Trang

Chỉ số xét nghiệm Cyfra 21-1 là gì

medlatec.vn

Chỉ số xét nghiệm Cyfra 21-1 là gì

Cập nhậtThứ bảy, 14/09/2013 - 05:48
Mô tả khác
Để nâng cao sức khoẻ toàn dân ,giúp cho quý vị hiểu thêm về các chỉ số xét nghiệm :Hoá sinh,huyết học ,miễn dịch ...Dược sỹ thuốc mới giới thiệu chi tiết từng bài viết về từ chỉ số xét nghiệm để giúp quý bệnh nhân đọc tham khảo thêm về các chỉ số ,từ đây chúng ta có thể có cách biết phòng tránh những tác dụng sấu tới chỉ số đó ,chúc quý vị luôn có sức khoẻ ,hạnh phúc
Chỉ số này có ý nghĩa gì với sức khoẻ của bạn ?:

*. Chẩn đoán ung thư­ phổi :
1.1. Cyfra 21-1 (Cytokeratin-19 fragment 21-1)
*Bản chất là các mảnh Cytokeratin 19, chủ yếu ở mô phổi, nên đặc hiệu với mô này.
Cytokeratin là protein làm giá đỡ không tan của tế bào. Nhữ­ng mảnh của Cytokeratin nh­ Cyfra 21-1 thì tan trong huyết thanh.
* Giá trị của Cyfra21-1: Khi tăng trong huyết thanh, có vai trò chẩn đoán ung thư­ phổi tế bào nhỏ.
* Độ đặc hiệu của Cyfra 21-1 đối với ung th­ TB nhỏ của phổi là 95%-100%. Độ đặc hiệu này tăng hơn khi xét nghiệm phối hợp với XN CEA ( Một CTUT đa dòng, th­ường hay dùng xét nghiệm để chẩn đoán ung thư­ dạ dầy).Nồng độ bình th­ờng trong huyết thanh là 0-4ng/ml

1-Câu hỏi:
1/ xin hoi cyfra 21- 1 la gi? chi so 8,69ng/ml la sao? Thanks!
1/ xin hoi cyfra 21- 1 la gi? 2/chi so cyfra = 8,69ng/ml la sao? Thanks!
(ta huu doanh -Mac dinh chi Dakao Q1 Tp HCM

Trả lời :
Chào anh Hữu Doanh.
CYFRA 21-1 là Cytokeratin-19 fragment 21-1, một dấu ấn ung thư, bình thường có nồng độ trong máu là 0-3,3 U/L có thể tăng trong  ung thư  phổi (tế bào không nhỏ), bàng quang (dấu ấn lựa chọn 2), cũng có thể tăng trong một số bệnh phổi, thận.
Những protein CYFRA 21-1 là chất cho thấy có sự gia tăng nồng độ cytokeratin 19 fragment gợi ý sự hiện diện ung thư phổi và để theo dõi sự đáp ứng điều trị ung thư phổi không tế bào nhỏ.
Vậy tôi khuyên anh nên tới bệnh viện MEDLATEC chúng tôi khám và làm thêm một số xét nghiệm như chụp XQ phổi, từ đó đưa ra một chuẩn đoán chính xác cho bệnh lý của anh.
Cảm  ơn anh đã hỏi tổng đài tư vấn bệnh viện MEDLATEC
BsCKI:  Nguyễn Văn Thực


2-Câu hỏi:

xin hỏi về chỉ số Cyfra 21-1
Kính gửi Bác sĩ: Tôi xét nghiệm chỉ số Cyfra 21-1 là 3,39, tôi chụp X quang phổi cho kết quả phổi bình thường. Như vậy tôi có khả năng bị ung thư phế quản không? Xin cvhaan thành cám ơn bác sỹ.
(Nguyễn Binh Thư-56 tuổi tuổi -HTư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi

Trả lời :

Anh Binh Thư thân mến!

CYFRA 21-1 là một xét nghiệm giúp hỗ trợ chẩn đoán ung thư phổi không tế bào nhỏ, xét nghiệm này thường chỉ định trong các bệnh nhân đã và đang điều trị ung thư phổi tế bào nhỏ giúp hỗ trợ trong việc theo dõi đánh giá đáp ứng điều trị. Trong xét nghiệm anh gửi cho chúng tôi có tăng nhẹ, một số nguyên nhân làm tăng nhẹ CYFRA 21-1 nhưng không phải ung thư phổi như: viêm phế quản mạn, bệnh phổi mạn tính (COPD), hút thuốc lá thuốc lào... Khi có biểu hiện tăng cần được bác sĩ lâm sàng khám, cho chụp X-quang tim phổi, đánh giá một số yếu tố nguy cơ bệnh lý đang có, khi đó mới có thể đưa ra hướng chẩn đoán và điều trị.

Đối với anh đã chụp X-quang tim phổi bình thường, anh có thể yên tâm, ngoài ra anh nên chú ý tới các yếu tố nguy cơ nếu có như hút thuốc lào, thuốc lá, điều trị bệnh phổi mạn tính nếu có, gặp bác sĩ chuyên khoa tư vấn thêm.

Chúc anh và gia đình hạnh phúc.

Bs.CKI: Nguyễn Văn Thực

 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét