Trang

Tìm ra thủ phạm gây đầu độc hàng loạt du khách Đà Lạt

VnExpress:
Thứ hai, 13/6/2011, 12:57 GMT+7

Khảo sát thực địa tại nhà hàng Tâm Châu ở huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng, để tìm nguyên nhân khiến gần 500 du khách Đà Lạt bị ngộ độc, cơ quan chức năng xác định nước giếng khoan ở đây đã nhiễm bẩn do vi khuẩn.

> Hàng trăm du khách Đà Lạt nhập viện do ngộ độc thực phẩm

Cuối tuần qua, Sở y tế Lâm Đồng phối hợp với Cục an toàn vệ sinh thực phẩm, Viện vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên tiến hành khảo sát điều tra thực địa tại nhà hàng Tâm Châu để khoanh vùng dịch tễ. Xác định ban đầu, nguồn nước tại nhà hàng này là từ giếng khoan đã bị nhiễm bẩn.

Theo Chánh thanh tra Sở Y tế Lâm Đồng, bác sĩ Võ Đông Phương, đoàn kiểm tra đã lấy hơn 30 mẫu thực phẩm tại nhà hàng Tâm Châu để đưa đi xét nghiệm và nuôi cấy. Kết quả sơ bộ cho thấy các mẫu nước đá, nước sinh hoạt, thực phẩm đều bị nhiễm vi khuẩn.

Tuy nhiên đại diện Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm Lâm Đồng cho rằng, nguồn nước tại nhà hàng Tâm Châu có thể không phải là thủ phạm duy nhất gây ra toàn bộ vụ ngộ độc của du khách tuần qua. Tình trạng ngộ độc xảy ra ở nhiều đoàn khách, quá trình ăn uống, nghỉ ngơi tại nhiều nơi nên khó xác định nhanh nguồn gây bệnh. Nhiều bệnh nhân trong hành trình đến và ở Đà Lạt, đã ăn uống tại hơn chục nhà hàng, quán ăn khác nhau.

Sở Y tế nhận định, có thể khách bị bệnh do thực phẩm từ nguồn nước ô nhiễm, chứ không phải ngộ độc thực phẩm thông thường. Dự kiến Sở Y tế sẽ có kết luận trong vài ngày tới. Trước mắt Sở Y tế đã yêu cầu nhà hàng Tâm Châu tạm ngưng hoạt động để tổng vệ sinh và khắc phục các nguyên nhân nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Du khách Đà Lạt ngộ độc thực phẩm cấp cứu ở bệnh viện. Ảnh: Quốc Dũng
Du khách Đà Lạt ngộ độc thực phẩm cấp cứu ở bệnh viện. Ảnh: Quốc Dũng

Trước đó để tìm hiểm nguyên nhân gây ngộ độc hàng trăm khách du lịch đến Đà Lạt, cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng đã khoanh vùng điều tra một số nhà hàng, cơ sở ăn uống. Nghi vấn tập trung vào nhà hàng Tâm Châu, bởi có nhiều đoàn khách đã nghỉ ngơi, ăn uống tại đây, sau đó lên Đà Lạt thì có các triệu chứng ngộ độc thực phẩm.

Có hai đoàn khách ở Vĩnh Long và Tây Ninh đến Đà Lạt tham quan 4 ngày. Khi về ghé nhà hàng Tâm Châu ăn uống, đến nhà thì nhiều người cũng phải nhập viện.

Cơ quan chức năng Đà Lạt đã kiểm tra 12 khách sạn, nhà hàng có du khách bị ngộ độc. Nhiều cơ sở bị phạt hành chính do không đảm bảo các quy định, đặc biệt không lưu mẫu thực phẩm gây khó khăn trong truy xuất nguồn gốc gây ngộ độc để kịp thời khống chế.

Nhà hàng Tâm Châu hoạt động khoảng một năm nay, chủ yếu sử dụng nguồn nước từ giếng khoan để chế biến thức ăn. Nhà hàng chưa gửi mẫu đi kiểm tra chất lượng nguồn nước. Đây là điểm nhiều đoàn khách du lịch ở các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam Bộ và TP HCM dừng chân nghỉ ngơi, ăn uống. Ước tính khoảng 2.000 lượt khách mỗi ngày, cao điểm có khi 3.000-4.000 người một ngày.

Quốc Dũng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét