Trang

10 sai lầm nam giới thường mắc về dinh dưỡng

dinhduong.com.vn
Ngày đăng: 19/12/2012
Nỗ lực tập luyện và ăn kiêng để có cơ thể săn chắc, song đôi khi các quý ông lại mù tịt kiến thức dinh dưỡng nên khiến cho việc luyện tập trở nên ít tác dụng.
1. Tin rằng hoa quả và rau củ tươi tốt hơn đồ đông lạnh
Nhiều người trong chúng ta tin rằng cách duy nhất để tận dụng hết giá trị dinh dưỡng của hoa quả và rau củ là ăn khi chúng còn tươi. Sự thực là, rau củ đông lạnh cũng giàu dinh dưỡng như vậy, và có thể thuận tiện hơn nhiều. Nếu phải chọn giữa ăn rau củ đông lạnh với việc không ăn gì, hãy chọn phương án sử dụng chúng. Ăn kiểu này vừa nhanh gọn, dễ dàng và cũng rất ngon.
2. Phụ thuộc vào thuốc bổ đa vitamin
Không thể chịu được mùi của hầu hết các loại rau? Bạn chuyển hoàn toàn sang uống thuốc bổ, bạn đang đi sai đường rồi. Thuốc bổ đa vitamin chỉ giúp "lấp chỗ trống" về dinh dưỡng, chứ không phải là nguồn cung cấp hoàn toàn. Thay vì bỏ tiền để mua thuốc bổ, bạn nên nạp dinh dưỡng trực tiếp từ thức ăn.
3. Sử dụng nước tăng lực mỗi khi chạy bộ
Bạn dùng nước tăng lực thể thao quá thường xuyên mỗi khi cảm thấy khát lúc chạy bộ. Trừ phi luyện tập quá nhiều giờ, nếu không, bạn không cần đến các calo hoặc electrolyte trong những lon nước này. Uống nước trước và sau buổi tập là đủ.
4. Bỏ quên gia vị
Dù là đồ nhúng hay nước xốt cho món đùi gà, khả năng lớn là nó chứa quá nhiều dầu ăn, đường hoặc các chất bổ sung khác, không tốt cho sức khỏe. Thay vì thế, hãy sử dụng các loại thảo mộc và gia vị nguyên chất như ớt, quế, tiêu, tỏi... Chúng có nhiều đặc tính tốt cho sức khỏe và mang lại hương vị ngon mà không làm tăng calo.
gia vị

5. Ăn các món đơn điệu, lặp đi lặp lại
Nếu bạn rất hiếm khi thay đổi thực phẩm trong món ăn, ngoài việc không thấy ngon miệng, có nguy cơ bạn còn bị thiếu chất nữa.
6. Tránh tất cả các loại thịt đỏ
Nếu bạn đang cố gắng ăn kiêng để có thân hình mảnh mai, khả năng lớn là bạn loại bỏ thịt đỏ khỏi thực đơn. Đừng mạnh tay như vậy. Thịt đỏ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu nuôi dưỡng cơ bắp như sắt, kẽm, vitamin B12. Chỉ cần ăn giảm số lượng là được.
7. Khi tính giảm cân, chỉ nghĩ đến số lượng calo
Dù số lượng calo bạn ăn vào sẽ quyết định đến việc bạn tăng hay giảm cân, nhưng nên nhớ loại calo cũng quyết định nó có dễ dàng tích lũy trong cơ thể không. Thực phẩm càng lành mạnh, càng ít có nguy cơ béo phì.
Nếu bạn chỉ ăn toàn đồ ăn nhanh hoặc đã qua chế biến, bạn hoặc sẽ tăng cân vùn vụt, hoặc sẽ phải vật lộn với chứng đường huyết cao.
8. Tin rằng thực vật là vô hại vì chúng là tự nhiên
Bạn nghĩ rằng rau củ quả là tự nhiên, nên không có phản ứng phụ gì. Hãy đảm bảo rằng bạn hiểu rõ về chúng trước khi ăn một loại nào đó.
9. Không ăn hoa quả vì chúng chứa đường
Dù có chứa đường, song đó là đường hoa quả tự nhiên, và không gây hại đến lượng đường máu nhiều như các sản phẩm chế biến. Quan trọng hơn, fructose trong hoa quả sẽ giúp điều phối lại lượng glycogen trong gan, và đây là một trong những yếu tố quyết định đến việc cơ thể bạn có giải phóng năng lượng hay không.
10. Tránh ăn trước và sau khi tập thể dục để tăng đốt cháy mỡ
Điều này nghe có vẻ logic, nhưng bạn bên nhớ tổng lượng calo mỗi ngày mới là quan trọng. Thay vì bỏ đói cơ thể vào lúc nó cần, bạn hãy cắt bớt calo vào những thời điểm khi bạn không cần nhiều năng lượng lắm. Cách đó sẽ hiệu quả hơn nhiều
Nguồn: Vnexpress

dinhduong.com.vn
Ngày đăng: 11/04/2012

Đậu nành là kẻ thù của nam giới
“Đậu nành làm giảm số lượng tinh trùng”, “Đậu nành - kẻ thù của nam giới”... Những thông tin này khiến nhiều đấng mày râu tẩy chay tất cả những thực phẩm có nguồn gốc từ đậu nành.  
Đậu phụ, sữa đậu nành có liên quan đến “bản lĩnh đàn ông”?
Phần lớn các bài viết về tác dụng tiêu cực của đậu nành đối với khả năng sinh sản của nam giới xuất phát từ một công trình nghiên cứu được công bố năm 2007 của tiến sĩ Jorge Chavarro (Đại học Y tế công cộng Harvard, Mỹ).
Theo đó, lượng tinh trùng trong 1ml tinh dịch của những người tiêu thụ mỗi ngày một lượng thức ăn chế biến từ đậu nành tương đương với một cốc sữa đậu nành 240ml hoặc một bìa đậu phụ 115gr thấp hơn trung bình khoảng 41 triệu so với những người không ăn những thực phẩm này.
Nhóm nghiên cứu đã thu thập số liệu từ 99 bệnh nhân nam đến phòng khám vô sinh hiếm muộn của Bệnh viện đa khoa Massachusetts trong thời gian từ năm 2000 đến 2006. Những người này được yêu cầu điền vào các bản câu hỏi thăm dò, trong đó có đề cập đến số lượng 15 loại thực phẩm từ đậu nành mà họ đã ăn trong vòng 3 tháng trước khi đi khám.
Họ được phân thành các nhóm theo lượng isoflavones trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Isoflavones là thành phần phong phú trong đậu nành, thuộc nhóm phytoestrogen, có tác động như hormone nữ estrogen.
Đừng lo lắng, nếu bạn không béo phì
Ngay sau khi được công bố, nghiên cứu của Chavarro đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt vì trên thực tế, lượng tinh trùng trung bình của nam giới trong những thập kỷ gần đây đang có xu hướng giảm.
Tuy nhiên, có một số điểm khiến cho kết quả nghiên cứu này không thực sự thuyết phục. Trước hết là quy mô nghiên cứu khá nhỏ, chỉ dựa trên thông tin của 99 người. Được xây dựng theo kiểu nghiên cứu tiêu biểu một thời điểm (cross-sectional study), công trình này không thể xác định mối quan hệ nhân quả của vấn đề.
Hơn nữa, trong số các đối tượng nghiên cứu, có đến 72% thuộc dạng thừa cân, béo phì. Mà theo các chuyên gia về sức khỏe sinh sản thì nam giới béo phì thường có xu hướng chuyển hóa nhiều hormone nam testosterone thành hormone nữ estradiol (thuộc nhóm estrogen), dẫn đến mất cân bằng trong tỉ lệ giữa hormone nam và hormone nữ.
Vốn đã có mức estrogen cao hơn trung bình, nên khi ăn các thực phẩm từ đậu nành, tức là bổ sung thêm isoflavones, thì lượng hormone nữ trong cơ thể nam giới béo phì có thể bị đẩy lên đến mức bất thường, làm sụt giảm khả năng sản xuất tinh trùng của cơ thể. Nói một cách khác, người béo phì nhạy cảm hơn với isoflavones.
Điều này có thể giải thích vì sao nam giới ở châu Á, đặc biệt là Đông Á, dù sử dụng các sản phẩm từ đậu nành nhiều hơn hẳn ở Mỹ và châu Âu, lượng isoflavones trong chế độ dinh dưỡng cũng cao hơn từ 5 đến 10 lần, nhưng tỉ lệ các vấn đề về khả năng sinh sản lại không hề cao hơn. Lý do có thể là ở châu Á, vấn đề thừa cân, béo phì ở nam giới ít phổ biến hơn nhiều so với các nước phương Tây. 
Một vấn đề khác làm giảm tính thuyết phục trong nghiên cứu của Chavarro là nó không tính đến nguồn isoflavones từ những thực phẩm khác, cũng như chưa loại trừ hết các thói quen sinh hoạt có thể làm giảm số lượng tinh trùng.
Hơn nữa, độ tin cậy của nó chủ yếu dựa vào yếu tố chủ quan của người tham gia nghiên cứu khi họ trả lời các bản thăm dò, trong khi đây lại là vấn đề rất khó kiểm chứng.
Chính vì vậy, bản thân tiến sĩ Chavarro cũng khẳng định cần phải có thêm nhiều nghiên cứu khác trước khi có thể đưa ra kết luận rõ ràng về ảnh hưởng của đậu nành đến khả năng sinh sản ở nam giới. Nhà khoa học này cho rằng "Không nên hoảng sợ" và "Còn quá sớm để đưa ra bất kỳ kết luận chắc chắn nào về việc liệu đậu nành có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới".
Nguồn: Bee.net

dinhduong.com.vn
(Hàm lượng cholesterol trong 100g thực phẩm ăn được)
(Theo "Bảng thành phần dinh dưỡng thức ăn Việt Nam" xuất bản năm 2000)

stt
Tên Thực phẩm
Cholesterol
1
Lòng đỏ trứng gà
1790
2
Trứng gà
600
3
Gan gà
440
4
Pho mát
406
5
Bầu dục lợn
375
6
Gan lợn
300
7
270
8
Tôm đồng
200
9
Bánh thỏi sô cô la
172
10
Tim lợn
140
11
Thịt gà hộp
120
12
Sữa bột toàn phần
109
13
Lưỡi bò
108
14
Dạ dày bò
95
15
Mỡ lợn nước
95
16
Thịt bò hộp
85
17
Thịt gà tây
81
18
Thịt ngỗng
80
19
Thịt cừu
78
20
Thịt vịt
76
stt
Tên Thực phẩm
Cholesterol
21
Thịt ngựa
75
22
Thịt bê mỡ
71
23
Cá chép
70
24
Dăm bông lợn
70
25
Thịt lợn, bò xay hộp
66
26
Sườn lợn (bỏ xương)
66
27
Thịt thỏ nhà
65
28
Chân giò lợn (bỏ xương)
60
29
Thịt lợn hộp
60
30
Thịt bò loại I
59
31
Cá trích hộp
52
32
Bánh bích quy
42
33
Sữa đặc có đường VN
32
34
Sữa bột tách béo
26
35
Bánh kem xốp
22
36
Sữa bò tươi
13
37
Sữa chua
8
38
Kẹo cam chanh
2

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét