Trang

Những điều cần biết về thuốc ho Recotus có chất gây nghiện

petrotimes.vn

(Petrotimes) - Thời gian qua, việc một số học sinh ở một số trường THCS trên địa bàn TPHCM lạm dụng thuốc ho Recotus có chất gây nghiện đã tạo nên nhiều luồng dư luận khác nhau. Nhưng đa số còn có cách hiểu mơ hồ về loại thuốc này. Vậy thuốc ho Recotus là gì? Những tác dụng cũng như tác hại của nó ra sao khi dùng quá liều?

>> Lạm dụng thuốc ho có chất gây nghiện trong học đường

Recotus là loại thuốc làm giảm ho do cảm cúm, viêm phổi, viêm phế quản, lao hoặc ho do hút thuốc hay hít phải các chất kích thích. Theo chỉ định của nhà sản xuất (Công ty CP SPM – quận Tân Bình, TPHCM), thuốc có thể gây buồn ngủ, không được dùng cho trẻ em dưới 6 tuổi, người bị bệnh gan, suy hô hấp, người có tiền sử mắc bệnh suyễn hay nhạy cảm với bất cứ thành phần nào của thuốc.

Về hoạt chất, một viên Recotus chứa dextromethorphan HBr 30mg là dẫn xuất của morphin, có tác dụng chống ho bằng cách ức chế trung tâm ho ở hành tủy. Chất này tuy ít gây nghiện hơn heroin, morphin, ma túy tổng hợp (thuốc lắc), nhưng lạm dụng có thể gây hậu quả lâu dài dẫn đến lệ thuộc vào thuốc. Dù chất này không gây ra tình trạng nghiện vật vã như ma túy, nhưng chúng khiến người uống bị lệ thuộc, tinh thần lơ mơ, giảm ý thức. Người uống thuốc luôn có cảm giác thèm và nhớ đến cảm giác "phê" của thuốc.


Hiện nay trên thị trường, thuốc ho Recotus được bán không cần kê đơn (Ảnh: Thiên Thanh)

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế thì liều điều trị cao nhất là 4 viên/ngày sau mỗi 6 giờ uống 1 viên và sử dụng 7 ngày thì tác dụng chống ho của Recotus phát huy tốt. Còn nếu liều dùng từ 4 đến 6 viên/lần có thể gây ảo giác và đây chính là một trong các lý do thanh niên sử dụng để "phê" trong các cơn cuồng loạn.

Theo ông Bùi Đức Phong, Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế thì thuốc Recotus có tác dụng gây buồn ngủ, tạo ra trạng thái ngầy ngật nên trẻ em độ tuổi mới lớn có thể dùng nó để tìm cảm giác lạ. Khi đã bắt đầu quen với trạng thái lâng lâng, đê mê, các em học sinh mới lớn có thể tìm đến các chất gây nghiện nguy hại như heroin, amphetamine… Điều đáng nói, Recotus là loại thuốc được bán tự do và không cần kê đơn, với giá mỗi vỉ thuốc 10 viên nang mềm khoảng 7.000 đến 8.000 đồng nên học sinh dễ mua, dễ sử dụng.

Học sinh ở lứa tuổi 10-12 vốn rất tò mò, hành động theo tâm lý đám đông. Ban đầu, trẻ có thể sử dụng thuốc để giả bệnh, trốn học vì sợ trả bài, sợ áp lực học hành, nhưng lâu dần, trẻ nghiện và phụ thuộc vào thuốc lúc nào không hay. Lúc đó, Recotus trở thành "ma túy" gây lệ thuộc thuốc và chính giai đoạn lơ mơ, nửa tỉnh nửa mê do "phê" thuốc quá liều, người nghiện dễ có những hành vi thiếu kiểm soát. Đôi khi, chỉ cần lời khích bác, các em cũng có những hành vi không kiểm soát được như hung hăng, đánh nhau, có thể gây án mạng giết người.

Như vậy, việc lạm dụng thuốc Recotus lâu dài cũng nguy hiểm và dẫn đến nghiện thuốc như sử dụng ma túy. Bản thân Recotus trong điều trị khi dùng quá liều cho người bệnh sẽ gây tác dụng phụ: dị ứng, ảo giác… , thậm chí chết đột ngột ở trẻ em.

Vì thế, hiện nay có nhiều ý kiến cho rằng Bộ Y tế nên đưa các thuốc có hàm lượng hoạt chất có thể gây nghiện vào danh mục thuốc kê đơn theo đúng quy chế kê đơn. Bên cạnh đó là công tác quản lí phải chặt chẽ từ nguyên liệu sản xuất, nhập khẩu nguyên liệu, vấn đề cấp số đăng ký lưu hành. Bên cạnh đó là quy chế kinh doanh dược phẩm. Về phía nhân viên y tế, phải hướng dẫn bệnh nhân sử dụng đúng liều lượng chỉ dẫn khi cần thiết, bệnh nhân không được sử dụng quá liều…

Qua các trường hợp học sinh một số trường THCS trên địa bàn TPHCM sử dụng thuốc ho Recotus quá liều trong thời gian qua thì các chuyên gia cũng như các cơ quan chức năng cho rằng, ngành giáo dục và ngành y tế cần phối hợp tuyên truyền sâu rộng trong nhà trường về mức độ nguy hại khi lạm dụng Recotus. Trong đó, nhà trường cần phối hợp với ngành y tế đưa chuyên đề này vào các buổi sinh hoạt tập thể để giáo dục về nhận thức cũng như trang bị cho học sinh những kiến thức căn bản để các em luôn có sức khỏe tốt, học tập tốt.

Thanh Thanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét