Trang

19 loại nước ép quả và si rô bị thu hồi vì chứa DEHP

VnExpress:
Thứ hai, 13/6/2011, 08:58 GMT+7

Các mẫu này vừa được Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm TP HCM phát hiện có phụ gia chứa chất gây giảm khả năng sinh dục nam, rối loạn dậy thì ở nữ giới - DEHP.

> Thêm sirô, kẹo xốp có chứa độc chất DEHP bị thu hồi

Trong danh sách này có 3 loại nước ép do Công ty TNHH Nhất Phú Quý nhập khẩu từ Đài Loan là các hương vị chanh dây, xoài và trái vải.

16 loại sirô các mùi dâu, kiwi, táo xanh, nho, vải, chanh, dưa gang, bách hương, đào, cam, xí muội, xoài, thơm, táo đỏ, lựu và dâu lam do Công ty Hà Thànhnhập khẩu từ Đài Loan, cũng có kết quả xét nghiệm dương tính với DEHP.

Đại diện Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm TP HCM cho hay, ngay sau khi phát hiện có chứa độc chất, Chi cục đã yêu cầu các công ty thu hồi nhanh chóng toàn bộ sản phẩm. Chi cục sẽ phối hợp thanh tra Sở Y tế giám sát, lấy mẫu hàng trong nhóm bị nhiễm chất độc đang bày bán trên thị trường.

Cuối tháng 5, gần 500 danh mục sản phẩm do 155 nhà sản xuất đồ uống và ăn tại Đài Loan bị phát hiện có chứa DEHP. Cơ quan y tế Đài Loan đã thông báo đến các nước nhập khẩu sản phẩm này, trong đó có Việt Nam.

DEHP (Bis(2-ethylhexyl) phthalate) là hợp chất hữu cơ lỏng, khi đi vào cơ thể ở một lượng nhất định có thể gây giảm khả năng sinh dục nam, rối loạn dậy thì ở nữ giới và về lâu dài có thể hại đến sức khỏe.

Thiên Chương


Thứ bảy, 11/6/2011, 08:59 GMT+7

Thêm sirô, kẹo xốp có chứa độc chất DEHP bị thu hồi

Các mặt hàng vừa được thu hồi gồm kẹo xốp Marshies hương vani, kẹo xốp Marshies socola và kẹo xốp Marshies hương dâu, có nguồn gốc nhập khẩu từ Phillippines đang được một công ty ở quận Tân Bình phân phối.
>Thu hồi hàng loạt thạch rau câu khoai môn/ TP HCM soi chất độc hại trong phụ gia thực phẩm

Đại diện Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP HCM cho biết, việc thu hồi sản phẩm vừa hoàn tất hôm nay, sau khi Chi cục này chủ động lấy ngẫu nhiên 13 mẫu sản phẩm của các mặt hàng nguy cơ cao để kiểm nghiệm chất DEHP - một chất độc có trong phụ gia thực phẩm.

Kết quả xét nghiệm sau đó phát hiện, ngoài mẫu thạch rau câu hương vị khoai môn hiệu Taro của một công ty ở Bình Dương, thì 3 mẫu sản phẩm kẹo xốp do của Công ty TNHH ở Tân Bình TP HCM bị dính chất DEHP.

Từ kết quả xét nghiệm, công ty đã chấp nhận phong toả 3 lô hàng gồm 2.141 thùng trong kho và thu hồi 100 thùng sản phẩm đã đưa ra thị trường theo yêu cầu của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm. Kết quả thu hồi, xử lý sẽ thông báo trong một vài ngày tới.

Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm TP HCM phối hợp thanh tra Sở Y tế thanh tra đột xuất 4 công ty sản xuất kinh doanh thực phẩm giải khát trên địa bàn thành phố và phát hiện sirô táo đỏ, sirô nho, sirô vải. Đây là các sản phẩm do nhập khẩu từ Đài loan do nhà xuất khẩu là Công ty TNHH Ye Yen Gen sản xuất. Trước đó, mặt hàng này có trong danh sách các sản phẩm và công ty bị cơ quan Y tế Đài loan cảnh báo có dính chấp DEHP.

Sau khi phát hiện, Chi cục đã yêu cầu nhà phân phối tại quận Tân Bình tiến hành thu hồi hơn 1.000 chai sirô từ 46 cửa hàng đang bày bán.

Đại diện Sở Y tế TP HCM cho hay sẽ tiếp tục chỉ đạo việc kiểm soát mở rộng đối với các công ty kinh doanh các mặt hàng giải khát nằm trong danh sách cảnh báo từ mạng cảnh báo an toàn thực phẩm toàn cầu INFOSAN.

DEHP (Bis(2-ethylhexyl) phthalate) là một hợp chất hữu cơ lỏng khi đi vào cơ thể ở một lượng nhất định có thể gây giảm khả năng sinh dục nam, rối loạn dậy thì ở nữ giới và về lâu dài có thể hại đến sức khỏe.

Cuối tháng 5, tại Đài Loan, gần 500 danh mục sản phẩm do 155 nhà sản xuất đồ uống và đồ ăn tại nước này đã bị phát hiện có chứa DEHP. Thông tin được cơ quan y tế Đài Loan thông báo đến các nước có nhập khẩu sản phẩm liên quan trong đó có Việt Nam.

Trung Hào


Thứ năm, 2/6/2011, 14:41 GMT+7

Thu hồi hàng loạt thạch rau câu khoai môn

Ảnh:
Thạch rau câu hương vị khoai môn của New Choice bị thu hồi. Ảnh: Eway.
Tính đến trưa ngày 1/6, Công ty New Choice Foods (Bình Dương) đã thu hồi hơn 3.500 thùng thạch rau câu hương vị khoai môn nhãn hiệu Taro có sử dụng chất phụ gia tạo đục chứa độc chất DEHP.
> Nhiều đồ uống Đài Loan chứa chất gây ung thư

Trước đó, cơ quan y tế Đài Loan xác nhận Triko Foods Co.LTD đã bán một lô hàng nghi ngờ là chất phụ gia tạo đục có chứa DEHP cho Công ty New Choice Foods của Việt Nam.

Vì thế, đoàn thanh tra của Bộ Y tế đã kiểm tra đột xuất tại công ty New Choice Foods và niêm phong 100 kg chất phụ gia tạo đục.

Công ty này chỉ nhập phụ gia để sản xuất rau câu mà không bán lại cho bất kỳ nhà sản xuất hoặc đại lý phụ gia nào khác.

Theo báo cáo, trên thị trường hiện còn gần 3.700 thùng thạch rau câu hương vị khoai môn nhãn hiệu Taro. Công ty đã thông báo cho các đại lý và siêu thị trên toàn quốc thu hồi toàn bộ sản phẩm này (thời gian đến hết ngày 6/6).

Cục An toàn vệ sinh thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không nên hoang mang, lo lắng. Đây là một sự cố ngoài ý muốn và mới chỉ phát hiện ở sản phẩm Thạch rau câu hương vị khoai môn nhãn hiệu Taro của Công ty New Choice Foods.

Phương Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét