Trang

Lý do bạn nên giải độc cơ thể ngay hôm nay

Thứ tư, 12/3/2014 12:08 GMT+7

http://doisong.vnexpress.net/tin-tuc/suc-khoe/tu-van/ly-do-ban-nen-giai-doc-co-the-ngay-hom-nay-2962567.html

Giống như tắm, gội, cơ thể bạn cũng cần được làm sạch từ bên trong. Giải độc nghe có vẻ to tát, thực ra rất đơn giản, chỉ là cách hiệu quả để tống khứ độc tố và tạp chất ra khỏi cơ thể.

Đây là 10 lý do bạn nên giải độc cơ thể thường xuyên:

1. Làm sạch ruột già

Đại tràng là một trong những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể. Làm sạch bộ phận này sẽ giúp đẩy chất thải và độc tố ra bên ngoài cơ thể một cách nhanh nhất. Việc khử chất độc giúp cơ quan này hoạt động tối ưu bằng cách uống nhiều nước và tiêu thụ những thực phẩm giàu chất xơ.

Reasons You should Detox Your Body

Ảnh: Magforwomen.

2. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Bạn luôn phải đối phó với cảm lạnh và cúm? Bạn dễ bị táo bón và buồn nôn? Đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy hệ thống miễn dịch có vấn đề. Hãy bắt đầu khử độc cơ thể ngay bây giờ và ngăn ngừa cơ thể trở thành con mồi cho hàng tá bệnh khác. Hãy nhớ rằng phòng bệnh tốt hơn trị bệnh.

3. Giúp bạn có được làn da sáng

Nếu muốn có một làn da sáng, bạn bắt buộc phải hấp thụ những vitamin và protein lành mạnh. Những đừng quên một thành phần quan trọng đó là nước. Khi uống nhiều nước là cách giải độc đơn giản nhất, đồng thời giúp bạn tạm biệt mối lo lắng về mụn và da dư dầu nhờn.

4. Giúp giảm cân

Giải độc không chỉ ngăn ngừa chất độc xâm nhập vào đường máu mà còn giúp bạn giảm cân nữa. Việc khử độc hỗ trợ khả năng đốt cháy chất béo tự nhiên trong cơ thể. Nó cũng làm tăng sự trao đổi chất trong cơ thể, từ đó giúp bạn giảm cân. Đúng là "nhất cữ lưỡng tiện".

5. Phục hồi năng lượng

Cảm giác cồn cào, buồn bực có thể là biểu hiện của tình trạng cơ thể bị nhiễm độc. Giải độc giúp bạn tống khứ chất độc ra ngoài, cân bằng lại các chất cơ thể, đồng thời giúp phát sinh năng lượng. Hãy thử giải độc cơ thể và chắc chắn nó sẽ giúp khởi động lại cơ thể ì ạch của bạn.

6. Làm chậm quá trình lão hóa

Bạn nhìn thấy những nếp nhăn nhỏ xuất hiện quanh mắt và không thể tin nổi điều đó? Hãy nhớ lại xem lần cuối cùng bạn khử độc cơ thể là khi nào? Bạn không thể nhớ phải không? Vậy thì chính hôm nay bạn hãy làm việc đó: Giải độc cơ thể giúp tống khử các gốc tự do và các kim loại nặng, giúp kìm hãm quá trình lão hóa. Khi cơ thể sạch sẽ còn giúp đẩy nhanh quá trình hấp thụ chất chống oxy hóa, giúp cơ thể bạn trẻ trung hơn.

7. Xây dựng lối sống lành mạnh

Giải độc xong đòi hỏi bạn phải tiêu thụ những thứ lành mạnh. Bông cải xanh, bắp cải, cải xoăn, tỏi, rau mùi, atiso, ôliu, nho, dâu, dưa hấu, đu đủ và những loại rau tươi khác là chất tẩy độc tuyệt diệu. Bạn có thể dùng thêm các loại thảo mộc, gia vị, chế phẩm sinh học như sữa chưa, ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc và lô hội là những thực phẩm lành mành, không độc tố.

8. Đẩy mạnh hấp thụ dinh dưỡng

Các chuyên gia cho rằng việc giải độc thúc đẩy sự hấp thụ dinh dưỡng quan trọng. Từ đó giúp loại bỏ vi khuẩn có hại từ đại tràng, tạo điều kiện để cơ thể tiêu hóa các chất chống oxy hóa, vitamin, đặc biệt là vitamin B và khoáng chất.

9. Ngăn ngừa bệnh tật

Với cuộc sống hối hả ngày nay, bạn thường có xu hướng bỏ bê sức khỏe. Thực tế có nhiều chất bẩn dù là rất nhỏ nhưng sẽ gây ra những căn bệnh nghiêm trọng cho cơ thể. Giải độc thường xuyên sẽ giúp chống lại các bệnh thần kinh, bệnh tim, đột quỵ, ung thư, tiểu đường, huyết áp cao và những căn bệnh mãn tính khác.

10. Giúp bạn lấy lại tinh thần tốt

Tinh thần cũng như thể chất phụ thuộc vào lối sống lành mạnh. Giải độc cơ thể 2-3 lần trong một năm có thể tăng cường sức khỏe tổng thể cả tinh thần và thể chất.

Và đây là những cách giải độc cơ thể.

Thi Trân (theo Magforwomen)

 
 
Thứ tư, 25/12/2013 14:49 GMT+7 - http://doisong.vnexpress.net/
Lúc bạn cảm thấy người bứt rứt, mệt mỏi hoặc bị táo bón chính là thời điểm cần chú ý đến việc giải độc cho cơ thể.
 
Theo The Health, khi cảm thấy mệt mỏi, rệu rã chính là hồi chuông nhắc bạn nên quan tâm một cách nghiêm túc đến việc giải độc cho cơ thể. Bên cạnh đó, một số dấu hiệu khác phản ánh tình trạng cơ thể bạn bị "phong tỏa" bởi độc tố, chẳng hạn khó đi cầu, sức đề kháng suy giảm, viêm mũi, viêm họng, hôi miệng...
images637133_minh_da_co_rong_nho_pntd2.j

Ảnh minh họa: The Health.

Một số cách đào thải độc tố đơn giản mà hiệu quả:

1. Tạo thói quen đi ngoài ít nhất một lần trong ngày

Cơ thể con người mỗi ngày nạp vào khá nhiều thức ăn nên bài tiết cặn bã cũng nhiều. Do đó, mỗi ngày bạn cần phải đi ngoài ít nhất một lần để đảm bảo những cặn bã đó không "đầu độc" ngược lại chính cơ thể mình. Nếu bạn cảm thấy khó thực hiện thì hãy tập thói quen này: Mỗi buổi sáng trước khi tập thể dục, uống một cốc nước lọc hoặc nước ấm. Bằng cách này, cặn bã trong cơ thể sẽ được tống ra ngoài dễ dàng hơn.

2. Tăng cường ăn các loại thực phẩm có tác dụng đào thải độc tố

Gừng, chanh, trà xanh, gạo lứt, trái cây tươi, củ dền, bắp cải, cải xoong... là những thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất giải độc và chống ôxy hóa. Không cần phải ăn nhiều, bạn chỉ cần bổ sung một trong các thực phẩm này vào khẩu phần ăn hàng ngày sẽ giúp đào thải độc tố cơ thể khá hiệu quả và dễ dàng.

3. Uống nước

Uống nước lọc đủ 2 lít mỗi ngày là cách đơn giản nhất để gột rửa độc tố tích tụ trong mọi ngóc ngách cơ thể.

4. Xông hơi

Massage có lợi cho lưu thông tuần hoàn máu, xông hơi giúp tăng cường đào thải độc tố qua da.

5. Ăn chay

Nếu không thể thường xuyên ăn chay, bạn nên dành ra một ngày trong tuần hoặc trong tháng để ăn chay theo định kỳ. Ăn chay giúp thanh lọc cơ thể, có lợi cho quá trình đào thải độc tố, vừa giúp bạn giảm cân, giảm tích tụ năng lượng thừa.

Thi Trân (the Health)

 

Chủ nhật, 8/12/2013 08:34 GMT+7 - http://doisong.vnexpress.net/
Táo, hành tây, quả mâm xôi... giúp quá trình lọc phổi hoạt động tốt. Nước, trái cây, rau, quả óc chó và hạt bí ngô giúp da giải độc.

Những độc tố, hóa chất mà bạn ăn phải do thói quen ăn uống không hợp lý hoặc do ô nhiễm môi trường có khả năng làm xấu đi sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn. Điều quan trọng là chúng ta nên giải độc cho cơ thể một cách thường xuyên.

Giải độc cơ thể một cách thường xuyên có thể giúp bạn có được vóc dáng cân đối, khỏe mạnh. Ngoài ra, bạn sẽ cảm thấy tràn đầy năng lượng để thực hiện các hoạt động hàng ngày một cách tự tin. The Magazine For Women đã đưa ra một vài điều nên biết để giải độc cho cơ thể như sau:

- Giải độc tố là một quá trình mà các chất độc hại được ném ra khỏi cơ thể hoặc được trung hòa thông qua phổi, gan, ruột, bạch huyết, da, thận và ruột già. Giải độc phải được tiến hành một cách thường xuyên để giữ độ miễn dịch của cơ thể ở mức cao và ngăn ngừa bệnh tật.

- Họ cải và các loại rau, hoa quả có màu tươi sáng như súp lơ, ớt, mơ, bông cải xanh giúp gan loại bỏ các chất độc gây hại khỏi cơ thể.

súp lơ, ớt, mơ, bông cải xanh giúp gan loại bỏ các chất độc hại. Ảnh: hungryforchange

Súp lơ, ớt, mơ, bông cải xanh giúp gan loại bỏ các chất độc hại. Ảnh: hungryforchange

- Thận pha loãng độc tố, lọc máu và thải các chất độc hại, nước dư thừa ra khỏi cơ thể. Do đó, điều quan trọng là phải uống ít nhất 8-10 ly nước mỗi ngày.

- Da sẽ giúp bạn loại bỏ các độc tố bằng cách tiết dầu, mồ hôi và thay các tế bào chết. Nước, trái cây, rau, quả óc chó và hạt bí ngô giúp da giải độc rất tốt.

- Uống nhiều nước cũng giúp hệ thống bạch huyết giải độc chất có hại.

- Phổi thải carbon dioxide và các khí độc hại khác ra khỏi cơ thể khi thở ra. Bằng cách ăn táo, hành tây, quả mâm xôi và các loại quả tương tự, bạn đã tạo điều kiện cho quá trình lọc phổi hoạt động tốt.

- Một số loại trà thảo dược giúp cơ thể loại bỏ các chất thải nguy hại qua phân.

Trà thảo dược giải độc rất tốt. Ảnh:eatwell

Trà thảo dược giải độc rất tốt. Ảnh:eatwell

- Lúa mì cũng là một loại giúp loại bỏ độc tố từ các tế bào cơ thể. Nó cũng rất tốt cho gan và thận.

- Tắm trong muối Epsom là biện pháp nhằm tạo thuận lợi cho quá trình giải độc của hệ bạch huyết.

Hằng Nguyễn

 

Chủ nhật, 6/10/2013 09:44 GMT+7 - doisong.vnexpress.net
Tỏi, nghệ, trái cây họ cam quýt… là những thực phẩm có lợi, giúp cải thiện chức năng gan mà bạn nên kết hợp vào chế độ ăn hàng ngày.

Gan có chức năng rất quan trọng trong cơ thể. Nó như một máy lọc đào thải các vi khuẩn khỏi máu, chuyến hóa chất dinh dưỡng từ thức ăn thành thứ cơ thể cần, giúp tăng cường hệ miễn dịch, đốt cháy chất béo…

1. Tỏi

Tỏi là một trong những thực phẩm tốt nhất để thanh lọc gan bởi chúng giúp kích hoạt các enzyme đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Bên cạnh đó, các chất allicin và selenium trong tỏi đều giúp gan sạch và khỏe mạnh hơn. Vì vậy, hãy bổ sung thêm loại thực phẩm này vào chế độ ăn hàng ngày để tăng cường chức năng của gan.

to-i-3948-1381023746.jpg

Ảnh: Wordpress.com.

2. Nghệ

Tương tự như tỏi, nghệ cũng là một loại gia vị tốt cho gan và rất dễ kết hợp với các món ăn. Chúng giúp lọc độc tố ở gan và thải các chất sinh ung thư ra khỏi cơ thể.

3. Dầu ô liu

Dầu ô liu và các loại dầu hữu cơ khác như hạt lanh hoặc cây gai dầu cung cấp cho cơ thể lipid và giúp hấp thụ các chất độc trong cơ thể. Vì vậy, thay vì dùng bơ, bạn hãy sử dụng dầu ô liu vài lần mỗi tuần, và gan của bạn sẽ rất có lợi vì điều đó.

4. Trái cây họ cam quýt

Với hàm lượng vitamin C cao, các loại trái cây họ cam quýt chính là chất chống oxy hóa tự nhiên tuyệt vời. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn các loại cam, chanh và bưởi ở mức độ vừa phải, bởi ăn quá nhiều sẽ dẫn đến những hậu quả không mong muốn.

5. Hạt óc chó

Không chỉ ngon miệng, hạt óc chó còn cho lượng axit amin arginine rất cao giúp "tống khứ" ammoniac ra khỏi cơ thể bạn. Đồng thời, hạt óc chó còn là nguồn cung cấp các chất béo Omega-3 và gluetathione tốt cho sức khỏe hỗ trợ gan hoạt động hiệu quả hơn. Bạn có thể thêm chúng vào món salad hoặc làm bánh cũng rất ngon miệng.

6. Ngũ cốc nguyên hạt

Gạo lứt và các loại ngũ cốc khác đều chứa hàm lượng các vitamin B cao. Các loại vitamin B rất hiệu quả trong việc giúp tăng cường chức năng gan theo nhiều cách như thúc đẩy chuyển hóa chất béo, giảm xung huyết gan và sức khỏe gan nói cung. Do đó, hãy hạn chế các thực phẩm từ bột mì trắng và tăng cường các loại ngũ cốc nguyên hạt.

7. Các loại rau lá xanh

Các loại rau lá xanh không chỉ tốt cho sức khỏe nói chung mà còn là những trợ thủ đắc lực giúp giải độc cho gan. Hãy tăng cường ăn các loại rau lá xanh hàng ngày bạn nhé bởi chúng có thể đẩy các chất độc hại môi trường ra khỏi máu của bạn như trung hòa các kim loại nặng, thuốc trừ sâu và các chất hóa học khác.

Theo Tiền phong/AWT

 

Thứ ba, 10/9/2013 08:47 GMT+7 - doisong.vnexpress.net
Gần đây nổi nhiều mụn nhọt, da xấu đi, nghĩ là do "nóng trong người" nên chị Hòa (quận 7, TP HCM) mua những loại thuốc có công dụng "giải độc gan" về uống.

Ban đầu dùng thuốc, chị Hòa thấy người khỏe khoắn, da đẹp hơn. Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng thường xuyên, chị thấy người uể oải, chán ăn, đi xét nghiệm kết quả cho thấy gan của chị bị tổn thương do lạm dụng thuốc.

Bệnh nhân điều trị suy gan. Ảnh: Lê Phương.
Bệnh nhân nhập viện điều trị suy gan. Ảnh: Lê Phương.

Tiến sĩ, bác sĩ Lê Mạnh Hùng, Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tại TP HCM cho biết, bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân với những tổn thương gan, viêm gan do sử dụng các thuốc giải độc gan, thuốc bổ gan tùy tiện, không theo chỉ định.

Theo bác sĩ Hùng, sai lầm nhiều người hay mắc phải là khi cơ thể có triệu chứng bất thường đều nghĩ là do "nóng gan" nên mua thuốc giải độc gan, làm mát gan về uống tràn lan. Thường gặp nhất là khi bệnh nhân nổi mụn nhọt, ngứa ngáy, sắc tố da thay đổi… "Có nhiều bệnh lý gan góp phần gây nên những biểu hiện xấu trên da nhưng không ít trường hợp là các nguyên nhân rối loạn nội tiết, yếu tố thời tiết, chế độ dinh dưỡng, bệnh huyết học hoặc một số bệnh lý khác chứ không phải do gan", bác sĩ Hùng lý giải.

Bác sĩ nhấn mạnh, về nguyên tắc không có bệnh thì không dùng thuốc. Việc dùng thuốc giống như một "con dao hai lưỡi". Dùng thuốc tức là đưa dược chất vào cơ thể để trị bệnh, ngoài tác dụng chính để trị bệnh, thuốc có thể gây nên những tương tác bất lợi nhất là khi lạm dụng thuốc, dùng thuốc không có hướng dẫn chuyên môn. Thuốc được dùng đúng chỉ định, chính xác thì mới đem lại lợi ích cho người bệnh và tránh được các rủi ro, bất lợi. Hầu như các thuốc sau khi sử dụng đều được đưa đến gan để chuyển hóa và đào thải ra ngoài. Trong quá trình thu nhận và chuyển hóa thuốc, có thể đưa đến các chất có hại gây bệnh cho gan ngay cả khi lá gan đang khỏe mạnh.

Quan niệm sai lầm thường gặp là nhiều người nghĩ rằng các giải độc gan, bổ gan nguồn gốc thảo dược (thuốc Nam, thuốc Đông y,…) vì do chế biến từ cây cỏ thiên nhiên nên vô hại, uống vào "không bổ ngang cũng bổ dọc". Bác sĩ Hùng đưa ra ví von, cùng một giống cây, nếu mang trồng trên đất này sẽ cho ra quả ngọt, quả to nhưng mang sang đất khác sẽ cho ra quả nhỏ, chua, tùy thuộc vào các điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu... Việc sử dụng các loại thuốc này ở mỗi cơ thể khác nhau cũng vậy. Thuốc Đông y, thuốc Nam cũng là thuốc và cần phải sử dụng theo chỉ dẫn của thầy thuốc trên cơ địa của từng người với từng chẩn đoán bệnh khác nhau, không thể sử dụng tràn lan theo kiểu truyền miệng.

Trong các loại cây thảo dược có những hoạt chất trị bệnh được nhưng cũng có nhiều chất không trị bệnh được và có thể gây hại cho gan. Chính vì vậy việc sử dụng các thuốc này cần phải được nghiên cứu, có quy trình bào chế đúng cách thì mới giúp giữ lại những hoạt chất có lợi, loại bỏ những hoạt chất có hại chứ không phải đơn thuần thuốc nào cũng "sao vàng, hạ thổ, đổ vào… ly nước, sắc còn…" là dùng được. Đó là chưa kể đến trường hợp nhiều người sử dụng các cây thuốc được trồng ở những nơi có độc chất, cây thuốc được bảo quản không tốt bị ẩm mốc, nhầm thuốc… dẫn đến nhiễm độc gan nghiêm trọng.

Một vấn đề phổ biến là nhiều người sử dụng thuốc giải độc gan để ngăn ngừa những tổn thương do uống bia, uống rượu. Do tâm lý đã có thuốc "giải độc", bảo vệ gan nên nhiều người chủ quan, càng thỏa sức uống bia rượu nhiều hơn. "Dĩ nhiên các loại thuốc này cũng hỗ trợ cho gan trong vấn đề thanh nhiệt, giải độc nhưng đây chỉ là giải pháp tình thế, tạm thời. Nếu uống bia rượu liên tục, uống quá nhiều thì không có thuốc nào có thể giúp gan khỏe được", bác sĩ Hùng cảnh báo.

Lê Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét