Trang

Cách diệt gián hiệu quả nhất là dựa vào vòng đời

Cập nhật lúc: 11:19 05/09/2014 (GMT+7)

(Kiến Thức) - Gián là loài tương đối nguyên thủy, vòng đời chỉ trải qua 3 giai đoạn gồm trứng, thiếu trùng và con trưởng thành.
Hỏi: Vòng đời của gián thế nào để có thể diệt hết trứng mới nở? - Vũ Hải Hà (Hải Phòng).
 
TS Phạm Thị Khoa, nguyên cán bộ Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng T.Ư: Gián là loài tương đối nguyên thủy, vòng đời chỉ trải qua 3 giai đoạn gồm trứng, thiếu trùng và con trưởng thành. Gián cái đẻ trứng kết dính thành ổ có hình quả đậu gọi là ootheca.
Tùy loài, điều kiện nhiệt độ và độ ẩm trứng gián có thể nở sau 1 - 3 tháng. Vì thế, để tiêu diệt hết gián trong nhà, ngoài việc vệ sinh sạch sẽ, chống ẩm, thì hằng tháng cần xịt thuốc để tiêu diệt hết lứa gián con mới nở.
PV (ghi)
 
 

Diệt gián hiệu nghiệm không cần hóa chất, bạn đã biết?

Cập nhật lúc: 07:40 06/06/2014 (GMT+7)
 
(Kiến Thức) - Dùng hóa chất phun, xịt gián có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Thay vào đó, bạn đặt bẫy, dùng mùi hương và các cách tự nhiên... để diệt gián an toàn.
 
1. Bẫy băng dính và hành
Bạn cắt lát hành để làm mồi thu hút gián, đặt chúng lên một đoạn băng dính (dài khoảng 15 - 30cm - tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng). Sau đó, đặt băng dính tại những nơi có nhiều gián, chúng tìm thức ăn và sẽ bị giữ lại ở đây.
 
Ngoài băng dính, bạn có thể mua sẵn miếng dính bẫy côn trùng. Rải, bôi thực phẩm có mùi thơm mà gián thích (bánh kẹo, đường sữa, thịt) lên đó để hấp dẫn chúng đến và mắc vào bẫy.
 
2. Dùng rượu vang
Bạn đổ một chút rượu vào chai, lọ, đặt ở bếp hoặc góc tường. Mùi rượu khiến gián tìm đến và bị rơi xuống, chết trong rượu. Với cách này bạn không nên dùng các chất lỏng dễ cháy như xăng, dầu... vì dễ gây nguy hiểm (nhất là với trẻ nhỏ).
 
3. Bột baking soda
Hỗn hợp giữa bột mì hoặc thực phẩm với baking soda sẽ là vũ khí tiêu diệt gián rất nhanh. Bạn rắc hỗn hợp này tại khe cửa, nhà bếp... Trong cơ thể gián chất nội tiết toàn là chất acid để tiêu hóa thức ăn độc hại, nên khi acid gặp bột baking soda có bazơ sẽ tạo nhiều hơi làm gián bị phình bụng mà chết.
 
4. Tự chế bẫy bắt gián
Rất đơn giản, bạn cắt phần miệng chai nước (hình phễu), đảo ngược và gắn chúng vào phần thân còn lại. Sau đó, đổ vào chai nước ngọt hoặc nước có lẫn hoa quả, thức ăn mà gián rất thích. Khi chúng bò theo miệng phễu, sẽ rơi xuống đáy chai có nước.
 
Một cách khác, với các lọ thủy tinh tròn, có miệng rộng, bạn bỏ thức ăn vào đáy lọ. Dùng dầu ăn bôi quanh miệng và thành lọ thủy tinh để khi gián rơi vào đó, chúng không thể bò lên được.
 
5. Sử dụng bẫy nhiều cửa
Bẫy nhiều cửa chỉ có đường vào, khi ngửi mùi thức ăn, gián bò vào bẫy, phần cửa sẽ sập xuống và giữ chúng ở lại
 
7. Đuổi gián bằng mùi hương
Đặt hành tây, dưa chuột hoặc lá đào tươi ở những nơi thường xuất hiện gián, để xua đuổi loài gián, chúng không thích mùi cay nồng, mùi dưa... vì thế sẽ tự động bỏ đi.
 
8. Loại bỏ điều kiện sống của gián
Dọn dẹp nhà bếp sạch sẽ, loại bỏ thức ăn thừa, không để bát đĩa bẩn trong chậu rửa qua đêm, để không tạo điều kiện cho gián sinh sôi, phát triển.
 
Ngọc Linh (theo WK)
 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét