Trang

Không có mối liên quan giữa cholesterol cao và bệnh tim ở người già?

http://m.dantri.com.vn/suc-khoe/khong-co-moi-lien-quan-giua-cholesterol-cao-va-benh-tim-o-nguoi-gia-20160623151847836.htm
Không có mối liên quan giữa cholesterol cao và bệnh tim ở người già?
15:17 ngày 23/06/2016
 
(Dân trí) Cholesterol không gây bệnh tim ở người già và cố gắng để giảm nó bằng các loại thuốc như statin chỉ phí thời gian, đó là khẳng định từ một nghiên cứu mới đây.
Tổng kết các nghiên cứu bao gồm gần 70.000 người đã thấy rằng không có mối liên quan giữa thứ vốn bị xem là cholesterol "xấu" với tử vong sớm ở người trên 60 tuổi vì bệnh tim mạch.

Được công bố trên tạp chí BMJ Open, nghiên cứu mới cho thấy rằng 92% số người có cholesterol cao sống lâu hơn.

Giảm cholesterol bằng thuốc hoàn toàn phí thời gian.
Các tác giả đã kêu gọi đánh giá lại hướng dẫn về phòng ngừa bệnh tim mạch và xơ vữa động mạch, vì "những lợi ích từ việc điều trị statin đã bị phóng đại".

Kết quả nghiên cứu đã ngay lập tức vấp phải sự hoài nghi từ những học giả khác, những người đặt câu hỏi về sự công bằng của bài báo.

Cholesterol cao thường có nguyên nhân từ chế độ ăn không lành mạnh, cụ thể là ăn nhiều chất béo bão hòa, cũng như hút thuốc lá.

Cholesterol được vận chuyển trong máu nhờ gắn vào một protein gọi là lipoprotein và từ lâu bị xem là có liên quan đến các bệnh tim mạch như bệnh mạch vành, đột quỵ, bệnh động mạch ngoại biên và bệnh động mạch chủ.

Đồng tác giả của nghiên cứu, TS Malcolm Kendrick, thừa nhận rằng phát hiện này sẽ gây tranh cãi, nhưng ông bảo vệ các kết quả và nói rằng chúng "mạnh" và "được xem xét kỹ lưỡng".
"Những gì chúng tôi tìm thấy trong tổng kết chi tiết có hệ thống này là người già với cholesterol LDL (cholesterol xấu) cao sống lâu hơn và ít bị bệnh tim hơn".

Chuyên gia về phẫu thuật mạch máu và nội mạch, GS Sherif Sultan từ Đại học Ai-len, người cũng tham gia nghiên cứu, cho biết cholesterol là một trong những phân tử "quan trọng nhất" trong cơ thể, ngăn ngừa nhiễm trùng, ung thư , đau cơ và nhiều tình trạng bệnh khác ở người cao tuổi.

"Giảm cholesterol bằng thuốc để phòng ngừa bệnh tim mạch tiên phát ở người trên 60 tuổi là một sự lãng phí thời gian và nguồn lực, trong khi thay đổi lối sống mới cách quan trọng nhất để đạt được chất lượng sống tốt”, ông nói.

Tác giả chính của nghiên cứu, TS Uffe Ravnskov, nguyên phó giáo sư khoa thận tại Đại học Lund ở Thụy Điển, cho biết "không có lý do" để giảm LDL-cholesterol.

Nhưng GS Colin Baigent, chuyên gia dịch tễ học tại Đại học Oxford, lại cho rằng nghiên cứu có những "điểm yếu nghiêm trọng và, hệ quả là đã đi đến kết luận hoàn toàn sai lầm".

Một chuyên gia tim mạch khác, TS Tim Chico, cho biết ông sẽ bị thuyết phục hơn bởi một nghiên cứu ngẫu hóa mà trong đó một số bệnh nhân được giảm cholesterol bằng thuốc, chẳng hạn như statin, trong khi những người khác nhận giả dược.

Ông nói: "Đã có nhiều nghiên cứu kiểm tra xem liệu cholesterol cao có làm tăng nguy cơ bệnh tim hay không bằng cách giảm cholesterol ở những bệnh nhân lớn tuổi và quan sát xem liệu điều này có làm giảm nguy cơ bệnh tim. Chúng cho thấy giảm cholesterol bằng thuốc làm giảm nguy cơ bệnh tim ở người già. và tôi thấy điều đó thuyết phục hơn so với các số liệu trong nghiên cứu này".

Quỹ bệnh Tim Anh cũng đặt câu hỏi về nghiên cứu mới, chỉ ra rằng mối liên quan giữa cholesterol LDL cao và tử vong ở người cao tuổi khó phát hiện vì khi người ta càng già thì càng có nhiều yếu tố quyết định sức khỏe chung.

"Không có gì trong nghiên cứu này ủng hộ gợi ý của tác giả rằng các nghiên cứu mà họ xem xét nghi ngờ quan điểm LDL cholesterol là một nguyên nhân chính của bệnh tim hoặc cần đánh giá lại hướng dẫn về giảm LDL ở người già", phát ngôn viên của tổ chức này phát biểu.

Bệnh mạch vành (CHD) có nguyên nhân là sự tích tụ chất béo trên thành của các động mạch quanh tim. Lắng đọng mỡ tăng khiến động mạch bị hẹp, hạn chế dòng chảy của máu đến tim. Quá trình này được gọi là xơ vữa động mạch.

Bệnh có thể do nhiều yếu tố, lối sống và tình trạng bệnh lý, bao gồm hút thuốc, cholesterol cao, huyết áp cao và tiểu đường. Những yếu tố nguy cơ khác bao gồm béo phì và tiền sử gia đình bị bệnh mạch vành.

Các triệu chứng có thể bao gồm:

• Đau ngực – có thể chỉ là cảm giác khó chịu nhẹ giống như bị khó tiêu.

• Nếu các động mạch bị tắc hoàn toàn bởi mỡ thì có thể dẫn đến cơn đau tim

• Đau đầu

Loạn nhịp tim

• Hô hấp bất thường

Điều trị:

Không có cách chữa khỏi bệnh mạch vành nhưng điều trị có thể giúp quản lý các triệu chứng và làm giảm nguy cơ gặp thêm những vấn đề khác. Các biện pháp điều trị chủ yếu là:

• Thay đổi lối sống - tập thể dục nhiều hơn, ăn uống lành mạnh và ngưng hút thuốc lá có thể giúp ngăn ngừa những tác động hơn nữa của bệnh mạch vành.

• Thuốc - nhằm mục đích giảm huyết áp và để mở rộng động mạch, bao gồm các thuốc chẹn beta, nitrat và thuốc chẹn kênh canxi.

• Phẫu thuật - Nếu triệu chứng không thể kiểm soát bằng cách thay đổi lối sống hoặc thuốc, có những thủ thuật ngoại khoa để làm thông hoặc nối tắt động mạch bị tắc nghẽn.

Cẩm Tú

Theo Telegraph

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét