Trang

Uống dầu cá Omega-3

Uống dầu cá Omega-3 vào thời điểm nào tốt nhất?

Dầu cá Omega-3 nhiều tác dụng với sức khoẻ như bảo vệ chức năng não, tốt cho tim mạch, vậy nhưng uống dầu cá Omega-3 vào thời điểm nào tốt nhất?

Dầu cá Omega-3 có tác dụng gì?

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân cho biết, Omega-3 là loại axit béo không no, rất cần thiết cho cơ thể và gồm 3 loại chủ yếu là EPA, DHA và DPA. Các tác dụng của Omega-3 đã được chứng minh như sau:

Ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch: Omega-3 làm giảm mỡ máu trong cơ thể và phòng ngừa nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch. Những bệnh nhân mắc bệnh huyết áp cao, rối loạn đông máu, hay xuất hiện tình trạng xơ vữa động mạch cũng nên bổ sung Omega-3.

Giúp bạn ngủ ngon hơn: Một trong những nguyên nhân khiến bạn khó ngủ, ngủ không ngon, ngủ không sâu giấc là do thiếu Omega-3. Khi được bổ sung loại axit béo không no này, cơ thể sẽ sản xuất ít hormone melatonin hơn.

Trong khi đó melatonin lại vô cùng cần thiết để bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ và có giấc ngủ chất lượng. Vì vậy, bổ sung Omega-3 cũng là giải pháp hiệu quả đối với những trường hợp thường xuyên mất ngủ và ngủ không sâu.

Uống dầu cá Omega-3 vào thời điểm nào tốt nhất là băn khoăn của nhiều người

Uống dầu cá Omega-3 vào thời điểm nào tốt nhất là băn khoăn của nhiều người

Tốt cho sức khỏe tim mạch: Ngăn ngừa đột quỵ, nhồi máu cơ tim và làm giảm nguy cơ hình thành các mảng xơ vữa động mạch.

Tốt cho mắt: DHA có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển thị lực và thần kinh ở trẻ nhỏ. Bổ sung đầy đủ Omega-3 sẽ làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng, suy giảm thị lực.

Tốt cho người bệnh rối loạn lo âu và trầm cảm: Omega-3 có thể giúp giảm các triệu chứng trầm cảm và lo lắng.

Tốt cho người bệnh tăng huyết áp: Bổ sung Omega-3 đúng chỉ định có thể giúp duy trì huyết áp ổn định.

Uống dầu cá Omega-3 vào thời điểm nào tốt nhất?

Báo Sức khoẻ & Đời sống dẫn lời BS. Lê Bách cho biết, hiện chưa có khuyến cáo cụ thể đối với việc nên uống Omega-3 vào thời điểm nào trong ngày.

Tuy nhiên, cần bổ sung Omega-3 sau bữa ăn để cơ thể hấp thu tối đa lượng axit béo. Bạn có thể chia thành 2 liều nhỏ hơn, uống vào buổi sáng và buổi tối để ngăn ngừa chứng trào ngược axit dạ dày và chứng khó tiêu - đây là những tác dụng phụ phổ biến nhất khi bổ sung dầu cá.

Lưu ý khi uống dầu cá

Bạn cần lưu ý những điều dưới đây khi uống dầu cá:

- Đọc kỹ hướng dẫn về cách dùng, liều lượng trước khi bổ sung.

- Cần duy trì uống đều đặn và hàng ngày để đáp ứng nhu cầu của cơ thể.

- Không được tự ý tăng liều khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Bổ sung quá nhiều có thể gây hại vì Omega-3 có thể có thể gây loãng máu hoặc chảy máu quá nhiều ở một số người. Vì lý do này, những người dự định phẫu thuật nên ngừng bổ sung Omega-3 trước cuộc phẫu thuật từ 1-2 tuần. Người đang dùng thuốc như warfarin, aspirin hoặc clopidogrel cũng không nên sử dụng.

- Người có sẵn tình trạng bệnh lý nhất định cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung Omega-3.



Nguồn 


Những người không nên uống dầu cá Omega-3

Dầu cá Omea-3 vai trò quan trọng với sức khoẻ, nhưng không phải ai cũng có thể bổ sung dầu cá.

Tác dụng của dầu cá Omega-3

Omega-3 có vai trò đặc biệt đối với sức khỏe, ngoài việc sử dụng các thực phẩm giàu Omega-3 thì người ta thường chọn bổ sung chúng bằng cách uống các dòng thực phẩm chức năng. Vậy nhưng không phải ai cũng có thể uống được dầu cá Omega-3 và không phải bổ sung dầu cá vào lúc nào cũng tốt.

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc cho biết, dầu cá chỉ chung cho các loại dầu trong cá hoặc thực phẩm chức năng, chứa nhiều acid béo Omega-3 và có thể kết hợp với Vitamin, khoáng chất khác.

Các loại dầu cá giàu acid béo được ưa chuộng gồm cá thu, cá hồi, cá tầm, cá ngừ, cá cơm, cá trích, cá mòi… Vì thế các thực phẩm chức năng bổ sung dầu cá cũng làm từ các loại cá này.

Cơ thể không tự sản xuất được Omega-3 nên cần bổ sung từ nguồn thực phẩm, trong đó có dầu cá. Trong dầu cá chứa 2 loại Omega-3 là DHA và EPA. Các chất bổ sung dầu cá còn được kết hợp với sắt, Canxi, Vitamin A, B, C hoặc D. Vitamin E thường chứa hàm lượng rất ít trong dầu cá vì dễ khiến thuốc nhanh hỏng.

Omega-3 và dầu cá nói chung được sử dụng trong rất nhiều tình trạng sức khỏe, thường liên quan đến tim, hệ thống máu và sức khỏe mắt. Nhiều người coi dầu cá là thực phẩm chức năng tốt, có thể bổ sung hàng ngày trong thời gian dài để tăng cường sức khỏe nói chung song nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn liều lượng, thời điểm dùng tốt nhất.

Dầu cá tốt cho sức khoẻ nếu sử dụng đúng cách

Dầu cá tốt cho sức khoẻ nếu sử dụng đúng cách

Những người không nên bổ sung dầu cá Omega-3

Báo Sức khoẻ & Đời sống dẫn lời DS Vũ Thuỳ Dương cho biết, các trường hợp sau nên thận trọng khi bổ sung dầu cá Omega-3 là: người có nhịp tim bất thường, những người có các bệnh viêm ruột, bệnh gan, ung thư ruột kết, phụ nữ có thai, trẻ em.

Ngoài ra theo DS Vũ Thuỳ Dương, Omage-3 cũng mang lại một số tác dụng phụ nguy hiểm dưới đây:

Ảnh hưởng đến lượng đường trong máu: Lượng đường trong máu thay đổi là một trong những tác dụng phụ của Omega-3. Bạn cần chú ý nếu bạn bị tiểu đường hoặc hiện đang dùng thảo dược, thuốc hoặc chất bổ sung làm thay đổi lượng đường trong máu. Hãy kiểm tra lượng đường trong máu trong khi dùng Omega-3 để tránh bất kỳ biến chứng nào.

Hạ huyết áp: Hạ huyết áp hoặc huyết áp thấp cũng có thể là tác dụng phụ của việc bổ sung Omega-3. Vì vậy, nếu bạn đã sử dụng các chất bổ sung hoặc thuốc làm giảm huyết áp thì cần thận trọng khi bổ sung Omega-3.

Tác động đến phản ứng của hệ thống miễn dịch: Dầu cá liều cao hơn có thể có tác động tiêu cực đến phản ứng của hệ thống miễn dịch và nó có thể trở thành vấn đề nghiêm trọng nếu hệ thống miễn dịch của bạn đã bị tổn hại do HIV/ AIDS hoặc các bệnh lý khác.

Dị ứng hải sản: Nếu bạn bị dị ứng với hải sản, rất có thể bạn cũng bị dị ứng tương tự khi sử dụng thực phẩm bổ sung dầu cá. Do đó, cần tránh các chất bổ sung này.

Gây khó chịu đường ruột: Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ nhấn mạnh một số tác dụng phụ của Omega-3 như buồn nôn và khó chịu đường ruột. Các tác dụng phụ được tăng cường khi bạn dùng Omega-3 dưới dạng dầu cá. Một số tác dụng phụ phổ biến khác của bổ sung Omega-3 bao gồm ợ hơi, tiêu chảy, đầy hơi, trào ngược axit và đau bụng.

Các tác dụng phụ khác: Uống bổ sung dầu cá cũng có thể làm nặng thêm các triệu chứng đối với những người bị trầm cảm hoặc đang bị rối loạn lưỡng cực. Nếu sử dụng thường xuyên, nó cũng có thể gây ra thiếu vitamin E.

Trên đây là thông tin giải đáp về băn khoăn "Những người không nên uống dầu cá Omega-3" và những tác dụng phụ của dầu cá Omega-3 nếu dùng sai cách. Nếu bạn muốn bổ sung dầu cá Omega-3 thường xuyên thì cần phải tham vấn ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng.



Nguồn 
https://vtcnews.vn/nhung-nguoi-khong-nen-uong-dau-ca-omega-3-ar883704.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét