Trang

Dân ném đá phản đối nhà máy thuốc lá nhả khói bụi

Xã hội - Dân trí:
Thứ Sáu, 03/12/2010 - 17:11

Đà Nẵng: Dân ném đá phản đối nhà máy thuốc lá nhả khói bụi

(Dân trí) - Nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng) phải “hút” mùi thuốc lá từ nhà máy chế biến thuốc lá ngay trong khu dân cư. Nhiều người bức xúc đã thẳng tay ném đá vào phía nhà máy.
Nhà máy chế biến thuốc lá của Công ty TNHH IVD xả khói vào khu dân cư
Chúng tôi có mặt tại đường Lê Ngân, phường Khuê Trung vào buổi sáng, “tận hưởng” mùi hăng hắc, cay nồng bốc ra từ nhà máy chế biến, sản xuất thuốc lá, thuốc lào của Công ty TNHH Imperial Vina Đà Nẵng - IVD ( số 1 Đỗ Thúc Tịnh, phường Khuê Trung).

Bà Trần Thị Hương ở tổ 63, phường Khuê Trung chỉ tay về phía cột khói đang tỏa ngùn ngụt phía trước nhà, bức xúc: “Chú mới tới chưa quen đó, chứ thế này đã ăn nhằm gì! Chúng tôi ở đây mùi hôi, bụi khói bủa vây từ sáng đến tối. Giờ mắc đủ thứ bệnh từ nhà máy này”.

Theo phản ánh của người dân, hơn chục năm qua họ đã phải “hút” thuốc lá bất đắc dĩ như thế này. Dù đã phản ánh nhiều lần lên các cơ quan chức năng nhưng không biến chuyển.

Dẫn chúng tôi vào nhà, bế đứa cháu ngoại lên, bà than: “Đấy nhà thì đóng kín cửa mà hai chân cứ đen thui. Cứ 10-15 phút bụi đen phủ đầy nhà, quét hoài cũng không xuể. Còn thùng nước đựng phía ngoài sân kia, chỉ một đêm quên đậy nắp thôi sáng ra nước chuyển qua màu tím”.

Qua quan sát của phóng viên, phía Nam của Công ty TNHH IVD là nhà máy chế biến với 3 ống khói luôn hoạt động. Dù ống khói cao nhưng cứ có gió là ùa hết vào khu dân cư. Cả một khu vực có bán kính quanh hơn 1km2 nồng nặc mùi cay nồng của sợi thuốc lá và khói đen. Chỉ cần một đợt khói ùa vào nhà dân là kéo theo một lớp bụi đen phủ khắp mọi nơi.
Chỉ sau khoảng 15 phút phía Công ty IVD xả khói, chiếc khăn mới giặt đã đen thui.

Chị Hoàng Thị Thắm góp lời: “Mùi hôi thì ngửi cả chục năm trời nay rồi. Còn cứ tầm vào 16-17h, vào buổi tối hoặc có mưa là Công ty IDV xả khói ra ồ ạt. Cả tổ chúng tôi bị khói bao mù mịt. Nhà dù đóng cửa cũng ngột ngạt khó thở vì mùi thuốc lá nồng nặc”.

Dù chưa có con số thống kê cụ thể nhưng thông tin từ phường Khuê Trung: chỉ trong 2 năm trở lại đây đã có 140 người dân sống xung quanh nhà máy thuốc lá tử vong, trong đó có 14 trường hợp tử vong vì ung thư…

Ông Nguyễn Văn Tứ kể: “Vừa lúc 8h sáng nay, nhà máy xả khói, một số người dân đã vác đá ném vào phía khu chế biến và nhà kho của công ty IVD. Việc này cũng đã xảy ra nhiều lần rồi!”.

Nói rồi ông Tứ “khoe” lọ thuốc chống dị ứng, kể ông bị mắc dị ứng mãn tính, cứ hai ngày phải dùng thuốc nếu không mũi ngứa ngáy, ho và người nổi đỏ lên. Có lần bức xúc quá ông dẫn cháu nội mới 4 tuổi qua gặp phía công ty, bảo mấy anh làm gì thì làm để cho cháu tôi lớn với.

Nói vậy thôi chứ không có kết quả. Chuyện này cũng được phản ánh nhiều lần với các cơ quan ban, ngành nhưng khi đoàn kiểm tra đi thì mọi chuyện trở lại như cũ.
Ông Nguyễn Văn Tứ “thường trực” lọ thuốc chống dị ứng bên mình

Liên lạc với trợ lý Tổng giám đốc và ông Võ Toàn - Phó Tổng giám đốc Công ty IVD nhưng phóng viên đều nhận được những câu trả lời đùn đẩy.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Hoàng Minh Hòa - Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng - cho biết: Qua đợt kiểm tra vừa rồi, chúng tôi đã tiến hành lập biên bản một số vi phạm về đảm bảo môi trường tại Công ty IVD. Về phía thanh tra Sở sẽ có văn bản đề nghị, tham mưu cho thành phố xử lí tình trạng trên.

Từ năm 2008, Dự án phát triển thuốc lá tại Đà Nẵng được UBND TP Đà Nẵng cấp giấy chứng nhận đầu tư cho công ty TNHH IVD với tổng số vốn gần 400 tỷ đồng và thời gian hoạt động dự án 50 năm.

Được biết trong tháng 3/2010, cơ sở xây dựng kho chứa nguyên liệu của Công ty IVD tại xã Điện Thắng, Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam đã bị UBND huyện Điện Bàn lập biên bản nhắc nhở do gây ô nhiễm môi trường.

Hiện HĐND thành phố Đà Nẵng đã có công văn số 2962 gửi UBND thành phố đề nghị: Quy hoạch Nhà máy thuốc lá vào nơi khác trong năm 2010, có kế hoạch di chuyển nhà máy ra khỏi khu dân cư và không cho nhà máy xây dựng thêm.

Ô Châu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét