Trang

Chữa viêm gan B bằng cây cà gai leo

vnexpress.net
Thứ hai, 23/5/2011, 13:00 GMT+7

Chất Glycoalcaloid trong cây cà gai leo có tác dụng ức chế sự sao chép và làm âm tính virus viêm gan B. Loại thực vật này còn có thể giúp giải rượu.
> Phòng bệnh gan bằng cây Diệp hạ châu đắng/ Những cây cảnh trong nhà có tác dụng chữa bệnh

Cà gai leo có tên khoa học là Solanum hainanense Hance Solanaceae. Theo đề tài cấp quốc gia “Nghiên cứu thuốc từ cà gai leo làm thuốc chống viêm và ức chế sự phát triển của xơ gan” do tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Khai cùng cộng sự thực hiện, ước tính hơn hai tỷ người trên thế giới bị nhiễm virus viêm gan B (HBV), khoảng 350-400 triệu người bị nhiễm HBV mạn tính. Khoảng 25-40% số người bị nhiễm HBV mạn tính chết sớm vì xơ gan hoặc ung thư gan. Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ người mắc bệnh viêm gan siêu vi B cao, gần 10 triệu người mang HBsAg.
Việc tiêm phòng vắc xin hiện được coi là biện pháp hữu hiệu nhất để ngăn ngừa căn bệnh này. Tuy nhiên với những người đã mắc bệnh, nhất là viêm gan B mạn tính thể hoạt động, việc điều trị trở nên khó khăn. Theo hướng dẫn từ Hiệp hội Nghiên cứu bệnh gan Mỹ (AASLD) 4 năm trước, mục tiêu cơ bản của điều trị là kiềm hãm sự sinh sôi của virus viêm gan B và đẩy lùi bệnh gan. Mục tiêu tối hậu là ngăn chặn xơ gan, suy gan và ung thư gan. Đối với bệnh nhân bị viêm gan siêu vi B mạn tính thể hoạt động (khoảng 25%) cần điều trị bằng thuốc đặc hiệu. Những thuốc này thường rất đắt tiền, phải dùng kéo dài để duy trì sự ức chế siêu vi, hiệu quả cũng chỉ đạt 30-40% và khi ngừng thuốc có thể tái phát bệnh. Các thuốc này lại thường gây tác dụng phụ.
Hoạt chất mới phát hiện trong cây Cà gai leo có tác dụng điều trị viêm gan B.
Hoạt chất mới phát hiện trong cây Cà gai leo có tác dụng điều trị viêm gan B.
Nghiên cứu của nhóm tiến sĩ Minh Khai cho thấy các nhà khoa học đã phát hiện ra hoạt chất mới trong cây cà gai leo (tên khoa học là Solanum hainanense Hance Solanaceae), có tác dụng ức chế sự sao chép, làm âm tính virus viêm gan B, chống viêm gan. Hoạt chất này cũng ức chế mạnh sự phát triển xơ gan, chống oxy hóa của dạng chiết toàn phần và hoạt chất chính glycoalcaloid trên mô hình thực nghiệm sinh vật.
Hoạt chất này được thử nghiệm trên người bệnh tình nguyện, không có tác dụng phụ, được Bộ Y tế cho phép nghiên cứu lâm sàng. Trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2, kết quả điều trị trên bệnh nhân viêm gan B thể hoạt động cho thấy có tác dụng khả quan.
Đề tài nghiên cứu về Cà gai leo được chuyển giao cho công ty Tuệ Linh sản xuất với tên gọi là Giải độc gan Tuệ Linh.
Đề tài nghiên cứu về cà gai leo được chuyển giao cho công ty Tuệ Linh sản xuất với tên gọi là Giải độc gan Tuệ Linh.
Các kết quả nghiên cứu lâm sàng giai đoạn 3 đối với 90 bệnh nhân viêm gan B mạn hoạt động tại 3 cơ sở Viện Quân Y 103, Bệnh viện TW quân đội 108, Viện Quân Y 354 đều cho kết quả tốt, phù hợp với kết quả thu được ở giai đoạn 2. Giai đoạn 3 cho thấy thuốc có tác dụng ức chế sự nhân lên của HBV sau hai tháng điều trị.
Đề tài cũng nghiên cứu hoàn chỉnh quy trình chiết xuất, bào chế tạo ra sản phẩm dạng bao phim và được Viện Kiểm nghiệm Bộ Y tế thẩm định.
Bên cạnh việc giúp điều trị bệnh viên gan B, cà gai leo còn có tác dụng giải rượu mạnh. Trước khi uống rượu, người ta nhấm rễ cà gai leo sẽ lâu bị say, khi say chỉ cần uống nước sắc sẽ chóng tỉnh rượu. Thí nghiệm ngâm cà gai leo với cồn cho thấy chỉ sau một đêm, lượng lớn cồn bị phá hủy hiện chưa rõ nguyên nhân.
PGS.TS Phạm Kim Mãn

vietnamnet.vn
Cập nhật 04/04/2011 11:00:00 AM (GMT+7)

Thử nghiệm giải độc gan bằng thảo dược mới

Mới đây, kết quả của đề tài nghiên cứu cấp Quốc gia về tác dụng chống viêm và ức chế sự phát triển của xơ gan của cây Cà gai leo đã được chuyển giao cho công ty Tuệ Linh phát triển sản phẩm Giải độc gan Tuệ Linh.

Theo kết quả nghiên cứu, cà gai leo được dùng làm thuốc chữa bệnh viêm gan rất tốt đặc biệt là viêm gan B mãn tính thể hoạt động. Đây là một đóng góp quan trọng của đề tài nghiên cứu vì cho đến nay bệnh viêm gan B mãn tính thể hoạt động vẫn còn là nỗi lo lắng của nhiều ngành Y tế của nhiều nước.

Đồng thời, cà gai leo có tác dụng giải rượu rất mạnh. Trước khi uống rượu chỉ cần nhấm rễ Cà gai leo thì sẽ lâu bị say, khi say thì chỉ cần uống nước sắc sẽ chóng tỉnh rượu. Thí nghiệm ngân Cà gai leo với cồn thỉ chỉ sau một đêm một lượng lớn cồn bị phá hủy (hiện chưa rõ nguyên nhân).

Đề tài nghiên cứu về Cà gai leo hiện được chuyển giao cho công ty Tuệ Linh sản xuất với tên gọi là Giải độc gan Tuệ Linh, nguyên liệu do các cán bộ Viện dược liệu Trung ương cung cấp (vì nguyên liệu Cà gai leo có thể gây nhầm lẫn với mức độ lớn giữa hai loài hainanense và thorelli). Tuệ Linh cũng là công ty đầu tiên thực hiện việc chuẩn hóa giống Cà gai leo và trồng theo tiêu chuẩn sạch.

Giải độc gan Tuệ Linh có tác dụng tăng cường chức năng giải độc của gan, giúp bảo vệ tế bào của gan; hạn chế tổn thương tế bào gan do dùng nhiều bia rượu, hóa chất độc hại gây nên, ngăn ngừa và hạn chế viêm gan virus, quá trình xơ hóa tế bào gan, giúp tăng cường miễn dịch, hạn chế lão hóa, ngăn ngừa sạm da, nám da có nguyên nhân do gan. Đồng thời, sản phẩm còn hỗ trợ điều trị men gan tăng cao; nổi mề đay, mẩn ngứa, ăn uống khó tiêu do suy giảm chức năng gan; giải độc rượu mạnh, dùng hàng ngày để tăng cường chức năng giải độc gan, ngăn ngừa và kìm hãm sự phát triển khối.

Sản phẩm được dùng cho người uống rượu nhiều, ngộ độc rượu, men gan tăng cao mẩn ngứa, mề đay, ăn uống kém, khó tiêu, viêm gan virus và những người đang điều trị hay sau điều trị các bệnh về gan.
  • Anh Vũ
dantri.com.vn
Thứ Hai, 11/05/2009 - 16:05
Gan là cơ quan chính đảm nhiệm chức năng chuyển hóa trong cơ thể. Là tổng kho dự trữ và cung cấp năng lượng, một trung tâm chuyển hóa quyết định tình trạng sức khỏe của cơ thể (Glucid, Protein, Lipid, Vitamin đều được tổng hợp và dự trữ ở Gan).
Một chức năng rất quan trọng của Gan đó là khử độc. Hầu hết các độc tố xâm nhập vào cơ thể như rượu, thuốc lá, thuốc chữa bệnh, hóa chất độc hại, độc tố sinh ra trong quá trình phân giải thức ăn trong ruột khi hấp thu vào máu đều được các tế bào gan sử lý, chuyển thành các dạng liên hợp hoặc làm biến đổi cấu trúc không độc hại và được đào thải ra ngoài. Có thể coi gan là một “nhà máy sử lý độc tố” của cơ thể, bảo vệ sự toàn vẹn các hoạt động của các chức năng khác. Có hàng tỷ tế bào gan ngày đêm cần mẫn dọn dẹp độc tố cho cơ thể vì vậy khi gan suy yếu, khả năng giải độc giảm, nồng độ các chất độc trong cơ thể tăng lên rõ rệt và là nguyên nhân gây nên nhiều bệnh như ung thư, mỡ máu, tiểu đường, hôn mê gan, giảm trí nhớ, nám da, sạm da... Mặc dù rất quan trọng cho sức khỏe nhưng gan ít được mọi người chú ý bảo vệ, có hàng triệu người trên thế giới hàng ngày tàn phá gan bằng rượu và thuốc lá hoặc các hóa chất độc hại. Các tế bào gan không được bảo vệ sẽ dẫn đến xơ gan và ung thư gan. Việt Nam là nước có tỷ lệ ung thư gan đứng thứ 2 thế giới. 

Gan - “nhà máy lọc chất độc” của cơ thể
Các nguyên nhân gây phá hủy tế bào gan do tiến trình viêm mãn tính như: Các siêu virus B, A, C, D, E và ký sinh trùng, rượu, các chất độc như thuốc trừ sâu, hóa chất bảo quản bị cấm, thuốc… Nguyên nhân thường gặp nhất của xơ gan là rượu. Tất cả những người uống rượu nhiều và thường xuyên đều có nguy cơ bị xơ gan. Thời gian uống rượu càng lâu khả năng tổn thương tế bào gan và phát triển thành xơ gan càng cao.
Do ảnh hưởng quan trọng của gan với sức khỏe vậy nên rất cần phải bảo vệ tế bào Gan hàng ngày bằng cách hạn chế tối thiểu các độc tố đưa vào cơ thể, nhất là các độc tố gây hại trực tiếp cho gan như rượu, thuốc lá, hóa chất bảo quản thực phẩm… mặt khác phải tăng cường chức năng giải độc và bảo vệ tế bào gan. Có gần 50 nghiên cứu về hóa thực vật từ 101 loại cây thuốc có liên quan đến bảo vệ gan như Diệp hạ châu, Cúc gai (sylimarin), Núc nác, Sài hồ bắc, Cam thảo, Tam Thất, Nhân Sâm…
Chúng tôi xin giới thiệu cây thuốc nam có tác dụng bảo vệ gan rất mạnh được nghiên cứu bài bản kỹ lưỡng và được các nhà khoa học Việt Nam và thế giới đánh giá rất cao. Đây là cây thuốc nam được đánh tốt nhất hiện nay về tác dụng giải độc gan. Đó là cây Cà Gai Leo (Tên khoa học: Solanum hainanense Hance Solanaceae). Còn có tên khác là Cà gai dây, cà vạnh, cà quýnh, cà lù, gai cườm.
Gai leo (Solanum hainanense Hance)
Bộ phận dùng
Rễ, cành lá và cả quả, thu hái quanh năm, rửa sạch, thái nhỏ, phơi hay sấy khô. Có khi dùng tươi.
Công dụng: Theo kinh nghiệm của dân gian Cà gai leo dùng chữa ngộ độc rượu rất tốt. Tác dụng bảo vệ tế bào Gan mạnh đến nỗi khi uống rượu chỉ cần chà răng hoặc nhấm rễ Cà gai leo thì sẽ tránh được say, nếu bị say thì uống nước sắc của rễ hoặc thân lá sẽ nhanh chóng tỉnh rượu, ngoài ra còn dùng chữa rắn cắn, đau nhức xương khớp.
Cách sử dụng: Rễ, thân, lá, phơi khô sắc uống hoặc đun uống thay nước hàng ngày, ngày dùng 100g
Các công trình nghiên cứu về Cà gai leo:
I. Đề tài: “Nghiên cứu thuốc từ Cà gai leo làm thuốc chống viêm và ức chế sự phát triển của xơ gan” - Đề tài cấp nhà nước do TS. Nguyễn Thị Minh Khai làm chủ nhiệm đã chứng minh tác dụng bảo vệ gan, ức chế sự phát triển xơ gan của dạng chiết toàn phần và bộ phận hoạt chất chính glycoalcaloid. Đã chứng minh tác dụng chống viêm và tác dụng antioxydant rất tốt của cà gai leo (dạng toàn phần và dạng chiết glycoaloid). Đã xác định độc tính cấp và độc tính bán trường diễn của cà gai leo.
Thử trên tác dụng trên lâm sàng trên 60 bệnh nhân viêm gan B mãn hoạt động kết quả điều trị ở nhóm dùng Cà gai leo đạt mức rất tốt và tốt 66.7%, ngược lại ở nhóm chứng (Flacebo) chỉ ở mức trung bình và kém 93.3%, thuốc không gây tác dụng ngoài ý muốn.
Từ những kết quả nghiên cứu trên có thể kết luận cà gai leo làm thuốc chữa viêm gan đặc biệt là viêm gan B mãn tính thể hoạt động. Đây là một đóng góp quan trọng của đề tài vì cho đến nay bệnh viêm gan B mãn tính thể hoạt động vẫn còn là nỗi lo lắng của nhiều ngành Y tế của nhiều nước. Interferon được coi là thuốc quan trọng nhất để chữa bệnh này thì quá đắt và có nhiều tác dụng phụ.
II. Đề tài: Nghiên cứu điều trị hỗ trợ bệnh nhân viêm gan virus B mãn tính thể hoạt động bằng thuốc từ Cà gai leo (lâm sàng giai đoạn 3) được thực hiện thử lâm sàng trên 90 bệnh nhân viêm gan B mãn tính thể hoạt động (VGMHĐ) với liều 0,25g, uống 6 viên/ngày, trong 2 tháng so sánh với 90 bệnh nhân nhóm chứng, tại 3 bệnh viện 103, 354 và 108, rút ra các kết luận sau:
-Thuốc có tác dụng giảm nhanh các triệu chứng lâm sàng (mệt mỏi, đau tức hạ sườn phải, nước tiểu vàng, da niêm mạc vàng,...) (P<0,05); Transaminase và bilirubin về bình thường nhanh hơn sơ với  nhóm chứng (P<0,05).
-Sau điều trị những biến đổi về các Marker của virus viêm gan B là rõ rệt  tại 3 bệnh viện 103, 354, 108 (theo thứ tự) là: Mất HBsAg 5,6% (0%, 16,7%, 0%); chuyển đảo huyết thanh 37,8% (23,3%, 26,7%, 63,3%); HBV-DNA<5 copier/ml 62,9% (40%, 6/7 BN, 66,7%). Tại Viện 103: giảm nồng độ HBV-DNA 52%, nồng độ trung bình HBsAg giảm: 5589+358, so với nhóm chứng các tỷ lệ này tại cả 3 bệnh viện là: 0%; 11,1%; 6,3%; 16,7% và 6418-312 với P<0,05.
-Tại Viện 103, 7 bệnh nhân được điều trị kéo dài 6 tháng kết quả có 1 bệnh nhân mất HBsAg và xuất hiện Anti HBs.
Thuốc không gây một tác dụng ngoài ý muốn nào trên lâm sàng và xét nghiệm.
III. Đề tài: “Nghiên cứu lâm sàng tổn thương gan do  tiếp xúc nghề nghiệp với TNT và tác dụng bảo vệ gan của Cà gai leo trên thực nghiệm” - Luận án Tiến sĩ Dược học 1997 đi đến kết luận: Dịch chiết cây cà gai leo có tác dụng bảo vệ gan chuột dưới ảnh hưởng độc của TNT với các khả năng: hạn chế tăng trọng lượng gan do nhiễm độc; ngăn chặn thoái hoá mỡ và hiện tượng chảy máu vi thể trong nhu mô gan; làm giảm sự huỷ hoại tế bào và tan rã nhu mô gan, do đó bảo tồn được cấu trúc nan hoa của tiểu thuỳ gan.
IV. Đề tài: “Nghiên cứu cây Cà gai leo làm thuốc chống viêm gan và ức chế xơ gan” - Luận án Tiến sĩ dược học 2002 đã thử tác dụng của dạng chiết toàn phần và glycoalcaloid Cà gai leo trên mô hình chống viêm mạn, trên colagenase, mô hình xơ gan thực nghiệm, tác dụng chống oxy hoá. Kết quả cho thấy:
-Dạng chiết toàn phần và glycoalcaloid cà gai leo làm giảm trọng lượng u trên mô hình u hạt thực nghiệm theo thứ tự 42,2% và 35,2%.
-Cả hai chế phẩm trên đều có tác dụng trên men colagenase. Dạng chiết toàn phần làm giảm hàm lượng colagen gan trên mô hình gây xơ gan là 27,0% còn dạng glycoalcaloid là 27,6%.
-Hoạt chất chống oxy hoá (HTCO) in vivo là 47,5% .
-Kết quả trên đã chứng minh glycoalcaloid là hoạt chất chính có tác dụng ức chế sự phát triển xơ gan, chống viêm, bảo vệ gan trong cao toàn phần của cà gai leo.
-Đã nghiên cứu phát hiện những tác dụng dược lý mới của cà gai leo như tác dụng trên hệ miễn dịch, trên tế bào ung thư, cũng như thử tác dụng trên gen gây ung thư của virus và gen ức chế ung thư p53 và Rb.
-Đã xác định độc tính cấp và độc tính bán trường diễn, độc tính trường diến của cà gai leo.
Những kết quả nghiên cứu trên đã đã chứng minh cho việc sử dụng Cà gai leo để giải độc gan và chống viêm mạnh của người dân, điều này cũng cho thấy cây thuốc nam của chúng ta có tác dụng mạnh và sẽ góp phần không nhỏ vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của người dân nếu được quan tâm đúng mức.

=====
benhviemganb.com
Cà gai leo và những lưu ý khi sử dụng
Hỏi: Uống thuốc tân dược điều trị bệnh viêm gan siêu vi b có nhiều tác dụng phụ, thế CÀ GAI LEO có gì khác biệt không?
Đáp: Các thuốc điều trị viêm gan siêu vi b hiện nay gồm:

Nhóm Interferon-Alpha (Intron A): Tác dụng trực tiếp trên hệ thống miễn dịch , kích thích hoạt động tế bào lympho T . Vì vậy có hiện tượng tăng men ALT tạm thời trong giai đoạn đầu điều trị Interferon.

Nhóm Nucleoside Analogues: ức chế sự nhân đôi siêu vi B bằng cách gắn kết với men DNA Polymerase. Thuốc rất an toàn , dễ dung nạp và ít hại cho tế bào. Tuy nhiên khả năng làm mất cccDNA thì không bền vững , vì vậy phải duy trì thuốc trong thời gian dài.

Nhóm Alternative nucleoside analouges: thuốc điều hòa miễn dịch , gen liệu pháp , tác nhân ức chế toàn bộ virus.

Các thuốc trên giá thành rất cao và phải điều trị dài ngày, khả năng thành công chưa cao thường phải kết hợp các loại thuốc khác nhau mới đạt hiệu quả. Do đó khó khăn cho những bệnh nhân gia đình hoàn cảnh khó khăn, việc tìm ra giải pháp hiệu quả và kinh tế là rất cần thiết cho những bệnh nhân viêm gan siêu vi b.
Sản phẩm CÀ GAI LEO là sự kết hợp 02 dược liệu quí Cà gai leo và Diệp hạ châu trong điều trị viêm gan b.
CÀ GAI LEO được giới khoa học từ năm 1986 đã phát hiện ra hợp chất glycoalcaloid có trong cây Cà gai leo(CGL) có khả năng bảo vệ tế bào gan rất mạnh, kìm hãm làm âm tính vi rút viêm gan, ngăn chặn quá trình xơ gan. CGL cũng đã được thử nghiệm lâm sàng tại 3 bệnh viện lớn hàng đầu của Việt Nam là Viện Trung ương quân đội 108, 103, 354 tiến hành trên 180 bệnh nhân viêm gan virus B thể hoạt động và xơ gan đã cho kết quả rất tốt.
DIỆP HẠ CHÂU (ngọc dưới lá). Người dân Việt Nam dưới tên gọi dân dã là chó đẻ răng cưa. Toàn bộ cây được sử dụng làm thuốc, có tác dụng giảm đau, chữa viêm gan... Các nhà khoa học đã chứng minh đây là một cây thuốc mang lại nhiều ích lợi cho sức khỏe con người. Trong một ghi chú đặc biệt, cuối những năm 80, Break Stone đã gây được sự chú ý đối với toàn thế giới về tác dụng chống virus viêm gan B của cây thuốc này. Những nghiên cứu khác tiến hành vào những năm 1990-1995 đã cho thấy Diệp hạ châu có tác dụng chống lại virus viêm gan B.
Sản phẩm CÀ GAI LEO của công ty Thiên nhiên tinh hoa có tác dụng bảo vệ tế bào gan ngăn chặn xơ gan, kìm hãm và làm âm tính vi rút viêm gan, giải rượu mạnh, sản phẩm rất hữu ích cho người uống nhiều rượu và viêm gan vi rút. An toàn khi sử dụng, hiệu quả và kinh tế.


Hỏi: Tôi đang uống thuốc tân dược của Bác sỹ kê uống hàng ngày, tôi muốn dùng CÀ GAI LEO phải dùng như thế nào?
Đáp: Cần tuân thủ theo toa thuốc của Bác sỹ, CÀ GAI LEO có tác dụng hỗ trợ và ưu điểm là an toàn, không có tác dụng phụ. Có thể dùng kết hợp thuốc tân dược và CÀ GAI LEO với liều dụng và cách dùng như sau:
    Thời gian uống thuốc: Nếu người sử dụng đang dùng thuốc tân dược nên uống cách xa trước hoặc sau 2h
    Liều dùng: CÀ GAI LEO uống 2 viên/ lần, ngày 2-3 lần. Sau một thời gian sử dụng có thể giảm dần thuốc tân dược.



Hỏi: Sản phẩm CÀ GAI LEO của công ty Thiên nhiên tinh hoa có gì khác biệt so với các sản phẩm có thành phần Cà gai leo trên thị trường?
Đáp: Cà gai leo của công ty Thiên nhiên tinh hoa là sản phẩm kết hợp 02 dược liệu quí điều trị bệnh viêm gan b, do đó có tác dụng hiệp đồng tăng tác dụng của thuốc:
    Cà gai leo:        250 mg
    Diệp hạ châu:    250mg
Đây là sản phẩm duy nhất có hàm lượng cao Cà gai leo 250 mg/viên (Là sản phẩm có hàm lượng Cà gai leo cao nhất hiện nay, các sản phẩm khác     trên thị trường không ghi hàm lượng hoặc hàm lượng rất thấp).
Điện thoại tư vấn: 0936.44.83.84 - 091.352.6885

2 nhận xét:

  1. Thấy các báo viết là " Đề tài nghiên cứu về Cà gai leo hiện được chuyển giao cho công ty Tuệ Linh sản xuất với tên gọi là Giải độc gan Tuệ Linh, nguyên liệu do các cán bộ Viện dược liệu Trung ương cung cấp (vì nguyên liệu Cà gai leo có thể gây nhầm lẫn với mức độ lớn giữa hai loài hainanense và thorelli)" Như vậy Công ty Thiên Diệu thì sao ?

    Trả lờiXóa
  2. Nhà tớ ở quê chuyên cung cấp cà gai leo cả khô và tươi, cả giống. Cây cà gai có công dụng chữa các bênh liên quan đến gan, cả viêm gan B. cung cấp với số lượng lớn tại Phú Thọ, Hà Nội . Sđt. 01678689430 hoặc 0914383770

    Trả lờiXóa