Đó là lời tâm sự của thầy Phan Đăng Long (66 tuổi), nguyên Phó chủ nhiệm khối chuyên Toán - Tin trường Đại học Quốc gia Hà Nội.

Bất ngờ mắc trọng bệnh

Chúng tôi gặp thầy Phan Đăng Long tại nhà riêng số 51, phố Cảm Hội, quận Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội. Dù đã nghỉ hưu năm 2009, nhưng do đặc thù công việc là tin học, nên thầy vẫn nhận dạy tại các trung tâm lớn ở thành phố. Thầy tâm sự: "Tôi về hưu rồi nhưng ngồi một chỗ ngứa ngáy chân tay lắm, với lại sức khỏe vẫn còn nên tôi đi dạy thêm ở các trung tâm cho khuây khỏa… Thế mà chỉ cách đây mấy tháng, tôi chút nữa đã phải gác lại niềm đam mê ấy vì bệnh tật".

Qua câu chuyện với thầy Long, được biết thầy vốn quê Vĩnh Bảo (Hải Phòng). Từ khi còn là học sinh, thầy Long luôn có kết quả học tập tốt nên khi thi vào cấp 3, đại học đều được tuyển thẳng. Năm 1967, thầy Long trong diện được đi học tại Ba Lan ngành tin học, đến năm 1973, thầy về nước. Sau đó, thầy vào giảng dạy và công tác tại Khối chuyên Toán -Tin trường Đại học Quốc gia Hà Nội. Là một người có trách nhiệm với công việc cùng lượng kiến thức đã được đào tạo từ Ba Lan, gần 40 năm qua, thầy Long đã truyền dạy cho biết bao thế hệ học sinh của khối chuyên Toán -Tin Đại học Quốc gia Hà Nội. Sau này, thầy Long được Ban giám hiệu nhà trường giao trọng trách Phó Chủ nhiệm khối chuyên Toán - Tin.

Trước thời điểm bị bệnh, thầy Long thường bị đau răng nên chỉ nghĩ hạch nổi lên ở cổ là do nguyên nhân đó. Thầy Long kể: "Khoảng đầu tháng 6.2014, tôi thấy vùng cổ hơi sưng nhưng không đau nên nghĩ là đây là hạch thông thường do đau răng gây ra. Đêm 11 rạng sáng 12.6, tôi thấy đau lên đỉnh đầu, thái dương, cổ, gáy, ngực, cử động quay đầu hay nói đều đau và khối u thì đã to bằng quả ổi nên rất lo lắng. Khi đó, mọi người trong gia đình đều bảo tôi đến bệnh viện điều trị, thăm khám".

Sau một hồi suy nghĩ, thầy Long đã quyết định tìm cách điều trị bệnh bằng thuốc nam. Khi biết ý định của thầy, mọi người trong gia đình và bạn bè ra sức khuyên ngăn, nhất là khi vợ thầy Long lại là một bác sĩ Tây y. Nhưng trước sự quả quyết của thầy, mọi người trong gia đình đành phải khiên cưỡng đồng ý với điều kiện "nếu bệnh không thuyên giảm thì thầy phải lập tức nhập viện".

 

Thầy Phan Đăng Long đã thoát khỏi căn bệnh nan y.

Hiệu quả bất ngờ của nam y

Theo thầy Long, vốn là người có nhiều dị ứng với thuốc Tây, nên khi bị bệnh thông thường, thầy hay tìm đến các nhà thuốc nam để cắt thuốc. Với suy nghĩ, một nền y học nam dược hàng nghìn năm của nước ta hẳn có nhiều bài thuốc quý, cây thuốc quý có thể chữa khỏi bệnh tật, bên cạnh đó, nhiều người bạn của thầy Long khi bị bệnh cũng điều trị bằng thuốc nam và đã có kết quả tốt, nên thầy Long yên tâm tìm một nhà thuốc nam "mát tay" để thăm khám.

Theo lời giới thiệu của bạn bè, thầy Long đã đến gặp lương y Phùng Tuấn Giang. Sau khi nghe thầy Long kể lại tình trạng bệnh tật, lương y Giang đã làm các xét nghiệm, kết hợp với bắt mạch. Kết quả siêu âm cho thấy cổ bên phải có khối u thùy phải, tuyến giáp kích thước 30x35mm. Cầm kết quả trên tay, thầy Long không tin được mình lại bị căn bệnh nan y như vậy.

Trở về nhà, mọi người trong gia đình vô cùng lo lắng, một mực bắt thầy phải vào bệnh viện làm sinh thiết và điều trị. Sau một ngày suy nghĩ, nhớ lại lời khuyên chân thành của lương y Phùng Tuấn Giang "nếu thầy tin tưởng điều trị theo phương pháp nam y thì không phải mổ, chỉ cần châm cứu, uống thuốc sắc, thuốc viên và bôi thuốc; hiệu quả có thể nhanh hơn điều trị theo Tây y", ngay ngày hôm sau, thầy Long đã quyết định đến gặp và trao vận mệnh của mình cho lương y Phùng Tuấn Giang. "Dù cũng có những lăn tăn nhưng tôi quyết định điều trị bệnh theo phương pháp nam y. Bởi từ thời Hải Thượng Lãn Ông, đã từng có những bài thuốc chữa trị thành công nhiều căn bệnh hiểm nghèo", thầy Long tâm sự.

Với niềm tin khỏi bệnh, ngay hôm đó, thầy Long đã được châm cứu và khi về nhà thầy cảm thấy hạch không sưng to hơn mà đã bớt đau nhiều. Sau 1 tuần điều trị thì khối u đã xẹp được khoảng 1 nửa và không đau nữa, chỉ còn hơi tê tê. Từ tuần thứ 2 trở đi, mỗi tuần châm cứu 3 buổi, đồng thời uống, bôi thuốc bình thường theo chỉ dẫn của lương y. Sau 2 tuần, thầy Long đã đỡ nhiều và đúng sau 1 tháng, thầy đã hết bệnh, không còn đau đớn, mọi sinh hoạt trở lại bình thường.

Đến giờ, sau 4 tháng chữa bệnh, thầy Long vẫn đi dạy bình thường ở các trung tâm, sức khỏe thấy tốt hơn, ăn được, ngủ được. Mọi người trong gia đình cũng cảm thấy yên tâm và tin tưởng vào phương pháp chữa bệnh của nam y. Ngay cả vợ thầy - một bác sĩ Tây y - cũng đến cắt thuốc và chữa các căn bệnh mãn tính, người già và đều có chuyển biến tốt.

Nói về điều này, thầy Long chia sẻ: "Tôi vô cùng cảm ơn lương y Phùng Tuấn Giang đã nhiệt tình, có trách nhiệm điều trị bệnh tật cho tôi. Nếu như nghe theo một số người bạn khuyên tôi đi sinh thiết, mổ và cắt khối u thì không biết bây giờ sức khỏe và bệnh tật tôi sẽ ra sao? Một số đồng nghiệp, bạn bè của tôi hiện vẫn đang phải vật lộn với bệnh tật, phẫu thuật, trị xạ, truyền hóa chất… vô cùng tốn kém. Nói thực, nước Nam ta vẫn có những bài thuốc hay, thầy thuốc giỏi có thể chữa lành những căn bệnh như của tôi".

Chúng tôi đến gặp lương y Phùng Tuấn Giang và được lương y cho biết: "Biểu hiện của bệnh u tuyến giáp thường nghèo nàn, thậm chí hoàn toàn không có triệu chứng gì. Vì vậy, rất ít trường hợp bệnh nhân hoặc người nhà phát hiện ra, chỉ đến khi nhân đã lớn, nhìn rõ từ bên ngoài. Để chẩn đoán u tuyến giáp, ngoài việc khám lâm sàng, cần siêu âm tuyến giáp. Nhân tuyến giáp ác tính thường cứng, chắc, to nhanh, gây khó nuốt, khàn tiếng hoặc mất tiếng, siêu âm thấy cấu trúc không đều, ghi hình phóng xạ thấy nhân lạnh.

Để điều trị các căn bệnh nan y này, cụ thể là trường hợp của thầy Long, chúng tôi đã sử dụng kết hợp uống thuốc, bôi thuốc và châm cứu. Thuốc uống theo kỳ môn y pháp của nam y có tác dụng tăng miễn dịch, tiêu viêm nhiễm, tiêu u bướu, kích thích khả năng tự đào thải vật lạ của cơ thể, nhuyễn kiên tán kết, bổ xung iot cho tuyến giáp trạng. Vùng tuyến giáp rất ít mạch máu dẫn tới nên chúng tôi dùng phương pháp châm cứu thần châm để đưa máu, đưa năng lượng và đưa thuốc tới vùng bệnh, kết hợp với một loại thuốc bôi ngoài da bôi vào khối u để tiêu khối bất thường. Bài thuốc quý này được chế biến theo phương pháp của Tuệ Tĩnh thiền sư, y tổ của nam y Việt Nam.