Trang

RỐI LOẠN TIÊU HÓA DÀI NGÀY GÂY UNG THƯ ĐẠI TRÀNG

chuaviemdaitrang.com

 Ung thư đại tràng là loại ung thư thường gặp ở các nước phương Tây, đứng hàng thứ hai sau ung thư phổi. Tuy nhiên trong những năm gần đây, do sự thay đổi về thói quen sinh hoạt và lối sống, bệnh có xu hướng tăng lên ở châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Biểu hiện lâm sàng nghèo nàn, dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác ở đại tràng, do vậy gặp rất nhiều khó khăn trong chẩn đoán và điều trị, làm cho tỷ lệ tử vong khá cao. Khi có hiện tượng thường xuyên táo bón, tiêu chảy, chảy máu trực tràng thì nên đi khám bác sỹ ngay để ngăn chặn bệnh kịp thời.

Xem thêm :
Triệu chứng ung thư đại tràng



Tìm hiểu về bệnh ung thư đại tràng

Ung thư đại trực tràng là loại ung thư ác tính có tỷ lệ tử vong rất cao, đứng thứ hai chỉ sau ung thư phổi. Mỗi năm trên thế giới có khoảng 1 triệu ca ung thư đại trực tràng được phát hiện mới và một nửa trong số đó tử vong. Ở nước ta, có khoảng 40.000 ca mới mỗi năm và một nửa trong số này bị mất vì bệnh.

Bệnh thường phát triển âm thầm trong nhiều năm, khi xuất hiện những triệu chứng bệnh đã ở những giai đoạn nặng. Nguyên nhân chủ yếu là do các polyp đại tràng, đây là loại ung thư có tiên lượng xấu nên nếu phát hiện trễ thì chữa trị rất khó. Ngược lại, nó có thể được phòng ngừa hiệu quả khi chúng ta tầm soát sớm và điều trị dưới dạng polyp tuyến.

Thời gian phát triển của ung thư đại tràng khoảng 7 -10 năm, tốc độ khoảng vài mm trong một năm, các polyp càng lớn càng có khả năng phát triển thành ung thư. Vì vậy để phòng và điều trị ung thư cần tầm soát, phát hiện sớm và cắt polyp khi nó chưa thành ung thư.

Hiện nay có nhiều phương pháp tầm soát ung thư như:
Tìm máu ẩn trong phân
Chụp đại tràng CT – Scanner
Soi smiga
Soi đại tràng toàn phần
Soi viên nang đại tràng

Trong các tiêu chí trên, soi đại tràng toàn phần là "tiêu chuẩn vàng", biện pháp này có hiệu quả cao trong việc phát hiện, chẩn đoán, sinh thiết hoặc cắt bỏ polyp đại tràng, có thể giảm đến 50 % nguy cơ ung thư đại trực tràng.
Phòng ngừa ung thư đại tràng

Việc phòng ngừa ung thư phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tiền sử gia đình, tiền sử cá nhân, triệu chứng đối với từng người.

Những người có nguy cơ cao có tiền sử polyp tuyến, tiền sử phẫu thuật ung thư đại tràng, đối tượng mắc bệnh viêm đại tràng mãn tính lâu năm, tiền sử gia đình… nên được nội soi toàn phần 5 năm một lần và được theo dõi chặt chẽ. Ngoài ra, những người lớn tuổi, người hút thuốc lá, béo phì hoặc có chế độ ăn nhiều chất béo cũng là đối tượngdễ mắc căn bệnh này.

Việc cắt bỏ polyp sau đó vẫn cần theo dõi, tùy thuộc vào polyp đang ở trong giai đoạn nào. Thông thường, nếu là polyp tăng sản thì không cần theo dõi nhưng nếu là polyp tuyến thì phải theo dõi tầm soát.

Về nội soi đại tràng, không ít bệnh nhân có cảm giác sợ hãi ám ảnh vì thường bị nôn ọe, khó chịu. Hiện nay có nhiều kỹ thuật mới giúp cho việc nội soi trở nên nhẹ nhàng và an toàn hơn. Hơn nữa, phương pháp thường dùng là nội soi có an thần, giảm đau giúp người bệnh trải qua việc nội soi nhẹ nhàng và êm dịu hơn
 

Triệu chứng ung thư đại tràng

chuatribenhungthu.com

Táo bón hay chảy máu trực tràng là những triệu chứng thường thấy của bệnh ung thư đại tràng. Cho đến nay người ta vẫn chưa thể tìm ra được nguyên nhân chính gây ra bệnh nhưng nó có sự liên hệ mật thiết với chế độ ăn uống của chúng ta. Căn bệnh này đang trở thành một trong những nguy cơ gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới.

>> điều trị ung bệnh ung thư

>> điều trị ung thu phổi

trieu-chung-benh-ung-thu-dai-trang-1

Đại tràng là phần cuối của đường tiêu hóa cũng là nơi cuối cùng tiếp nhận thức ăn trước khi nó được đào thải ra ngoài. Ngày nay do sự thay đổi nhiều trong thói quen sinh hoạt cũng như ăn uống của người dân Việt nam mà tỷ lệ người mắc ung thư đại tràng ngày càng tăng. Những đối tượng chủ yếu của căn bệnh này nằm trong nhóm từ 30-60 tuổi và chủ yếu là nam giới. Khi có các triệu chứng lân sàng của bệnh thì việc xét nghiệm sang lọc nhằm tìm ra các polyp hay ung thư trước khi chúng phát triển sẽ giúp phát hiện sớm căn bệnh này và có phương pháp điều trị phù hợp. Việc này rất có ý nghĩa trong hiệu quả điều trị cho bệnh nhân.

trieu-chung-benh-ung-thu-dai-trang-3

Vậy triệu chứng của bệnh là gì?

Ung thư ở mỗi vị trí trên khung đại tràng sẽ có những biểu hiện triệu chứng khác nhau
. Thường thì bệnh ung thư đại tràng sẽ không có biểu hiện gì trong một thời gian dài ủ bệnh nhưng khi có bất kỳ triệu chứng nào dưới đây bệnh nhân cần đi khám ngay :
- Trực tràng bị chảy máu bất kể với tần suất ít hay thường xuyên mà không có ly do rõ ràng.
- Sự thay đổi liên tục bất ngờ trong thói quen bài phân: táo bón, tiêu chảy hoặc táo bón, đại tiện ra phân có kèm theo chất nhầy.
- Đau quặn bụng và đại tiện có mót rặn thường xuyên mà không giải thích được nguyên nhân. Lúc này bạn nên tìm kiếm sự giúp đỡ nếu nó ngày càng trầm trọng.
- Mệt mỏi, khó thở, chóng mặt. Đây là dấu hiệu của chứng thiếu máu do việc mất máu để nuôi dưỡng khối u. Người bệnh bị giảm cân nhanh chóng.
Tùy theo vị trí của khối u chúng ta có thể xác định được đó là bệnh ung thư đại tràng phải hay trái. Mỗi lại cũng có những biểu hiện triệu chứng khác nhau.

trieu-chung-benh-ung-thu-dai-trang-4

-Khi có các biểu hiện toàn thân như : mỏi mệt, thiếu máu nhược sắc, sốt và đau bụng mơ hồ, khám thường sờ được khối u vùng hố chậu phải hoặc nửa bụng bên phải trong 50% trường hợp; bị tiêu chảy thì đó là triệu chứng của ung thư đại tràng phải.
- Với các triệu chứng như táo bón và đau quặn bụng. Khi u nằm ở phần thấp thường phân có dải và dính dây máu. Khối u chỉ sờ thấy trong 1/4 trường hợp thì đó là ung thư trực tràng trái.
Tuy nhiên cũng có trường hợp ung thư đại tràng chỉ phát hiện do di căn nhất là di căn gan hoặc do tắc ruột.

Các triệu chứng ban đầu của bệnh ung thư đại tràng không có gì đặc hiệu và cũng chưa gây ra các biến chứng nghiêm trọng .Chính vì thế điều quan trọng bạn cần làm là nhận thức được tình trạng sức khỏe của mình để nhận ra được những thay đổi bất thường nhằm đi khám và điều trị bệnh kịp thời.

Các phương pháp chuẩn đoán ung thư đại tràng

Dưới đây xin giới thiệu với các bạn một số phương pháp xét nghiệm sang lọc nhằm chuẩn đoán bệnh ung thư đại tràng :

- Thăm khám trực tràng: phương pháp này được tiến hành đơn giản. Bác sỹ sẽ cho ngón tay vào trực tràng để kiểm tra xem có khối u nào không. Sử dụng cách này số lượng bệnh nhân được phát hiện ít nên phải làm thêm các xét nghiệm khác.
- Chụp hình đại tràng với chất cản quang: Trước khi tiến hành phương pháp này bệnh nhân sẽ được tiêm thuốc sổ hết phần ra ngoài . Sau đó dung dịch có tính cản quan được tiêm vào người của bệnh nhân giúp hình ảnh ruột già được hiển thị trên phim khi chụp X-quang. Dựa vào hình ảnh này sẽ tìm ra được những bất thường trong trực tràng.
- Xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân (FOBT): Phương pháp này xác định xem máu có ẩn trong phân không. Nều có sẽ tiếp tục làm các xét nghiệm khác để kiểm tra nguyên nhân chảy máu, tìm polyp hay ung thư
- Xét nghiệm DNA phân: Xét nghiệm này giúp tìm kiếm tế bào ung thu hoặc polyp tiền ung thư
- Nội soi đại tràng: Các bác sỹ sẽ dùng ống mỏng dẻo có gắn camera đưa vào trực tràng qua hậu môn để xem xét toàn bộ đại tràng của bệnh nhân. Nội soi đại tràng gây khó chịu nhưng sẽ không gây đau nên bệnh nhân có thể yên tâm
- Chụp cắt lớp ruột già: Để tìm kiếm polyp hoặc ung thư bác sỹ sẽ dùng kỹ thuật chụp cắt lớp điện toán để chụp ảnh của ruột già
- Soi đại tràng sigma: Đây là đoạn đại tràng ngay phía trên trực tràng. bác sĩ sẽ cho một ống rỗng, mỏng, dễ uốn nắn và có đèn sáng ở đầu mút vào trong trực tràng của bạn. Ống này được kết nối với một video camera nhỏ nhờ đó bác sĩ có thể xem xét trực tràng và phần dưới của ruột già. Phương pháp này có một nhược điểm là nó không thể giúp quan sát được khối u ở phần trên của ruột già.

Nhìn chung, bệnh ung thư đại tràng hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu chúng ta phát hiện sớm và điều trị kịp thời căn bệnh này. Chuẩn đoán sớm ung thư đại tràng là bước quan trọng để điều trị bệnh hiệu quả. Bệnh nhân cần hợp tác tốt với bác sỹ trong việc thực hiện các xét nghiệm cơ bản nhằm tìm ra được bệnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét