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 và 3 thì trong tương lai HIV có thể được so sánh với virus mụn giộp hiện nay, chư không phải là một loại virus đáng nguy hiểm, có thể gây chết người nữa”.

Virus này sẽ không gây bệnh nữa và sẽ trở thành 1 loại bệnh truyền nhiễm mãn tính nhẹ và ít lây nhiễm hơn nhiều.
Thu Trang (theo Dailymail)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét