Trang

BAODATVIET.VN | Cách chống tăng huyết áp mùa rét

BAODATVIET.VN | Cách chống tăng huyết áp mùa rét: "Cập nhật lúc :8:03 AM, 10/01/2011
Trời rét đậm, người bệnh tăng huyết áp dễ bị biến chứng nặng như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim, thậm chí dẫn đến tử vong.

>> Quả dứa chữa cao huyết áp, viêm thận
>> Hoa ngâu trị cao huyết áp

Giáo sư Nguyễn Lân Việt, Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam, cho biết trời lạnh quá hay nóng quá đều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân tăng huyết áp. Nhất là khi trời lạnh đột ngột, bệnh nhân dễ bị co mạch. Vì vậy, những ngày trời rét đậm, tỷ lệ bệnh nhân bị tai biến mạch máu não thường tăng hơn hẳn.

Giáo sư Nguyễn Lân Việt.

- Thời tiết rét đậm như hiện nay, người bệnh tăng huyết áp cần áp dụng các biện pháp phòng tránh nào, thưa giáo sư?

- Người bệnh cần tuân thủ việc khám và điều trị thường xuyên theo đơn của bác sĩ. Cần nhớ, tăng huyết áp là một bệnh mạn tính, phải điều trị lâu dài, liên tục theo đúng phác đồ điều trị. Tuy nhiên, hiện rất nhiều người có quan niệm sai, coi việc điều trị tăng huyết áp chỉ như bệnh viêm phổi, nhiều bệnh nhân cứ uống xong một đơn thuốc, thấy huyết áp về mức bình thường là không điều trị nữa. Thực ra, huyết áp của những bệnh nhân này vẫn chưa ổn định, cần phải đi khám định kỳ để bác sỹ có thể điều chỉnh liều thuốc hạ áp hoặc thay thuốc nếu cần.

Bên cạnh đó, người bệnh cần phải điều chỉnh tất cả các yếu tố nguy cơ. Cụ thể, phải điều chỉnh chế độ ăn uống nên ăn nhạt; bớt rượu bia; chú ý giữ ấm và hạn chế ra ngoài khi thời tiết quá lạnh. Tránh căng thẳng, lo âu quá mức, có chế độ làm việc, nghỉ ngơi, luyện tập một cách hợp lý nhất.

- Tại sao nhiều người bệnh dùng thuốc điều chỉnh huyết áp nhưng huyết áp vẫn tăng rất cao dẫn đến những biến chứng nặng?

- Với một số trường hợp thì liều thuốc hạ huyết áp thông thường không kiểm soát được huyết áp, người bệnh dễ rơi vào tình trạng mất kiểm soát huyết áp và nếu không được xử trí kịp thời có thể gây biến chứng tai biến mạch máu não, thậm chí tử vong.

Ăn nhạt, hạn chế rượu bia để tránh tăng huyết áp. Ảnh: Thái Dương.

Nhưng nói vậy không có nghĩa thuốc điều trị tăng huyết áp không có tác dụng, thực tế cho thấy nếu người bệnh dùng thuốc thì huyết áp nếu có tăng cũng sẽ chỉ tăng ở mức vừa phải, vẫn trong phạm vi kiểm soát được: Ví dụ, trong những ngày thời tiết thay đổi có thể huyết áp của bệnh nhân lên, nhưng thường ở mức từ 130 - 140 mm Hg lên 150 - 160 mm Hg nhưng nếu người bệnh không dùng thuốc thì huyết áp có thể lên tới 180 - 200 mm Hg, rất nguy hiểm.

- Thưa giáo sư, đối với người bệnh tăng huyết áp nhưng lại xuất hiện các cơn hạ huyết áp thì phải phòng tránh và điều trị như thế nào?

- Tăng huyết áp dao động (huyết áp lúc lên, lúc xuống) là những trường hợp bệnh khá nguy hiểm và khá khó khăn cho thầy thuốc. Tình trạng này liên quan đến một số yếu tố như “hiện tượng áo choàng trắng”, người bệnh có cảm giác lo sợ khi nhìn thấy bác sĩ nên huyết áp thay đổi; hoặc hệ thần kinh, vận mạch của một số người thay đổi nhiều quá nên dẫn đến tình trạng huyết áp khi thì tăng cao, khi thì giảm thấp.

Những bệnh nhân này cần tới bác sĩ chuyên khoa để được thăm dò thêm bằng Holter huyết áp 24 giờ, cứ 15 - 30 phút thì hệ thống máy sẽ tự động đo huyết áp, ghi nhận tất cả diễn biến huyết áp của người bệnh trong 24 giờ. Từ kết quả đó, bác sĩ sẽ đưa ra khuyến cáo, hướng dẫn người bệnh uống thuốc vào những thời điểm thích hợp để tránh tình trạng huyết áp bị dao động nhiều, nhất là khi huyết áp bị tăng cao đột ngột.

- Xin cảm ơn giáo sư!
Thái Dương (thực hiện)

Thứ Hai, 10/01/2011 - 14:00

Thừa Thiên - Huế: Rét đậm, bệnh nhân tai biến mạch máu não tăng cao

(Dân trí) - Theo PGS. TS. Phạm Như Hiệp, Phó giám đốc Bệnh viện TƯ Huế, trong 10 ngày trở lại đây, các đợt lạnh liên tục tại Huế kéo nhiệt độ xuống thấp đột ngột đã làm cho số lượng người già nhập viện tăng cao, chủ yếu là bệnh tai biến mạch máu não.
>> Trẻ nhập viện nhiều vì rét đậm, rét hại


Biểu đồ thống kê của bệnh viện Trung ương Huế cho thấy các bệnh nhân về tim mạch, lão khoa, Nhi tăng trong 1 tuần trở lại

Cụ thể, theo thống kê từ ngày 1-7/1, tổng số bệnh nhân tại khoa Nội tim mạch là 200 người, khoa Nội tổng hợp lão khoa: 90, khoa Nội thần kinh hô hấp: trên 100, khoa Hồi sức cấp cứu: 60. Chủ yếu là các người bệnh già từ 50 tuổi trở lên bị tai biến mạch máu não. Số lượng này đã tăng cao so với những tháng trước, đặc biệt là trong 10 ngày trở lại đây vì trời quá rét.

BS Hiệp khuyến cáo trong những đợt rét hại đang có xu hướng kéo dài sắp tới, buổi sáng là thời điểm hay dễ làm cho người già bị tai biến mạch máu não vì nhiệt độ quá thấp, dưới 15°C. Nếu người nhà bệnh nhân gặp phải trường hợp này thì phải đưa ngay người bệnh tới các cơ sở y tế gần nhất hay đưa thẳng lên bệnh viện TƯ Huế để có cơ sở thiết bị tốt nhằm cấp cứu kịp thời.

Các phòng đều kín người bệnh
BS CK II Trần Công Thông, trưởng khoa Nội tổng hợp lão khoa cho hay “Vì sức đề kháng giảm nên người già dễ gặp rất nhiều bệnh trong mùa đông lạnh. Đặc biệt những người cao huyết áp rất dễ bị tai biến mạch máu não. Do lạnh đột ngột, người già còn mắc các bệnh như tắc nghẽn phổi mãn tính. Ngoài ra còn có bệnh xuất huyết tiêu hóa do rét quá”.

“Người cao huyết áp phải đề phòng bằng cách mặc ấm, không được ra khỏi nhà đột ngột, tránh gió lùa và ăn uống đầy đủ. Riêng thuốc men phải uống đầy đủ theo sự chỉ dẫn của bác sĩ điều trị. Quan trọng nhất vẫn là giữ ấm”, BS Thông nhấn mạnh.

Đại Dương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét