Trang

Lỡ tay... cắt mất 2 quả thận của bệnh nhân !

nld.com.vn
Thứ Bảy, 10/12/2011 15:21

Một quả thận bị bệnh nhưng khi mổ, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ cắt luôn cả hai quả thận của bệnh nhân !

Chiều 9-12, Báo Người Lao Động tại Cần Thơ nhận được đơn cầu cứu của anh Nguyễn Thiện Trí (SN 1970, ấp Thới Thuận B, thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) phản ánh việc vợ anh là chị Hứa Cẩm Tú (37 tuổi) đi mổ thận trái tại Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ nhưng bị cắt luôn cả thận phải!
Người có 3 trái thận?
Anh Trí cho biết, ngày 1-12, Bệnh viện Đa khoa huyện Thới Lai đã chuyển chị Tú nhập viện tại Khoa Ngoại thận - Tiết niệu của Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ. Đến ngày 5-12, các bác sĩ tại đây đề nghị bệnh nhân chụp CT và cho biết chị Tú có thận phải tốt, thận trái ứ nước độ 3, có sạn nên phải mổ.
Khoảng 8 giờ ngày hôm sau, chị Tú được bác sĩ Trần Văn Nguyên, Trưởng Khoa Ngoại thận-Tiết niệu của bệnh viện, trực tiếp mổ. “Sau khi mổ xong, bác sĩ Nguyên còn đến nói với tôi rằng thận bên trái của vợ tôi có… 2 trái dính nhau đã được cắt bỏ, thận phải giữ nguyên, ca mổ thành công. Nhiều người tại bệnh viện ngạc nhiên vì qua lời nói của bác sĩ này thì vợ tôi có đến 3 trái thận!”- anh Trí bần thần.
Chị Hứa Cẩm Tú mặt mày sưng vù vì bị cắt mất 2 quả thận
Đến chiều 7-12, chị Tú được chuyển sang phòng cấp cứu đặc biệt nhưng bệnh viện không báo cho người nhà bệnh nhân biết, nên chị Tú nhờ người nhà một bệnh nhân khác gọi cho anh Trí. Khi nhìn thấy vợ, anh Trí hốt hoảng vì mặt chị Tú đã sưng húp. Anh Trí liền đưa chị Tú đi siêu âm mới biết chị Tú không còn trái thận nào. Nghi ngờ kết quả siêu âm, anh Trí nhờ thêm một bác sĩ có kinh nghiệm kiểm tra lại và kết quả cũng giống như trên.
Lỡ tay cắt mất trái thận!
Sau đó, bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ mời anh Trí cùng gia đình lên tư vấn và nói bệnh nhân phải chụp CT “kiếm” trái thận còn lại và đưa chị Tú đi chạy thận nhân tạo. Gia đình bệnh nhân đồng ý, làm theo. Tuy nhiên, khi anh Nguyễn Tấn Tài (em ruột anh Trí) đến đóng tiền truyền máu cho chị Tú thì được nhân viên tại đây cho biết chị Tú mổ 2 lần.
Anh Tài cho biết: “Trong cam kết giữa bệnh viện với gia đình, chị Tú được mổ nội soi nhưng bệnh viện lại mổ đến 2 lần (mổ nội soi và mổ hở) mà không thông báo cho chúng tôi biết”. Trong khi đó, anh Trí bức xúc: “Đến ngày hôm sau, bác sĩ Nguyên mời tôi lên phòng làm việc, lúc ấy có ông Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ, ở đó. Bác sĩ Nguyên nhận một phần trách nhiệm về mình. Ông ấy bảo do rủi ro nghề nghiệp, khi phẫu thuật cắt thận trái “lỡ” đụng sang thận phải, cầm máu không được nên phải cắt bỏ luôn thận phải để giữ mạng sống cho bệnh nhân. Ngoài ra, bác sĩ Nguyên còn “thương lượng” với anh Trí rằng sẽ hỗ trợ chi phí cho chị Tú chạy thận miễn phí.
Hoàn cảnh gia đình vợ chồng anh Trí rất khó khăn. Hằng ngày vợ chồng anh đan chậu kiểng kiếm tiền nuôi 3 con ăn học. Anh Trí ngậm ngùi: “Tôi ở bệnh viện chăm sóc vợ, 3 đứa nhỏ ở nhà không ai nấu cơm cho ăn. Nếu vợ tôi có mệnh hệ gì, chắc tôi không sống nổi”. Trước khi vô bệnh viện phẫu thuật, chị Tú vẫn đi lại, lao động bình thường. Nhưng sau khi bị cắt mất thận, hiện chị chỉ nằm một chỗ, tay chân, mặt mày sưng phù không ăn uống gì được.
Chưa đưa ra kết luận vì chưa… họp !
Tối 9-12, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Lê Quang Võ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ, cho biết: “Tôi đã được báo cáo vụ việc này, tuy nhiên do chưa họp hội đồng chuyên môn nên chưa đưa ra kết luận. Ban giám đốc đã giao việc này cho ông Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn, có gì liên hệ anh ấy”. Tuy nhiên, khi phóng viên gọi cho ông Nghĩa thì được hẹn trả lời vào sáng thứ hai, ngày 12-12.
Bài và ảnh: Ca Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét