Trang

Cá tầm lậu vào siêu thị: Metro đang bị nhà cung cấp lừa?

 
Thứ Tư, 10/07/2013 - 13:57

(Dân trí) - Siêu thị Metro phản hồi về cáo buộc bán cá tầm lậu rằng họ có đầy đủ hóa đơn chứng từ chứng minh xuất xứ tại Việt Nam. Tuy nhiên, một doanh nghiệp thuộc Hiệp hội cá nước lạnh Việt Nam lại cho rằng, chính Metro cũng đang bị các nhà cung cấp lừa…
>> Phát hiện mẫu cá tầm nhiễm chất cấm
>> Cá tầm nuôi đang thiếu cơ sở pháp lý
>> "Cá tầm bán tại các siêu thị miền Bắc là nhập lậu từ Trung Quốc"

Sau khi Dân trí đang bài "Cá tầm bán tại các siêu thị miền Bắc là nhập lậu từ Trung Quốc", phía siêu thị Metro, đơn vị bị chỉ đích danh là bán cá tầm Trung Quốc trong phát biểu của ông Lê Anh Đức, Tổng GĐ công ty Cá tầm Việt Nam, đã phản hồi lại ý kiến trên.
 
Trong văn bản gửi Dân trí, Metro khẳng định: Tất cả cá tầm phân phối tại các Trung tâm Metro Cash & Carry (Metro) phía Bắc và trên toàn hệ thống Metro trên toàn quốc có nguồn gốc xuất xứ từ Việt Nam.
 
Metro cho hay, siêu thị đã mua qua các nhà cung cấp với đầy đủ hồ sơ chứng từ gồm: Cam kết nguồn gốc, Hợp đồng mua bán với nguồn nuôi, hóa đơn chứng từ mua hàng. Cụ thể, tại phía Bắc, Metro mua qua 2 nhà cung cấp là Công ty TNHH DV-XNK Hà Nội (HASIMEX) và Công ty TNHH Thực phẩm Hiếu Ngân với xuất xứ cá tầm từ các tỉnh Lào Cai, Sơn La, và Yên Bái.
 
Ngoài ra, Metro còn cho rằng, hiện nay trung bình Metro phân phối ra thị trường khoảng 3 - 4 tấn cá tầm/tháng chứ không nhiều tới mức 50- 70 tấn/tháng như một số cáo buộc đã nêu.
 
Cá tầm lậu vào siêu thị: Metro đang bị nhà cung cấp lừa?
Dù Metro khằng định có đầy đủ hóa đơn chứng nhưng chủ doanh nghiệp nuôi cá tầm lớn nhất VN vẫn cho rằng các nhà cung cấp hiện vẫn không đủ khả năng cung ứng từ 3 đến 4 tấn cá tầm như lời Metro nói.
 
Trước thông tin phản bác này của Metro, ông Lê Anh Đức, Tổng GĐ công ty Cá tầm Việt Nam cho rằng, kể cả việc Metro cung cấp chỉ 3 đến 4 tấn cá tầm/tháng "thì không thể tin được". Theo ông Đức, Metro có thể cung cấp được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ cá, tuy nhiên ông Đứng khẳng định: "Cá của các nhà cung cấp cho Metro là cá lậu. Và không loại trừ khả năng chính Metro bị các nhà cung cấp lừa".
 
Ông Đức nói: "Việc họ nói 3-4 tấn là nguồn tin của họ nhưng tôi biết là không phải như thế. Thứ hai, cả hai đơn vị cung cấp tại Lâm Đồng chỉ đủ cung cấp cho 2 siêu thị Metro thôi. Và trong vòng mấy tháng trở lại đây thì chúng tôi cũng không cung cấp nữa. Họ tiêu thụ 3-4 tấn thì không biết họ lấy hàng đâu ra", ông Đức nói. "Đến thời điểm này thì nên để cơ quan chức năng vào cuộc", ông Đức tiếp lời.
 
Nói rõ hơn cụ thể về việc cá lậu vượt qua hàng rào kiểm soát của siêu thị, ông Đức bảo rằng "tin về nguyên tắc Metro trên khía cạnh là hệ thống siêu thị lớn, họ không bao giờ lừa người tiêu dùng cả"
 
"Tuy nhiên, có khuất tất của một số cá nhân làm việc trong Metro không thì tôi không dám nói. Nhưng tôi có thể nói rằng, siêu thị ở Việt Nam những người phụ trách khâu cung ứng thì họ thường xuyên vòi vĩnh chúng tôi khi chúng tôi đưa hàng vào. Đương nhiên, khi chúng tôi bán với giá cao mà bắt chúng tôi bán giá thấp còn trích thêm phần trăm thì chúng tôi không làm được. Còn đối với cá nhập lậu giá rẻ thì họ có thể làm thế được", vị Tổng GĐ cáo buộc Metro bán cá lậu nói.
 
Khi được hỏi những nhận định về các "cá nhân khuất tất" có phải hướng về phía Metro, ông Đức nói rằng: "Tôi không muốn chỉ rõ đích danh siêu thị nào, nhưng rất nhiều siêu thị VN đang có những trường hợp này".
 
T.Chí

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét