Trang

WHO: Điện thoại di động chứa bức xạ gây ung thư

LAODONG:

Thứ Tư, 1.6.2011 | 09:19 (GMT + 7)

Loại bức xạ phát ra từ điện thoại di động có thể gây ung thư. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa xếp điện thoại di động vào hạng mục "có nguy cơ gây ung thư" ngang với các loại chất độc hại như chì, khí thải động cơ và một số loại thuốc gây mê.

Loại phóng xạ phát ra từ điện thoại di động có nguy cơ gây ung thư cao.
Loại phóng xạ phát ra từ điện thoại di động có nguy cơ gây ung thư cao.

Thông báo trên vừa được WHO đưa ra hôm qua 31.5. Trước đó, WHO từng khẳng định với những người tiêu dùng rằng, không có ảnh hưởng y học nào được chứng minh đối với mặt hàng này.

Một nhóm các chuyên gia gồm 31 người đến từ 14 nước trên thế giới đã nhóm họp tại Lyon, Pháp để chứng minh cơ sở khoa học của công bố trên. Nhóm các chuyên gia đã đưa ra một số bằng chứng để xếp loại điện thoại di động vào hạng mục nhóm các mặt hàng "có nguy cơ gây ung thư cho con người" - CNN tiết lộ.

Họ đã tìm thấy một vài dẫn chứng cho thấy có nhiều khối u thần kinh đệm và tế bào ung thư não trong những người sử dụng điện thoại di động. Tuy nhiên, những nhà khoa học chưa thể rút ra kết luận chính xác đây là loại ung thư gì.

""Vấn đề lớn nhất là chúng ta chỉ biết rằng bức xạ từ môi trường đã bắt đầu phơi nhiễm từ hàng chục thập kỷ trước đây một khi chúng ta thực sự nhìn thấy hậu quả của nó mà thôi", Tiến sĩ Keith Black, Trưởng khoa thần kinh học của Trung tâm Y tế Cedars Sinai ở Los Angeles, Mỹ cho biết.

Loại bức xạ phát ra từ điện thoại di động được gọi là "bức xạ không i-on hóa". Nó không giống tia X-Quang nhưng lại có vẻ giống sóng điện trong lò vi-ba.

"Sức công phá của chất phóng xạ này mạnh tương tự như những gì xảy ra đối với thức ăn khi chúng được đưa vào lò vi sóng, có nghĩa là chúng đang nấu chín não của con người", Tiến sĩ Black nói. "Cùng với việc phát triển các tế bào ung thư và các khối u, nó sẽ ảnh hưởng lớn tới nhiều chức năng nhận thức và trí nhớ của con người".

WHO ước tính có khoảng 5 tỷ người sử dụng điện thoại di động trên toàn cầu. WHO cho rằng điện thoại di động có thể là một trong những mối nguy hại lớn tới sức khỏe cộng đồng, ngang với khói thuốc, xăng nhiễm chì.

Ngay sau khi WHO đưa ra thông báo trên, các nhà sản xuất điện thoại di động đã phản ứng và cho rằng: "Thông tin trên không có nghĩa là điện thoại di động gây ung thư".

Thanh Thanh Lan (Theo BBC, CNN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét