Trang

Vịt biển ngon sạch bắt đầu tiếp cận thị trường Hà Nội

Thứ 2, 06:10, 07/03/2016

VOV.VN - Ngày 5/3, vợ chồng ông Đoàn Văn Vươn ở Hải Phòng bắt đầu tiếp thị vịt biển tới các cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch tại Hà Nội.

Sau khi nuôi thành công giống vịt biển, ngày 5/3, hai vợ chồng ông Đoàn Văn Vươn (53 tuổi) và Nguyễn Thị Thương (47 tuổi, cùng trú huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng) đã thuê xe ô tô đưa vịt biển lên Thủ đô Hà Nội để giới thiệu, bán sản phẩm. Khách hàng mà vợ chồng ông Vươn hướng tới là các cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch tại TP Hà Nội.

Theo ông Đoàn Văn Vươn, từ đầu tháng 10/2015, gia đình ông đã chọn đưa giống vịt biển về nuôi. Sau nhiều tháng tâm huyết, kiên trì, cùng với sự giúp đỡ của anh em, bạn bè, gia đình ông đã nuôi và nhân đàn thành công giống vịt mới này.

Ông Vươn cho biết thêm, sau khi nuôi được vịt, ông đã được nhiều bạn bè gọi đặt hàng ủng hộ. Qua đây, ông Vươn cũng muốn nắm bắt được cơ hội này, đưa vịt biển lên Thủ đô giới thiệu, tiếp thị sản phẩm, mong có cơ hội phát triển mới.

Vịt biển là giống vịt mới được các nhà khoa học Việt Nam nghiên cứu và chọn tạo, là giống vịt có thể sống ở biển, uống nước biển, tìm mồi trên biển và đẻ trứng… hiệu quả kinh tế cao, chống chịu dịch bệnh tốt, có thể nuôi ở nước mặn, nước lợ và nước ngọt, nuôi vừa để lấy thịt, vừa để lấy trứng.

vit bien ngon sach bat dau tiep can thi truong ha noi hinh 0
Vịt biển có chất thịt rất thơm, ngon nên thu hút sự quan tâm, ưa thích của thị trường. (Ảnh: NLĐO)
Từ năm 2014, dự án xây dựng mô hình sản xuất giống gia cầm cho các tỉnh miền núi phía Bắc giai đoạn 2014-2016 được triển khai ở Quảng Ninh cũng đã chọn vịt biển là giống vật nuôi do thích nghi cao với điều kiện tự nhiên, tỷ lệ sống cao, đạt trên 95%. Vốn đầu tư nuôi vịt biển không nhiều so với những ngành chăn nuôi khác, thời gian nuôi ngắn, vịt đẻ trứng với tỷ lệ rất cao.

Theo Kỹ sư Nguyễn Đình Duẩn, Trưởng Phòng Dạy nghề nông nghiệp nông thôn, (thuộc Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư tỉnh Quảng Ninh), dự án nuôi vịt biển đã được triển khai với 10 hộ tham gia dự án có đủ điều kiện tại khu vực ven biển phường Hà Phong, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Sau một thời gian nuôi, vịt thích nghi rất nhanh với môi trường, con giống lớn nhanh, khỏe mạnh. Phần lớn đàn vịt sinh trưởng, phát triển khá tốt, khả năng kháng chịu với bệnh dịch cao. Nhiều vịt giống lớn nhanh, đạt từ trên 2-2,5kg/con. Phần lớn vịt đã bước vào giai đoạn hậu bị chuẩn bị sinh sản, cá biệt đã có một số cá thể vịt ở các hộ nuôi bước vào giai đoạn đẻ bói với tỷ lệ 30%…

Cũng theo kỹ sư Nguyễn Đình Duẩn, vịt biển là giống vịt kiêm dụng, ngoài đẻ trứng nhân giống tốt, chúng còn là giống sinh trưởng nhanh, kháng bệnh rất cao, có thể nuôi vịt thương phẩm thuận lợi. Sau hơn 2 tháng nuôi vịt có thể đạt trên 2,5kg, khi trưởng thành có trọng lượng trung bình đạt 2,7-3kg/con.

Một trong những ưu điểm của giống vịt biển nữa là do phù hợp với môi trường biển nên chất thịt rất thơm, ngon lại không có mùi hôi như vịt thường. Đây chính là yếu tố thu hút sự quan tâm, ưa thích của thị trường./.

PV/VOV.VN (Tổng hợp)

 

Vịt Sín Chéng - đặc sản thoát nghèo vùng cao nguyên đá

VOV.VN - Với giá bán ổn định 120.000 đồng/kg thịt, từ 6.000 - 7.000 đồng/quả trứng, vịt Sín Chéng đã giúp nhiều hộ gia đình ở Si Ma Cai thoát nghèo.

Đã từ lâu, giống vịt Sín Chéng đã thành thương hiệu gắn liền với mảnh đất Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai. Vịt Sín Chéng vừa là đặc sản, vừa mở ra hướng phát triển kinh tế bền vững thoát nghèo cho bà con trên vùng cao nguyên đá.

Gia đình ông Giàng A Lủng ở thôn Bản Giáng xã Sín Chéng huyện Si Ma Cai đã nhiều đời chăn nuôi giống vịt Sín Chéng. Hiện đàn vịt nhà ông có gần 100 con. Ông Lủng cho biết, việc chăm sóc giống vịt này không khó, thức ăn chủ yếu là ngô hạt và phải được chăn thả ở nơi có nước. Trung bình mỗi buổi sáng, gia đình ông Lủng thu 25 quả trứng.

"Gia đình nuôi vịt Sín Chéng đã từ lâu thấy có hiệu quả về kinh tế. Tính cả trứng và bán vịt thịt, mỗi năm gia đình thu được từ 30 - 40 triệu đồng", ông Lủng cho biết.

vit sin cheng - dac san thoat ngheo vung cao nguyen da hinh 0
Hiện tổng đàn vịt Sín Chéng của toàn huyện Si Ma Cai có khoảng hơn 6.000 con. (Ảnh: Báo Lào Cai)
Thôn Bản Giáng xã Sín Chéng có 50 hộ dân thì nhà nào cũng nuôi vịt. Có những gia đình nuôi nhiều đến hàng trăm con. Bên cạnh hiệu quả về kinh tế, vịt Sín Chéng còn giúp người dân bắt ốc bươu vàng để bảo vệ lúa. Hiện tổng đàn vịt Sín Chéng của toàn huyện Si Ma Cai có khoảng hơn 6.000 con. Với giá bán ổn định 120.000 đồng/kg vịt thịt, từ 6.000 đến 7.000 đồng/quả trứng, vịt Sín Chéng đã giúp nhiều hộ gia đình thoát nghèo từ nuôi vịt.

Theo đánh giá của Viện chăn nuôi quốc gia, ưu điểm của vịt Sín Chéng là trọng lượng lớn, thịt ngọt, quả trứng to, tỷ lệ lòng đỏ cao nên rất được thị trường ưa chuộng. Tuy nhiên nguồn cầu lớn nhưng cung vẫn chưa thể đáp ứng, bởi những khó khăn trong việc chăn nuôi và phát triển đàn vịt quý này.

Ông Lương Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Sín Chéng, huyện Si Ma Cai cho biết, vịt Sín Chéng đang đem lại nguồn thu nhập ổn định cho bà con. Hiện nay hầu hết các thôn trong xã đều chăn nuôi vịt, tập trung nhiều nhất có diện tích nước nhiều là thôn bản giáng và thôn Sín Chải. Giá trị kinh tế và thương hiệu vịt Sín Chéng đã được khẳng định, riêng giá trứng bao giờ cũng cao hơn so với giống vịt khác từ 2.000 - 3.000 đồng/quả.

vit sin cheng - dac san thoat ngheo vung cao nguyen da hinh 1
Trứng vịt Sín Chéng to và có tỷ lệ lòng đỏ cao nên rất được thị trường ưa chuộng. (Ảnh: Báo Lào Cai)
 Năm 2012, Viện chăn nuôi Quốc gia đã quyết định đưa giống vịt Sín Chéng vào danh sách cần bảo tồn nguồn gen để nhân giống phát triển đàn gia cầm quốc gia. Năm 2013 vịt Sín Chéng được công nhận thương hiệu, trở thành đặc sản của vùng cao này. Để bảo tồn và phát triển giống vịt quý này, huyện Si Ma Cai đã thúc đẩy tăng nhanh số đàn, tạo thị trường vững chắc cho tiêu thụ giống vịt Sín Chéng.

Ông Viên Đình Hiệp, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai cho biết, việc xây dựng thương hiệu vịt Sín Chéng đến nay đã được tỉnh công nhận và hiện nay đã trở thành hàng hóa để cung ứng cho thị trường.

Việc bảo tồn và phát triển vịt Sín Chéng là một trong những hướng giúp bà con vùng cao Si Ma Cai có nguồn thu nhập ổn định, xóa nghèo và làm giàu. Để làm được điều này, rất cần thị trường tiêu thụ ổn định lâu dài cho bà con./.

Thanh Thủy/VOV - Tây Bắc

 

Vịt biển đang bán rất được giá

Thịt vịt biển thơm ngon được nhiều người ưa chuộng mặc dù đắt hơn so với vịt cỏ, đồng thời trứng và vịt giống bán rất được giá.

Năm 2014, dự án "Xây dựng mô hình sản xuất giống gia cầm cho các tỉnh miền núi phía Bắc giai đoạn 2014-2016" được triển khai ở Quảng Ninh đã chọn vịt biển làm vật nuôi trên cơ sở đánh giá phù hợp với điều kiện tự nhiên, diện tích mặt nước ven biển thuận lợi.

Những địa phương được lựa chọn thí điểm đầu tiên là Đồng Rui (Tiên Yên), Cộng Hòa (Cẩm Phả)... Sau gần 2 năm triển khai thí điểm cho thấy vịt biển thích nghi cao với điều kiện tự nhiên, tỷ lệ sống cao, đạt trên 95%. Hơn nữa, vốn đầu tư không nhiều so với những ngành chăn nuôi khác, thời gian nuôi ngắn, vịt đẻ trứng với tỷ lệ rất cao.

Kỹ sư Nguyễn Đình Duẩn, Trưởng Phòng Dạy nghề nông nghiệp nông thôn, (thuộc Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư tỉnh) cho biết, từ những kết quả khả quan trên, Trung tâm đã quyết định triển khai mở rộng dự án ra TP Hạ Long với 10 hộ tham gia dự án có đủ điều kiện tại khu vực ven biển phường Hà Phong, TP Hạ Long.

Trung tâm đã hợp đồng mua giống tại Trung tâm nghiên cứu vịt Đại Xuyên và tổ chức giao 1.000 con vịt biển cho các hộ dân và hỗ trợ thức ăn cho vịt ở các giai đoạn sinh trưởng (vịt con, vịt giai đoạn hậu bị và vịt đẻ).

vit bien dang ban rat duoc gia hinh 0
Đàn vịt biển của gia đình ông Nguyễn Văn Ngọc ở khu 4, phường Hà Phong (TP Hạ Long).
Sau một thời gian nuôi, vịt thích nghi rất nhanh với môi trường, con giống lớn nhanh, khỏe mạnh. Hiện đàn vịt phát triển tốt, trong đàn đã có con đạt gần 3kg. Thời gian tới sẽ tiến hành cho ăn, chăm sóc đúng quy trình để vịt đẻ trứng.

Theo kết quả khảo sát chung ở các hộ nuôi cho thấy, phần lớn đàn vịt sinh trưởng, phát triển khá tốt, khả năng kháng chịu với bệnh dịch cao. Nhiều vịt giống lớn nhanh, đạt từ trên 2-2,5kg/con. Phần lớn vịt đã bước vào giai đoạn hậu bị chuẩn bị sinh sản, cá biệt đã có một số cá thể vịt ở các hộ nuôi bước vào giai đoạn đẻ bói với tỷ lệ 30%…

Cũng theo kỹ sư Nguyễn Đình Duẩn, vịt biển là giống vịt kiêm dụng, ngoài đẻ trứng nhân giống tốt, chúng còn là giống sinh trưởng nhanh, kháng bệnh rất cao, có thể nuôi vịt thương phẩm thuận lợi. Sau hơn 2 tháng nuôi vịt có thể đạt trên 2,5kg, khi trưởng thành có trọng lượng trung bình đạt 2,7-3kg/con.

Một trong những ưu điểm của giống vịt biển nữa là do phù hợp với môi trường biển nên chất thịt rất thơm, ngon lại không có mùi hôi như vịt thường. Đây chính là yếu tố thu hút sự quan tâm, ưa thích của thị trường.

Các hộ chăn nuôi ở Cộng Hòa (Cẩm Phả), Đồng Rui (Tiên Yên) còn cho biết, trứng và vịt giống cũng bán rất được giá. Vịt thịt cũng được nhiều người ưa chuộng, đắt hơn so với vịt cỏ trên thị trường. Hiện có nhiều tổ chức doanh nghiệp trong tỉnh và các tỉnh ngoài như: Nghệ An, Thanh Hóa… rất quan tâm, hỏi mua giống về nuôi.

Có thể nói đây là một mô hình hay, không những đảm bảo về chất lượng con giống, mà còn mở ra hướng mới cho người chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình./.

Theo Quangninh Online
 
 

Mô hình nuôi vịt trời siêu lợi nhuận tại Đồng Nai

VOV.VN -Mô hình nuôi vịt trời siêu lợi nhuận do chi phí chuồng trại không lớn, đầu ra lại thuận lợi nên có rất nhiều nông dân Đồng Nai đã đầu tư nuôi.

Nhận thấy đất đai ở cù lao Ba Xê có nhiều điều kiện thuận lợi cho việc phát triển chăn nuôi. Năm 2013, anh Phạm Tuấn Hoàng ở phường Long Bình Tân, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã quyết định thuê 6 ha đất tại nơi này để nuôi vịt trời - loại động vật hoang dã hiện có rất ít hộ trong cả nước nuôi thành công.

Nhờ những cách làm hiệu quả, khoa học trong chăm sóc, chỉ sau một thời gian ngắn, đàn vịt trời đã giúp nông dân này thu lãi tiền tỷ. Cộng tác viên Lê Đức và Nam Hải giới thiệu về mô hình làm kinh tế hiệu quả này của anh nông dân Phạm Tuấn Hoàng.

Cách Ủy ban Nhân dân phường Long Bình Tân, mất 10 phút đi xuồng máy là đến trang trại nuôi vịt trời của anh Phạm Tuấn Hoàng. Nói là trang trại, nhưng thực chất, toàn bộ đàn vịt hơn 15 ngàn con này đều được chăn thả hoàn toàn trong môi trường tự nhiên. Theo chủ trại, toàn bộ 6 ha đất này đều được giữ nguyên vẹn từ những đầm nước, cây cối um tùm và kể cả những bãi sình lầy như trước khi được anh thuê lại.

mo hinh nuoi vit troi sieu loi nhuan tai dong nai hinh 0
Vịt trời được nuôi theo kiểu hoang dã tự nhiên. (Ảnh minh họa: Báo Thanh Niên).

Đàn vịt trời được thả rông và sinh hoạt tự do trong khu vực khá rộng lớn và hoang sơ. Thức ăn của đàn vịt chủ yếu là thóc ngâm, hến, lục bình và những sinh vật do vịt trời tự đi kiếm ăn, hạn chế cho ăn cám công nghiệp. Nhờ đó, giá thành cho mỗi con vịt thương phẩm nặng 1,2 kg nuôi trong vòng 2 tháng chỉ tốn khoảng 60 ngàn. Với giá bán bình quân 230 ngàn đồng/kg, mỗi tháng chủ trại thu lãi trên 300 triệu đồng từ đàn vị trời.

Anh Hoàng cho biết, nuôi vịt trời công nghiệp rất tốn kém về chi phi chuồng trại mà vẫn không phù hợp với môi trường hoang dã của vịt thiên nhiên. Nuôi hoang dã không tốn phí về chuồng trại và rất phù hợp với môi trường thiên nhiên, chính vì vậy vịt rất khỏe.

Hiện tại, mỗi tháng anh Hoàng bán gần 2.500 con vịt thương phẩm, gần 7 ngàn con vịt giống. Khách hàng của anh đều là những "mối ruột" đến từ các tỉnh miền Tây, miền Đông Nam Bộ và số lượng vịt họ đặt mua từng tháng khá ổn định. Nhận thấy con vịt trời đang cho siêu lợi nhuận, chi phí đầu tư chuồng trại không lớn, đầu ra lại thuận lợi…nên có rất nhiều nông dân đã đầu tư nuôi.

Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ: hầu hết đều tự mua giống về nuôi mà không hề quan tâm đến việc tìm hiểu kĩ càng qui trình những vấn đề lưu ý khi nuôi vịt trời. Đây là điều đáng lo, bởi vịt trời vẫn rất dễ nhiễm bệnh, chết hàng loạt nếu như người dân vội vàng đổ xô vào nuôi trong khi chưa nắm vững kĩ thuật chăm sóc loại động vật này.

Chia sẻ kinh nghiệm nuôi vịt trời, anh Hoàng cho biết, vịt con nở bóc trứng thì phải chuẩn bị chuồng trại kín gió có độ ấm thì 36 đến 37 độ. "Không cho vịt tắm sớm, sau 12 ngày mới cho tắm mỗi ngày. Sau 15 ngày thì cho vịt xuống nước tự uống nước và cho ăn. Ngày đầu tiên nở ra cho vịt ăn cám gà vì họng vịt nhỏ, sau 1 tuần thì cho ăn cám vịt con. Từ 1 tuần đến 20 ngày tuổi thì ngâm lúa 2 ngày và cho ăn lúa, lục bình và hến đổ xuống ao," anh Hoàng lưu ý.

Hiện nay, anh Hoàng đã hoàn tất việc đăng kí thương hiệu cho đàn vịt trời của mình tại cù lao Ba Xê với tên gọi "Vịt trời Hoàng Yến" lên Cục Sở hữu trí tuệ. Đây là một phần trong kế hoạch phát triển chăn nuôi vịt trời của nông dân này trong thời gian tới.

Sau khi được công nhận thương hiệu sản phẩm nông sản, anh Hoàng đang ấp ủ dự định đầu tư hệ thống dây chuyền giết mổ để tự sản xuất vịt trời nuôi theo qui trình sạch, giết mổ, đóng gói và cung ứng cho hệ thống các siêu thị trên toàn quốc./.

CTV Lê Đức - Nam Hải/VOV – TP HCM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét