Trang

Trắc nghiệm 3 phút: Bạn có bị viêm xoang hay không?

soha.vn - Tuyết Anh (T.H) | 12/09/2015 14:33

Trắc nghiệm 3 phút: Bạn có bị viêm xoang hay không?

Viêm xoang là chứng bệnh về đường hô hấp rất thường gặp. Vậy làm sao có thể phát hiện sớm được viêm xoang?

Căn bệnh kéo dài dai dẳng khiến nhiều người khổ sở này sẽ dễ dàng được phát hiện khi bạn bỏ ra 3 phút để làm bài trắc nghiệm dưới đây:

I. Trắc nghiệm phát hiện viêm xoang

Bạn có thể trả lời những câu hỏi dưới đây để chọn đáp án và xem kết quả ở cuối bài xem mình có bị viêm xoang không nhé:

1. Bạn bị đau ở đâu?

a. Đau nhức ở má và giữa 2 lông mày, giữa 2 mắt hoặc sau gáy

b. Không đau

c. Đau khi xì mũi

2. Dịch mũi chảy màu gì?

a. Dịch mũi màu trắng đặc, vàng hoặc xanh như mủ chảy ra ngoài hay chảy vào trong họng.

b. Dịch mũi trắng trong chảy khi hắt hơi

c. Dịch mũi trắng trong chảy dòng

3. Có bị nghẹt mũi không?

a. Nghẹt mũi

b. Không nghẹt bên nào

c. Đôi khi

4. Điếc mũi

a. Điếc mũi, không ngửi được mùi vị xung quanh

b. Thi thoảng

c. Không điếc mũi

5. Bạn có sốt hay không?

a. Sốt, nóng theo vùng mặt

b. Đôi khi

c. Sốt cao

6. Bạn có hắt hơi không?

a. Đôi khi

b. Hắt hơi liên tục, khi thay đổi thời tiết, gặp khói bụi,…

c. Hắt hơi kèm chảy nước mũi

II. Kết quả

1.Từ 4-6 đáp án a

Bạn đã bị viêm xoang cấp hoặc mãn tính tùy vào mức độ nặng nhẹ của những biểu hiện trên. Khi xuất hiện những hiện tượng đau ở các vùng trên khuôn mặt từ má, lông mày, giữa 2 mắt hay sau gáy.

Dị ứng mũi - hắt hơi liên tục
Dị ứng mũi - hắt hơi liên tục

Kèm theo đó là sốt, chảy dịch mũi có nhiều màu, mũi nghẹt, mũi điếc, đôi khi hắt hơi,…nếu ở mức độ nhẹ bạn đang bị viêm xoang cấp tính.

Ở mức độ nặng bạn đã bị viêm xoang cấp tính. Bên cạnh đó, viêm xoang còn kiến bạn bị hôi miệng, hay xì mũi, khạc nhổ đờm, mất ngủ. Dịch mũi chảy ra ở mũi là xoang trước, chảy vào họng là xoang phái sau.

Mỗi đợt xoang hành có thể kéo dài từ 3-7 ngày, tái phát thường xuyên, phải điều trị lâu dài.

2. Từ 4-6 đáp án b

Bạn đã bị viêm mũi dị ứng. Người mắc viêm mũi dị ứng rất thường xuyên bị hắt hơi, đặc biệt là mỗi khi thời tiết chuyển từ nóng sang lạnh, giao mùa, gặp khói bụi,…

Đồng thời có thể xuất hiện kèm triệu chứng hơi sốt, thi thoảng bị nghẹt hay điếc mũi,…Bệnh thường gặp khi chuyển mùa hay tái phát khi gặp môi trường mất vệ sinh, nhiều khói bụi.

Bệnh kéo dài dai dẳng, theo mùa,

3. Từ 4-6 đáp án c

Bạn đã bị cảm cúm. Cảm cúm rất thường gặp và có rất nhiều triệu chứng hỗn hợp như: Sốt nhẹ hoặc cao tùy mức độ bệnh; hắt hơi xổ mũi, nghẹt mũi, mũi đau khi bị xì dịch nhiều lần kèm theo đó là ho theo từng đợt.

Chứng bệnh này rất thường gặp và dễ chuyển thành dịch mỗi khi giao mùa hay có sự biến đổi thời tiết, sức đề kháng của cơ thể giảm đi. Bệnh thường kéo dài từ 3-5 ngày. Uống kháng sinh sẽ khỏi.

 

Thuốc hay dân gian trị khỏi viêm xoang chỉ từ 25 hạt gấc

Thái Phong (T.H) | 03/04/2015 12:18

Thuốc hay dân gian trị khỏi viêm xoang chỉ từ 25 hạt gấc

Nếu bạn đang khổ sở vì bị bệnh viêm xoang hành hạ, có thể thử áp dụng bài thuốc dân gian hết sức đơn giản để trị tận gốc chứng bệnh này, đó là bài thuốc từ hạt gấc.

1. Hạt gấc là một vị thuốc quý

Trong Đông y, hạt gấc, còn được gọi là mộc miết tử, từ lâu đã được sử dụng như một vị thuốc quý.

Trong cuốn "Những cây thuốc thông thường" của TS. Võ Văn Chi, hạt gấc màu vàng, vị đắng, hơi ngọt, tính ôn, hơi độc, vào hai kinh can và đại tràng có tác dụng chữa mụn nhọt, sưng tấy, tràng nhạc, lở loét, tiêu thũng.

Theo y học hiện đại, trong nhân hạt gấc có 55,3% chất lipít (béo), 16,6% chất protit (đạm), 1,8% tanin, 2,8% xenluloza, 6% nước, 2,9% chất vô cơ, 2,9% đường, 11,7% chất khoáng… Ngoài ra còn có một lượng nhỏ các men photphotoba, invedaxa…

Loại hạt này thực ra rất phổ biến trong nhân dân vi dân ta có thói quen đồ xôi với thịt gấc cả hạt. Hạt sau đó được nhặt ra, vứt đi nhưng cũng có một số người nhặt lại, bỏ vỏ cứng đem ngâm rượu dùng xoa bóp lúc bị đau khớp.

Cũng có người lấy nhân hạt gấc mài với rượu hoặc giấm thanh bôi vào những chỗ bị sưng tấy như mụn nhọt, sưng quay bị thì thấy rất mau khỏi nếu bôi liên tục, cứ khô lại bôi lại.

Hạt gấc ngâm rượu cũng được dùng bôi vào chỗ sưng vú. Bôi đi bôi lại liên tục thì cũng rất mau khỏi, chẳng kém gì loại thuốc đắt tiền nào.

Nhiều người không biết, hạt gấc còn có những công dụng chẳng khác gì mật gấu.

Trong chiến dịch kêu gọi con người không giết gấu lấy mật, các nhà khoa học kêu gọi người dân có thể thay thế mật gấu bằng hạt gấc. Những ứng dụng của mật gấu thì hạt gấc đều có thể dùng thay thế được mà hiệu quả cũng không kém gì.

Ví dụ như hạt gấc đốt vỏ ngoài cháy thành than (nhân bên trong chỉ vàng, chưa cháy), cho vào cối giã nhỏ, cứ khoảng 30-40 hạt thì cho 400-500 ml rượu vào ngâm để dự trữ dùng dần.

Dùng trong trường hợp sang chấn như bị ngã, bị thương, tụ máu có thể dùng rượu này để bôi vào chỗ sang chấn, rất công hiệu.

Hạt gấc (Ảnh minh họa)

Hạt gấc (Ảnh minh họa)

2. Bài thuốc từ hạt gấc chữa bệnh viêm xoang:

Rất ít người biết rằng bệnh viêm xoang có thể chữa hiệu quả chỉ nhờ vào những hạt gấc lẽ ra đem vứt bỏ sau khi dùng thịt gấc để đồ xôi.

Cách làm cũng rất đơn giản: Lấy chừng 20 - 25 hạt gấc đem nướng sém đen phần vỏ, phần hạt gấc chín mềm. Sau đó đem giã nhỏ bằng cối, lấy cả phần vỏ đã cháy sém không bỏ đi.

Ngâm với rượu ngon, sau một ngày là có thể đem ra dùng để trị bệnh viêm xoang.

Dùng tăm bông chấm vào dung dịch hạt gấc ngâm rượu, bôi lên sống mũi. Chờ 2 phút cho thuốc ngấm thì xì hết mủ đặc trong xoang mũi. Thuốc có tác dụng rất nhanh, chỉ cần 2 phút là có thể cảm nhận thấy cơn đau xoang mũi thuyên giảm đến 95%.

3. Lưu ý khi dùng hạt gấc chữa bệnh viêm xoang và các bệnh khác:

Tuy hạt gấc có những dược tính rất quý nhưng các sách Đông y xưa cũng khuyến cáo trong hạt gấc có chứa độc tính, có thể gây ngộ độc nguy hiểm khi dùng đường uống.

Theo những tài liệu Đông y cổ ghi chép không nên dùng hạt gấc cho bệnh thuộc về nội chứng (chứng bệnh ở phần trong thân thể). Hạt gấc chỉ nên làm thuốc dùng bôi ngoài da, liều lượng chỉ nên 2-4g/ngày, khi dùng phải nướng chín hạt.

Mới đây, khoa dược đại học Y dược TP.HCM đã có một nghiên cứu khoa học về thành phần dược tính của cao lỏng hạt gấc. Kết quả cho thấy liều dùng dưới 20g/kg không làm chuột chết, còn dùng trên 180g/kg tất cả chuột đều chết.

Điều đó chứng tỏ trong hạt gấc có chứa độc tính và có thể gây nguy hiểm nếu dùng không đúng cách.

Vì thế khi dùng hạt gấc chữa viêm xoang hay bất cứ bệnh gì, cần chú ý chỉ dùng bôi ngoài da, liều lượng đúng theo chỉ dẫn phía trên là 2 - 4g/ngày và khi dùng nhớ nướng chín hạt.

theo Đại Lộ

 
 
 

Cách chữa viêm xoang hiệu quả bằng cây cỏ mọc hoang ngoài vườn

soha.vn - Tuyết Anh (T.H) | 04/05/2015 20:00

Cách chữa viêm xoang hiệu quả bằng cây cỏ mọc hoang ngoài vườn

Chữa viêm xoang cực đơn giản với bài thuốc từ "cây nhà lá vườn" nhưng hiệu quả đến không ngờ.

theo Trí Thức Trẻ
 
 

"Đánh bay" viêm xoang nhờ bài thuốc rẻ tiền không ngờ

soha.vn - Tuyết Anh (T.H) | 30/06/2015 11:50

Tỏi không chỉ là một loại gia vị quen thuộc mà nó còn là một dược liệu quý, có tác dụng kháng viêm, giải độc rất tốt. Đặc biệt trong chữa viêm xoang, tỏi là một vị thuốc rất quý.

Thành phần dược tính của tỏi

Theo Đông y tỏi có vị cay, tính ấm, hơi độc, vào can kinh Can, Vị. Tỏi có tác dụng sát trùng, tiêu viêm, tiêu mụn nhọt, giải độc, giải phóng, thông khiếu.

Theo y học hiện đại tỏi có 3 hoạt chất chính là allicin và liallyl sulfide và ajoene. Đây là 3 hoạt chất có khả năng phòng và chữa bệnh mạnh nhất của tỏi.

Allicin là một chất không quá sẵn trong tỏi mà nó được sinh ra dưới sự tác động của aliin có trong tỏi cùng với chất xúc tác anilaza khi đập hay cắt tỏi mà thành.

Do đó, hành động cắt hay đập dập tỏi mạnh và càng nát thì hoạt tính allincin sẽ được tạo ra sẽ càng cao.

1kg tỏi có thể tạo ra từ 1-2g allicin. Dễ dàng tạo ra và cũng dễ dàng mất đi trong không khí, nếu để càng lâu thì chất này sẽ càng bay hết. Khi nấu lên nó cũng sẽ mất đi.

Do đó, các bác sĩ khuyên bạn nên ăn tỏi sống sẽ tốt hơn. Vì đây là chất kháng sinh tự nhiên rất mạnh giúp tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch cho cơ thể.

Các nhà khoa học cho rằng nước tỏi sống có pha lại tới 125.000 lần vẫn có khả năng ức chế các siêu virus, vi trùng. Tỏi còn được coi là "thần dược" để chữa các loại bệnh tật cho bạn.

Liallyl sulfide là loại kháng sinh không mạnh bằng allicin. Nó cũng được tạo ra từ quá trình thái và đập dập củ tỏi nhưng nó không dễ mất đi và vẫn còn tồn tại sau khi nấu. Nhưng nếu bạn nấu củ tỏi còn nguyên thì nó sẽ không có tác dụng gì.

Một số nghiên cứu của Ý và Trung Quốc được công bố trên tạp chí British Journal of Cancer năm 1993 đã nói rằng ngoài tác dụng với tim mạch tỏi còn có tác dụng ngăn chặn và làm chậm quá trình phát triển của các khối u ung thư.

Đối với các loại ung thư có liên quan đến các hợp chất S-allyl cysteine, diallyl disulfide và diallyl trisulfide tỏi sẽ làm giảm khả năng phát triển của các khôi u này.

Ajoene trong tỏi không chỉ là chất có những cũng có tác dụng làm giảm độ dính của máu.

Nhờ các hoạt tính kháng viêm, sát khuẩn, thông khiếu,...của tỏi mà nó được sử dụng để chữa trị viêm xoang. Đây là những bài thuốc dân gian rất quý với những dược liệu đơn giản.

Chỉ cần dùng vài nhánh tỏi cùng với nước hay rượu là bạn đã có một bài thuốc chữa viêm xoang rất hiệu quả.

Bài thuốc từ tỏi chữa viêm xoang

Bài 1: Dùng tỏi tươi

Dùng củ tỏi tươi đem bóc bỏ vỏ rồi giã thật nát hoặc cho vào dụng cụ ép tỏi để chắt lấy nước cốt của tỏi.

Lấy một lượng nước tương đương với lượng nước cốt tỏi hòa thành hỗn hợp để làm thuốc nhỏ mũi. Hàng ngày dùng nước nhỏ mũi từ tỏi này nhỏ vào mũi. Mỗi lần nhỏ từ 2-3 giọt, nhỏ khoảng 2-3 lần/ ngày.

Nước nhỏ mũi này sẽ khiến mũi của bạn cảm thấy cay buốt vô cùng khi nhỏ vào mũi. Tuy nhiên, cố gắng kiên trì tình trạng viêm xoang của bạn sẽ chóng khỏi.

Bài 2: Tỏi ngâm rượu

Tỏi thái nhỏ, ngâm với rượu trắng ngon trong bình thủy tinh trong 10 ngày, tỏi chuyển sang màu vàng nghệ sẽ lấy ra dùng.

Dùng rượu tỏi 2 lần/ ngày vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ. Mỗi lần dùng 1 thìa cà phê. Kiên trì sử dụng rượu tỏi bệnh tình của bạn sẽ thuyên giảm rất nhiều.

Bên cạnh đó bạn cũng nên tăng cường ăn tỏi sống, các món ăn có tỏi để tăng sức đề kháng cho cơ thể và hỗ trợ điều trị viêm xoang có hiệu quả hơn.

Cách chọn tỏi ngon để dùng

Nên chọn tỏi ta – là loại tỏi củ không quá to, nhìn rắn chắc, vỏ có màu tím xen trắng. Dùng tay bóp không bị ộp hay sâu mọt gì.

Các nhánh tỏi phải đầy đặn, to tròn, không bị nhăn, không quá khô, không có màu vàng hay lớp phấn trắng. Vỏ bên ngoài phải còn nguyên vẹn.

Cách bảo quản tỏi

Chọn đồ đựng tỏi

Bạn có thể dùng túi lưới để đựng tỏi hay dùng những túi giấy có màu nâu. Màu tối sẽ giúp tỏi được tươi lâu hơn.

Môi trường để tỏi

Sau khi chọn được đồ đựng tỏi bạn nên để chúng vào một góc khô và thoáng trong bếp, những chỗ có bóng tối càng tốt.

Tránh để nơi ẩm thấp vì nó có thể làm cho vi khuẩn tấn công làm tỏi nhanh bị vàng hay mối mọt. Một điều cần tránh nữa là tuyệt đối không nên bỏ tỏi vào tủ lạnh để bảo quản. Vì khi đó hương vị và các chất dinh dưỡng của tỏi sẽ bị mất đi.

Thường xuyên kiểm tra tỏi, nếu thấy có củ nào đó có dấu hiệu bị hư hại nên loại bỏ ngay để tránh lây sang củ khác.

theo Trí Thức Trẻ

 
 

Chữa viêm xoang, viêm mũi đơn giản không tác dụng phụ với bèo cái

soha.vn - Thái Phong (T.H) | 30/07/2015 09:58

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm dân gian, có thể dùng béo cái chữa nhiều bệnh trong đó có bệnh viêm xoang.

1. Mô tả:

Bèo cái còn gọi là đại phù bình, béo ván, bèo tai tượng, bèo tía, thủy phù liên, đại phiêu. Tên khoa học của loại bèo này là Pistia stratiotes L. Cây thuộc họ ráy Araceae.

Bèo cái mọc nổi trên mặt nước, có bồ không có thân. Lá mọc từ rễ, mọc thành hoa thị ở gốc, phiến lá hình trứng dài độ 2 - 10cm, mặt trên nhẵn, mặt dưới có lông mịn, những lá ở giữa nhỏ hơn. Thứ mặt trên xanh, ở dưới hơi tía là loại tốt.

Bèo cái có hoa. Hoa gồm những cụm nhỏ mọc từ giữa các lá, có mo màu trắng nhạt, hình ống không đều. Quả bèo cái hình quả mọng có nhiều hạt xù xì.

Bèo cái có mặt ở khắp các ao hồ nước ta ở, cây thường được dùng để làm thức ăn cho lợn. Theo kinh nghiệm dân gian, loại cây này còn dùng để làm thuốc. Nếu làm thuốc thì thu há tốt nhất vào mùa hạ là mùa cây có hoa. Thường dùng tươi hoặc phơi khô.

Bèo cái có chất gây ngứa tan trong nước nhưng người ta vẫn chưa xác định được đó là chất gì.

2. Dược tính:

Theo quan niệm của Đông y, bèo cái có vị cay, tính lạnh, vào các kinh phế và bàng quang, có tác dụng phát hãn giải biểu (tức là làm ra mồ hôi để giải cảm), thấu chẩn chỉ dương (làm cho ban chẩn mọc ra ngoài và chống ngứa), lợi thủy tiêu thũng...

Y học hiện đại cũng từng nghiên cứu về khả năng chống dị ứng của bèo cái thì thấy rằng loại cây này có tác dụng chống dị ứng với liều 200g/ngày và có thể uống trong vòng 1 - 2 tháng hoặc lâu dài mà không thấy có tác dụng phụ nào.

3. Bài thuốc dân gian chữa viêm xoang, viêm mũi dị ứng hiệu quả từ bèo cái:

- Chữa viêm xoang: 10g bèo cái phơi khô, 5g bạch chỉ 5g hoàng cầm, 8g kim ngân, 4g cam thảo. Thang thuốc dùng để sắc uống thay nước trà trong ngày.

- Chữa viêm mũi dị ứng: 250g bèo cái tươi rửa sạch, bỏ rễ và lá úa, giã nát, lọc sạch bã giữ lấy nước pha loãng uống trong ngày

theo Trí Thức Trẻ

 
 

Bài thuốc lá lốt chữa viêm xoang, nước mũi đặc rất tốt

soha.vn - 21/10/2014 07:57

Theo Y học dân tộc, lá lốt vị cay, mùi thơm, tính rất ấm, có rất nhiều tác dụng và đặc biệt là trị viêm xoang, chảy nước mũi.

Đặc điểm đông y của lá lốt

Lá lốt có tên khoa học là Piper lolot C. DC,  họ Hồ tiêu PIPERACEAE; là loại cây thảo sống dai, cao 30 – 40cm, mọc bò, thân cành có phủ ít lông và phồng lên ở các mấu. Lá đơn nguyên mọc so le, hình tim, rộng, nhẵn, mép uốn lượn, đáy hình tim, đầu lá thuôn nhọn, gân lá chằng chịt hình mạng lưới, cuống lá có bẹ ở gốc. Cụm hoa là một bông đơn độc ở kẽ lá. Quả mọng chứa một hạt. Cây ra hoa, có quả vào mùa thu, từ tháng 8 đến 10.

chữa viêm xoang bằng lá lốt
Lá lốt là một loại rau thơm gia vị rất quen thuộc của nhân dân ta.

Nhiều món ăn thiếu lá lốt mất ngon, coi như không đủ gia vị. Ngoài giá trị làm thức ăn và gia vị, từ lâu đời lá lốt đã được nhân dân ta dùng làm thuốc chữa thấp khớp và một số bệnh khác. Bộ phận được dùng làm thuốc là cả cây, thu hái lúc có hoa càng tốt.

Theo Y học dân tộc: Lá lốt vị cay, mùi thơm, tính rất ấm, có tác dụng trừ thấp, ấm bụng, tiêu thực, hạ khí trừ hôi tanh.

Tác dụng chữa viêm xoang

chữa viêm xoang

Theo dân gian lá lốt có tác dụng rất tốt trong chữa viêm xoang, chảy nước mũi đặc.

Theo nghiên cứu của bộ môn Trường đại học Dược khoa Hà Nội: thành phần hoá học của lá lốt chủ yếu là tinh dầu (tỷ lệ 0,57%), piperin, piperidin. Kết quả thực nghiệm trên súc vật cho thấy nước ép lá lốt, cao lá lốt tươi và cao lá lốt khô đều có tác dụng kháng sinh, chống viêm rõ rệt trên súc vật gây viêm thực nghiệm.

Theo nghiên cứu về kháng sinh thảo mộc của Viện y học dân tộc: Lá lốt (giã dập) có tác dụng mạnh đối với nhiều loại vi khuẩn gây bệnh như Staphylococcus, Streptococcus, Salmonella typhi, Shigella flexneri, sonnei, Shiga, B. subtilis, Es. coli, C. diphteriae, D. pneumoniae, H. pertusis…

Theo dân gian lá lốt có tác dụng rất tốt trong chữa viêm xoang, chảy nước mũi đặc. Bác sĩ Đinh Thị Mỹ Vân, Bệnh viện Châm cứu TW giải thích rằng, sở dĩ lá lốt có những công dụng tuyệt vời đó vì nó có chứa những thành phần kháng sinh đặc biệt.

Cách chữa:

Dùng lá lốt đã rửa thật sạch với nước muối loãng, vò nát, nhét vào lỗ mũi, mỗi ngày làm 1, 2 lần, làm hàng ngày.

Bạn chăm chỉ làm đều đặn hàng ngày, chắc chắn chứng viêm xoang, chảy nước mũi sẽ nhanh chóng giảm bớt và không làm bạn khổ sở ngày đông hanh khô, giá lạnh.

theo Khỏe & Đẹp

 

Viêm xoang nặng có thể chữa khỏi bằng phương pháp đơn giản không ngờ

soha.vn - Hoàng Đan | 01/12/2014 07:30

Viêm xoang nặng có thể chữa khỏi bằng phương pháp đơn giản không ngờ

Tuy không phải là bệnh nguy hiểm nhưng viêm xoang đem lại nhiều phiền toái cho người bệnh. Làm sao để thoát khỏi căn bệnh này là một câu hỏi nhiều người muốn tìm lời giải.

LTS: Câu chuyện dưới đây là kinh nghiệm của người bị viêm xoang mãn tính suốt 4 năm đã tự chữa cho mình khỏi bệnh nhờ hàng ngày chịu khó xịt rửa mũi bằng nước muối sinh lý.

Xét thấy, đây là kinh nghiệm được đúc rút ra từ thực tế, hơn nữa cũng là một biện pháp hỗ trợ có lợi cho người bị bệnh viêm xoang và không có tác dụng phụ gì, nên chúng tôi giới thiệu để bạn đọc tham khảo.

Viêm xoang là tình trạng niêm mạc xoang bị viêm, tổn thương do nhiều nguyên nhân khác nhau khiến cho niêm mạc xoang không hoạt động bình thường được.

Tình trạng tổn thương lâu ngày sẽ dẫn đến ứ đọng các dịch nhầy bẩn. Chất dịch này lại bám vào thành hốc xoang, lấp đầy hốc xoang, làm hẹp, tắc lỗ thông xoang, dẫn đến viêm nhiễm nhiễm tạo mủ.

Ở Việt Nam, do đặc điểm khí hậu, thời tiết cộng với tình trạng ô nhiễm không khí nặng khiến cho rất nhiều người mắc căn bệnh khó chịu này.

Tuy không phải là bệnh nguy hiểm nhưng viêm xoang đem lại nhiều phiền toái cho người bệnh. Thậm chí, căn bệnh này gây hành hạ đau đớn khiến cho người bệnh rất khổ sở. Làm sao để thoát khỏi căn bệnh này là một câu hỏi nhiều người muốn tìm lời giải.

Hình ảnh viêm xoang (Hình minh họa: Internet)

Hình ảnh viêm xoang (Hình minh họa: Internet)

Câu chuyện của người 4 năm bị bệnh viêm xoang hành hạ

Chị Diệp S, một nhà báo ở Hà Nội, gần đây đã vui mừng chia sẻ chuyện mình tự chữa khỏi căn bệnh viêm xoang mãn tính từng đeo đuổi chị 4 năm.

Chị Diệp S. cho hay, tình trạng của chị khi mang căn bệnh này là vô cùng kinh khủng.

"Khi xoang mãn tính chuyển sang đợt cấp hoặc bị xoang cấp thì khổ sở vô cùng, khỏi diễn tả. Tôi đã từng phải ngủ ngồi cả đêm, thở bằng miệng, từng sốt giật.

Sau khi sinh con, bị một đợt, sốt mất mấy ngày mà mẹ chồng giật mình thon thót mỗi khi bất chợt chạm da vào trán. Giấc ngủ không say, miệng đắng ngắt, mất khứu giác, li bì...", chị S. chia sẻ.

Những đau đớn, khó chịu của căn bệnh viêm xoang đến mức độ nào thì chị có những người mắc bệnh xoang mãn tính như chị S mới có thể hiểu được.

"Và cũng đừng nói ai nhẹ hơn ai, ai nặng hơn ai vì đã bị xoang mà lên cấp thì giống nhau cả, chỉ so sức chịu đựng của mỗi người tới đâu mà thôi"

Cũng theo chị S. trong năm đầu bị xoang, do thiếu kinh nghiệm và đau quá nên chị đi khám và sử dụng nhiều biện pháp nhưng bệnh không khỏi hẳn mà bùng phát liên tục.

Sang năm thứ 2 không chịu nổi, chị quyết tâm tập thể dục, chạy bộ và tập aerobic để đẩy lùi bệnh. Đồng thời, thực hiện biện pháp cấy chỉ. Tuy nhiên, bệnh vẫn không khỏi.

Kinh nghiệm trị dứt bệnh xoang mãn tính 4 năm của chị S. đang nhận được nhiều sự chú ý.
Kinh nghiệm trị dứt bệnh xoang mãn tính 4 năm của chị S. đang nhận được nhiều sự chú ý.

Và kinh nghiệm "vàng" tự chữa khỏi viêm xoang nhờ nước muối sinh lý

Trong 4 năm, chị đã áp dụng đủ mọi phương pháp điều trị từ nội soi, hút chọc xoang, xông thuốc đến cấy chỉ nhưng bệnh của chị vẫn được bác sỹ chuẩn đoán là viêm xoang mãn tính.

Cuối cùng, chị đã tự mày mò tìm hiểu và tìm tra phương pháp điều trị xoang bằng cách rửa mũi xoang bằng nước muối sinh lý do một chuyên gia phục hồi chức năng nổi tiếng người Pháp hướng dẫn.

"Và thực sự tôi đã thành công bằng phương pháp này. Bác sỹ sau khi khám đã kết luận, tôi không còn dấu hiệu của xoang...", chị S bày tỏ.

Chị S cho biết thêm, xoang mũi rất nhiều hốc, cấu tạo phức tạp nên khi nó bị viêm mưng mủ, các thể loại mủ tích tụ trong những ngăn nhỏ một rất khó trị dứt điểm toàn bộ.

Vì vậy, việc của chúng ta là làm mọi cách cho dịch sổ hết và rửa sạch vết thương, làm se miệng chúng.

Khác với vết thương ngoài da, vết thương trong xoang sẽ rất khó điều trị vì môi trường ẩm ướt, vết thương không có cơ hội khô, se.

"Đó là lý do vì sao nước muối sinh lý chính là liều thuốc thần cho bệnh xoang", chị S nói.

Công cụ và nguyên liệu, theo chị S thì chúng ta cần có một xi lanh 20cc, nước muối sinh lý ấm, nước cốt tỏi nếu cần.

Nếu đang trong đợt viêm cấp nặng, mủ đặc, xanh, có mùi, nên dùng nước muối cất để đảm bảo vô trùng tốt. Phải dùng nước muối ấm để làm các hốc xoang rỗ mủ nhanh, hơn nữa, bệnh này rất kị lạnh.

Tần suất rửa, tùy tình trạng nặng nhẹ, chữa trị hay phòng tránh nhưng khi bị nặng nhất, đau nhất thì cứ tầm 2 tiếng 1 lần, mỗi lần gần hết 1 lọ 500ml nước muối ấm.

Khi nặng, có thể ép ra 3 giọt nước cốt tỏi tươi pha vào 1 chai nước muối đó để rửa cùng, tăng kháng sinh tự nhiên sẽ khỏi nhanh.

Cách rửa theo chị S, hút đầy xilanh nước muối ấm (có thể có pha loãng cốt tỏi), nghiêng mặt 45 độ, nín thở rồi bơm nước 1 mạch và mạnh từ bên mũi cao, nước sẽ tự động chảy xuống bên mũi thấp.

Sau đó xì nhẹ cho nước ra ngoài. Bơm thông mỗi bên 2 lần rồi đổi bên.

Nếu tình trạng mũi xoang tắc quá mà bơm không thông được ngay từ phát đầu tiên thì cũng chớ vội nản nhé, cứ bơm và đổi bên, xì nhẹ, dần sẽ thông.

Để hỗ trợ, chị S cho biết thêm, có thể dùng xịt coldiB trước khi thông rửa mũi. Xịt ColdiB theo đúng liều lượng, khi cảm thấy thuốc có tác dụng, mạch trong mũi đã co lại thông thoáng thì đi rửa.

"Tuy nhiên cái xịt này chỉ là hỗ trợ nên chỉ nên dùng trong tối đa 3 ngày đầu bị tắc nặng nhất thôi", chị S khuyên.

Chị S nhấn mạnh, khi làm cần bình tĩnh, chịu đau và kiên trì "Chắc chắn sau 4 ngày sẽ đỡ và khỏi sau 7-10 ngày"

Ngoài ra, để phòng bệnh cần giữ ấm tai, mũi, họng. Đeo khẩu trang khi ra đường và thi thoảng ăn phở, ăn bún, hãy thêm vài lát tỏi ngâm giấm.

"Chỉ rửa muối tới khi bệnh giảm hẳn và gần khỏi sau đó để cơ thể tự đề kháng và tự khỏi. Sẽ không bao giờ khỏi dứt nếu rửa nước muối tới ngày cuối cùng.

Bởi bạn phải để thời gian cho vết thương tự lành và se miệng, không nên xối nước vào nữa nhé", chị S chia sẻ thêm.

Chỉ là phương pháp hỗ trợ

Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Lương Thị Minh Hương, Chủ nhiệm Bộ môn Tai – Mũi – Họng, Trường ĐH Y Hà Nội, cán bộ BV Tai – Mũi – Họng TW cho rằng đây chỉ là phương pháp hỗ trợ.

"Người bị viêm xoang có thể cải thiện bệnh bằng cách rửa nước muối sinh lý nhưng đây chỉ là phương pháp hỗ trợ còn không thể chữa trị dứt điểm bệnh này", PGS Hương nói.

Theo PGS Hương, trong bệnh lý mũi xoang mãn tính, rửa mũi giúp làm sạch hố mũi, các khe thông mũi xoang và các xoang, tránh sự ứ đọng dịch nhầy, đàm mủ.

Đồng thời, giúp hồi phục chức năng vận chuyển của niêm mạc mũi xoang, giúp làm nhẹ các triệu chứng chảy mũi, nghẹt mũi, chảy mũi sau, nhức đầu, hơi thở hôi.

PGS Hương cũng cho hay, viêm xoang được phân loại theo cấp tính và mãn tính.

Viêm xoang cấp thường gặp là viêm xoang hàm, xoang sàng, xoang trán, xoang bướm. Đôi khi xảy ra viêm nhiều xoang cùng một lúc.

Nguyên nhân phổ biến của viêm xoang do môi trường ô nhiễm, ăn ở kém vệ sinh… là điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật gây viêm xoang phát triển.

Ngoài ra nguyên nhân còn do do viêm mũi, cảm, viêm họng biến chứng thành viêm xoang.

"Ở mỗi loại viêm xoang lại có những phương pháp điều trị cụ thể vì vậy bệnh nhân cần đi khám để các bác sỹ đưa ra được phác đồ điều trị chính xác, hiệu quả nhất", PGS Hương nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, để phòng bệnh viêm xoang, người bệnh cũng cần chú ý đến môi trường sống lành mạnh và chế độ ăn uống khoa học.

theo Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét