Trang

Thói quen nhai một bên ảnh hưởng đến hàm răng thế nào?

Thói quen nhai một bên ảnh hưởng đến hàm răng thế nào?

Nhiều người chỉ nhai một bên hàm răng khi ăn bởi cảm giác thoải mái và tự nhiên, nhưng các nha sĩ khuyên không nên giữ thói quen này.

Điều gì xảy ra nếu bạn chỉ nhai một bên hàm?

Tiến sĩ Niyati Arora - bác sĩ nha khoa tại Phòng khám Nha khoa Krown Hub, Pitampura (Ấn Độ) - cho biết, việc chỉ nhai một bên hàm trong thời gian dài sẽ khiến hàm hoạt động và phát triển không cân xứng.

"Đầu tiên, bạn sẽ nhận thấy rằng phần răng bên hàm được sử dụng thường xuyên hơn sẽ bị mòn đáng kể. Bên còn lại vì không được sử dụng có thể tích tụ nhiều cao răng và vôi răng hơn", Tiến sĩ Niyati Arora phân tích.

Cao răng và vôi trắng bám trên răng không được loại bỏ có thể dẫn đến tụt nướu và tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, gây ra nhiễm trùng.

Ngoài ra, thói quen nhai một bên sẽ khiến bộ răng nhanh chóng bị yếu đi, vì những chiếc răng bên nhai nhiều sẽ phải làm việc với cường độ lớn hơn nên mặt nhai của răng sẽ bị bào mòn nhanh và nhiều hơn so với bình thường. Điều này có thể dẫn đến các bệnh lý răng miệng như viêm tủy, sâu răng, hoại tử tủy...

Theo Tiến sĩ Arora, các cơ hàm ở bên được sử dụng để nhai nhiều hơn cũng sẽ phát triển hơn bên còn lại, dẫn đến tình trạng mất cân xứng khuôn mặt.

"Điều này gây ra sự mài mòn không đều của khớp thái dương hàm (TMJ). Nếu tình trạng này tiếp diễn, bệnh nhân có thể bị đau gần tai hoặc có tiếng kêu lục cục ở khớp khi mở và đóng miệng", bà Arora phân tích.

Nhai thức ăn đúng cách

"Quá trình nhai lý tưởng bao gồm việc sử dụng cả hai bên miệng một cách đồng đều. Bạn cũng nên nhai chậm và kỹ. Việc này sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng căng thẳng cơ hàm và mài mòn quá mức ở răng", bác sĩ Niyati Arora nói.

Hãy nhớ rằng, việc nhai chậm và kỹ không chỉ giúp băm nhỏ thức ăn để hỗ trợ tiêu hóa mà còn giảm áp lực lên hàm.

Bà Arora cũng khuyên không nên nhai những đồ không phải thực phẩm như bút chì, bút mực hoặc đá vì những thói quen này có thể làm hỏng răng và có khả năng dẫn đến gãy xương khó phục hồi.

"Nhai là bước đầu tiên trong quá trình tiêu hóa , và nếu chúng ta không thực hiện đúng cách, toàn bộ quá trình có thể bị ảnh hưởng vì thức ăn không được nghiền nát hiệu quả", bác sĩ Arora lưu ý.

Khi thức ăn nhai không kỹ này đến dạ dày, dịch tiêu hóa và axit phải làm việc nhiều hơn để phân hủy nó. Điều này có thể dẫn đến hấp thụ chất dinh dưỡng kém, đau dạ dày và đầy hơi.


Nguồn 
https://laodong.vn/suc-khoe/thoi-quen-nhai-mot-ben-anh-huong-den-ham-rang-the-nao-1379268.ldo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét