Trang

9 "không" bạn phải nhớ để có giấc ngủ ngon

soha.vn - Tuyết Anh (T.H) | 21/07/2015 08:15

9

Giấc ngủ của bạn sẽ bị ảnh hưởng không tốt bởi những việc làm trước khi ngủ của bạn. Do đó, hãy loại bỏ những thói xấu này nếu bạn muốn có giấc ngủ ngon.

Không uống cà phê vào buổi tối

Nhiều người có thói quen uống cà phê vào chiều muộn hat buổi tối để có tinh thần minh mẫn để làm việc đến khuya.

Nhưng bạn nên nhớ rằng chất caffein trong cà phê sẽ khiến thần kinh của bạn căng lên, tỉnh táo vô cùng và sẽ khiến bạn khó đi vào giấc ngủ.

Cũng theo Huffington Post, các nhà khoa học tại Trung tâm nghiên cứu rối loạn giấc ngủ, Bệnh viên Hanry Ford, thì thời điểm uống cà phê vào tối và chiều muộn sẽ khiến bạn bị mất ngủ.

Sử dụng 400mg cà phê sẽ làm giảm đi 1 giờ giấc ngủ của bạn. Do đó, không nên uống thức uống này vào 2 thời điểm trên. Nếu sử dụng cà phê bạn nên uống trước ít nhất là 6 giờ để đảm bảo sức khỏe.

Không dùng điện thoại trước khi ngủ

Ánh sáng điện thoại sẽ đánh thức thần kinh và làm đảo lộn trạng thái buồn ngủ của bạn sang tỉnh. Đồng thời khi dùng điện thoại bạn sẽ nghĩ đến việc chơi game hay lướt web và nó khiến bạn quên rằng mình phải ngủ.

Không ăn tối quá muộn

Ăn tối muộn sẽ khiến bạn bị đầy bụng vì dạ dày của bạn đang còn chứa đầy thức ăn chưa được tiêu hóa hết. Điều này sẽ làm bạn mất ngủ.

Đồng thời nó còn khiến bạn mắc phải một số bệnh về đường tiêu hóa, béo phì,…Do đó, bạn nên ăn trước khi ngủ ít nhất là 2 giờ đồng hồ, tốt nhất là trước 19h hàng ngày để đảm bảo hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Không ăn vặt trước khi đi ngủ

Nhiều người có thói quen ăn vặt trước khi đi ngủ nhưng điều này thật tai hại vì nó khiến hệ tiêu hóa của bạn phải làm việc vào lúc nửa đêm, và sau khi ăn bạn chắc chắn sẽ khó ngủ vì cái bụng ì ạch của mình.

Không tiệc tùng nửa đêm

Tiệc tùng và những hoạt động ồn ào vào ban đêm sẽ khiến bạn mệt mỏi, nhanh lão hóa,…sáng sớm khi ngủ dậy bạn sẽ thấy người mệt mỏi, uể oải vô cùng.

Không xem tivi đến sáng

Xem tivi nhiều giờ khiến bạn bị suy giảm trí nhớ, chậm chạm và lười vận động, thèm ăn nhiều hơn, ảnh hưởng tới giấc ngủ, thiếu ngủ, mệt mỏi,…

Không uống rượu bia

Uống rượu bia trước khi đi ngủ sẽ khiến bạn mệt mỏi, ngáy to, giấc ngủ không sâu, ngủ dậy thấy miệng đắng, mệt mỏi, ảnh hưởng đến công việc, tâm trạng vào sáng hôm sau.

Không làm việc đến đêm khuya

Làm việc quá khuya sẽ khiến bạn bị căng thẳng, tạo nên thói quen ngủ muộn sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, làm giảm tuổi thọ và dễ mắc các bệnh mạn tính như tiểu đường, huyết áp, tim mạch,…

Không hút thuốc lá

Một nghiên cứu của trường Đại học Y khoa Rochester đã cho thấy những người hút thuốc lá sẽ bị thay đổi nhịp của đồng hồ sinh học trong cơ thể. Điều này có tác động vô cùng lớn đến giấc ngủ của bạn.

Chất nicotin trong thuốc lá làm thần kinh bị kích thích và khiến bạn bị mất ngủ, khó ngủ hơn. Đồng thời thói quen thèm thuốc cũng sẽ khiến bạn tỉnh giấc sớm hơn. Ngủ muộn và dậy sớm sẽ là điều hoàn toàn có hại cho cơ thể.

Môt nghiên cứu còn chỉ ra rằng với những người thường xuyên hút thuốc sẽ mắc phải chứng ngưng thở khi ngủ cao hơn gấp 2,5 lần những người bình thường khác.

theo Trí Thức Trẻ

5 lợi ích bất ngờ khi ngủ sớm trước 22h

soha.vn - Phương Mai | 04/07/2015 21:30

5 lợi ích bất ngờ khi ngủ sớm trước 22h

Bạn hãy cố gắng dừng mọi công việc và đi ngủ trước 22h để luôn khỏe mạnh, yêu đời và trẻ đẹp hơn.

1. Tràn đầy năng lượng vào buổi sáng

Theo All Women's Talk, ngủ sớm trước 22h giúp bạn thức dậy sớm hơn, có thời gian chuẩn bị tinh thần và luôn tràn đầy năng lượng cho các hoạt động của ngày hôm sau.

Thức khuya và ngủ muộn, thậm chí còn làm mất ngủ khiến bạn không thể tỉnh táo, luôn cảm thấy mệt mỏi, uể oải.

2. Tốt cho sắc đẹp

Mỹ phẩm có thể giúp bạn đẹp hơn. Tuy nhiên, bạn nên tăng cường sức khỏe và vẻ đẹp của mình từ bên trong và không cần phải đầu tư nhiều vào mỹ phẩm. Ngủ sớm và đủ giấc giúp làn da có thời gian tái tạo, trẻ hóa và tự bổ sung dưỡng chất.

Ngược lại, ngủ muộn gây nếp nhăn và quầng thâm dưới mắt, làn da xấu xí và khiến bạn già hơn chục tuổi.

3. Quản lý thời gian tốt hơn

Nhiều người thường muốn một ngày kéo dài hơn 24 tiếng, tuy nhiên, họ không biết rằng đó là do không biết cách quản lý thời gian.

Ngủ sớm vào buổi tối hôm trước giúp bạn thức dậy sớm hơn, có thời gian lên kế hoạch làm việc, hoạt động cho cả ngày. Chắc chắn bạn sẽ chủ động trong mọi việc mà không lo thiếu thời gian.

4. Kiểm soát cân nặng

Chất lượng giấc ngủ kém là một trong những lý do khiến những người ăn kiêng và tập thể dục đều đặn vẫn không thể giảm cân.

Trong khi đó, ngủ muộn thường làm bạn mệt mỏi, thậm chí mất ngủ, ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa calo của cơ thể.

Ngoài ra, ngủ sớm giúp bạn tránh được cảm giác đói và thói quen ăn đêm khi thức khuya - nguyên nhân chính gây tăng cân.

5. Ngăn ngừa bệnh tật

Ngủ sớm có thể ngăn ngừa béo phì, cao huyết áp, đau đầu, mệt mỏi, thiếu tập trung. Bên cạnh đó, các chuyên gia cảnh báo những người đi ngủ sau nửa đêm có nguy cơ bị chứng xơ cứng động mạch cao hơn những người đi ngủ trước 22h.

Theo zing.vn

Trị mất ngủ: 5 mẹo nhỏ giúp bạn ngủ nhanh chỉ sau 5 phút

soha.vn - Tuyết Anh (T.H) | 15/07/2015 10:13

Trị mất ngủ: 5 mẹo nhỏ giúp bạn ngủ nhanh chỉ sau 5 phút

Mất ngủ khiến bạn vô cùng khó chịu, mệt mỏi, uể oải vào sáng hôm sau, ảnh hưởng đến sức khỏe và công việc của bạn. Với một mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn nhanh chóng đi vào giấc ngủ chỉ sau 5 phút.

Tác hại của mất ngủ

Ảnh hưởng đến tâm lý

Mất ngủ sẽ khiến cơ thể mệt mỏi làm bạn khó chịu, dễ cáu gắt, không có tinh thần để làm việc.

Ảnh hưởng đến thẩm mỹ và sắc đẹp

Mất ngủ khiến bạn tiều tụy, mệt mỏi, mặt nhợt nhạt, nổi mụn, mắt thâm quầng,…điều này rất tệ đối với các bạn gái.

Dễ bị căng thẳng, stress hơn

Ngủ dưới 6 tiếng một ngày khiến bạn mệt mỏi, thần kinh luôn trong trạng thái căng thẳng, dễ stress hơn, đặc biệt với những người phải làm việc áp lực cao.

Suy giảm trí nhớ

Mất tật trung, mệt mỏi, khiến bạn không có tâm trí làm việc, hiệu quả giảm sút bên cạnh đó nó còn khiến ý thức và trí nhớ cuả bạn bị giảm sút. Nếu tình trạng kéo dài nó còn khiến bạn bị suy nhược thần kinh, trầm cảm, giảm hệ miễn dịch,...

5 mẹo nhỏ giúp bạn ngủ nhanh chỉ sau 5 phút

Không nên bật đèn ngủ

Ánh sáng của bóng đèn sẽ kích thích thần kinh và não bộ. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, do não bộ luôn nhận diện ánh sáng là dấu hiệu của sự nguy hiểm.

Do đó, khi có ánh sáng chúng luôn trong trạng thái "tỉnh" khiến bạn bị mất ngủ. Bên cạnh đó ánh sáng còn gây nên hiện tượng rối loạn quá trình sản xuất melatonin trong cơ thể.

Điều này không những ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn khiến bạn bị lão hóa nhanh chóng.

Vì vậy, khi ngủ tốt nhất là không nên để bóng đèn, đặc biệt với những người thường bị mất ngủ, ngủ không sâu giấc.

Đọc sách trước khi ngủ

Đọc sách khiến mặt bạn bị mỏi và đi vào giấc ngủ một cách nhanh chóng.

Hãy tưởng tượng mỗi khi đến kỳ thi bạn phải học và đọc nhiều sách, kẻ thù mà bạn phải chống chọi lúc đó của bạn là cơn buồn ngủ.

Vì vậy, khi những ngày bị mất ngủ bạn hãy đọc một cuốn sách trước khi đi ngủ. Chỉ tầm sau 5 phút đọc sách bạn sẽ cảm thấy buồn ngủ vô cùng.

Tuy nhiên, bạn nên tránh những cuốn sách có sự hấp dẫn và ly kỳ. Vì như thế nó sẽ khiến bạn bị cuốn theo nội dụng của nó và không thể ngủ nổi.

Bạn chỉ nên chọn những cuốn sách nội dung nhạ nhàng, hàn lâm, khó hiểu một chút sẽ hiệu quả hơn.

Không sử dụng các thiết bị điện tử

Nhiều người thường có thói quen xem tivi, lướt web, sử dụng điện thoại di động,…đây là thói quen xấu khiến bạn bị mất ngủ trầm trọng, ảnh hưởng đến hệ thầ kinh và mắt từ ánh sáng của những thiết bị điện tử này.

Vì ánh sáng ở thiết bị này gây kích thích lên hệ thần kinh khiến bạn khó ngủ. Bên cạnh đó, các bức xạ nhiệt từ những thiết bị này tỏa ra vào ban đêm cũng tăng tác động xấu lên cơ thể bạn gấp nhiều lần.

Do đó, bạn không nên đặt tivi trong phòng ngủ và không để các thiết bị điện tử ngay ở bên cạnh hay trên đầu giường của mình.

Hít thở sâu trước khi đi ngủ

Hít thở sâu là một cách giúp tinh thần của bạn thư thái, tinh thần thoải mái khiến bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ.

Trên tờ Psychology Today, nhà trị liệu Vikki Stark  đã có nói rằng: "khi bạn hít vào, không khí trong lành đi vào phổi, rồi đi du lịch khắp cơ thể bạn và làm sạch tất cả các tế bào của bạn.

Khi bạn thở ra, hãy tưởng tượng tất cả các chất độc hại và chất thải sẽ bị trục xuất khỏi cơ thể vào khí quyển. Hãy tập trung vào nhịp thở và tôi đảm bảo rằng bạn sẽ bắt đầu cảm thấy mình bình tĩnh và thoải mái hơn.

Đây là một bài tập, bạn phải thực hành thường xuyên để có được tác dụng tốt nhất. Hãy tiếp tục cho đến khi bạn cảm thấy cơ thể của mình được thả lỏng". – Theo Vnmedia.vn

Không đặt báo thức bằng điện thoại di động

Robert Oexman nói. "Nếu bạn đang sử dụng chiếc điện thoại di động của mình như là một chiếc đồng hồ báo thức thì bây giờ hãy mua một đồng hồ báo thức nhỏ giá chỉ 5 đô la và vấn đề sẽ được giải quyết". – Theo Vnmedia.vn

Ông còn nói thêm rằng "Phòng ngủ của bạn chỉ dành riêng cho việc ngủ, sinh hoạt tình dục và ngoài ra không có gì khác".

Một vấn đề lớn mà bạn gặp phải khi cầm chiếc smart phone trên tay bạn sẽ có ham muốn chơi game hay lướt web. Do đó nó sẽ chiếm dụng thời gian ngủ, làm bạn khó ngủ,…

Đi ngủ vào một giờ nhất định

Hay đặt ra một thời gian biểu cho việc đi ngủ vào buổi tối. Tốt nhất là bạn nên đi ngủ trước 22h đêm là tốt nhất cho sức khỏe.

Khi bạn có thói quen đi ngủ vào 1 giờ nhất định thì mặc nhiên đến khoảng thời gian đó cơ thể bạn sẽ cảm thấy buồn ngủ và bạn sẽ dễ đi vào giấc ngủ hơn.

theo Trí Thức Trẻ

 
 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét