Trang

TPHCM: Hàng loạt bún, phở “ngậm” chất làm trắng bị phát hiện

Thứ Ba, 23/07/2013 - 08:53

(Dân trí) - Qua kiểm tra 30 mấu bún phở, bánh canh, bánh ướt được lẫy ngẫu nhiên tại các chợ siêu thị trên địa bàn thành phố Trung tâm nghiên cứu và Tư vấn về Tiêu dùng phát hiện tơi 24 mấu có chứa chất làm trắng huỳnh quang.

Kết quả "giật mình" trên vừa được Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn về tiêu dùng (thuộc Hội Tiêu chuẩn bảo vệ người tiêu dùng) công bố. Theo đó, từ ngày 15 đến 25/6, trung tâm đã lấy ngẫu nhiên 30 mẫu gồm 6 loại bún, bánh canh, bánh hỏi, bánh phở, bánh cuốn và bánh ướt, bán tại 9 cơ sở kinh doanh thực phẩm (4 siêu thị, 4 chợ ở trung tâm thành phố và một cửa hàng). Thiết bị được dùng để xác định sự hiện diện của huỳnh quang (Tinopal) là đèn cực tím ở khoảng bước sóng 366nm.

Không nên sử dụng bún, phở... có độ sáng bóng bất thường (ảnh minh họa)
Không nên sử dụng bún, phở... có độ sáng bóng bất thường (ảnh minh họa)

Kết quả cho thấy, 24 trong tổng số 30 mẫu đều có sự hiện diện của chất làm trắng quang học, chiếm tỷ lệ 80%. Trong đó 5 trong 9 mẫu bún, 100% mẫu bánh hỏi, bánh ướt và bánh canh, 3 trên 4 mẫu bánh phở.

Ông Đỗ Ngọc Chính, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn về Tiêu dùng, cho biết, các cơ sở sản xuất bún đã bất chấp sức khỏe của người tiêu dùng cho chất làm trắng Tinopal vào bún để để tăng độ sáng bóng, hấp dẫn về hình thức. Tinopal có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đường tiêu hóa khiến người sử dụng bị viêm loét dạ dày, thành ruột. Sử dụng lâu dài có thể gây suy gan thận hoặc dẫn đến ung thư.

Chất Tinopal có khả năng phát huỳnh quang làm mắt con người nhận thấy sản phẩm sáng trắng hơn bình thường. Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn về tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng có thể dùng đèn cực tím như đèn soi tiền chiếu vào bún nếu bún phát sáng thì có nhiễm chất Tinopal. Trường hợp bún, phở, bánh canh… có màu trắng bất thường thì không nên chọn mua. Để an toàn cho sức khỏe nên sử dụng các mặt hàng rõ nguồn gốc xuất xứ và hạn sử dụng.

Li Uyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét