Trang

Phát hiện “liệu pháp kháng thể” mới chống lại virus HIV trong vòng 2 tuần

LĐO Tú Linh

Phát hiện này được công bố trên tạp chí Nature Medicine. Về liệu pháp mới khai thác sức mạnh các kháng thể của con người để chống lại HIV, được thử nghiệm được tiến hành trên khỉ sơ sinh.

SHIV là một loại virus tương tự như HIV được tiêm vào khỉ. Bởi lẽ loài khỉ không dễ bị nhiễm HIV nên các nhà nghiên cứu tạo ra một loại virus SHIV - nó là một phần của HIV, virus suy giảm miễn dịch - tương đương với HIV lây nhiễm vào khỉ con để chúng tiếp xúc với loại virus này trong 24 giờ.

Loại bỏ virus SHIV trong 2 tuần nhờ liệu pháp kháng thể

Quá trình thử nghiệm trên khỉ, Tiến sĩ Haigwood và các đồng nghiệp đã dùng các kháng thể chống HIV của con người thông qua các mũi  tiêm liên tiếp 3 ngày/ lần. Thứ nhất, thứ 4, thứ 7 và thứ 10 sau khi khỉ con tiếp xúc với SHIV. Và kết quả là virus SHIV đã hoàn toàn bị loại bỏ trong cơ thể khỉ chỉ sau 14 ngày.

Từ nghiên cứu cũng chỉ ra, khỉ nhiễm SHIV có thể truyền virus cho con cái của chúng thông qua đường bú sữa, giống như con người có thể lây truyền HIV từ mẹ sang con thông qua việc cho con bú, trong khi sinh và khi mang thai.

Nhà khoa học và là tác giả của nghiên cứu, Tiến sĩ Nancy Haigwood, cho biết: "Chúng ta biết rằng HIV lan truyền rất nhanh ở trẻ sơ sinh trong quá trình truyền từ mẹ sang con. Vì vậy, chúng tôi đã làm thí nghiệm trên khỉ sơ sinh và việc điều trị diễn ra một cách nhanh chóng."

Loại virus SHIV được phát hiện ở nhiều mô cơ thể khỉ con trong ngày đầu tiên. Sau đó, chỉ một con khỉ được tiêm kháng thể, và các nhà nghiên cứu nhận thấy tác động ngay lập tức, có sự khác biệt đáng kể trong cơ thể khỉ con được điều trị so với con khỉ không được điều trị.

Các chuyên gia khoa học tại Trung tâm nghiên cứu linh trưởng quốc gia Oregon cho biết: "Nếu điều trị theo nghiên cứu sử dụng kháng thể này có thể cứu sống cuộc sống của hàng ngàn người."

Điều trị kháng thể sớm, sẽ nhanh chóng loại bỏ được virus

Những phát hiện này cho thấy rằng điều trị sớm có hiệu quả hơn, khỉ con được xóa bỏ virus khỏi cơ thể trong ngày thứ 14 của thí nghiệm.Tuy nhiên việc sử dụng các phương pháp có độ nhạy cao này, có thể khiến quá trình điều trị lên tới 6 tháng.

Thông thường, lây nhiễm HIV nhanh chóng mở rộng và lây lan ở người đến hạch bạch cầu trước khi lan rộng khắp cơ thể sau một tuần người bệnh bị nhiễm virus.

Kháng thể được đưa vào trong máu và các mô để tiêu diệt các virus

Kết quả thử nghiệm chỉ ra việc khi đưa kháng thể qua da, chúng được nhanh chóng phân phối vào trong máu, các mô duy trì trung hòa hoạt động tại các điểm quan trọng khác nhau trong cơ thể. Các kháng thể làm sạch virus hiệu quả, với cơ chế khác hơn so với ART, kết hợp của nhiều loại thuốc kháng virus làm chậm tốc độ lây lan HIV và các bản sao của chính nó trong cơ thể.

Tiến sĩ Jonah Sacha, đồng tác giả và trợ lý của các nhà khoa học, cho biết: "Điều trị kháng virus cần điều trị sớm, khoảng 3 ngày sau khi nhiễm trùng là quá muộn để ngăn chặn việc lây nhiễm HIV."

Các nhà nghiên cứu khuyến khích rằng nên điều trị ở trẻ sơ sinh với ART trong tháng cuối cùng của thai kỳ, vài ngày sau khi sinh, và trong khung thời gian cho con bú.

Thử nghiệm lâm sàng trong đó trẻ sơ sinh phơi nhiễm HIV được điều trị bằng kháng thể đã bắt đầu tại Mỹ và Nam Phi, sau một giai đoạn thử nghiệm lâm sàng ở người lớn nhiễm HIV cho thấy các kháng thể phát huy tối đa hiệu năng ở những người này.

Nếu các kết quả trên nghiên cứu từ mô hình động vật có thể được áp dụng cho con người trong một vài thử nghiệm lâm sàng, đặc biệt là điều trị ở trẻ sơ sinh đã tiếp xúc với HIV trong vòng 24 giờ có thể loại bỏ được nguy cơ lây nhiễm virus, ngay cả trong trường hợp không điều trị ARV.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét