Trang

Nguy hiểm do nghiến răng

Thanh Niên Online:
Ảnh: Shutterstock
Nghiến răng có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng thường gặp ở trẻ em nhiều hơn người lớn. Nếu nghiến răng gặp ở người lớn thì phiền toái nhiều hơn.

Nguyên nhân

Nguyên nhân gây nghiến răng rất đa dạng như rối loạn giấc ngủ, bị stress, cản trở khớp cắn (khớp thái dương - hàm), rối loạn chức năng hệ thần kinh trung ương, nghiện rượu, nghiện thuốc lá (thuốc lào), hoặc gặp ở trẻ còi xương, suy dinh dưỡng... Cũng có ý kiến cho rằng, trẻ bị nghiến răng có thể do bị bệnh giun kim. Một số người còn đề cập đến nguyên nhân của nghiến răng có thể gặp ở những người mà bố mẹ, anh chị em ruột cũng bị nghiến răng, tức là do di truyền chứ không phải do lây truyền.

Gây hại

Nghiến răng là sự nghiến hoặc cắn chặt các răng một cách quá mức bình thường. Ở người bình thường, khi nhai, cắn mạnh không có lực mạnh như lúc nghiến răng, vì vậy khi nghiến răng nó gây nên một thứ tiếng rất khó chịu cho người ngủ cùng giường, cùng phòng. Nghiến răng chỉ diễn ra khi ngủ và vì có lực cực mạnh như vậy, lại diễn ra trong một thời gian dài nên rất dễ làm mòn răng; ảnh hưởng đến lớp men răng; có khi mất hết lớp men răng làm lộ ra một lớp ngà màu vàng.

Nhiều trường hợp có “thâm niên” nghiến răng trong nhiều năm nên bị thêm chứng nhức buốt răng. Ngoài đau nhức, buốt, nghiến răng còn thấy mỏi, đau các cơ nhai, đau đầu, đau cổ, khó chịu. Hậu quả của nghiến răng, thậm chí có thể làm nứt hoặc gãy các múi răng. Tình trạng nghiến răng cứ kéo dài không được khắc phục sẽ có thể làm răng bị lung lay và đôi khi răng bị rụng.

Nếu nghiến răng gặp ở những người bị sâu răng hoặc răng đã hàn thì sẽ bị ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng và tuổi thọ răng. Trong một số trường hợp bệnh nghiến răng mãn tính, kéo dài nhiều tháng, nhiều năm có thể làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển của hàm dưới và khuôn mặt, làm cho mất cân xứng hoặc có hình dạng vuông, cằm bạnh ra (do phì đại cơ cắn ở cả hai bên). Khi hàm dưới bị bạnh ra sẽ làm cho bộ mặt có thể không được bình thường.

Bất kỳ ở lứa tuổi nào, khi bị nghiến răng nên đi khám bệnh tìm nguyên nhân để điều trị hiệu quả. Trong trường hợp chưa tìm được nguyên nhân thì nên đến khám chuyên khoa răng hàm mặt để có tư vấn và hướng giải quyết tránh mòn răng, lung lay răng, nứt, vỡ răng hoặc làm biến dạng hàm...

PGS-TS Bùi Khắc Hậu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét