Trang

Ăn trứng sống rất nguy hiểm

Thứ 7, 17/12/2011 11:30

suckhoedinhduong.nld.com.vn

Vi khuẩn Salmonella Enteritidis, có thể có cả ở bên trong và bên ngoài quả trứng, rất dễ gây bệnh nếu chúng ta sử dụng trứng sống hoặc trứng nấu chưa chín hẳn

Trứng là một trong những thực phẩm rẻ tiền và chứa nhiều dinh dưỡng. Nhưng nếu ăn trứng sống hoặc trứng nấu chưa chín hẳn thì vi khuẩn Salmonella Enteritidis, có thể có cả ở bên trong và bên ngoài quả trứng, rất dễ gây bệnh. Số lượng Salmonella Enteritidis càng nhiều trong trứng thì khả năng gây bệnh càng lớn.
 
Trứng tươi an toàn nhất khi được nấu chín và được dùng ngay. Giữ trứng trong tủ lạnh với nhiệt độ thích hợp (≤70C) sẽ ngăn ngừa sự sinh sôi của Salmonella Enteritidis. Vì vậy, nếu chưa sử dụng thì trứng nên được để trong tủ lạnh.
 
Nấu đương nhiên làm giảm số lượng vi khuẩn có trong quả trứng nhưng khi lòng đỏ và lòng trắng vẫn chưa đặc lại thì nguy cơ nhiễm Salmonella Enteritidis còn lớn hơn so với trứng đã được nấu chín kỹ. Lòng đỏ và lòng trắng của quả trứng chưa chín tới có liên quan đến sự bùng phát lây nhiễm Salmonella Enteritidis.
 
 
Trứng rất bổ dưỡng nhưng cần phải nấu chín. Ảnh: C.T.V

Để giảm nguy cơ nhiễm Salmonella Enteritidis, bạn nên loại bỏ những quả trứng bị bể hay bẩn; rửa tay, vật dụng nấu ăn và những bề mặt dùng chuẩn bị thức ăn với nước và xà phòng, sau khi đã có tiếp xúc với trứng sống; nấu chín trứng hoàn toàn (lòng đỏ và lòng trắng trứng cứng hẳn lại) và dùng ngay sau khi nấu; không để trứng ấm hoặc ở nhiệt độ trong phòng quá 2 giờ; để ngay vào tủ lạnh những thức ăn có trứng còn lại hoặc chưa dùng đến; không ăn trứng sống hoặc trứng nấu chưa chín tới, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, người lớn tuổi và những người suy yếu hệ miễn dịch hoặc bị bệnh suy nhược; tránh những món ăn trong nhà hàng làm từ trứng sống, trứng chưa chín hẳn hoặc trứng chưa được tiệt trùng.
 
Người có tuổi, trẻ nhỏ và những người bị suy yếu hệ miễn dịch là đối tượng dễ bị nhiễm Salmonella Enteritidis và có thể bị nặng hơn các đối tượng khác. Ở những đối tượng này, sự nhiễm trùng có thể đi từ ruột vào máu, sau đó đến những vị trí khác trong cơ thể và có thể gây tử vong, trừ khi được điều trị kịp thời với kháng sinh.
 
Một người bị nhiễm Salmonella Enteritidis thường bị sốt, đau quặn bụng và tiêu chảy, bắt đầu 12 đến 72 giờ sau khi dùng thức ăn hoặc nước uống bị nhiễm Salmonella Enteritidis.
Nguyễn Thị Kim Liên (Bệnh viện Nhi Đồng 2-TPHCM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét