Trang

Đã có thuốc kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân ung thư

Bee - Khoa học & Đời sống Online:
06/06/2011 18:38:54
- Các nhà khoa học Mỹ mới đây đã tìm ra 2 loại thuốc để kéo dài cuộc sống cho các bệnh nhân ung thư. Đó là thuốc Vemurafenib và Ipilimumab.

Theo nghiên cứu được trình bày tại Hội nghị ung thư ở Chicago (Mỹ) hôm chủ nhật vừa rồi, người ta tìm được hai loại thuốc làm nhỏ các khối u ác tính và kéo dài sự sống cho bệnh nhân. Vemurafenib đặc trị các gen biến đổi, còn Ipilimumab tăng cường hệ miễn dịch cho bệnh nhân.
các bác sĩ và các nhà nghiên cứu đang tìm cách để sử dụng 2 loại thuốc này tốt nhất. Ảnh minh họa: topnews.ae.
Các bác sĩ đang tìm cách để sử dụng 2 loại thuốc này tốt nhất (Ảnh minh họa: topnews.ae.)

Kết quả của các nghiên cứu cho thấy một nửa số bệnh nhân có khối u ác tính có gen đột biến BRAF, làm cho các tế bào ác tính không ngừng phát triển. Tiến sĩ Paul Chapman, tác giả công trình nghiên cứu về loại thuốc Vemurafenib, cho biết loại thuốc này có khả năng hạn chế sự phát triển của gen đột biến, giết chết các tế bào ung thư và làm các khối u co lại.

Với loại thuốc mới này, có khoảng 90% bệnh nhân được điều trị tốt, Lynn Schuchter, người đứng đầu Trung tâm U ác tính ở trường Đại học Pennsylvania (Mỹ), cho biết.

Trong số 675 người tham gia cuộc nghiên cứu, những bệnh nhân dùng vemurafenib có kết quả tốt hơn những bệnh nhân dùng hóa trị. Sau 1 tháng điều trị, 84% bệnh nhân dùng vemurafenib có khối u nhỏ đi, trong khi đó tỷ lệ trên ở những bệnh nhân dùng phương pháp hóa trị là 5,5%. Ngoài ra, 84% bệnh nhân dùng vemurafenib suốt 72 giờ thì sau 6 tháng họ vẫn có khả năng sống, trong đó tỉ lệ bệnh nhân dùng dacarbazine (một loại thuốc hóa trị dùng để điều trị u ác tính) là 64%.

Các chuyên gia tin rằng thuốc vemurafenib sẽ được cơ quan trực thuộc Bộ Y tế và Sức khỏe con người của Hoa Kỳ (FDA) thông qua vào năm nay.

Khác với Vemurafenib, Ipilimumab (còn gọi là Yervoy) không điều trị một tế bào cụ thể nào. Nó chỉ có tác dụng kích thích hệ thống miễn dịch để giúp cơ thể chống chọi tốt với căn bệnh ung thư.

Trong số 502 bệnh nhân tham gia cuộc nghiên cứu, 21% người dùng thuốc Yervoy kết hợp với dacarbazine sau 3 năm vẫn còn sống, trong khi những người dùng một loại dược phẩm khác kết hợp với hóa trị thì tỉ lệ là 12%.

Tuy nhiên, 2 loại thuốc này đều có phản ứng phụ, nên các bệnh nhân dùng thuốc cần phải được theo dõi. Hiện nay, các bác sĩ và các nhà nghiên cứu đang tìm cách để sử dụng 2 loại thuốc này tốt nhất.

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ (ACS), khối u ác tính là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất ở người lớn. Năm ngoái, hơn 68.000 người được chẩn đoán bị u ác tính và khoảng 8.700 người chết vì căn bệnh này.

Nguyễn Hiền - Ngọc Ánh (Theo CNN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét